Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 715/BVHTTDL-KHCNMT hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách khoa học, công nghệ và môi trường năm 2012 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 715/BVHTTDL-KHCNMT
Ngày ban hành 15/03/2011
Ngày có hiệu lực 15/03/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Hoàng Tuấn Anh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 715/BVHTTDL-KHCNMT
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KHCNMT năm 2012

Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2011

 

Kính gửi: Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Căn cứ Công văn số 328/BKHCN-KHTC ngày 18 tháng 02 năm 2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KHCN năm 2012; Yêu cầu nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, nhằm cung cấp những luận cứ khoa học cho việc xây dựng các chế độ, chính sách chuyên ngành, góp phần thực hiện các chiến lược phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xây dựng kế hoạch khoa học, công nghệ và môi trường như sau:

Phần I

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2011

1. Tình hình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KHCN) năm 2011

Ngoài việc thực hiện đánh giá từng nhiệm vụ KHCN (theo phụ lục số 1a) đề nghị các đơn vị trong báo cáo cần chú ý làm rõ một số nội dung cơ bản sau:

- Đối với những đề tài quá hạn chưa nghiệm thu, nhất là các đề tài được thực hiện từ những năm 2008 trở về trước yêu cầu các đơn vị, chủ nhiệm đề tài phải làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và tập trung giải quyết theo hướng nghiệm thu hoặc thanh lý hợp đồng trước tháng 6 năm 2011. Quá thời hạn, Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân chủ nhiệm đề tài quá hạn phải chịu trách nhiệm. Bộ sẽ xem xét không cho các đơn vị và cá nhân có đề tài quá hạn được đăng ký kế hoạch nghiên cứu khoa học công nghệ năm 2012.

- Các nhiệm vụ khoa học công nghệ khác gồm: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, hoạt động thông tin khoa học, hội thảo hội nghị, hợp tác quốc tế về KHCN và các nhiệm vụ KHCN khác có sử dụng nguồn kinh phí của Bộ cấp và của đơn vị. Các nhiệm vụ KHCN được thực hiện từ nguồn kinh phí khác chỉ cần báo cáo tên, số lượng, kinh phí cho các hoạt động, trong đó nêu những hoạt động, sản phẩm có ý nghĩa nổi bật.

- Đối với các đơn vị hoạt động theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KHCN công lập cần có báo cáo tình hình thực hiện kinh phí chi thường xuyên năm 2010 và phân bổ cho các nhiệm vụ năm 2011, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị về cơ chế, chính sách.

- Đối với các tổ chức KHCN như các viện, các trường, các Trung tâm khoa học, các bảo tàng... báo cáo việc thành lập hội đồng khoa học cơ sở và phân công cán bộ chuyên trách làm công tác nghiên cứu khoa học.

2. Công tác quản lý phát triển công nghệ

Báo cáo, đánh giá công tác Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) năm 2011.

Báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Quy chuẩn kỹ thuật (QCKT) năm 2011 (tiến độ thực hiện công tác chuyên môn và giải ngân).

3. Công tác quản lý bảo vệ môi trường năm 2011

Triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường theo các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của đơn vị lồng ghép với nội dung, yêu cầu bảo vệ môi trường vào trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của ngành, lĩnh vực; thông tin truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về môi trường; tổ chức bộ máy và năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ môi trường và việc xây dựng các đề án, dự án do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì được nêu trong Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2011 cần nêu cụ thể danh mục các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường, các dự án nghiên cứu về biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến ngành văn hóa thể thao và du lịch và kinh phí đã thực hiện, kết quả sản phẩm của các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường đã được triển khai; hiệu quả đầu tư nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường.

Phân tích, đánh giá các mặt được, chưa được, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và những kiến nghị đề xuất về chính sách, đầu tư, công tác quản lý (nếu có)...

Phần II

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM 2012

I. Đề xuất kế hoạch KHCN (theo phụ lục số 1b)

Theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2012 sẽ dành khoảng 60-65% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học được cân đối để thực hiện các nhiệm vụ KHCN, ưu tiên các dự án sản xuất thử nghiệm là kết quả nghiên cứu ứng dụng giai đoạn 2006 - 2010 và trước đây, trong đó kinh phí dành cho các nhiệm vụ thực hiện theo cơ chế đặt hàng chiếm khoảng 50% tổng kinh phí triển khai các nhiệm vụ KHCN.

Yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch KHCN năm 2012 cần lưu ý những nội dung sau đây:

1. Đề xuất Nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước

Nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước được đề xuất thực hiện dưới các hình thức:

- Các nhiệm vụ KHCN thuộc Chương trình KHCN trọng điểm cấp nhà nước.

- Các nhiệm vụ KHCN độc lập cấp nhà nước.

Các đề xuất nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước cần được đơn vị xem xét đáp ứng các tiêu chí theo quy định hiện hành, đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau đây:

- Là các nhiệm vụ cấp thiết đối với phát triển KHCN, phát triển kinh tế - xã hội, có tầm ảnh hưởng lớn khi áp dụng và có đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành hoặc lĩnh vực nói chung và mục tiêu Chiến lược phát triển KHCN nói riêng;

[...]