UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 632/SYT-NVY
V/v hướng dẫn triển khai Cơ
sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại các quận, huyện, thị xã
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 11 năm 2021
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.
Thực hiện Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới, đảm bảo phương châm “4 tại
chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên,
chăm sóc và điều trị ca bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, giảm chi phí y
tế và các chi phí phát sinh liên quan, sử dụng hiệu quả nguồn
nhân lực y tế tại địa phương;
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật khám bệnh chữa
bệnh năm 2009; Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng
dẫn cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19; Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày
20/3/2020 của Bô Y tế về danh mục phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu của 01
khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19 và Quyết định số 1460/QĐ-BYT ngày
30/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đính chính Quyết định số 1259/QĐ-BYT
ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế; Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y
tế về việc hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh; Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban
hành danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của
các khu vực điều trị người bệnh COVID-19; Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21
tháng 08 năm 2021 của Bộ Y tế Ban hành Hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm Y tế lưu động
trong bối cảnh dịch COVID-19; Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y
tế về ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19
theo mô hình tháp 3 tầng; Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND
Thành phố về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới. Kế hoạch số 243/KH-UBND
ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện quy định tạm thời
“thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; đề nghị Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng trên
địa bàn triển khai thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không
triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại các địa bàn xã, phường, thị trấn như sau:
I. Chức năng, nhiệm vụ và đối tượng thu dung, điều trị
1. Chức năng
Quản lý, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và mức
độ nhẹ.
2. Nhiệm vụ
- Thu dung, khám, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ, không
triệu chứng tại quận/ huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện
khi người bệnh COVID-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng.
- Kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế lưu động (Cơ
sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.
3. Đối tượng được thu dung, cách ly, quản lý, điều trị:
3.1. Người bệnh COVID-19 không có triệu chứng: là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét
nghiệm Realtime RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng.
3.2. Người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ: có viêm đường hô hấp trên cấp tính, bao gồm:
a) Người bệnh COVID-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt,
ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi
b) Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút,
SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời.
(Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế
Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19)
3.3. Tiêu chuẩn loại trừ:
Không tiếp nhận các trường hợp người bệnh COVID-19 thuộc các tình huống
sau:
+ Phụ nữ mang thai.
+ Người mắc bệnh lý nền.
II. Mô hình tổ chức, kinh phí hoạt động
1. Tên cơ sở
Tên cơ sở được gọi là: “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) tại …..” (Sau đây gọi tắt là Trạm Y tế lưu động (đánh số
thứ tự hoặc tên xã phường).
2. Địa điểm
(Địa điểm triển khai Phương án)
3. Quy mô
Quy mô: X... giường bệnh.
4. Thành lập, giải thể
Quyết định thành lập “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị
người bệnh COVID-19) do UBND quận/huyện phê duyệt đồng thời là giấy phép hoạt
động (Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT)
Thủ tục giải thể thực hiện theo quy định của pháp luật.
5. Kinh phí hoạt động
- Ngân sách của quận, huyện, thị xã;
- Kinh phí từ nguồn BHXH đối với các trường hợp có BHXH;
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
6. Mô hình tổ chức
Căn cứ điều kiện thực tiễn của từng quận, huyện, thị xã để đề xuất mô
hình tổ chức và ban quản lý điều hành Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều
trị người bệnh COVID-19) phù hợp với tình hình của địa phương.
III. Bố trí cơ sở vật chất hạ tầng.
1. Khu vực đón tiếp, phân loại bệnh nhân:
a. Trạm gác
- Bố trí ở cổng cơ sở thu dung, điều trị;
- Có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày, tuyệt đối không cho phép những
người không có nhiệm vụ vào cơ sở điều trị;
- Có Barie đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)... Số...
hoặc tên riêng... KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”.
b Khu vực tiếp nhận bệnh nhân F0:
- Bố trí khu vực riêng, dễ tiếp cận cho người bệnh ngay từ bước đầu;
- Bố trí đủ phương tiện, máy tính, máy quét QR Code để ứng dụng
CNTT rút ngắn thời gian tiếp nhận, đảm bảo chính xác thông
tin.
c. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển
- Bố trí gần cổng ra vào.
- Tất cả các phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phương tiện ra, vào Trạm
Y tế lưu động được phun khử trùng bằng dung dịch khử khuẩn có nồng độ 0,05% Clo
hoặc 0,1% Clo hoạt tính.
2. Khu hành chính, hậu cần:
- Bố trí khu vực Hành chính dành cho Ban điều hành, nhân viên y tế: Có
máy tính, máy in và các thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm... Đảm bảo thông tin
liên lạc, mạng internet, wifi.
- Khu vực phòng nghỉ của cán bộ y tế;
3. Khu vực cách ly, điều trị.
Khu cách ly chia làm 2 loại đối tượng người bệnh để bố trí phòng:
- Người mắc COVID-19 khỏe mạnh, không có triệu chứng.
- Người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ: hắt hơi, sổ mũi, ho khan,...
* Thiết kế khu vực điều trị:
- Khu vực đệm (Khu vực thay đồ bảo hộ, Nhà tắm cho nhân viên y tế...)
- Khu vực điều trị, gồm:
+ Buồng điều trị người bệnh không có triệu chứng;
+ Buồng điều trị người bệnh triệu chứng nhẹ;
+ Buồng điều trị người bệnh nam;
+ Buồng điều trị người bệnh nữ;
+ Buồng xử lý dụng cụ có đủ phương tiện cho khử khuẩn ban đầu: như bồn
rửa dụng cụ, tủ sấy khô và hóa chất khử khuẩn;
+ Buồng để vật dụng thiết yếu cho chăm sóc và điều trị người bệnh;
Yêu cầu:
- Sắp xếp giường bệnh trong khu cách ly điều trị đủ rộng, thoáng.
- Bố trí phòng bệnh nam, nữ riêng biệt (nên bố trí 01 người cao tuổi ở
cùng người trẻ tuổi để hỗ trợ nhau).
- Thiết lập hệ thống loa truyền thanh hoặc loa cầm tay để phổ biến, nhắc
nhở, thông báo thông tin cho người bệnh, cán bộ y tế trong khu cách ly.
- Có nhà vệ sinh nam, nữ; nhà vệ sinh có đủ xà phòng và nước sạch để rửa
tay, tắm giặt. Có sẵn chất tẩy rửa thông thường.
IV. Trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu
1. Trang thiết bị thiết yếu việc theo dõi điều trị người bệnh COVID-19
Dự trù trang thiết bị y tế thiết yếu theo hướng dẫn tại Quyết định số
4042/QĐ-BYT.
2. Trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường:
Căn cứ vào nhu cầu thực tế, bố trí các trang thiết bị trong danh mục
trang thiết bị thiết yếu dành cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị
người bệnh COVID-19).
3. Trang thiết bị hành chính
Bàn, ghế làm việc, điện thoại, máy tính có kết nối internet, máy in....
4. Danh mục thuốc: Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT
5. Phương tiện vận chuyển:
Đảm bảo Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh
COVID-19) có 01 xe ôtô chuyên dụng hỗ trợ (có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc
băng-ca để vận chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời). Trường
hợp không thể sắp xếp được xe, cần phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu
trên địa bàn để vận chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng
nhanh nhất.
IV. Nhân lực
1. Nhân lực làm công tác chuyên môn
- Nhân viên y tế cho 01 kíp 05 cán bộ: trong đó có 01 Bác sỹ phụ trách,
02 điều dưỡng, 01 KTV, điều dưỡng xét nghiệm, 01 dược sỹ.
- Căn cứ số lượng người bệnh theo dõi và quản lý, bố trí số lượng nhân
lực và tổ chức làm việc phù hợp đảm bảo an toàn, hiệu quả. Có thể bố trí các
kíp, tổ làm việc theo ca/kíp hoặc hành chính - trực.
- Bố trí kíp nhân lực thay thế, đảm bảo điều kiện hoạt động của Cơ sở.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa lây
nhiễm COVID-19.
2. Nhân lực an ninh, hậu
cần
Huy động các lực lượng chức năng trên địa bàn để đảm bảo công tác an
ninh, hậu cần cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh
COVID-19), thực hiện nhiệm vụ: Đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ, cung cấp suất
ăn, thu gom rác thải... Chia thành 2 nhóm:
- Nhóm làm việc tại khu vực vòng ngoài;
- Nhóm làm việc tại khu vực điều trị.
* Yêu cầu:
- Nhân lực y tế được đào tạo, tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng,
chống dịch COVID-19; nhân lực phục vụ khác được đào tạo về công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn và phòng, chống dịch.
- Mỗi nhóm làm việc tối thiểu 14 ngày; được thay kíp, thực hiện xét
nghiệm sàng lọc, cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.
V. Hồ sơ, bệnh án, sổ
sách, quy trình chuyên môn
- Theo mẫu bệnh án bệnh truyền nhiễm, đảm bảo đầy đủ sổ khám bệnh, sổ
theo dõi thủ thuật, sổ xét nghiệm, cận lâm sàng, giấy chuyển viện thiết kế theo
Fom: chỉ cần ghi tên bệnh nhân, địa chỉ, còn lại là tích, đánh dấu để đảm bảo
nhanh chóng, thuận tiện trong chuyển tuyến điều trị.
- Đảm bảo có đầy đủ quy trình chuyên môn theo quy định (có các quy trình
in và dán tại các khu điều trị), đồng thời tập huấn đầy đủ các quy trình cho
nhân viên y tế...
- Tất cả cán bộ y tế, lực lượng hỗ trợ đều phải tham gia tập huấn về
phòng, chống dịch COVID-19 và các quy trình chuyên môn thực hiện tại cơ sở điều
trị.
- Tổ chức diễn tập quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh trước khi vận
hành chính thức.
VI. Tổ chức thực hiện
Căn cứ tình hình thực tiễn phân công tổ chức thực hiện cho các ban,
ngành, tổ chức tại địa phương đảm bảo phù hợp chức năng, nhiệm vụ; phục vụ tốt,
an toàn, hiệu quả phục vụ mục đích và đáp ứng các yêu cầu trong quá trình hoạt
động của Trạm Y tế lưu động.
Trên đây là nội dung hướng dẫn về chuyên môn tổ chức các cơ sở thu
dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại xã, phường, thị trấn, Sở Y tế Hà Nội xây
dựng dự thảo khung Phương án thành, lập Trạm Y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều
trị người bệnh COVID-19) gửi UBND các quận, huyện, thị xã để tham khảo, chỉ
đạo triển khai thực hiện (Dự thảo phương án kèm theo). Trong quá trình triển
khai, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương để áp dụng phù hợp
và hiệu quả, kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc với UBND Thành phố để xem
xét chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND Thành phố; (để b/cáo)
- BCĐ PCD TP;
(để b/cáo)
- Đ/c Giám đốc Sở Y tế (để b/cáo)
- Trung tâm y tế q,h,tx; (để
thực hiện)
- Phòng Y tế q,h,tx; (để thực
hiện)
- Lưu:
VT, NVY
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Đình Hưng
|
DỰ THẢO PHƯƠNG ÁN
THÀNH LẬP TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG
(Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Sự cần thiết
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó
lường, các ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh, Huyện ……………………… là
địa bàn có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 do địa bàn giáp
ranh với các quận/huyện: (Mô tả ngắn gọn đặc điểm tình hình, đặc thù của địa
phương)
Trong tình hình dịch bệnh lây lan trên diện rộng, với số ca F0
ngày một gia tăng. Để đáp ứng với phân tầng điều trị F0, UBND
quận/huyện ………… xây dựng phương án thành lập cơ sở thu dung, điều
trị người bệnh COVID-19 nhẹ, không triệu chứng tại các Quận / huyện …….. (địa
điểm) cụ thể như sau:
2. Căn cứ pháp lý
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
Căn cứ Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009;
Căn cứ Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng
dẫn cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về danh mục
phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu của 01 khu vực điều trị cách ly người bệnh
COVID-19 và Quyết định số 1460/QĐ-BYT ngày 30/3/2020 của Bộ trưởng
Bộ Y tế về việc đính chính Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế;
Căn cứ Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc hướng
dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban
hành danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của
các khu vực điều trị người bệnh COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21 tháng 08 năm 2021 của Bộ Y tế
Ban hành Hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm Y tế lưu động trong bối cảnh dịch
COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 27/8/2021 của Bộ Y tế về ban hành
tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình
tháp 3 tầng;
Căn cứ Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND Thành phố về việc
tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành
phố trong tình hình mới.
Căn cứ Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố Hà Nội
về việc thực hiện quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch Covid-19”;
Căn cứ Công văn số 13897/SYT-NVY ngày 06/09/2021 của Sở Y tế Hà Nội về
việc chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại
tuyến y tế cơ sở; Căn cứ Công văn số 19063/SYT-NVY ngày 10/11/2021 của Sở Y tế
Hà Nội về việc chuẩn bị các điều kiện triển khai cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tập
trung tại cộng đồng theo mô hình Trạm Y tế lưu động;
Căn cứ Kế hoạch số ………. của UBND huyện ……… về công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn ………. UBND huyện…………. xây dựng Phương án
thành lập Trạm Y tế lưu động (Cơ
sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) tập trung tại quận / huyện (Sau đây
gọi tắt là Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)) cụ
thể như sau:
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, ĐỐI TƯỢNG
1. Chức năng
Quản lý, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và mức
độ nhẹ.
2. Nhiệm vụ
- Thu dung, khám, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ, không triệu chứng
tại quận/ huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện
khí người bệnh COVID-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng.
- Kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế lưu động (Cơ
sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.
- Hướng dẫn, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm SARS-CoV-2, người
bệnh COVID-19 yên tâm thực hiện việc cách ly, điều trị.
- Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly y tế và điều trị tại Trạm Y tế
lưu động. Tiến hành cưỡng chế cách ly nếu người bệnh không
tuân thủ yêu cầu cách ly y
tế.
- Bảo đảm an ninh, an toàn tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều
trị người bệnh COVID-19).
3. Đối tượng được thu dung, cách ly, quản lý, điều trị:
3.1. Người bệnh COVID-19 không có triệu chứng: là người nhiễm SARS-CoV-2
được khẳng định bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu
chứng lâm sàng.
3.2. Người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ: có viêm đường hô hấp trên cấp
tính, bao gồm:
a) Người bệnh COVID-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt,
ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi
b) Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút,
SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời.
(Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế
Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19)
3.3. Tiêu chuẩn loại trừ:
Không tiếp nhận các trường hợp người bệnh COVID-19 thuộc các tình huống
sau:
+ Phụ nữ mang thai.
+ Người có bệnh nền.
III. MÔ HÌNH TỔ CHỨC, KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
1. Tên cơ sở
Tên cơ sở được gọi là: “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) tại …..” (Sau đây gọi tắt là Trạm Y tế lưu động ....(đánh
số thứ tự hoặc tên xã phường).
2. Địa điểm
(Địa điểm triển khai Phương án)
3. Quy mô
Quy mô: X... giường bệnh.
4. Thành lập, giải thể
Quyết định thành lập “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị
người bệnh COVID-19) do UBND quận/huyện phê duyệt đồng thời là giấy phép hoạt
động (Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT)
Thủ tục giải thể thực hiện theo quy định của pháp luật.
5. Kinh phí hoạt động
- Ngân sách của quận, huyện, thị xã;
- Kinh phí từ nguồn BHXH đối với các trường hợp có BHXH;
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Ghi chú: Tùy theo tình hình của từng
Quận/huyện có thể đưa các thành phần phù hợp vào Ban quản lý điều hành
IV.
BỐ TRÍ CƠ SỞ VẬT CHẤT HẠ TẦNG
1. Khu vực Đón tiếp, phân loại bệnh nhân:
a. Trạm gác
- Bố trí ở cổng cơ sở thu dung, điều trị;
- Có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày, tuyệt đối không cho phép những
người không có nhiệm vụ vào cơ sở điều trị;
- Có Barie đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng:
“TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG
(Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)
... Số...hoặc tên riêng...
KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”.
b. Khu vực tiếp nhận bệnh nhân F0:
- Bố trí khu vực riêng, dễ tiếp cận cho người bệnh ngay từ bước đầu;
- Bố trí đủ phương tiện, máy tính, máy quét QR Code để ứng dụng CNTT
rút ngắn thời gian tiếp nhận, đảm bảo chính xác thông tin.
c. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển
- Bố trí gần cổng ra vào.
- Tất cả các phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phương tiện ra, vào Trạm
Y tế lưu động được phun khử trùng bằng dung dịch khử khuẩn có nồng độ 0,05% Clo
hoặc 0,1% Clo hoạt tính.
2. Khu hành chính, hậu cần:
- Bố trí khu vực Hành chính dành cho Ban điều hành, nhân viên y tế: Có
máy tính, máy in và các thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm... Đảm bảo thông tin
liên lạc, mạng internet, wifi.
- Khu vực phòng nghỉ của cán bộ y tế;
3. Khu vực cách ly, điều trị.
Khu cách ly chia làm 2 loại đối tượng người bệnh để bố trí phòng:
- Người mắc COVID-19 khỏe mạnh, không có triệu chứng.
- Người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ: hắt hơi, sổ mũi, ho khan,...
* Thiết kế khu vực điều trị:
- Khu vực đệm (Khu vực thay đồ bảo hộ, Nhà tắm cho nhân viên y tế...)
- Khu vực điều trị, gồm:
+ Buồng điều trị người bệnh không có triệu chứng;
+ Buồng điều trị người bệnh triệu chứng nhẹ;
+ Buồng điều trị người bệnh nam;
+ Buồng điều trị người bệnh nữ;
+ Buồng xử lý dụng cụ có đủ phương tiện cho khử khuẩn ban đầu: như bồn
rửa dụng cụ, tủ sấy khô và hóa chất khử khuẩn;
+ Buồng để vật dụng thiết yếu cho chăm sóc và điều trị người bệnh;
Yêu cầu:
- Sắp xếp giường bệnh trong khu cách ly điều trị đủ rộng, thoáng.
- Bố trí phòng bệnh nam, nữ riêng biệt (nên bố trí 01 người cao tuổi ở
cùng người trẻ tuổi để hỗ trợ nhau).
- Thiết lập hệ thống loa truyền thanh hoặc loa cầm tay để phổ biến, nhắc
nhở, thông báo thông tin cho người bệnh, cán bộ y tế trong khu cách ly.
- Có nhà vệ sinh nam, nữ; nhà vệ sinh có đủ xà phòng và nước sạch để rửa
tay, tắm giặt. Có sẵn chất tẩy rửa thông thường.
IV. TRANG THIẾT BỊ Y TẾ, THUỐC THIẾT YẾU
1. Trang thiết bị thiết yếu việc theo dõi điều trị người bệnh COVID-19
(Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT)
2. Trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường:
Căn cứ vào nhu cầu thực tế, bố trí các trang thiết bị trong danh mục
trang thiết bị thiết yếu dành cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị
người bệnh COVID-19).
3. Trang thiết bị hành chính
Bàn, ghế làm việc, điện
thoại, máy tính có kết nối internet,
máy in....
4. Danh mục thuốc:
(Theo hướng dẫn tại Quyết định
số 4042/QĐ-BYT)
5. Phương tiện vận chuyển:
Đảm bảo Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)
có 01 xe ôtô chuyên dụng hỗ trợ (có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca để vận
chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời). Trường hợp không thể sắp xếp
được xe, cần phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu trên địa bàn để vận chuyển kịp
thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng nhanh nhất.
V. NHÂN LỰC
1. Nhân lực làm công tác chuyên môn
- Nhân viên y tế cho 01 kíp 05: trong đó có 01 Bác sỹ phụ
trách, 02 điều dưỡng, 01 KTV, điều dưỡng xét nghiệm, 01 dược sỹ.
- Căn cứ số lượng người bệnh theo dõi và quản lý, bố trí số lượng nhân
lực và tổ chức làm việc phù hợp đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Bố trí kíp nhân lực thay thế, đảm bảo điều kiện hoạt động của Cơ sở.
2. Nhân lực an ninh, hậu
cần
- Nhân lực đảm bảo An ninh trật tự, bảo vệ: ………người
- Lực lượng hậu cần, cung cấp suất ăn, thu gom rác: …………người
Chia thành 2 nhóm:
- Nhóm làm việc tại khu vực vòng ngoài;
- Nhóm làm việc tại khu vực điều trị.
* Yêu cầu:
- Nhân lực y tế được đào tạo, tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng,
chống dịch COVID-19; nhân lực phục vụ khác được đào tạo về công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn và phòng, chống dịch.
- Mỗi nhóm làm việc tối thiểu 14 ngày; được thay kíp, thực hiện xét
nghiệm sàng lọc, cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.
VI. HỒ SƠ, BỆNH ÁN, SỔ SÁCH, QUY TRÌNH CHUYÊN MÔN:
- Theo mẫu bệnh án bệnh truyền nhiễm, đảm bảo đầy đủ sổ khám bệnh, sổ
theo dõi thủ thuật, sổ xét nghiệm, cận lâm sàng, giấy chuyển viện thiết kế theo
Fom: chỉ cần ghi tên bệnh nhân, địa chỉ, còn lại là tích, đánh dấu để đảm bảo
nhanh chóng, thuận tiện trong chuyển tuyến điều trị.
- Đảm bảo có đầy đủ quy trình chuyên môn theo quy định (có các quy
trình in và dán tại các khu điều trị), đồng thời tập huấn đầy đủ các quy trình
cho nhân viên y tế...
- Tất cả cán bộ y tế, lực lượng hỗ trợ đều phải tham gia tập huấn về
phòng, chống dịch COVID-19 và các quy trình chuyên môn thực hiện tại cơ sở điều
trị.
- Tổ chức diễn tập quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh trước khi vận
hành chính thức.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Căn cứ tình hình thực tiễn của các quận/huyện; Trung tâm Y tế tham mưu
cho UBND quận/huyện việc phân công tổ chức thực hiện của các ban ngành, tổ chức)
1. Ủy ban nhân dân xã/phường hoặc Ban chỉ huy quân sự Quận/huyện
- Phối hợp, chỉ đạo, điều hành hoàn
thiện cơ sở vật chất ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ.
- Ký hợp đồng với đơn vị đủ năng lực để thu gom, vận chuyển và xử lý
rác thải y tế của Trạm Y tế lưu động.
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất/Ban quản lý đầu tư và xây dựng
thực hiện đảm bảo cơ sở vật chất để triển khai Trạm Y tế lưu động.
- Thành lập Tổ kỹ thuật vận hành điện, nước, thang máy, an toàn phòng
chống cháy nổ.... sửa chữa, thay thế khi có hỏng hóc.
- Thành lập Tổ an ninh, bố trí trạm gác và lực lượng an ninh tại Trạm Y
tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19).
- Thành lập Tổ Hậu cầu, thực hiện các nhiệm vụ:
+ Phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân viên làm việc và người bệnh trong
khu cách ly (giường, chiếu, chăn, màn, nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch
rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng
thiết yếu khác).
+ Đảm bảo dự trù và cung cấp suất ăn hàng ngày cho người bệnh, nhân
viên y tế và nhân viên phục vụ tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị
người bệnh COVID-19).
+ Đảm bảo nhân lực trong công tác vệ sinh, khử khuẩn môi trường xung
quanh và bên trong Cơ sở thu dung, điều trị; thu gom rác thải tại Cơ sở thu
dung, điều trị theo quy định.
+ Các công tác khác thực hiện theo nhiệm vụ được Trưởng
ban và Phó ban phụ trách.
+ Thành lập tổ công tác khác theo yêu cầu
- Thường trực chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn giải quyết, tháo gỡ
các vướng mắc về cơ sở hạ tầng, sự phối hợp giữa các lực lượng trong quá trình
vận hành Cơ sở thu dung, điều trị ngoài phạm vi chuyên môn y tế.
- Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và nắm bắt tư tưởng của
nhân dân tránh việc kỳ thị của nhân dân trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
2. Phòng Y tế
- Chủ trì tham mưu cho UBND quận/huyện công tác giám sát tổ chức, hoạt
động của cơ sở; kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng
cao hiệu quả hoạt động của Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại quận/huyện.
- Phối hợp với Trung tâm Y tế quận, UBND xã/phường và các đơn vị liên
quan tham mưu UBND quận xây dựng Phương án.
- Chịu trách nhiệm huy động các cơ sở y tế trên địa bàn hỗ trợ Trạm Y tế
lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) khi cần thiết.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
3. Trung tâm y tế quận/huyện
- Là đơn vị thường trực phối hợp với Phòng y tế, UBND Phường …………. tham
mưu cho UBND quận/huyện ban hành phương án triển khai “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở
thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)”
- Bố trí lực lượng tham gia quản lý, điều hành và phục vụ cho Trạm Y tế
lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19).
- Phụ trách về chuyên môn y tế, thực hiện công tác khám, tiếp nhận, điều
trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và nhẹ theo đúng quy chế chuyên môn của
Bộ Y tế.
- Đề xuất nhu cầu thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, trang phục
phòng hộ cá nhân, xét nghiệm, nhân lực, dịch vụ khám chữa bệnh...
phục vụ triển khai chuyên môn y tế cho UBND xã/phường ……….. để
trình UBND quận phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất/hoặc Ban quản lý đầu tư
và xây dựng, UBND xã/phường ………………. và các đơn vị liên quan xây dựng đề xuất
nhu cầu về cơ sở vật chất; danh mục cung cấp, lắp đặt hạ tầng công nghệ thông
tin của Trạm Y tế lưu động (điện thoại, loa gọi, wifi, mạng internet, máy tính,
máy in ...); trang thiết bị, vật tư, nhu yếu phẩm... đáp ứng nhu cầu cần thiết
cho hoạt động của Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
- Trạm Y tế lưu động áp dụng tuyến, hạng, danh mục kỹ thuật, danh mục
thuốc, vật tư y tế như tuyến y tế cơ sở.
- Đề nghị các cơ sở y tế trong ngành, y tế tư nhân trên địa bàn hỗ trợ
Trạm Y tế lưu động thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết.
- Điều phối hoạt động vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm và các thiết bị,
vật tư khác đến và đi khỏi Trạm Y tế lưu động.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động của Trạm Y tế lưu động; đề xuất giải
thể khi hoàn thành nhiệm vụ.
4. Trung tâm Phát triển Quỹ đất/Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng
- Tham gia Tổ tư vấn, phối hợp với Ban quản lý điều hành để lập danh mục
cung cấp, lắp đặt hạ tầng công nghệ thông tin của Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu
dung, điều trị người bệnh COVID-19) (thiết bị công nghệ thông tin: điện thoại,
loa gọi, wifi, mạng internet, máy tính, máy in,...)
- Là đầu mối, chịu trách nhiệm đáp ứng:
+ Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19 tại cộng đồng (trừ trang thiết bị y tế và vật tư y tế).
+ Các thiết bị, vật dụng cá nhân cho người bệnh, nhân viên y tế và nhân
viên phục vụ của Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19: giường, chăn, màn, chiếu,
quạt cá nhân, nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt cá nhân hàng ngày (khăn mặt, bàn
chải đánh răng, khẩu trang, cốc, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn, giấy vệ
sinh, túi nilon đựng rác thải đúng tiêu chuẩn sử dụng trong khu cách ly...)
+ Các vật dụng dùng chung: thùng rác sinh hoạt và rác thải lây nhiễm;
bàn, ghế, tủ, giá kệ cho nhân viên phục vụ làm việc, bàn cấp phát suất ăn.
+ Một số thiết bị cho lực lượng phục vụ: máy giặt, máy sấy, máy điều
hòa nhiệt độ...
+ In ấn bảng biển chỉ dẫn, biển số phòng tại Cơ sở thu dung điều trị
COVID-19.
- Ký hợp đồng với các công ty cung cấp điện, nước, công ty thu gom và xử
lý rác thải y tế cho Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
- Phối hợp với UBND xã/phường …………..
thành lập Tổ kỹ thuật để vận hành
hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy... sửa chữa
khi có sự cố; sửa chữa các hạng mục công trình để đáp ứng các yêu cầu công tác
y tế phòng chống dịch.
- Hoàn tất nhiệm vụ theo quy định của các cấp có thẩm quyền để trả lại hiện
trạng ban đầu của Trung tâm Văn hóa thể thao cho UBND xã/phường ………………. sau
khi Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 giải thể.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
5. Công an quận
- Tham gia tổ tư vấn, bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phòng
cháy chữa cháy cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19).
- Chỉ đạo công an xã/phường phối hợp với các đơn vị, lực lượng trên địa
bàn bố trí lực lượng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, sẵn sàng hỗ trợ
cho công tác vận chuyển người bệnh, trang thiết bị vật tư y tế và đội ngũ nhân
viên y tế, lực lượng tham gia phục vụ ra, vào Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu
dung, điều trị người bệnh COVID-19).
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
6. Ban Chỉ huy quân sự quận
- Tham gia tổ tư vấn, huy động lực lượng hỗ trợ cho cơ sở Trạm Y tế lưu
động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) khi cần thiết.
- Sẵn sàng bố trí phương tiện vận chuyển người bệnh
COVID-19, các mẫu xét nghiệm, và các vật dụng khác phục vụ cho Cơ sở thu dung,
điều trị tại cộng đồng khi được yêu cầu.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
7. Phòng Tài chính - Kế hoạch
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế và các cơ quan liên quan tham mưu
cho UBND quận bố trí kinh phí, bổ sung trang thiết bị cho Trạm Y tế lưu động
(Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) để đảm bảo hoạt động thu dung,
điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19 và chế độ cho nhân viên y tế và các lực
lượng làm việc tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19).
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban quản lý điều hành phân
công.
8. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong việc
giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo trợ xã hội và xử lý thi hài đối
với các trường hợp tử vong theo quy định.
9. Phòng Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn triển khai, kiểm tra năng lực của đơn vị xử lý chất thải y tế
phát sinh tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh
COVID-19).
Giám sát hoạt động xử lý chất thải, nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường
theo quy định.
10. Bảo hiểm xã hội quận
Phối hợp với Phòng Y tế hướng dẫn triển khai công tác khám, chữa bệnh bảo
hiểm y tế cho người bệnh mắc COVID-19, thực hiện thanh quyết toán chi phí điều
trị cho người bệnh COVID-19 có thẻ BHYT tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung,
điều trị người bệnh COVID-19) theo đúng quy định./.