Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Hướng dẫn 120-HD/BTGTW năm 2023 thực hiện "Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở" do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành

Số hiệu 120-HD/BTGTW
Ngày ban hành 06/11/2023
Ngày có hiệu lực 06/11/2023
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ban Tuyên giáo Trung ương
Người ký Lê Hải Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO
*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số 120-HD/BTGTW

Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2023

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN "CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ NGHIỆP VỤ DÀNH CHO CÁN BỘ MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở CƠ SỞ”

I. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu chung

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức; có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2. Mục tiêu cụ thể

- Trang bị cho người học những kiến thức cơ bản, cốt lõi về lý luận, thực tiễn trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, về hệ thống chính trị ở Việt Nam; những vấn đề cơ bản về tổ chức, hoạt động và nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong giai đoạn hiện nay.

- Củng cố lập trường, quan điểm chính trị, niềm tin của cán bộ, hội viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, vào chủ nghĩa xã hội; nâng cao khả năng vận dụng kiến thức lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng vào xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; góp phần đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia, xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Đối tượng

Đối tượng bồi dưỡng của chương trình là cán bộ, hội viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở (xã, phường, thị trấn).

2. Nội dung chương trình

Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành các tài liệu:

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Cựu Chiến binh ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Phụ nữ ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Công đoàn ở cơ sở.

Các chương trình này gồm 05 chuyên đề. Trong đó có 2 chuyên đề lý luận chính trị và 3 chuyên đề về nghiệp vụ công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở.

Ngoài 05 chuyên đề quy định thống nhất chung, tùy theo điều kiện của địa phương, cơ sở, có thể lựa chọn báo cáo thêm một số vấn đề như: tình hình, nhiệm vụ của địa phương; kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội...

III. TỔ CHỨC GIẢNG DẠY

1. Thời gian lớp học: 4,5 ngày, trong đó:

+ Giới thiệu 5 chuyên đề (mỗi chuyên đề 1/2 ngày): 2,5 ngày.

+ Trao đổi, thảo luận: 1/2 ngày.

+ Viết thu hoạch: 1/2 ngày.

+ Tham quan, nghe báo cáo điển hình: 1/2 ngày.

+ Tổng kết, bế mạc: 1/2 ngày.

[...]