Công văn 5788/BGDĐT-KTKĐCLGD hướng dẫn nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2009 - 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5788/BGDĐT-KTKĐCLGD
Ngày ban hành 10/07/2009
Ngày có hiệu lực 10/07/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Vũ Luận
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5788/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định CLGD năm học 2009 - 2010

Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2009

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Quán triệt Chủ đề năm học 2009-2010: “Năm học đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và triển khai cuộc vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói không với đào tạo không đạt chuẩn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đối với mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2009-2010 như sau:

Phần I

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Củng cố, kiện toàn bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp.

2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế thi và tuyển sinh; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức các kỳ thi năm học 2009-2010 đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, đánh giá đúng thực chất.

3. Tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới các kỳ thi có quy mô toàn quốc đồng bộ với việc thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, từng bước nâng cao chất lượng dạy học. Giữ 2 kỳ thi như năm 2009: kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010; trong đó, các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.

4. Từng bước triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học phổ thông; trong đó, đặc biệt chú ý kiểm định chất lượng giáo dục các trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài.

Phần II

CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. ĐỐI VỚI CỤC KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

1. Công tác khảo thí

a) Đẩy mạnh việc đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí, củng cố và nâng cao hiệu quả của hệ thống khảo thí của tất cả các đơn vị.

b) Tổ chức Hội nghị Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông (dự kiến vào tháng 9/2009).

c) Chuẩn bị và triển khai tổ chức các kỳ thi:

- Tổng kết và rút kinh nghiệm các kỳ thi năm 2009, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp nhằm phát huy các ưu điểm và khắc phục những bất cập, tồn tại để tổ chức tốt hơn các kỳ thi năm 2010;

- Từ tháng 9/2009: Tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, giảng viên, giáo viên các bộ môn tập trung làm việc thường xuyên biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi; tham gia xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập kiểm tra các cấp học phổ thông;

- Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi để các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện;

- Từ giữa tháng 10/2009: Xúc tiến công tác chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2010; tập trung điều chỉnh, bổ sung các quy định về chuyên môn: nội dung thi, cấu trúc đề thi, thời gian làm bài thi... và nghiệp vụ tổ chức đối với tất cả các khâu của kỳ thi;

- Tháng 3/2010: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi cho các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng;

- Tổ chức tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2010;

- Từng bước chuẩn bị cho việc tổ chức các kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế (2014) và Sinh học quốc tế (2016) tại Việt Nam.

2. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục

a) Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn về công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học phổ thông; trong đó, đặc biệt chú trọng hệ thống trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài:

- Ban hành các tiêu chuẩn đánh giá và quy trình kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường mầm non;

- Tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn triển khai công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục cho các trường phổ thông;

- Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Tài chính để sớm ban hành Thông tư liên Bộ về mức chi cho các hoạt động liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

b) Tăng cường năng lực cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của các sở GDĐT:

[...]