Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 83/TANDTC-KHTC năm 2021 về hướng dẫn thủ tục sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong hệ thống tòa án nhân dân do Tòa án nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 83/TANDTC-KHTC
Ngày ban hành 08/04/2021
Ngày có hiệu lực 08/04/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tòa án nhân dân tối cao
Người ký Lương Văn Việt
Lĩnh vực Bất động sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/TANDTC-KHTC
“V/v hướng dẫn thủ tục sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong hệ thống TAND”

Hà Nội, ngày 08 tháng 4 năm 2021

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các đơn vị dự toán trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao;
- Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh;
- Chánh án Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14;

Căn cứ Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công;

Căn cứ Thông tư số 37/2018/TT-BTC ngày 16/4/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công;

Căn cứ Quyết định số 676/2016/QĐ-TANDTC-KHTC ngày 13/9/2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc Tòa án địa phương.

Để đảm bảo quản lý, sử dụng có hiệu quả các cơ sở nhà, đất trong hệ thống Tòa án nhân dân, Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị quán triệt, nghiêm túc thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các văn bản pháp luật có liên quan và hướng dẫn trình tự, thủ tục sắp xếp lại, xử lý nhà, đất như sau:

A. Phạm vi áp dụng:

1. Các cơ sở nhà, đất do đơn vị đang quản lý, sử dụng (bao gồm các đơn vị thuộc phạm vi quản lý) đã được Bộ Tài chính phê duyệt theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (nay là Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công);

2. Các cơ sở nhà, đất được giao, cấp và đầu tư xây dựng mới nhưng chưa được phê duyệt phương án sắp xếp.

B. Trình tự, thủ tục thực hiện khi sắp xếp lại, xử lý, thay đổi phương án

I. Đối với các cơ sở nhà, đất được cấp đất mới, đầu tư xây dựng mới đề nghị phương án sắp xếp là: Giữ lại tiếp tục sử dụng

1. Đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất:

- Lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án xử lý đối với từng cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng;

(Theo mẫu số 01 kèm theo Công văn này)

- Công văn đề xuất phương án sắp xếp;

- Các hồ sơ, tài liệu có liên quan (nếu có): Quyết định giao đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; Biên bản bàn giao, nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng...

Các tài liệu, hồ sơ nêu trên gửi cho đơn vị quản lý cấp trên (nếu có) tổng hợp trình Tòa án nhân dân tối cao.

2. Đơn vị quản lý cấp trên

Đơn vị cấp trên (nếu có) tổng hợp, xem xét và đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo Mẫu số 01 đính kèm Công văn này, gửi Tòa án nhân dân tối cao lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Hồ sơ trình Tòa án nhân dân tối cao gồm các tài liệu sau:

- Tổng hợp báo cáo kê khai và Công văn đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý;

(Theo mẫu số 01 kèm theo Công văn này)

- Công văn đề xuất phương án sắp xếp của đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng;

- Văn bản đồng ý phương án sắp xếp mới đối với cơ sở nhà, đất được đầu tư xây dựng của Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có nhà, đất gửi Tòa án nhân dân tối cao (nếu có);

- Các hồ sơ, tài liệu có liên quan (nếu có): Quyết định giao đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; Biên bản bàn giao, nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng...

3. Tòa án nhân dân tối cao (Cục Kế hoạch- Tài chính)

Chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành Biên bản theo mẫu số 02 kèm theo Công văn này

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, Tòa án nhân dân tối cao xem xét, lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý, gửi lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất. Riêng đối với việc tổ chức kiểm tra hiện trạng, lập phương án, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng do Bộ Tài chính thực hiện theo quy định tại Mục 3, Điều 5 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP;

Sau khi có ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất, Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm tổng hợp, xem xét, lập và hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, trình Bộ Tài chính hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền quy định tại Điều 6 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP.

[...]