Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Hướng dẫn 6474/HD-SYT năm 2012 thực hiện và đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 6474/HD-SYT
Ngày ban hành 07/11/2012
Ngày có hiệu lực 07/11/2012
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Tấn Bỉnh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6474/HD-SYT

TP.Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 11 năm 2012

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN BỘ TIÊU CHÍ QUỐC GIA VỀ Y TẾ XÃ GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

Căn cứ Quyết định số 3447/QĐ-BYT ngày 22/9/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020;

Bộ tiêu chí kèm theo Quyết định số 3447 được áp dụng để đánh giá các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã). Xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: (1) Đạt từ 90 điểm trở lên; (2) Không bị “điểm liệt”; (3) Sđiểm trong mỗi tiêu chí phải đạt từ 50% số điểm của tiêu chí đó trở lên.

Những chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là những yêu cầu cơ bản cần đạt trong giai đoạn 2011-2020. Có những trường hợp đã đạt được các tiêu chí trong Bộ tiêu chí này, nhưng chưa đạt được các quy định, tiêu chuẩn trong một số quy định khác do Bộ Y tế ban hành thì cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt các yêu cầu, tiêu chuẩn đó.

Để thực hiện tốt Quyết định số 3447 và các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới tại các huyện ngoại thành trong thời gian tới, Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân quận huyện chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận huyện và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn, bao gồm số xã đạt các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí qua các giai đoạn, bố trí nguồn lực để thực hiện (xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ, mua sắm trang thiết bị, cung ứng thuốc...). Đồng thời Sở Y tế ban hành Hướng dẫn thực hiện và đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 để làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

Phần I.

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ, GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN ĐẠT TIÊU CHÍ QUỐC GIA VỀ Y TẾ XÃ

I. ĐĂNG KÝ

1. Thời gian:

Thời gian được xác định để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của một năm là 12 tháng tính từ ngày 01/01 của năm trước đến hết ngày 31/12 của năm kiểm tra, đánh giá.

Trạm Y tế xã tham mưu cho UBND xã có văn bản gửi Trung tâm Y tế Dự phòng quận, huyện (sau đây gọi chung là huyện) để đăng ký phấn đấu đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã trong năm sau (bao gồm các xã đã đạt những năm trước tiếp tục duy trì và các xã đăng ký mới).

Trung tâm Y tế huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá vào tháng 01 hàng năm; tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của huyện (gọi chung là BCĐ huyện) và có văn bản gửi Sở Y tế (trong tháng 02 hàng năm) đđăng ký các xã phn đu đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã của huyện trong năm sau.

2. Hồ sơ đăng ký:

- Văn bản đăng ký các xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã của Trung tâm Y tế Dự phòng huyện.

- Kết quả kiểm tra, đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của năm vừa qua.

- Văn bản đăng ký đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã của UBND xã.

- Kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã do UBND xã phê duyệt (đi với xã đăng ký mới).

Hồ sơ đăng ký gửi về Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế (Thường trực Ban điều hành thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của ngành Y tế).

*Ghi chú: Đối với các trường hợp đột xuất, gửi hồ sơ đăng ký muộn thì thời gian gửi không vượt quá quý I năm sau.

II. GIÁM SÁT

1. Tuyến xã:

- Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã (gọi chung là BCĐ xã) giám sát việc tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã của địa phương.

- Trạm Y tế tự giám sát hoạt động tại trạm và tham mưu UBND xã giám sát hoạt động y tế xã theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

2. Tuyến huyện:

- Trung tâm Y tế Dự phòng phối hợp với Phòng Y tế tham mưu BCĐ huyện thường xuyên chỉ đạo, tổ chức giám sát, hỗ trợ các xã trong việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

- Trung tâm Y tế Dự phòng phân công cho các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn trực thuộc tổ chức giám sát định kỳ, hướng dẫn Trạm Y tế thực hiện các hoạt động chuyên môn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

3. Tuyến tỉnh:

[...]