Công văn 5220/BGTVT-VT năm 2014 trả lời kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Công văn 877/PTM-VP do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 5220/BGTVT-VT
Ngày ban hành 09/05/2014
Ngày có hiệu lực 09/05/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5220/BGTVT-VT
V/v: Trả lời các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Công văn số 877/PTM-VP ngày 23/4/2014 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Hà Nội, ngày 09 tháng 05 năm 2014

 

Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận được Công văn số 877/PTM-VP ngày 23/4/2014 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc báo cáo tình hình và kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp cụ thể như sau:

1. Các kiến nghị và đề xuất về lập trạm cân kiểm tra tải trọng xe

1.1. "Đề nghị nhà nước cần hoàn thiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật quy định tải trọng phương tiện, cầu đường và xử lý"

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 03 Quyết định phê duyệt Đề án, kế hoạch và các quy định liên quan đến vận hành hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ1 làm cơ sở để triển khai đầu tư trang thiết bị, cấp phát và tập huấn cho lực lượng chức năng các địa phương; ban hành 03 Thông tư về tổ chức, quản lý, quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trình Chính phủ ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, Bộ đã có 05 văn bản đề nghị Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng của địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ; có văn bản gửi các cảng biển, cảng thủy nội địa, các ga đường sắt, các Ban quản lý dự án, các Tổng công ty vận tải trực thuộc Bộ và một số doanh nghiệp vận tải lớn ngoài ngành để tuyên truyền và yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô và chở hàng đúng trọng tải quy định. Thanh tra Bộ có các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng Thanh tra ngành GTVT trong đó chú trọng tập huấn về quy trình khai thác, sử dụng trạm cân lưu động.

- Bộ trưởng Bộ Công an đã có Chỉ thị và Công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc của Bộ, Công an các tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo không can thiệp trong xử lý các trường hợp thân nhân, bạn bè vi phạm hành chính dưới mọi hình thức. Yêu cầu Cảnh sát giao thông tăng cường tuần lưu, không lập chốt cố định, đồng thời triển khai nhiều Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn xã hội và việc chấp hành điều lệnh trong cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông.

- Ủy ban nhân dân, Ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có văn bản chỉ đạo triển khai kế hoạch 500/KH-UBATGTQG thực hiện chủ đề năm ATGT 2014 "Siết chặt kinh doanh vận tải và Kiểm soát tải trọng phương tiện"; ban hành kế hoạch KSTT xe, thành lập Trạm KTTT xe, quyết định điều động lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại Trạm KTTT xe …, 54 địa phương đã ký Quy chế phối hợp KTTT xe tại Trạm KTTT xe lưu động với Bộ GTVT.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, hoạt động kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; đồng thời chủ trì phối hợp với Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch Quy định việc phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

1.2. "Do đặc thù hàng hóa xuất nhập khẩu từ nước ngoài về đóng trong công-ten-nơ nhất là thiết bị máy móc nên tải trọng phân bố không đều, hơn nữa, hệ thống cầu đường bộ Việt Nam hiện nay chưa được đồng bộ dẫn đến trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và đường bộ nhất là hàng rời, hàng bao trong các công-ten-nơ có thể bị xô lệch nên trọng tải phân bố trên các trục không đều. Đề nghị không cân đầu trục mà chỉ xử lý quá tải trọng toàn bộ xe"

Ngày 29/4/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 4875/BGTVT-VT báo cáo tình hình triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và 24 ngày triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn quốc (từ ngày 01/4/2014 đến ngày 24/4/2014) trong đó kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP trong thời gian đến 31/12/2014 đối với hai trường hợp sau:

Thứ nhất: Xe ô tô vi phạm tải trọng trục mà không vi phạm tổng trọng lượng được phép tham gia giao thông của xe. Những xe vi phạm trường hợp này, các lực lượng chức năng yêu cầu xếp lại hàng hóa đảm bảo phân bố tải trọng hợp lý theo các trục, sau đó cho xe tiếp tục lưu hành, không xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai: Tổng trọng lượng của xe ô tô hoặc đoàn xe ô tô (bao gồm đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc) cân được mà vượt quá dưới 10% tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của xe ô tô hoặc đoàn xe ô tô theo quy định.

Nếu được Chính phủ chấp thuận Bộ Giao thông vận tải sẽ khẩn trương ra văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

1.3. "Đối với hàng tạm nhập tái xuất chỉ mượn đường Việt Nam để xuất sang nước thứ 3 đề nghị không hạ tải"

"Đối với hàng tạm nhập tái xuất chỉ mượn đường Việt Nam để xuất sang nước thứ 3 đề nghị không hạ tải", việc quy định về thủ tục thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông nếu chở quá tải thì vẫn bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

1.4. "Đề nghị Bộ Giao thông vận tải công bố tải trọng hàng hóa đóng trong công-ten-nơ được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam và chỉ đạo các đơn vị cảng biển, các công ty xuất nhập khẩu, các đơn vị bốc xếp, các cụm công nghiệp, các kho hàng, chủ hàng không nhập, xuất các công-ten-nơ có trọng tải quá quy định"

Việc quy định tải trọng hàng hóa đóng trong công-ten-nơ được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam đã được quy định tại Điều 8 Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Cụ thể:

+ Xếp hàng vào công-ten-nơ: Phải lựa chọn công-ten-nơ phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa để xếp hàng; phải chèn, lót để hàng hóa trong công-ten-nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; khối lượng sử dụng lớn nhất của công-ten-nơ và hàng hóa trong đó thực hiện theo quy định tại tiêu chuẩn ISO 668 về phân loại, kích thước và khối lượng danh định.

+ Khi vận chuyển công-ten-nơ phải sử dụng tổ hợp xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc hoặc xe ô tô tải vận chuyển công-ten-nơ phù hợp với loại công-ten-nơ.

+ Sử dụng các thiết bị để định vị công-ten-nơ với xe, đảm bảo công-ten-nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

1.5. "Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh tải trọng cho phép tham gia giao thông của các sơ mi rơ moóc sao cho phù hợp để đảm bảo vận chuyển được hàng hóa đóng trong công-ten-nơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Trước mắt để tránh hàng loạt các xe không hoạt động được dẫn đến hàng hóa ứ đọng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có thể tạm thời quy định tải trọng cho phép tham gia giao thông của sơ mi rơ moóc bằng tải trọng thiết kế nhưng tổng trọng tải xe được phép tham gia giao thông không vượt 10% tải trọng giới hạn cầu đường cho phép và cho phép các sơ mi rơ moóc có niên hạn sử dụng trên 20 năm được cải tạo nâng cấp để được kiểm định 6 tháng 1 lần"

- Đối với nội dung: "tạm thời quy định tải trọng cho phép tham gia giao thông của sơ mi rơ moóc bằng tải trọng thiết kế nhưng tổng trọng tải xe được phép tham gia giao thông không vượt 10% tải trọng giới hạn cầu đường cho phép"

Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện rà soát lại toàn bộ hồ sơ đăng kiểm của các đầu kéo và sơ mi rơ moóc, xác định và thống kê toàn bộ các trường hợp cùng một loại phương tiện (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) nhưng cơ quan đăng kiểm lại xác nhận giá trị Trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông khác nhau trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; thẩm tra, thống nhất giá trị trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định tại Thông tư số 06/VBHN-BGTVT ngày 07/2/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; cấp lại Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho những phương tiện có giá trị Trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chưa phù hợp và thống nhất về Trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định tại Thông tư số 06/VBHN-BGTVT; thực hiện xong trước ngày 20/05/2014, thông báo công khai hướng dẫn này trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Báo Giao thông.

- Đối với nội dung: "cho phép các sơ mi rơ moóc có niên hạn sử dụng trên 20 năm được cải tạo nâng cấp để được kiểm định 6 tháng 1 lần"

Nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Vụ Khoa học công nghệ thuộc Bộ rà soát và Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về việc chấm dứt việc cho phép hoán cải phương tiện và đề xuất lộ trình, giải pháp để sớm chấm dứt triệt để các phương tiện đã hoán cải.

1.6. "Đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành việc kiểm soát tải trọng xe và xử lý xe quá tải cần làm thường xuyên, liên tục, kiên quyết, để hạn chế đi tới chấm dứt tình trạng việc chở quá tải đối với tất cả các phương tiện vận tải đường bộ xếp hàng từ các kho hàng trong khu công nghiệp, các cảng biển nhằm: một là hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải đường bộ, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng có đơn vị thực hiện nghiêm túc thì mất khách hàng còn đơn vị thực hiện không đúng quy định lại chiếm được khách hàng mặc dù phương tiện vận tải của họ vẫn chở quá tải theo quy định; hai là chấm dứt tình trạng cảng xếp hàng lên phương tiện vận tải theo quy định thì tàu biển không cập cảng xếp dỡ mà lại di chuyển tới cảng xếp dỡ hàng lên phương tiện vận tải đường bộ vượt quá các quy định về việc xếp hàng quá tải trọng cho phép"

- Từ ngày 01/4/2014, các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc đã đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng xe ô tô. Sau 15 ngày ra quân đồng loạt kiểm soát tải trọng xe, ngày 17/4/2014, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức họp với đại diện một số Bộ ngành, Công an và Sở Giao thông vận tải 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá sơ bộ những kết quả ban đầu trong công tác kiểm soát tải trọng xe, kết quả cho thấy:

- Đã có 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (82,5%) thực hiện kiểm tra tải trọng xe theo kế hoạch liên ngành số 12593/KHLN-BGTVT-BCA. Lãnh đạo một số địa phương đã quan tâm, quyết liệt chỉ đạo; hai ngành Giao thông vận tải và Công an một số địa phương đã khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị như hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, lực lượng phối hợp... để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

[...]