Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 3238/BGTVT-KHĐT năm 2014 tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 3238/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 26/03/2014
Ngày có hiệu lực 26/03/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3238/BGTVT-KHĐT
V/v: Tình hình triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước.

Hà Nội, ngày 26 tháng 03 năm 2014

 

Kính gửi: Văn phòng Chủ tịch nước

Từ thời điểm tháng 1 năm 2013 đến nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được các văn bản về thông báo, kết luận của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý kiến chỉ đạo liên quan đến ngành, giao thông vận tải.

Khi nhận được các văn bản nêu trên, Bộ GTVT đều nghiêm túc nghiên cứu, triển khai thực hiện và có văn bản gửi các địa phương về phương án xử lý. Trường hợp liên quan đến chủ trương đầu tư, vốn đầu tư vượt thẩm quyền đều được Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.

Bộ GTVT xin gửi Văn phòng Chủ tịch nước báo cáo cập nhật đến thời điểm hiện nay về tình hình triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực GTVT được nêu tại các văn bản chỉ đạo nêu trên và đề nghị Văn phòng Chủ tịch nước tổng hợp báo cáo Chủ tịch nước về tình hình triển khai thực hiện của Bộ GTVT (kèm theo Báo cáo chi tiết tình hình triển khai thực hiện).

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch nước liên quan đến lĩnh vực GTVT, phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác quản lý đầu tư và sử dụng có hiệu quả nguồn lực quốc gia cho phát triển kết cấu hạ tầng GTVT./.

 


Nơi nhận:

- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các đồng chí Thứ trưởng (để t/h);
- Các Cục: HKVN, HHVN (để t/h);
- Tổng cục ĐBVN (để t/h);
- Ban PPP; Văn phòng;
- Lưu: VT, KHĐT (2).

BỘ TRƯỞNG




Đinh La Thăng

 

BÁO CÁO CHI TIẾT

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG

1. Văn bản số 234/VPCTN-TH ngày 27/2/2014 thông báo ý kiến của Chủ tịch nước đối với tỉnh Bình Định và Phú Yên với các kiến nghị như sau:

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước tại văn bản nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 2952/BGTVT-KHĐT ngày 19/3/2014 báo cáo Chủ tịch nước với nội dung như sau:

- Kiến nghị tỉnh Bình Định "(1) Đề nghị Bộ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và các Bộ, ngành liên quan tham mưu, kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội cho phép bổ sung Dự án nâng cấp QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1A, dài 17km) được đầu tư từ nguồn vốn TPCP 170 nghìn tỷ phát hành mới hoặc nghiên cứu, đề xuất phương án bố trí vốn từ nguồn vốn dư của dự án mở rộng QL1A và cơ chế tạo nguồn vốn khác cho dự án; (2) đề nghị Bộ sớm thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Bình Định trình Thủ tướng Chính phủ phương án cho phép ban toàn bộ phần vốn Nhà nước do Tổng công ty Hàng Hải nắm giữ tại cảng Quy Nhơn"

+ Về đầu tư Quốc lộ 19: dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Gi (Quốc lộ 1), dài 17km: quy mô đường cấp II đồng bằng với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng đã được Thủ tướng chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Định là cấp thẩm quyền quyết định đầu tư, theo cơ chế sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước 70% và địa phương 30% (văn bản số 5465/VPCP-KTN ngày 24/7/2012 của Văn phòng Chính phủ), Dự án đã được khởi công từ tháng 12/2012, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Bình Định báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vốn để triển khai dự án.

+ Về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 2342/BGTVT-QLDN ngày 07/3/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, trong đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện bán toàn bộ phần vốn cổ phần nhà nước đang nắm giữ (49%) tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho các nhà đầu tư trong nước để doanh nghiệp có điều kiện huy động nguồn lực phát triển, phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Nhà nước và địa phương. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

- Kiến nghị tỉnh Phú Yên "Về các dự án khu tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A: Đề nghị Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chỉ định thầu; xem xét ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Phủ Yên (66km) trong nguồn của Dự án nhằm đảm bảo tiến độ công tác GPMB, đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án mở rộng QL1A"

+ Về cơ chế chỉ định thầu: Ngày 12/3/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, trong đó cơ chế chỉ định thầu xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án mở rộng QL1A dự kiến được áp dụng theo cơ chế chung các dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên đã chấp thuận tại văn bản số 979/TTg-KTN ngày 05/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện.

- Về ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 798/VPCP-KTN ngày 06/02/2014 về kinh phí thực hiện công tác tái định cư đối với dự án mở rộng QL1A và đường đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, Bộ GTVT đã có văn bản số 2608/BGTVT-KHĐT ngày 14/03/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng vốn từ nguồn vốn TPCP bố trí cho dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên để xây dựng khu tái định cư. UBND tỉnh có trách nhiệm thu hồi vốn tạm ứng hoàn trả dự án sau khi đưa khu tái định cư vào sử dụng.

2. Văn bản số 371/VPCTN-TH ngày 23/3/2013 về Thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch Nước về "các kiến nghị của tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế".

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 2742/BGTVT-KHĐT ngày 01/4/2013 báo cáo Chủ tịch nước về các kiến nghị của các địa phương nêu trên. Hiện nay tình hình thực hiện như sau:

- Kiến nghị của tỉnh Quảng Bình về dự án cầu Nhật Lệ 2: Dự án thuộc thẩm quyền quản lý và đầu tư của tỉnh Quảng Bình. Việc hỗ trợ NSTW đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 670/TTg-KTTH ngày 27/4/2011. Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị tỉnh Quảng Bình trình Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn vốn ứng trước từ ngân sách để tiếp tục triển khai dự án.

- Kiến nghị của tỉnh Quảng Trị về thúc đẩy triển khai dự án cảng Mỹ Thủy trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cảng biển Việt Nam: Theo quy hoạch, cảng Mỹ Thủy thuộc cảng biển Quảng Trị (cảng biển loại II - cảng địa phương) là cảng biển tiềm năng. Đây là bến cảng biển địa phương, phục vụ phát triển khu kinh tế của tỉnh Quảng Trị, do tỉnh Quảng Trị chủ trì đầu tư. Bộ Giao thông vận tải ủng hộ tỉnh Quảng Trị kêu gọi nhà đầu tư theo hướng xã hội hóa.

- Kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên Huế về mở rộng khai thác Cảng Chân Mây và triển khai dự án trục Cam Lộ - Túy Loan.

+ Về mở rộng khai thác Cảng Chân Mây: Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 7250/BGTVT-KHĐT ngày 15/10/2010 gửi Văn phòng Chính phủ ủng hộ và đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì thực hiện việc quản lý và đầu tư khai thác khu bến cảng Chân Mây; chủ động kêu gọi, xúc tiến đầu tư phát triển các cầu cảng, bến cảng tiếp theo theo hướng xã hội hóa.

+ Về triển khai trục dự án trục Cam Lộ - Túy Loan: Đoạn La Sơn - Túy Loan thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT), dài 82km với tổng mức đầu tư 20.774 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2013, hoàn thành năm 2016; Đoạn Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, tuy nhiên hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo tập trung mở rộng QL1A đoạn Bắc TP. Huế, quy mô 4 làn xe có khả năng thông hành đáp ứng được đến sau năm 2020. Nếu đầu tư đồng thời cả đường cao tốc và mở rộng QL1 đoạn này sẽ gây lãng phí trong điều kiện nguồn lực quốc gia đang khó khăn. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ xem xét đề xuất đầu tư vào thời điểm thích hợp.

3. Văn bản số 421/VPCTN-TH ngày 3/4/2013 về Thông báo ý kiến của Chủ tịch Nước đề nghị báo cáo về "tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi - Km34+826, QL50 tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang".

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 3062/BGTVT-KHĐT ngày 10/4/2013 báo cáo cáo Chủ tịch nước về tình hình thực hiện đầu tư cầu Mỹ Lợi. Hiện nay tình hình triển khai như sau:

Cầu Mỹ Lợi dài 1.395m, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, dự án đã được khởi công tháng 4/2011 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và bị giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Bộ GTVT đã chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT và đã tái khởi động lại từ tháng 01/2014 với tổng mức đầu tư là 1.438 tỷ đồng, hoàn thành năm 2016.

[...]