Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 6998/BYT-KH-TC năm 2019 về xin ý kiến dự thảo Thông tư về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh theo mức lương cơ sở mới do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 6998/BYT-KH-TC
Ngày ban hành 26/11/2019
Ngày có hiệu lực 26/11/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Trường Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6998/BYT-KH-TC
V/v Xin ý kiến dự thảo các Thông tư về giá dịch vụ KBCB theo mức lương cơ sở mới.

Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2019

 

Kính gửi:

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương
- Các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và Y tế Bộ/Ngành
- Các Vụ/ Cục/Tổng Cục/ Thanh tra/Văn phòng

Thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có quy định lộ trình thực hiện giá dịch vụ sự nghiệp công, ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành giá tại một số cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Hiện nay, Bộ Y tế đang rà soát và sắp xếp lại danh mục dịch vụ kỹ thuật, khảo sát để xây dựng và ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho phù hợp. Tuy nhiên việc sắp xếp danh mục chưa hoàn chỉnh xong. Vì vậy để bảo đảm việc thực hiện giá dịch vụ y tế theo lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công; Bộ Y tế đề nghị việc tính chi phí quản lý vào giá trên cơ sở điều chỉnh mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đã quy định tại các các thông tư quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành.

Căn cứ số liệu khảo sát chi phí quản lý của khoảng 250 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước và số liệu quyết toán của các cơ sở KBCB thuộc Bộ Y tế; Trên cơ sở số liệu chi phí quản lý bình quân là 3,79% trên tổng thu của các dịch vụ, Bộ Y tế đã tính toán và đề xuất phân bổ chi phí quản lý theo từng nhóm dịch vụ với mức bình quân từ 2,07-5,17% trong tổng thu dịch vụ KBCB hiện nay tùy theo từng nhóm dịch vụ. Ngoài ra, Bộ Y tế đã rà soát và điều chỉnh lại định mức KTKT và giá của một số dịch vụ kỹ thuật (thuyết minh phương pháp tính chi phí quản lý và danh mục dịch vụ điều chỉnh, bổ sung đính kèm).

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã dự thảo Thông tư quy định về giá dịch vụ KBCB tính đủ chi phí trực tiếp, tiền lương theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng và chi phí quản lý, cụ thể gồm:

1. Dự thảo Thông tư của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp (Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 và Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế);

2. Dự thảo Thông tư của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp (Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 05/07/2019 và Thông tư số 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế).

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham gia ý kiến vào dự tháo các Thông tư nêu trên, trong đó lưu ý tham gia ý kiến cụ thể về một số nội dung hiện có vướng mắc cần phải sửa đổi, bổ sung và đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung để Bộ Y tế xem xét quyết định việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Trường hợp đơn vị, địa phương đề nghị điều chỉnh mức giá của các một số dịch vụ quá bất hợp lý (quá cao hoặc quá thấp), đề nghị đơn vị, địa phương nêu rõ giá dịch vụ cần điều chỉnh, xây dựng cơ cấu, phương án giá của dịch vụ và gửi về Bộ Y tế đế xem xét, quyết định.

Ý kiến tham gia góp ý xin gửi về Bộ Y tế (Vụ KH-TC) trước ngày 30/11/2019. Để thuận tiện cho việc tổng hợp đề nghị đơn vị gửi mail trước về địa chỉ ngochtb.khtc@moh.gov.vn file doc và file exell trong trường hợp có ý kiến tham gia về điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, KHTC(02b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Trường Sơn

 

Phụ lục 1: Thuyết minh các nội dung điều chỉnh của dự thảo Thông tư

I. Về chi phí quản lý kết cấu vào giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh:

1. Các nội dung về chi phí quản lý gồm: gồm các chi phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên của bộ phận quản lý, điều hành, của các khoa, phòng gián tiếp (trừ các khoa lâm sàng, cận lâm sàng) và các chi phí chung khác để bảo đảm hoạt động của đơn vị. Không tính tiền lương của bộ phận quản lý vì lương của bộ phận quản lý đã tính khi điều chỉnh giá dịch vụ KBCB theo lộ trình khi được tính tiền lương vào giá. Do vậy, chi phí quản lý gồm các nội dung chi sau:

- Chi phí về điện, nước, nhiên liệu, vệ sinh, môi trường, xử lý chất thải của các bộ phận quản lý và của khu vực hoạt động chung trong khuôn viên đơn vị như sân vườn, hành lang, cầu thang chung;

- Cước dịch vụ viễn thông, bưu chính; chi phí thuế, ứng dụng công nghệ thông tin;

- Chi công tác phí, hội nghị, hội thảo theo chế độ chính sách hiện hành; thuê phiên dịch, biên dịch; chi mua, in ấn, phô tô tài liệu, ấn phẩm dùng cho chuyên môn;

- Chi phí đồng phục, trang phục của các bộ phận quản lý; chi phí bảo hộ lạo động, bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe người lao động, dự phòng lây nhiễm HIV, bảo đảm an ninh, an toàn; chi phí cho công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh; chi phí thuê mua ngoài khác phục vụ công tác quản lý;

- Các khoản phí, lệ phí; bảo hiểm trách nhiệm trong khám, chữa bệnh; bảo hiểm tài sản; chi phí phòng cháy, chữa cháy;

- Chi phí đào tạo, nhận chuyển giao các kỹ thuật, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn;

- Chi phí duy tu, bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn tài sản, mua sắm trang thiết bị, công cụ, dụng cụ, vật tư, phương tiện, văn phòng phẩm phục vụ cho bộ phận quản lý, gián tiếp và hoạt động chung của đơn vị;

- Các khoản chi phí khác (nếu có).

2. Phương pháp tính toán:

- Do gồm nhiều nội dung và các nội dung chi phí không trực tiếp liên quan đến giá của các dịch vụ nên việc tính chi tiết chi phí quản lý vào giá đối với từng dịch vụ là không thể tính toán được. Vì vậy qua một số hội thảo xin ý kiến, Bộ Y tế đã thống nhất đề xuất tính theo tỷ lệ chi phí quản lý trên tổng nguồn thu các dịch vụ y tế (sau khi trừ thuốc, máu, VTTH đã tính ngoài giá dịch vụ, chi phí vận chuyển).

- Bộ Y tế đã có công văn 5409/BYT-KH-TC ngày 16/9/2019 khảo sát số liệu đồng thời tổ chức hội thảo hướng dẫn việc cung cấp số liệu phục vụ công tác khảo sát việc tính chi phí quản lý vào giá và điều chỉnh giá một số dịch vụ KBCB.

- Bộ Y tế (Vụ KH-TC) đã phối hợp với Viện Chiến lược chính sách y tế tổng hợp số liệu khảo sát của khoảng 250 cơ sở KBCB trên toàn quốc và số liệu quyết toán của các đơn vị trực thuộc Bộ:

+ Số liệu khảo sát: không đồng đều, tổng hợp 250 đơn vị thì số liệu chi phí quản lý chiếm từ 1% đến 30% trong tổng chi quyết toán; bình quân chung là 6,7%

+ Các đơn vị trực thuộc: tỷ lệ chi phí quản lý chiếm khoảng 3,8% trong tổng quyết toán sau khi trừ thuốc máu, dịch truyền và vật tư tiêu hao.

[...]