Hướng dẫn 2273/HD-UBND năm 2024 tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2023-2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 2273/HD-UBND
Ngày ban hành 06/05/2024
Ngày có hiệu lực 06/05/2024
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2273/HD-UBND

Bắc Giang, ngày 06 tháng 5 năm 2024

 

HƯỚNG DẪN

TỔNG KẾT CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM HỌC 2023 - 2024

Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng ngày 15 tháng 6 năm 2022; Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

Căn cứ Thông tư số 01/2024/TT-BNV ngày 24/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định biện pháp thi hành Luật Thi đua, khen thưởng và Nghị định số 98/2023/NĐ-CP;

Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm đánh giá đúng kết quả, hiệu quả, tác dụng đạt được trong phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua; đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm trong tổ chức phong trào thi đua.

2. Yêu cầu

- Việc đánh giá, bình xét, đề nghị khen thưởng phải đảm bảo chính xác, công khai, kịp thời và dân chủ theo tiêu chuẩn quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chú trọng khen thưởng những tập thể ở điều kiện khó khăn hơn; cá nhân trực tiếp giảng dạy, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác.

- Tỷ lệ khen thưởng cho đối tượng là cấp trưởng (hiệu trưởng và tương đương) không quá 30%; đối tượng là giáo viên không giữ chức vụ quản lý và nhân viên trường học không ít hơn 50% trong tổng số cá nhân đề nghị khen thưởng; việc đề nghị khen thưởng cho các cá nhân phải đảm bảo đúng cơ cấu, tỷ lệ theo biên chế của các trường, trung tâm hoặc một cấp học của địa phương, không dồn chỉ tiêu khen thưởng cho một hoặc một số ít đơn vị; không nhất thiết phải khen đủ số lượng phân bổ.

- Việc tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học phải trang trọng, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và tạo động lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại; nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về thành tích của các tập thể, cá nhân do cơ quan, đơn vị đề nghị khen thưởng. Việc đề nghị khen thưởng đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ và số lượng của Hướng dẫn này.

II. NỘI DUNG TỔNG KẾT

1. Đối với khối thi đua cấp tỉnh (các trường, trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; các trường trực thuộc huyện, thị xã, thành phố)

Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ Công văn số 04/UBND-NC ngày 06/4/2024 của Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh về việc kiện toàn, phân công nhiệm vụ các cụm, khối thi đua cấp tỉnh năm 2024 chỉ đạo các khối thi đua tiến hành tổng kết phong trào thi đua và thực hiện công tác khen thưởng đảm bảo hiệu quả, thiết thực theo quy định tại Hướng dẫn số 1010/HD-UBND ngày 14/3/2022 về tổ chức hoạt động và bình xét thi đua, khen thưởng đối với các cụm, khối thi đua (tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, việc bình xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng theo cơ cấu phân bổ; tổ chức giới thiệu, bình bầu trưởng khối, phó trưởng khối; tổ chức ký kết giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua năm học 2024-2025). Trưởng khối thi đua xây dựng báo cáo để phục vụ tổng kết; gửi Hội đồng TĐKT tỉnh (qua Sở Nội vụ).

2. Đối với các đơn vị (trường, trung tâm) thuộc khối thi đua cấp tỉnh

- Tổ chức tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng đảm bảo thống nhất; triển khai đánh giá, bình xét thi đua và đề nghị khen thưởng đảm bảo công khai, chặt chẽ từ tổ chuyên môn, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu như: tổ chức phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ năm học; việc hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, tỉnh và Trung ương phát động; việc triển khai hoạt động (sơ kết, tổng kết và các hoạt động khác nếu có) khối thi đua; công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến; việc đề nghị khen thưởng và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác khen thưởng tại đơn vị.

- Ngoài những kết quả đạt được, các đơn vị chỉ ra những mặt hạn chế còn tồn tại trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và những biện pháp khắc phục để triển khai tốt hơn trong năm học tiếp theo.

- Các đơn vị xây dựng báo cáo tổng kết (có đề cương đính kèm), tự chấm điểm thi đua năm học 2023-2024 gửi về trưởng khối thi đua để phục vụ tổng kết; bình xét, đề nghị khen thưởng gửi cấp có thẩm quyền theo quy định.

III. BÌNH XÉT THI ĐUA, ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG

1. Nguyên tắc xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng:

- Việc xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân phải theo nguyên tắc: đảm bảo thống nhất giữa hình thức, đối tượng khen thưởng và công trạng, thành tích đạt được; không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; thành tích đến đâu, khen đến đó; các nguyên tắc quy định từ khoản 1 đến khoản 6 Điều 4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP và khoản 2, khoản 5 Điều 1 Thông tư 01/2024/TT-BNV.

- Bình xét khen thưởng:

+ Đối với đơn vị: Bình xét danh hiệu thi đua trước, hình thức khen thưởng sau; bình xét cá nhân trước, tập thể sau; bình xét danh hiệu thi đua thứ tự từ thấp đến cao, sau khi bình xét thi đua xong thì mới lựa chọn tập thể, cá nhân xuất sắc để đề nghị khen thưởng.

+ Đối với khối thi đua: Bình xét danh hiệu Cờ thi đua của UBND tỉnh.

- Không xét danh hiệu thi đua đối với đơn vị:

+ Không tham gia phong trào thi đua (ký kết giao ước thi đua);

[...]