BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3238/BGTVT-KHĐT
V/v: Tình hình triển khai thực hiện các ý
kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước.
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 03 năm 2014
|
Kính gửi: Văn
phòng Chủ tịch nước
Từ thời điểm tháng 1 năm 2013 đến nay, Bộ Giao
thông vận tải (GTVT) nhận được các văn bản
về thông báo, kết luận của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý kiến chỉ đạo liên
quan đến ngành, giao thông vận tải.
Khi nhận được các văn bản nêu trên, Bộ GTVT đều
nghiêm túc nghiên cứu, triển khai thực hiện và có văn
bản gửi các địa phương về phương án xử lý. Trường hợp liên quan đến chủ
trương đầu tư, vốn đầu tư vượt thẩm quyền đều được Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét giải quyết.
Bộ GTVT xin gửi Văn phòng Chủ tịch nước báo cáo cập
nhật đến thời điểm hiện nay về tình hình triển khai thực hiện các nội dung liên
quan đến lĩnh vực GTVT được nêu tại các văn bản chỉ đạo nêu trên và đề nghị Văn
phòng Chủ tịch nước tổng hợp báo cáo Chủ tịch nước về tình hình triển khai thực
hiện của Bộ GTVT (kèm theo Báo cáo chi tiết tình hình triển khai thực hiện).
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch nước liên quan đến
lĩnh vực GTVT, phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác quản lý đầu tư và sử dụng có
hiệu quả nguồn lực quốc gia cho phát triển kết cấu hạ tầng GTVT./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các đồng chí Thứ trưởng (để t/h);
- Các Cục: HKVN, HHVN (để t/h);
- Tổng cục ĐBVN (để t/h);
- Ban PPP; Văn phòng;
- Lưu: VT, KHĐT (2).
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|
BÁO CÁO CHI TIẾT
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG
1. Văn bản số 234/VPCTN-TH ngày 27/2/2014 thông báo
ý kiến của Chủ tịch nước đối với tỉnh Bình Định và Phú Yên với các kiến nghị
như sau:
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước tại văn bản nêu
trên, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 2952/BGTVT-KHĐT ngày 19/3/2014 báo
cáo Chủ tịch nước với nội dung như sau:
- Kiến nghị tỉnh Bình Định "(1) Đề nghị Bộ
chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và các Bộ, ngành liên quan tham mưu,
kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội cho phép bổ sung Dự án nâng cấp QL19 (đoạn
từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1A, dài 17km) được đầu tư từ nguồn vốn TPCP 170
nghìn tỷ phát hành mới hoặc nghiên cứu, đề xuất phương án bố trí vốn từ nguồn
vốn dư của dự án mở rộng QL1A và cơ chế tạo nguồn vốn khác cho dự án; (2) đề
nghị Bộ sớm thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Bình Định trình Thủ tướng Chính phủ
phương án cho phép ban toàn bộ phần vốn Nhà nước do Tổng công ty Hàng Hải nắm
giữ tại cảng Quy Nhơn"
+ Về đầu tư Quốc lộ 19: dự án
nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Gi (Quốc lộ 1), dài
17km: quy mô đường cấp II đồng bằng với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng đã
được Thủ tướng chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Định là cấp thẩm quyền quyết
định đầu tư, theo cơ chế sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước 70% và địa phương
30% (văn bản số 5465/VPCP-KTN ngày 24/7/2012 của Văn phòng Chính phủ), Dự án đã
được khởi công từ tháng 12/2012, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh
Bình Định báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vốn để triển khai dự án.
+ Về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn: Thực hiện ý kiến
chỉ đạo của Chủ tịch nước, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số
2342/BGTVT-QLDN ngày 07/3/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa cảng
Quy Nhơn, trong đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện bán
toàn bộ phần vốn cổ phần nhà nước đang nắm giữ (49%) tại Công ty cổ phần Cảng
Quy Nhơn cho các nhà đầu tư trong nước để doanh nghiệp có điều kiện huy động
nguồn lực phát triển, phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Nhà nước và địa
phương. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ
chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
- Kiến nghị tỉnh Phú Yên "Về các dự án khu
tái định cư phục vụ công tác GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A: Đề nghị Bộ chủ trì,
phối hợp với Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế
chỉ định thầu; xem xét ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ các khu tái định cư phục vụ
công tác GPMB dự án mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Phủ Yên (66km) trong nguồn của
Dự án nhằm đảm bảo tiến độ công tác GPMB, đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án
mở rộng QL1A"
+ Về cơ chế chỉ định thầu: Ngày 12/3/2014, Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ công tác giải
phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây
Nguyên, trong đó cơ chế chỉ định thầu xây dựng các khu tái định cư phục vụ công
tác GPMB dự án mở rộng QL1A dự kiến được áp dụng theo cơ chế chung các dự án mở
rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên
đã chấp thuận tại văn bản số 979/TTg-KTN ngày 05/7/2013 của Thủ tướng Chính
phủ. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện.
- Về ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ: Thực hiện ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 798/VPCP-KTN ngày 06/02/2014 về
kinh phí thực hiện công tác tái định cư đối với dự án mở rộng QL1A và đường
đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, Bộ GTVT đã có văn bản số
2608/BGTVT-KHĐT ngày 14/03/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng vốn từ
nguồn vốn TPCP bố trí cho dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên để xây dựng
khu tái định cư. UBND tỉnh có trách nhiệm thu hồi vốn tạm ứng hoàn trả dự án
sau khi đưa khu tái định cư vào sử dụng.
2. Văn bản số 371/VPCTN-TH ngày 23/3/2013 về Thông
báo ý kiến kết luận của Chủ tịch Nước về "các kiến nghị của tỉnh Quảng
Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế".
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số
2742/BGTVT-KHĐT ngày 01/4/2013 báo cáo Chủ tịch nước về các kiến nghị của các
địa phương nêu trên. Hiện nay tình hình thực hiện như sau:
- Kiến nghị của tỉnh Quảng Bình về dự án cầu
Nhật Lệ 2: Dự án thuộc thẩm quyền quản lý và đầu tư của tỉnh Quảng Bình. Việc
hỗ trợ NSTW đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 670/TTg-KTTH
ngày 27/4/2011. Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị tỉnh Quảng Bình trình Thủ tướng Chính
phủ cân đối nguồn vốn ứng trước từ ngân sách để tiếp tục triển khai dự án.
- Kiến nghị của tỉnh Quảng Trị về thúc đẩy triển
khai dự án cảng Mỹ Thủy trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cảng biển
Việt Nam: Theo quy hoạch, cảng Mỹ Thủy thuộc cảng biển Quảng Trị (cảng biển
loại II - cảng địa phương) là cảng biển tiềm năng. Đây là bến cảng biển địa
phương, phục vụ phát triển khu kinh tế của tỉnh Quảng Trị, do tỉnh Quảng Trị
chủ trì đầu tư. Bộ Giao thông vận tải ủng hộ tỉnh Quảng Trị kêu gọi nhà đầu tư
theo hướng xã hội hóa.
- Kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên Huế về mở rộng
khai thác Cảng Chân Mây và triển khai dự án trục Cam Lộ - Túy Loan.
+ Về mở rộng khai thác Cảng Chân Mây: Bộ Giao thông
vận tải đã có văn bản số 7250/BGTVT-KHĐT ngày 15/10/2010 gửi Văn phòng Chính
phủ ủng hộ và đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì thực hiện việc quản lý và đầu
tư khai thác khu bến cảng Chân Mây; chủ động kêu gọi, xúc tiến đầu tư phát
triển các cầu cảng, bến cảng tiếp theo theo hướng xã hội hóa.
+ Về triển khai trục dự án trục Cam Lộ - Túy Loan:
Đoạn La Sơn - Túy Loan thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT), dài
82km với tổng mức đầu tư 20.774 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2013, hoàn thành
năm 2016; Đoạn Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, tuy
nhiên hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo tập trung mở rộng QL1A đoạn
Bắc TP. Huế, quy mô 4 làn xe có khả năng thông hành đáp ứng được đến sau năm
2020. Nếu đầu tư đồng thời cả đường cao tốc và mở rộng QL1 đoạn này sẽ gây lãng
phí trong điều kiện nguồn lực quốc gia đang khó khăn. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ
xem xét đề xuất đầu tư vào thời điểm thích hợp.
3. Văn bản số 421/VPCTN-TH ngày 3/4/2013 về Thông
báo ý kiến của Chủ tịch Nước đề nghị báo cáo về "tình hình thực hiện dự
án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi - Km34+826, QL50 tỉnh Long An và tỉnh
Tiền Giang".
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số
3062/BGTVT-KHĐT ngày 10/4/2013 báo cáo cáo Chủ tịch nước về tình hình thực hiện
đầu tư cầu Mỹ Lợi. Hiện nay tình hình triển khai như sau:
Cầu Mỹ Lợi dài 1.395m, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ
đồng, dự án đã được khởi công tháng 4/2011 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ
và bị giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Bộ
GTVT đã chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT và đã tái khởi động lại từ tháng
01/2014 với tổng mức đầu tư là 1.438 tỷ đồng, hoàn thành năm 2016.
4. Thông báo số 1135/VP-TH ngày 29/8/2013 về ý kiến
kết luận của Chủ tịch Nước tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt các tỉnh
Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, trong đó Chủ tịch nước có ý kiến: Bộ GTVT
báo cáo Chính phủ xem xét chỉ đạo: Kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn về bố trí kinh phí
mở rộng QL3, QL3B phục vụ thông thương hàng hóa sang cửa khẩu quốc tế…; Kiến
nghị của tỉnh Cao Bằng về tiếp tục đầu tư QL3, QL4A tạo điều kiện phát triển
KTXH, bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào quy hoạch
GTVT.
Các nội dung trên đã được Bộ Giao thông vận tải báo
cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10615/BGTVT-KHĐT ngày 07/10/2013, cụ thể:
- Về bố trí kinh phí đầu tư mở rộng Quốc lộ 3: Quốc
lộ 3 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng đã được Bộ Giao thông vận tải
đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn Bờ Đậu (Thái Nguyên) - Thủy Khẩu (Cao Bằng) theo
2 giai đoạn. Giai đoạn 1: khởi công năm 2001, hoàn thành năm 2005, đường cấp
III (phù hợp với quy hoạch phát triển ngành GTVT đường bộ Việt Nam được duyệt).
Giai đoạn 2: thay thế một số cầu yếu, tăng cường lớp mặt BTN, v...v, đã hoàn
thành năm 2013. Hiện tuyến đang được sử dụng bình thường, đáp ứng được nhu cầu
vận tải. Do lưu vận tải chưa cao và nguồn vốn rất khó khăn, việc mở rộng sẽ
được thực hiện khi nhu cầu vận tải tăng lên và khả năng cho phép về nguồn vốn.
- Tiếp tục triển khai Quốc lộ 3B: Quốc lộ 3B đoạn
qua tỉnh Bắc Kạn dài 66km đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư
với tổng mức đầu tư là 2.191 tỷ đồng sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án
khởi công tháng 6/2010, do nguồn vốn khó khăn nên dự án bị đình hoàn theo Nghị
quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng
Chính phủ đề nghị bố trí đủ vốn thi công hoàn thành dự án, tuy nhiên do nguồn
vốn trái phiếu Chính phủ khó khăn nên Quốc hội chỉ bổ sung 200 tỷ nguồn vốn
trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 để thi công xong đoạn qua đèo Ánh
Toòng và các cầu yếu.
- Tiếp tục đầu tư Quốc lộ 4A:
+ Đoạn qua tỉnh Lạng Sơn (Km0 - Km66) đã được Bộ
Giao thông vận tải nâng cấp và đưa vào khai thác đạt tiêu chuẩn đường cấp
IV-III các đoạn Km0 - Km16 (năm 2000), đoạn Km16 - Km29 (năm 2004), đoạn Km40 -
Km66 (năm 2009), đoạn Km29 - Km40 (năm 2013). Do đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66
bị xuống cấp nên Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng
cấp nền mặt đường các đoạn tuyến này, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tổng mức
đầu tư 489 tỷ đồng, khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016.
+ Đoạn qua tỉnh Cao Bằng (Km66 - Km118) dài 52km đã
được nâng cấp với tiêu chuẩn đường cấp IV, đầu tư bằng vốn TPCP, hoàn thành năm
2010, đang sử dụng bình thường.
- Bổ sung tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng
Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào Quy hoạch phát triển ngành GTVT đường
bộ Việt Nam:
Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc chưa có
tuyến cao tốc này. Đây là khu vực có địa hình - địa chất phức tạp, nên nếu xây
dựng tuyến cao tốc sẽ có chi phí xây dựng rất lớn, khả năng đảm bảo về mặt kỹ
thuật, an toàn giao thông rất khó khăn; ngoài ra theo tính toán nhu cầu vận tải
không lớn nên cần được nghiên cứu tính toán kỹ thời điểm đầu tư (không thể nâng
cấp Quốc lộ 4A hiện nay thành đường cao tốc trong tương lai do tiêu chuẩn kỹ
thuật của tuyến đường này rất thấp).
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường
bộ Việt Nam nghiên cứu khả năng quy hoạch tuyến cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn vào
quy hoạch GTVT đường cao tốc điều chỉnh, dự kiến tháng 6/2014 Tổng cục Đường bộ
Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ.
5. Văn bản số 1635/VP-TH ngày 12/12/2013 về Thông
báo ý kiến của Chủ tịch nước liên quan đến "giải trình ý kiến của Tập
đoàn truyền thông Reuters về tuyến đường cao tốc nối TP Hồ Chí Minh và TP Phan Thiết":
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 13914/BGTVT-ĐTCT
ngày 20/12/2013 gửi Văn phòng Chủ tịch nước giải trình ý kiến về việc tổ chức
thực hiện đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo hình thức PPP.
Dự án đã được duyệt tháng 7/2011, chiều dài 98,7km,
quy mô 4-6 làn xe, TMĐT khoảng 23.200 tỷ đồng, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang
phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) lựa chọn Nhà đầu tư thứ 2 thông qua đấu
thầu quốc tế, dự kiến khởi công năm 2015, hoàn thành năm 2019.
6. Văn bản số 80/VPCTN-TH ngày 17/1/2014 của Văn phòng
Chủ tịch nước về xử lý các kiến nghị của địa phương theo Thông báo ý kiến của
Chủ tịch nước tại buổi làm việc với các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và
Tuyên Quang: Sớm bố trí vốn đầu tư và nghiên cứu cơ chế, phương thức huy
động vốn mới cho hạ tầng giao thông trọng yếu đi qua địa bàn 4 tỉnh Lạng Sơn,
Cao Bằng Hà Giang và Tuyên Quang.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số
2382/BGTVT-KHĐT ngày 7/3/2013 gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và
Tuyên Quang giải trình các kiến nghị nêu trên. Tình hình thực hiện đến nay như
sau:
- Về Quốc lộ 4A:
+ Đoạn qua tỉnh Lạng Sơn (Km0-Km66) đã được Bộ Giao
thông vận tải nâng cấp và đưa vào khai thác đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-III các
đoạn Km0 - Km16 (năm 2000), đoạn Km16-Km29 (năm 2004), đoạn Km40 - Km66 (năm
2009), đoạn Km29 - Km40 (năm 2013). Do đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 bị xuống cấp
nên Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp nền mặt
đường các đoạn tuyến này, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tổng mức đầu tư 489
tỷ đồng, khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016.
+ Đoạn qua tỉnh Cao Bằng (Km66 - Km118) dài 52km đã
được nâng cấp với tiêu chuẩn đường cấp IV, đầu tư bằng vốn TPCP, hoàn thành năm
2010, đang sử dụng bình thường.
- Quốc lộ 4B: Quốc lộ 4B qua tỉnh Lạng Sơn dài 81,5
km đã được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp và đưa vào khai thác đạt tiêu chuẩn
đường cấp IV-III đoạn Km0 - Km33 (năm 2009), đoạn Km33-Km48 và Km59-Km80 (năm
2004). Riêng đoạn Km48 - Km59 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu
tư tháng 10/2009, đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư 224 tỷ đồng, khởi công
tháng 11/2012 và bị đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đến
nay, dự án đã được bổ sung 157 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai
đoạn 2014-2016, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo để thi công hoàn chỉnh đoạn
tuyến này năm 2016.
Riêng đoạn Km33-Km47, Km58-Km80 là mặt đường láng
nhựa, đã bắt đầu xuống cấp Bộ Giao thông vận tải đã cho lập dự án cải tạo, nâng
cấp mặt đường. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn nên chưa thể
phê duyệt dự án đầu tư.
- Quốc lộ 4C: Quốc lộ 4C qua địa phận Hà Giang dài
200km, gồm các đoạn:
+ Các đoạn Km0-Km12, Km45-Km49, Km120-Km200 đã hoàn
thành nâng cấp năm 2005, tiêu chuẩn cấp IV-V. Hiện tại các đoạn theo tiêu chuẩn
đường cấp IV khai thác bình thường, các đoạn tiêu chuẩn đường cấp V các phương
tiện qua lại bị nhiều hạn chế; Các đoạn Km23+600-Km26+600, Km35+500-Km39+500,
Km108-Km110+500, đoạn đi qua thị trấn Yên Minh, cầu Tráng Kìm, cầu Km18 mới
được đầu tư hoàn thành năm 2010.
+ Đoạn Km57 - Km64 và tuyến tránh thị trấn Đồng Văn
đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư nhưng chưa bố trí được vốn
để triển khai xây dựng. Các đoạn còn lại trên Quốc lộ 4C (khoảng 160km) mặt
đường nhiều đoạn, bị hư hỏng, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép lập dự án đầu
tư nhưng chưa phê duyệt được dự án do chưa có vốn.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương
tiện qua lại, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng
cường công tác sửa chữa thường xuyên. Hiện nay toàn bộ tuyến vẫn đang khai thác
an toàn.
- Về tuyến nối tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Hà
Nội - Lào Cai: Bộ Giao thông vận tải đang triển khai bước lập dự án đầu tư xây dựng
tuyến kéo dài đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai về 2 nhánh Lai Châu và Hà Giang,
dự kiến hoàn thành công tác này trong năm 2014.
- Về bổ sung quy hoạch đường cao tốc Tuyên Quang -
Phú Thọ (Đoan Hùng) dài 18,4km (Km127+500 - Km109+100, quốc lộ 2): Bộ Giao thông
vận tải đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch
mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang giao các cơ
quan liên quan phối hợp với tỉnh Tuyên Quang xem xét kêu gọi phân kỳ đầu tư
đoạn tuyến này theo hình thức BOT.
- Ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công
và sớm cho thông xe Quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai: Quốc lộ 4 đoạn nối Hà
Giang - Lào Cai qua địa phận tỉnh Hà Giang dài 133km, tổng mức đầu tư 1.499 tỷ
đồng sử dụng trái phiếu Chính Phủ. Dự án đang được đầu tư xây dựng theo tiêu
chuẩn đường cấp IV-V châm chước và bị đình hoàn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của
Chính phủ. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn để triển khai các
hạng mục cấp bách đảm bảo an toàn giao thông.