Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 28-HD/VPTW năm 2013 về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư ở văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương do Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 28-HD/VPTW
Ngày ban hành 19/12/2013
Ngày có hiệu lực 19/12/2013
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Nguyễn Văn Quyền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
--------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 28-HD/VPTW

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2013

 

HƯỚNG DẪN

CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ XỬ LÝ ĐƠN, THƯ Ở VĂN PHÒNG TỈNH ỦY, THÀNH ỦY TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG

- Căn cứ Điều lệ Đảng và các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đảng khóa XI;

- Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Căn cứ Quyết định số 189-QĐ/TW, ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị khóa XI về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Văn phòng Trung ương Đảng,

Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi chung là đơn, thư) ở văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là văn phòng tỉnh ủy, thành ủy) như sau:

I- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Điều 1. Nhiệm vụ của văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư:

- Giúp tỉnh ủy, thành ủy tổ chức công tác tiếp công dân; tiếp nhận, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xử lý đơn, thư của các tổ chức, cá nhân ở trong nước và ngoài nước gửi đến ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy và văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, thực hiện các thủ tục chuyển đơn, thư; lập hồ sơ lưu trữ có liên quan đến việc tiếp công dân, xử lý và hủy đơn, thư theo quy định.

- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo thường trực tỉnh ủy, thành ủy về tình hình tiếp công dân và giải quyết những đơn, thư đã chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (đặc biệt đơn, thư có ý kiến chỉ đạo của thường trực tỉnh ủy, thành ủy).

- Phối hợp hoặc chủ trì nghiên cứu, đề xuất về chủ trương, chính sách, các quy định có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại; tố cáo.

- Hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư đối với văn phòng cấp ủy cấp dưới.

- Phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư theo quy định tại Điều 3 của Hướng dẫn này.

- Nơi tiếp công dân và xử lý đơn, thư phải được đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị làm việc theo yêu cầu về hiện đại hóa và tin học hóa công tác văn phòng cấp ủy.

Điều 2. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, nghiên cứu, đề xuất ý kiến xử lý đơn, thư phải được đảm bảo khách quan, kịp thời, theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Điều 3. Cán bộ được phân công nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn, thư phải có phẩm chất tốt, có năng lực, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có ý thức trách nhiệm cao, biết làm công tác dân vận, ứng dụng công nghệ thông tin và được hưởng chính sách, chế độ đãi ngộ theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước.

II- CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ PHỤC VỤ LÃNH ĐẠO TIẾP CÔNG DÂN

Điều 4. Tiếp công dân

Định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu của thường trực tỉnh ủy, thành ủy) văn phòng tỉnh ủy, thành ủy cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là trụ sở tiếp công dân) hoặc tổ chức tiếp công dân.

Khi tiếp công dân, cán bộ được phân công có nhiệm vụ:

4.1- Chấp hành nghiêm nội quy, quy định của trụ sở tiếp công dân là quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan có liên quan.

4.2- Tiếp nhận, đăng ký và làm phiếu nhận đơn, thư của các tổ chức, cá nhân có nội dung thuộc 7.2, 7.3 và 7.4, Điều 7 của Hướng dẫn này. Trường hợp có nhiều người đến trình bày cùng một nội dung thì đề nghị cử đại diện để tiếp xúc, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

4.3- Yêu cầu tổ chức, cá nhân khi đến trụ sở tiếp công dân phải thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; hướng dẫn tổ chức, cá nhân gửi đơn, thư đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết (nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền của tỉnh ủy, thành ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy).

4.4- Được quyền từ chối tiếp những công dân có hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành nội quy của trụ sở tiếp công dân (sau khi báo cáo lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy hoặc cán bộ phụ trách trụ sở tiếp công dân).

4.5- Phối hợp với trụ sở tiếp công dân và các cơ quan có liên quan kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân.

Điều 5. Phục vụ lãnh đạo tiếp công dân

Cán bộ được giao nhiệm vphục vụ đồng chí bí thư, đồng chí thường trc, tỉnh ủy, thành ủy tiếp công dân phải thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nghiên cứu, phân tích tính chất, mức độ, nguyên nhân của vụ việc, đề xuất các biện pháp chỉ đạo xử lý.

[...]