Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Hướng dẫn 10879/NHCS-HD năm 2021 thực hiện giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại ngân hàng chính sách xã hội theo Quyết định 1990/QĐ-TTg do Ngân hàng chính sách xã hội ban hành

Số hiệu 10879/NHCS-HD
Ngày ban hành 26/11/2021
Ngày có hiệu lực 26/11/2021
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ngân hàng Chính sách Xã hội
Người ký Bùi Quang Vinh
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Tài chính nhà nước

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10879/NHCS-HD

Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2021

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN GIẢM LÃI SUẤT CHO VAY CÁC CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1990/QĐ-TTG NGÀY 26/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ban hành kèm theo Quyết định số 16/2003/QĐ-TTg ngày 22/01/2003 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 1990/QĐ-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH (Quyết định 1990/QĐ-TTg).

Tổng Giám đốc NHCSXH hướng dẫn các đơn vị thực hiện như sau:

1. Đối tượng, thời gian, mức giảm lãi suất cho vay

a) Giảm 10% so với lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH do Thủ tướng Chính phủ quy định về lãi suất. Thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021, áp dụng đối với các khoản nợ còn dư nợ trong khoảng thời gian trên, không áp dụng đối với các khoản nợ đang trong thời gian khoanh nợ. Sau ngày 31/12/2021, NHCSXH nơi cho vay áp dụng lãi suất cho vay theo các quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

b) Đối với các chương trình tín dụng chính sách thuộc nguồn vốn nhận ủy thác: NHCSXH nơi nhận ủy thác báo cáo, tham mưu cho Ủy ban nhân dân, các Chủ đầu tư khác để thực hiện giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách theo Quyết định 1990/QĐ-TTg.

c) Không áp dụng giảm lãi suất đối với chương trình cho vay trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi theo quy định tại Nghị định số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ.

2. Phương thức giảm lãi suất cho vay

- NHCSXH xác định số lãi được giảm hàng tháng đối với từng khoản nợ vay của khách hàng tại NHCSXH, số tiền giảm lãi tháng 10 và tháng 11 năm 2021 được xác định trong tháng 12/2021, số tiền giảm lãi tháng 12/2021 được thực hiện khi kết thúc ngày 31/12/2021.

- NHCSXH thực hiện hoàn trả số tiền giảm lãi cho người vay như sau:

+ Đối với khách hàng còn dư nợ tại NHCSXH, toàn bộ số tiền lãi giảm được chuyển vào khoản khách hàng đã trả trước tiền lãi (RPA) và được giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của tháng tiếp theo.

+ Đối với khách hàng đã trả hết nợ hoặc nợ vay được khoanh sau khi giảm lãi: NHCSXH sẽ trả vào tài khoản tiền gửi Tổ viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoặc tiền gửi thanh toán của khách hàng tại NHCSXH và thông báo đến khách hàng. Trường hợp khách hàng đã trả hết nợ, đã đóng tài khoản tiền gửi Tổ viên và không có tài khoản tiền gửi thanh toán tại NHCSXH thì NHCSXH nơi cho vay thông báo và thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho khách hàng.

- Toàn bộ số tiền giảm lãi hàng tháng cho khách hàng được hạch toán ghi giảm số tiền thu lãi trong kỳ các chương trình tín dụng tương ứng của các đơn vị và được loại trừ khi quyết toán tài chính năm 2021.

3. Tổ chức thực hiện

a) Đối với Sở Giao dịch, Chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh, Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện

- Báo cáo Ủy ban nhân dân các cấp, Ban đại diện Hội đồng quản trị cùng cấp; phối hợp với các Tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, Tổ Tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền, phổ biến chính sách giảm lãi suất cho vay theo Quyết định 1990/QĐ-TTg đến người vay;

- Rà soát các chương trình tín dụng cho vay bằng vốn nhận ủy thác đầu tư có áp dụng giảm lãi cho vay theo Quyết định 1990/QĐ-TTg, báo cáo danh mục sản phẩm cụ thể về Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác trước ngày 02/12/2021. Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác tổng hợp, gửi Trung tâm Công nghệ thông tin trước ngày 03/12/2021 làm cơ sở xác định số tiền giảm lãi vay cho khách hàng;

- Khi nhận được Bảng tổng hợp số tiền giảm lãi cho vay (Mẫu số 01/GL), Bảng kê chi tiết các khoản giảm lãi tiền vay còn phải trả (Mẫu số 02/GL) và số liệu giảm lãi từng món vay hàng tháng, các đơn vị thực hiện:

+ Kiểm tra, đối chiếu lại tính chính xác của số liệu tổng hợp trên báo cáo tổng hợp với báo cáo chi tiết do Trung tâm Công nghệ thông tin chuyển về, gửi xác nhận về Trung tâm Công nghệ thông tin (email: vhud@vbsp.vn) trong vòng tối đa 05 ngày để làm cơ sở thực hiện hạch toán tự động các bút toán giảm lãi.

+ Đối với các khoản giảm lãi phải trả khách hàng đã trả hết nợ hoặc nợ vay được khoanh sau khi giảm lãi (theo Bảng kê mẫu số 02/GL) đã được hạch toán tự động vào các khoản phải trả: đơn vị kiểm tra dữ liệu trên bảng kê, thực hiện hạch toán chuyển số tiền giảm lãi từ các khoản phải trả vào tài khoản tiền gửi Tổ viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoặc tiền gửi thanh toán của khách hàng tại NHCSXH và thông báo đến khách hàng, hoặc chi trả bằng tiền mặt trong trường hợp khách hàng đã đóng tài khoản tiền gửi Tổ viên và không có tài khoản tiền gửi thanh toán.

+ In chứng từ giao dịch, Bảng tổng hợp số tiền giảm lãi cho vay tháng (Mẫu số 01/GL) và Bảng kê chi tiết các khoản giảm lãi tiền vay tháng (Mẫu số 02/GL) đóng chứng từ ngày hạch toán.

- Kết thúc thời gian giảm lãi, các đơn vị kiểm tra, đối chiếu Báo cáo giảm lãi cho vay (Mẫu số 03/GL) với số tiền giảm lãi đã hạch toán trong kỳ, in Báo cáo để công khai đến người vay tại Điểm giao dịch xã, gửi Ủy ban nhân dân cấp xã, Hội đoàn thể cấp xã và Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

b) Ban Tín dụng người nghèo, Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác

- Rà soát chương trình tín dụng áp dụng giảm lãi suất cho vay theo Quyết định 1990/QĐ-TTg, cung cấp danh mục sản phẩm tiền vay cụ thể được áp dụng giảm lãi suất cho vay để Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp Nhà thầu Intellect tính số tiền giảm lãi cho khách hàng trước ngày 02/12/2021.

- Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác phối hợp Ban Hợp tác quốc tế và truyền thông báo cáo cấp có thẩm quyền giảm lãi suất cho vay các chương trình Hội sở chính nhận ủy thác đầu tư.

c) Ban Kế hoạch nguồn vốn: báo cáo theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền về giảm lãi suất cho vay theo Quyết định 1990/QĐ-TTg.

[...]