Công văn 952/BTC-CST năm 2015 về điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng E5 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 952/BTC-CST
Ngày ban hành 21/01/2015
Ngày có hiệu lực 21/01/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Vũ Thị Mai
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 952/BTC-CST
V/v về điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng E5

Hà Nội, ngày 21 tháng 01 năm 2015

 

Kính gửi:

- Bộ Công Thương;
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Tập đoàn xăng dầu Việt Nam;
- Tập đoàn dầu khí Việt Nam;
- Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn;
- Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam;
- Hội nhiên liệu sinh học Việt Nam.

 

Bộ Tài chính nhận được công văn số 6833/BSR-TCKT ngày 11/12/2014 của Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (gọi tắt là Công ty Bình Sơn) kiến nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng E5. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Tóm tắt kiến nghị của Công ty Bình Sơn tại công văn số 6833/BSR-TCKT

Triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 của Chính phủ, tính tới tháng 11/2014, Công ty Bình Sơn đã sản xuất và tiêu thụ hơn 22.800m3 xăng sinh học E5.

Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35%.

Các công ty đầu mối khi mua 95% xăng RON92, phối trộn 5% ethanol biến tính để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu xăng sinh học E5. Chính sách thuế này khuyến khích nhập khẩu xăng sinh học E5, không khuyến khích sản xuất xăng sinh học E5 trong nước.

Do đó, Công ty Bình Sơn rất khó tiêu thụ được sản phẩm xăng sinh học E5 trong thời gian tới. Lộ trình của Chính phủ về việc sử dụng xăng sinh học E5 trong cả nước sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, Công ty Bình Sơn kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 để hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học E5 sản xuất trong nước.

2. Các thông tin liên quan và quy định hiện hành về mặt hàng xăng E5

a) Lộ trình áp dụng xăng E5:

Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống thì lộ trình thực hiện xăng E5, E10 như sau:

- Đối với Xăng E5:

+ Từ 01/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.

+ Từ 01/12/2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

- Đối với Xăng E10:

+ Từ 01/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E10.

+ Từ 01/12/2017, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.

Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo Lộ trình, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và diezel B5 và B10.

Mặt hàng xăng E5 được sản xuất từ hỗn hợp xăng RON92 và ethanol biến tính (E100) theo tỷ lệ 95% xăng RON92 và 5% E100 biến tính.

b) Về khả năng sản xuất và cung cấp xăng E5:

* Xăng E5 sản xuất trong nước

- Công ty Bình Sơn: theo thông tin công ty cung cấp, mỗi năm công ty sản xuất được khoảng 2 triệu tấn xăng RON92, đáp ứng 30% nhu cầu thị trường trong nước. Trường hợp nhu cầu thị trường đối với xăng E5 tăng tỷ lệ thuận theo lộ trình tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg thì Công ty sẽ sử dụng toàn bộ sản lượng xăng RON92 của nhà máy để sản xuất và phối trộn xăng E5. Như vậy, sản lượng xăng E5 tối đa của Công ty Bình Sơn có thể đáp ứng 30% nhu cầu thị trường, tương tự như xăng RON92.

- Ngoài ra, hiện nay có một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu xăng RON92 để phối trộn với E100 biến tính mua trong nước thành xăng E5.

* Xăng E5 nhập khẩu: theo thông tin Bộ Tài chính tìm hiểu được biết hiện nay chưa có doanh nghiệp nào nhập khẩu xăng E5 do đặc tính của xăng E5 mặt hàng là dễ bay hơi và có tính ngậm nước nên việc vận chuyển theo đường biển là không đảm bảo chất lượng của xăng.

c) Chính sách thuế đối với mặt hàng xăng không chì, ethanol biến tính và E5

- Mặt hàng xăng thuộc nhóm 2710, có khung thuế suất thuế nhập khẩu theo quy định tại Nghị quyết số 295/2007/NQ-UBTVQH12 là 0-40% và mức cam kết WTO ngay từ năm gia nhập là 40%.

- Về thuế nhập khẩu đối với sản phẩm E5: Theo Danh mục Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính thì các mặt hàng nhiên liệu sinh học (trong đó có xăng E5) thuộc mã hàng 2710.20.00 có mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%. Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (các Biểu FTA) chi tiết theo bảng sau:

ATIGA (Asean)

Asean- Trung Quốc

Asean- Hàn Quốc

Asean - Nhật bản

Việt Nam - Nhật Bản

Asean - Ấn Đ

Asean - Úc - Niudilân

Thông tư số 165/2014/TT-BTC

Thông tư số 166/2014/TT-BTC

Thông tư số 167/2014/TT-BTC

Thông tư số 20/2012/TT-BTC

Thông tư số 21/2012/TT-BTC

Thông tư số 169/2014/TT-BTC

Thông tư số 168/2014/TT-BTC

2015

2016-2018

2015-2018

2015-2018

Đến 31/3/2015

Đến 31/3/2015

2015-2018

2015-2018

5%

0%

20% (loi trừ TQ)

0% (loại trừ HQ)

Không cam kết, thực hiện theo MFN

Không cam kết, thực hiện theo MFN

Không cam kết, thực hiện theo MFN

Không cam kết, thực hiện theo MFN

[...]