Công văn 871/BHXH-TST năm 2024 hướng dẫn tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 871/BHXH-TST
Ngày ban hành 01/04/2024
Ngày có hiệu lực 01/04/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Trần Đình Liệu
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 871/BHXH-TST
V/v hướng dẫn tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng

Hà Nội, ngày 01 tháng 04 năm 2024

 

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, cùng với các hình thức truyền thông, vận động trực tiếp, theo nhóm, tổ chức lễ ra quân,... Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) đã triển khai các hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng đạt được kết quả quan trọng, góp phần tăng nhanh độ bao phủ BHXH, BHYT. Để sử dụng hiệu quả kinh phí phục vụ cho tổ chức hội nghị khách hàng và truyền thông, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với đặc thù của các địa phương, BHXH Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích: Hướng dẫn BHXH tỉnh/huyện tổ chức truyền thông, vận động phát triển người tham gia theo hình thức hội nghị truyền thông khách hàng (sau đây gọi tắt là hội nghị) nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng theo kế hoạch và nhiệm vụ đã được xác định hàng năm.

2. Yêu cầu: Việc tổ chức hội nghị phải tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được cấp, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, địa bàn, địa hình, phong tục, tập quán… gắn với trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân, đơn vị và người đứng đầu cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện trong việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương.

II. Nội dung, quy trình thực hiện

1. Lập kế hoạch tổ chức hội nghị

1.1. Tổ chức dịch vụ

Căn cứ dữ liệu tiềm năng người chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn (Họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, nghề nghiệp, thu nhập hàng tháng (nếu có)). Hàng tháng, các Tổ chức dịch vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã đề xuất kế hoạch tổ chức hội nghị gửi cơ quan BHXH chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng để điều phối, chủ trì tổ chức thực hiện, trong đó xác định rõ:

- Số lượng, thành phần tham dự hội nghị (đảm bảo có đại diện cơ quan BHXH, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, đại diện Tổ chức dịch vụ, khách hàng tiềm năng là những người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, người tham gia đã được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, đại biểu khách mời khác phù hợp điều kiện từng địa bàn, tính chất, quy mô từng hội nghị).

- Phân công trách nhiệm thực hiện (đảm bảo rõ từng nội dung công việc như: đón tiếp đại biểu, khách hàng, thuyết trình, tư vấn, giải đáp ý kiến,… đối với lãnh đạo, viên chức cơ quan BHXH, nhân viên thu, cộng tác viên thu của Tổ chức dịch vụ, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT…).

- Địa điểm, thời gian, hình thức tổ chức hội nghị (trực tiếp và trực tuyến).

- Công tác thông tin, truyền thông trước, trong, sau hội nghị.

- Nội dung truyền thông, vận động phát triển người tham gia.

- Dự kiến các tình huống phát sinh và phương án phối hợp giải quyết.

1.2. BHXH tỉnh/huyện

Căn cứ kế hoạch tổ chức hội nghị do các Tổ chức dịch vụ gửi tới, trên cơ sở đề xuất của Phòng/Tổ quản lý Thu – Sổ, Thẻ và các phòng/tổ nghiệp vụ liên quan, Giám đốc BHXH tỉnh/huyện phê duyệt kế hoạch tổ chức hội nghị (đảm bảo tránh chồng chéo, phù hợp, hiệu quả,…) và thông báo cho Tổ chức dịch vụ, các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch.

2. Quy trình thực hiện

2.1. Đối với hội nghị tổ chức trực tiếp

a) Lập danh sách mời

Nhân viên thu, cộng tác viên thu của Tổ chức dịch vụ rà soát, xác định, lập danh sách khách hàng tiềm năng tham dự hội nghị (là những khách hàng tiềm năng mà nhân viên thu, cộng tác viên đã tiếp cận, tư vấn, có khả năng sẽ đăng ký tham gia BHXH, BHYT).

b) Gửi giấy mời và xác nhận tham dự hội nghị

- Giấy mời do Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã ký, đóng dấu được nhân viên thu, công tác viên thu phối hợp với Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn/bản gửi tới khách mời, khách hàng tiềm năng.

- Nhân viên thu, cộng tác viên thu gọi điện, nhắn tin hoặc trực tiếp gặp gỡ khách hàng xác nhận việc tham dự hội nghị và cung cấp thông tin, phát các sản phẩm truyền thông (tờ rơi, tờ gấp,…) tư vấn trước về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho khách hàng.

c) Công tác truyền thông

Cơ quan BHXH phối hợp với Tổ chức dịch vụ, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, Trưởng thôn/bản/tổ dân phố nơi tổ chức hội nghị thực hiện:

- Treo băng rôn, standee tại nơi tổ chức, treo logo, biểu tượng, maket hội nghị trong hội trường đảm bảo thu hút tầm nhìn, nội dung trọng tâm, dễ hiểu.

- Thông tin nội dung truyền thông trọng tâm trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động, Cổng Thông tin điện tử và kênh truyền thông mạng xã hội của đơn vị.

[...]