Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 894/BYT-MT về tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 894/BYT-MT
Ngày ban hành 07/02/2021
Ngày có hiệu lực 07/02/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Đỗ Xuân Tuyên
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ Y T
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 894/BYT-MT
V/v tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021

Hà Nội, ngày 07 tháng 02 năm 2021

 

Kính gửi:

- Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phtrực thuộc Trung ương;
- Th
trưng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế;
- Tổng c
ông ty dược Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo ca Thtướng Chính phtại Quyết định s 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 về việc tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Thông tư số 02/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20/02/2017 ca Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tchức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Kế hoạch số 45/KH-BCĐTƯ ngày 07/01/2021 ca Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương, Bộ Y tế hướng dẫn Kế hoạch trin khai Tháng hành động về an toàn, v sinh lao động năm 2021 trong ngành Y tế với các nội dung cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Tạo cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cp, các ngành trong việc phòng ngừa, kim soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm ci thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, phòng chng bệnh nghnghiệp, phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm tính mạng của người lao động tại các cơ s lao động, hộ gia đình.

- Tiếp tục đy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bn hướng dẫn thi hành đến cơ sở lao động và người lao động; Kế hoạch 549/KH-BYT ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế thực hiện Chthị 29-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Thủ tưng Chính phphê duyệt Chương trình “Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chng bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030” và các Hưng dn ca Ban chđạo quốc gia, ca Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19.

- Thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xut kinh doanh và các đơn vị sự nghiệp triển khai các chương trình hành động cụ th đphòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghnghiệp (TNLĐ, BNN), phòng chống dịch COVID-19, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế TNLĐ, BNN, đm bo sự ổn đnh và phát triển bền vng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

2. Yêu cầu: Tổ chc Tháng hành động ATVSLĐ năm 2021 hướng về doanh nghiệp, cơ slao động, người lao động ctrong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí và thu hút được sự tham gia, phối hợp ca các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và người lao động.

II. Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động: “Tăng cường đánh giá, kim soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh Lao động và sự tham gia ca an toàn vệ sinh viên”.

III. Thời gian và phạm vi triển khai:

- Thời gian tổ chức: Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 năm 2021.

- Phạm vi triển khai: trên phạm vi toàn quốc.

- Đa phương: Thành phố Hà Nội là địa phương được chọn để tổ chức Lễ phát động và một số hoạt động mang tính quốc gia trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021.

IV. Nội dung hoạt động trong tháng hành động an toàn vệ sinh lao động

1. Tchức Lphát động

Lễ phát động sđược Ban chđạo Trung ương dự kiến tổ chức vào sáng ngày 06/5/2021 (thứ Năm) dưới sự chủ trì ca Lãnh đạo Chính phhoặc trong trường hợp lãnh đạo Chính phủ không tham dự L phát động sẽ do Bộ trưng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì.

Chương trình L phát động:

- Báo cáo kết quả, nhiệm vụ công tác ATVSLĐ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Báo cáo kết qu, nhiệm vụ triển khai Tháng công nhân của Tng Liên đoàn lao động Việt Nam.

- Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2021.

- Khen thưng về ATVSLĐ và Tháng công nhân.

- Địa điểm tchức: tại Văn phòng Chính phủ nếu Phó Thng phát động hoặc tại Phòng họp Nhà A, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nếu Bộ trưng Lao động - Thương binh và Xã hội phát động.

2. Hoạt động thông tin, tuyên truyền

- Phát động phong trào thi đua van toàn, vệ sinh lao động trong các cơ quan đơn vị;

- Tăng cường các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền về các thông điệp, tài liệu, video truyền thông các Hướng dẫn phòng chng dịch COVID-19 của Ban chỉ đạo quc gia về phòng chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế.

- Xây dựng, gi, phát các thông điệp, tài liệu, video truyền thông về các nguy cơ rủi ro mất an toàn lao động cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; tuyên truyền Luật an toàn, vệ sinh lao động và các văn bn hướng dẫn.

- Xây dựng các tài liệu, hướng dẫn vkỹ năng m việc an toàn cụ thể cho người lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh ngh nghip cho người lao động;

- Cung cấp các Hướng dn phòng chống dịch COVID-19, các nội dung về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khe và phòng chng bệnh nghề nghiệp cho người lao động cho cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn.

3. Hoạt động thanh tra, kiểm tra:

[...]