BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5788/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và
kiểm định CLGD năm học 2009 - 2010
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2009
|
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Quán triệt Chủ đề
năm học 2009-2010: “Năm học đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và triển
khai cuộc vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong
giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói
không với đào tạo không đạt chuẩn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đối với mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2009-2010 như sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Củng cố, kiện
toàn bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của các phòng khảo thí
và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập ở các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp.
2. Rà soát, sửa đổi,
bổ sung các quy chế thi và tuyển sinh; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức
các kỳ thi năm học 2009-2010 đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, đánh
giá đúng thực chất.
3. Tiếp tục thực
hiện lộ trình đổi mới các kỳ thi có quy mô toàn quốc đồng bộ với việc thực hiện
đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, từng bước nâng cao
chất lượng dạy học. Giữ 2 kỳ thi như năm 2009: kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010; trong đó, các môn Vật
lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn
lại thi theo hình thức tự luận.
4. Từng bước triển
khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học phổ thông; trong đó,
đặc biệt chú ý kiểm định chất lượng giáo dục các trường ngoài công lập và có yếu
tố nước ngoài.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. ĐỐI VỚI CỤC
KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Công tác khảo
thí
a) Đẩy mạnh việc
đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí, củng cố
và nâng cao hiệu quả của hệ thống khảo thí của tất cả các đơn vị.
b) Tổ chức Hội nghị
Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông (dự kiến vào tháng 9/2009).
c) Chuẩn bị và triển
khai tổ chức các kỳ thi:
- Tổng kết và rút
kinh nghiệm các kỳ thi năm 2009, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp nhằm phát huy các ưu điểm và khắc phục
những bất cập, tồn tại để tổ chức tốt hơn các kỳ thi năm 2010;
- Từ tháng 9/2009:
Tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, giảng viên, giáo viên các bộ môn tập
trung làm việc thường xuyên biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm, nâng
cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi; tham gia xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập
kiểm tra các cấp học phổ thông;
- Rà soát, bổ
sung, chỉnh sửa quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; sớm ban hành các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi để các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức thực
hiện;
- Từ giữa tháng
10/2009: Xúc tiến công tác chuẩn bị cho các kỳ thi năm 2010; tập trung điều chỉnh,
bổ sung các quy định về chuyên môn: nội dung thi, cấu trúc đề thi, thời gian
làm bài thi... và nghiệp vụ tổ chức đối với tất cả các khâu của kỳ thi;
- Tháng 3/2010: Tổ
chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi cho các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc
phòng;
- Tổ chức tập huấn
các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2010;
- Từng bước chuẩn
bị cho việc tổ chức các kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế (2014) và Sinh học quốc
tế (2016) tại Việt Nam.
2. Công tác kiểm định
chất lượng giáo dục
a) Hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn về công tác đánh giá và kiểm
định chất lượng giáo dục các cấp học phổ thông; trong đó, đặc biệt chú trọng hệ
thống trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài:
- Ban hành các
tiêu chuẩn đánh giá và quy trình kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường
mầm non;
- Tiếp tục hoàn
thiện các văn bản hướng dẫn triển khai công tác đánh giá và kiểm định chất lượng
giáo dục cho các trường phổ thông;
- Bộ GDĐT phối hợp
với Bộ Tài chính để sớm ban hành Thông tư liên Bộ về mức chi cho các hoạt động
liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
b) Tăng cường năng
lực cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của các sở GDĐT:
- Quán triệt các sở
GDĐT thực hiện đầy đủ các quy định tại Điều 30; các phòng
GDĐT thực hiện triệt để các quy định tại Điều 31 Quyết định số
83/2008/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về
quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông;
- Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục phối hợp với Học viện Quản lý giáo dục và Trường
Cán bộ quản lý GDĐT thành phố Hồ Chí Minh, các trường đại học sư phạm (được Bộ
giao nhiệm vụ) xây dựng Chương trình tập huấn tự đánh giá và đánh giá ngoài cho
các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai công tác tập huấn liên quan đến kiểm
định chất lượng giáo dục phổ thông;
- Tổ chức các hội
nghị, hội thảo chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác kiểm định
chất lượng giáo dục cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng của các sở
GDĐT.
c) Đẩy mạnh công
tác tự đánh giá các trường phổ thông, bắt đầu triển khai đánh giá các trường mầm
non.
d) Triển khai đánh
giá ngoài cho các trường phổ thông để tiến tới kiểm định, công nhận các trường
đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Bộ GDĐT (Cục Khảo
thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) tổ chức 3 đợt tập huấn đánh giá ngoài tại
Hà Nội, miền Trung và thành phố Hồ Chí Minh, đào tạo 300 chuyên gia đánh giá
ngoài để chuẩn bị đánh giá các trường phổ thông.
đ) Tăng cường công
tác kiểm tra giám sát của các đơn vị chức năng:
- Xây dựng kế hoạch
giám sát, kiểm tra, đánh giá các hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông tại các địa phương;
- Phối hợp với
Thanh tra Bộ và các đơn vị trong Bộ tổ chức các đoàn công tác đến kiểm tra, hướng
dẫn, giúp đỡ công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục tại các sở
GDĐT.
e) Triển khai các
bước chuẩn bị cho Việt Nam tham gia Chương trình đánh giá kết quả học tập học
sinh quốc tế (PISA).
g) Tiếp tục triển
khai Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục của Liên bang Nga (READ) nhằm tăng
cường năng lực đánh giá (kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ trên
diện rộng, thi tốt nghiệp phổ thông...) ở cấp hệ thống và cấp sở, trường.
h) Triển khai công
tác đánh giá chất lượng học tập một số môn học (Toán, Tiếng Việt/ Ngữ văn...)
các khối lớp 5, 7, 9, 11 trên phạm vi toàn quốc.
II. ĐỐI VỚI CÁC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Công tác tổ chức
a) Củng cố, hoàn thiện
bộ máy, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và đẩy mạnh hoạt động của phòng khảo
thí và quản lý chất lượng giáo dục đã được thành lập ở các đơn vị. Căn cứ vào điều
kiện thực tế của từng địa phương, các đơn vị tiếp tục kiện toàn phòng khảo thí
và quản lý chất lượng giáo dục, đảm bảo mỗi phòng có ít nhất 3 cán bộ nắm vững
nghiệp vụ khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; trong đó, có cán bộ thành thạo
về công nghệ thông tin.
b) Đẩy mạnh hoạt động
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
chuyên trách, đáp ứng yêu cầu của công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo
dục của đơn vị. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ thi, kiểm tra, đánh giá cho cán bộ
quản lý, cán bộ, giáo viên nhằm đảm bảo tính chính xác, nghiêm minh, công bằng,
khách quan trong thi, kiểm tra, đánh giá. Cử đủ số lượng và đảm bảo chất lượng
cán bộ tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn và dài hạn về chuyên môn, nghiệp vụ
khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.
c) Yêu cầu các
phòng GDĐT bố trí ít nhất một cán bộ chuyên trách phụ trách lĩnh vực khảo thí
và quản lý chất lượng giáo dục tại đơn vị (nơi có ít cán bộ, có thể giao kiêm
nhiệm).
2. Công tác khảo
thí
a) Tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống
tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và triển khai sâu rộng cuộc
vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục;
nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; nói không với đào
tạo không đạt chuẩn. Có biện pháp quản lý tích cực, chủ động trong dạy và học,
nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá để phản ánh đúng chất lượng dạy và học, góp
phần thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học theo chủ đề đổi mới quản lý, nâng cao
chất lượng giáo dục.
b) Chỉ đạo các nhà
trường tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, tạo động
lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới ra đề kiểm tra 15 phút, kiểm
tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận
dụng kiến thức; rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, phù hợp với nội dung
chương trình, thời gian quy định.
Xây dựng thư viện
câu hỏi, bài tập kiểm tra của địa phương, đáp ứng yêu cầu phối hợp có hiệu quả
giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan để có thể
đánh giá đúng chất lượng thực tế, đồng thời phát huy tính tích cực, sáng tạo của
chủ thể học sinh. Tham gia xây dựng, phát triển thư viện câu hỏi, bài tập kiểm
tra các cấp học phổ thông trên mạng do Bộ GDĐT tổ chức, triển khai.
c) Chỉ đạo, kiểm tra
việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập của các nhà trường. Có
kế hoạch tổ chức việc ôn tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người học, cần
chú ý đối tượng có học lực yếu, đối tượng chưa tốt nghiệp ở các kỳ thi trước;
khắc phục tình trạng học sinh ‘‘ngồi sai lớp’’; kiên quyết không để học sinh
chưa đủ trình độ lớp 12 dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
d) Tập huấn kỹ về
nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên để đảm bảo nắm chắc quy chế,
quy định và thực sự trung thực, nghiêm minh, công bằng, khách quan trong thi cử,
kiểm tra, đánh giá thường xuyên cũng như trong các kỳ thi toàn quốc.
đ) Chú trọng đảm bảo
chất lượng và hiệu quả các kỳ thi và tuyển sinh; tổ chức thi, tuyển sinh gọn nhẹ,
thiết thực, đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những
thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực. Cần đầu tư chuẩn
bị tốt về mọi mặt để thực hiện khâu in sao đề thi cho các kỳ thi đáp ứng các
yêu cầu an toàn, chính xác, bảo mật.
e) Đối với các kỳ
thi chọn học sinh giỏi: tổ chức nghiêm túc các kỳ thi chọn học sinh giỏi theo
quy định của quy chế thi; nâng cao chất lượng tuyển học sinh vào các đội tuyển
tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông.
g) Đối với thi tốt
nghiệp trung học phổ thông: Thực hiện đúng quy chế thi hiện hành; tăng cường sự
phối hợp giữa các địa phương và giữa các sở GDĐT với các trường đại học, cao đẳng
trong các khâu tổ chức thi.
3. Công tác đảm bảo
chất lượng
a) Xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông
theo các quy định hiện hành.
b) Tổ chức tập huấn
tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông cho lãnh đạo, cán bộ của các đơn vị có
liên quan trực thuộc sở GDĐT, phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông;
c) Chỉ đạo các trường
tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thành lập Hội đồng tự đánh
giá;
d) Chỉ đạo các trường
xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông (hoàn
thành trước ngày 30/10/2009);
đ) Chỉ đạo, hướng
dẫn các trường sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá đăng ký kiểm định chất lượng
giáo dục và triển khai các công việc tiếp theo được quy định tại Quyết định số
83/2008/QĐ-BGDĐT;
e) Báo cáo Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục) về các trường hoàn thành báo cáo tự đánh giá được
chấp nhận đánh giá ngoài, kế hoạch đánh giá ngoài và thông báo công khai trên
Website của sở GDĐT;
g) Chỉ đạo, hướng
dẫn, tổ chức giám sát, kiểm tra các trường thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng
đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá;
h) Đối với 25 sở
GDĐT tham gia “Chương trình quản lý chất lượng của trường trung học phổ thông”
theo bộ tiêu chí, chỉ đạo các trường tham gia Chương trình hoàn thành báo cáo tự
đánh giá công tác quản lý chất lượng trường trung học phổ thông, các sở tổng hợp
và gửi báo cáo kết quả triển khai Chương trình về Bộ GDĐT trước ngày 15/8/2009;
i) Định kỳ tổ chức
hội nghị sơ kết, tổng kết và các hội thảo về công tác đánh giá và quản lý chất
lượng giáo dục để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức và các kết quả đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục đã đạt
được, tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là nội
dung cơ bản của công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học
2009-2010; yêu cầu các sở GDĐT xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến các
cơ sở giáo dục; quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị để thực
hiện.
Các sở GDĐT thực
hiện kế hoạch năm học 2009-2010 và chế độ báo cáo theo quy định của Bộ GDĐT.
Trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng
giáo dục, nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc cần phản ánh, báo cáo kịp thời về Bộ
GDĐT theo địa chỉ: Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu,
Hà Nội; E-mail: cucktkd@moet.edu.vn; fax (04)38683892; điện thoại (04)38684826,
(04)38683992 để phối hợp giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận
|