Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 7375/UBND-SYT năm 2021 hướng dẫn tạm thời công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 7375/UBND-SYT
Ngày ban hành 02/11/2021
Ngày có hiệu lực 02/11/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lê Trung Chinh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7375/UBND-SYT
V/v: Hướng dẫn tạm thời công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

Đà Nẵng, ngày 02 tháng 11 năm 2021

 

Kính gửi:

- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP;

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại thành phố trong tình hình mới, trên nguyên tắc tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19, Bộ Y tế phù hợp với tình hình dịch tại địa phương; Xét đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 5121/SYT-NVY ngày 24/10/2021, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất hướng dẫn tạm thời về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại CSSXKD như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện nguyên tắc “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”; vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa tổ chức phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; hạn chế tác động của dịch bệnh.

b) Giám sát chủ động bằng xét nghiệm đi đôi với tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc COVID-19, cách ly, điều trị và cắt đứt chuỗi lây nhiễm tại CSSXKD, khu/cụm công nghiệp (KCN) không để dịch bệnh lan rộng và bùng phát.

2. Yêu cầu

a) Xác định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên; hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổ chức trong điều kiện an toàn phòng chống dịch và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức.

b) Công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CSSXKD được tổ chức khoa học, hiệu quả, thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, quy trình chuyên môn theo quy định.

c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CSSXKD hiệu quả, kịp thời, đúng quy định.

II. NGUYÊN TẮC VÀ NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hướng dẫn này được áp dụng đến hết năm 2021. Căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch COVID-19, UBND thành phố có thể điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với các biện pháp kiểm soát bệnh trên địa bàn.

2. Căn cứ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Sở Y tế và các cơ quan đơn vị liên quan, CSSXKD phải xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 của cơ sở. Phương án phòng, chống dịch gồm các nội dung cơ bản để xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến dịch bệnh COVID-19 tại CSSXKD; trách nhiệm, nhiệm vụ, hoạt động ứng phó của các bộ phận, cơ quan, đơn vị liên quan và phải dựa trên tình hình thực tế tại CSSXKD (tham khảo tại Phụ lục 1 đính kèm).

3. CSSXKD xây dựng kế hoạch xét nghiệm, báo cáo kết quả xét nghiệm định kỳ về cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi quản lý để theo dõi, giám sát, đôn đốc, quản lý công tác xét nghiệm giám sát chủ động. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch xét nghiệm, tần suất và tỷ lệ xét nghiệm cần đảm bảo phù hợp với mức độ nguy cơ được đánh giá, tỷ lệ người lao động lưu trú trên địa bàn nguy cơ, cấp độ dịch của địa bàn CSSXKD đang đặt cơ sở hoạt động.

4. CSSXKD thực hiện xét nghiệm đối với người lao động (NLĐ) của CSSXKD và người cung cấp dịch vụ (CCDV) cho CSSXKD (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, bảo vệ, vệ sinh, ...) theo tần suất và tỷ lệ xét nghiệm quy định tại Phụ lục 2 đính kèm Công văn này. Tùy vào tình hình dịch bệnh, mức độ nguy cơ của CSSXKD và cấp độ dịch của xã, phường (nơi CSSXKD đặt trụ sở hoạt động) mà CSSXKD điều chỉnh tần suất, tỷ lệ xét nghiệm phù hợp, căn cứ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương hoặc của thành phố.

5. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

a) Phương pháp xét nghiệm: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR; có thể gộp mẫu theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

b) CSSXKD hợp đồng với đơn vị đủ điều kiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định; trường hợp đơn vị thực hiện tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thì nhân viên y tế của CSSXKD phải được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế quận, huyện tập huấn; sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thuộc danh mục đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp phép nhập khẩu của Bộ Y tế và tự chịu trách nhiệm về chất lượng test xét nghiệm kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm.

c) Thông báo kết quả xét nghiệm cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp hoặc UBND các quận, huyện trong khoảng 2 giờ sau khi kết thúc ngày xét nghiệm; báo cáo ngay với cơ quan, đơn vị quản lý, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận, huyện (nơi địa bàn đóng chân của đơn vị) khi có trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR) và áp dụng ngay các biện pháp phòng chống dịch, xử lý ca bệnh.

d) Kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm do CSSXKD chi trả. Sau khi thống nhất chủ trương, chính sách về hỗ trợ kinh phí xét nghiệm tại CSSXKD, UBND thành phố ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cơ sở sản xuất kinh doanh

a) Căn cứ nội dung hướng dẫn, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch/ phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, người cung cấp dịch vụ của CSSXKD đảm bảo mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, tần suất và tỷ lệ theo quy định.

b) Thực hiện quản lý, theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CSSXKD.

c) Thực hiện báo cáo kết quả xét nghiệm cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp hoặc UBND các quận, huyện đúng theo quy định.

2. Sở Y tế

a) Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện phối hợp với Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện, các CSSXKD và các đơn vị liên quan hướng dẫn, xem xét phương án phòng, chống dịch COVID-19 của CSSXKD; phối hợp kiểm tra, hướng dẫn CSSXKD xử lý, khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại có thể ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch tại CSSXKD và thành phố; phối hợp đánh giá nguy cơ, xử lý các tình huống liên quan đến F0, F1, các trường hợp liên quan và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại CSSXKD; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, đầu mối liên hệ để các CSSXKD và người lao động được biết, hỗ trợ khi cần thiết.

[...]