BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 5438/BGDĐT-GDTH
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với giáo dục tiểu
học
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2011
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT
ngày 12/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên
nghiệp năm học 2011 - 2012;
Căn cứ Quyết định số
2094/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 5 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2011 - 2012 của giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 - 2012 đối với cấp
Tiểu học như sau:
A - NHIỆM VỤ CHUNG
Năm học 2011 – 2012 là năm học đầu
tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa
và hội nhập quốc tế, giáo dục tiểu học tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng
tâm sau:
Tiếp tục thực hiện các cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Mỗi thầy giáo,
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi
đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Tập trung chỉ đạo việc quản lí,
tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học và
đánh giá, xếp loại phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường
giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường
cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt
cho học sinh dân tộc thiểu số; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới
ở những nơi có đủ điều kiện; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ
chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí
chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; đề cao trách nhiệm,
khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
B - NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện các cuộc vận động
và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh, củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo
là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện nội dung giáo dục
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học
và hoạt động giáo dục ở tiểu học.
- Thực hiện tốt các quy định về
đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề
nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm
pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Không tổ chức dạy học trước và
thi tuyển học sinh vào lớp 1.
- Tiếp tục triển khai các biện
pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục,
không để học sinh ngồi sai lớp; tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi
dưỡng học sinh giỏi nhưng không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản
lí.
2. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào thi đua
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động :
- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống
cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng
xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục
đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng
trường, lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh sạch sẽ của học sinh và giáo viên.
- Đưa các nội dung giáo dục văn
hoá truyền thống vào nhà trường thông qua trò chơi dân gian, dân ca… Tổ chức
các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của
nhà trường và địa phương.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học
mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho
học sinh bước vào năm học mới.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng,
tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra
trường (tuỳ điều kiện cụ thể, có thể tổ chức trao giấy chứng nhận của Hiệu trưởng
cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và các sinh hoạt tập thể, giao
lưu, văn nghệ…).
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Đối với các trường, lớp dạy học
1 buổi/ ngày
Tiếp tục thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kế hoạch dạy học và giáo dục đối
với lớp 1 buổi/ ngày: thời lượng tối đa 5 tiết/ buổi, tối thiểu 5 buổi/ tuần.
Nội dung hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp (4 tiết/ tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc,
Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường
(truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy
học của nhà trường).
2. Đối với các trường, lớp dạy học
2 buổi/ ngày
- Kế hoạch dạy học và giáo dục đối
với trường, lớp 2 buổi/ ngày: thời lượng tối đa 7 tiết/ ngày. Hiệu trưởng chủ động
xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
+ Về nội dung: Giáo viên được chủ
động bố trí thời gian và nội dung hợp lí đối với các hoạt động dạy học và giáo
dục để thực hiện chương trình và sách quy định cho mỗi lớp nêu ở điểm 1 mục II
và điểm 1, điểm 2 mục III của công văn này; thực hành kiến thức đã học và tổ chức
học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương; học sinh được tự học có
sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập, hoặc bồi dưỡng học
sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá…
Đối với những vùng khó khăn,
vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày chủ yếu
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn
học, củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán hoặc tăng cường tiếng Việt.
Tổ chức dạy học mô hình trường học
mới tại 6 tỉnh: Đăk Lăk, Kon Tum, Lào Cai, Hà Giang, Khánh Hoà, Hoà Bình.
Đối với thành phố, những vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm tăng
cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động ngoại
khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ… được tổ chức một cách
linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh.
Giáo viên hướng dẫn học sinh
hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài
liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Nơi có điều kiện thì tổ chức
cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp.
+ Tổ chức bán trú: Khuyến khích
tổ chức bán trú cho học sinh; linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú: tổ chức nghỉ
trưa, ăn trưa cho học sinh, có thể tổ chức các hoạt động giáo dục trong giờ nghỉ
trưa như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian…Nhà trường
cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ học
sinh.
Ở những vùng dân tộc, miền núi
có kế hoạch phát triển mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú, các lớp bán
trú, nội trú dân nuôi với sự kết hợp đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của gia
đình và sự hỗ trợ từ các lực lượng xã hội.
+ Động viên cha mẹ học sinh đầu
tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học
sinh trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày.
3. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
báo cáo UBND tỉnh, thành phố về kế hoạch dạy học đối với các trường, lớp có khó
khăn đặc biệt; các trường lớp dạy học 2 buổi/ ngày hoặc trên 5 buổi /tuần; tham
mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện Thông tư liên tịch
số 35/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày 23/8/2006 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội
vụ để bố trí nhân lực và kinh phí cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu của địa
phương.
III. Thực hiện Chương trình,
sách, thiết bị dạy học.
1. Chương trình
a) Thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông theo Quyết định 16/ 2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các
môn học ở tiểu học; Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2009 về việc Hướng dẫn
dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học; Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học
và đánh giá, xếp loại các môn học ở tiểu học.
b) Theo hướng dẫn của Bộ, thực
hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu theo hướng “giảm tải” các môn học và các hoạt
động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học
sinh và điều kiện dạy học của địa phương. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá
các môn Đạo đức, Thủ công, Mĩ thuật, Âm nhạc theo hướng thiết thực, gọn nhẹ.
Việc tích hợp dạy học tiếng Việt
và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống
tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS ...) vào các môn học và hoạt động
giáo dục cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học
sinh và giáo viên.
Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học
môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở những
nơi có đủ điều kiện.
c) Triển khai Đề án “Dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” theo Quyết định
số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã có các văn bản hướng
dẫn riêng, lưu ý:
- Chỉ thực hiện bắt đầu từ lớp 3
ở các trường dạy học 2 buổi/ ngày có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất.
Các trường, lớp đã được chọn thí điểm chương trình Tiếng Anh lớp 3 sẽ tiếp tục
thực hiện thí điểm lớp 4.
- Các trường khác: trên cơ sở
phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh có thể dạy học theo chương
trình tự chọn 2 tiết/ tuần hoặc trên 2 tiết/tuần; khuyến khích dạy học tiếng
Anh tăng cường, hoặc có thể làm quen tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1 những chương
trình đã sử dụng có hiệu quả ở địa phương.
- Ở những nơi có nhu cầu và điều
kiện, có thể tổ chức dạy học các tiếng nước ngoài khác.
2. Sách
- Sách quy định tối thiểu đối với
mỗi học sinh:
Lớp
1
|
Lớp
2
|
Lớp
3
|
Lớp
4
|
Lớp
5
|
1. Tiếng Việt 1 (tập 1)
2. Tiếng Việt 1 (tập 2)
3. Vở Tập viết 1 (tập 1)
4. Vở Tập viết 1 (tập 2)
5. Toán 1
6. Tự nhiên và Xã hội 1
|
1. Tiếng Việt 2 (tập 1)
2. Tiếng Việt 2 (tập 2)
3. Vở Tập viết 2 (tập 1)
4. Vở Tập viết 2 (tập 2)
5. Toán 2
6. Tự nhiên và Xã hội 2
|
1. Tiếng Việt 3 (tập 1)
2. Tiếng Việt 3 (tập 2)
3. Vở Tập viết 3 (tập 1)
4. Vở Tập viết 3 (tập 2)
5. Toán 3
6. Tự nhiên và Xã hội 3
|
1. Tiếng Việt 4 (tập 1)
2. Tiếng Việt 4 (tập 2)
3. Toán 4
4. Đạo đức 4
5. Khoa học 4
6. Lịch sử và Địa lí 4
7. Âm nhạc 4
8. Mĩ thuật 4
9. Kĩ thuật 4
|
1. Tiếng Việt 5 (tập 1)
2. Tiếng Việt 5 (tập 2)
3. Toán 5
4. Đạo đức 5
5. Khoa học 5
6. Lịch sử và Địa lí 5
7. Âm nhạc 5
8. Mĩ thuật 5
9. Kĩ thuật 5
|
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng
sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường;
sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
- Các Sở huy động các nguồn kinh
phí để thực hiện việc cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với học sinh ở địa
bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh; các trường tiểu
học xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm vào năm học mới tất cả học sinh đều có
sách giáo khoa để học tập.
- Khuyến khích các trường áp dụng
mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”…phù hợp điều kiện thực tế.
3. Thiết bị dạy học
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực
trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH) để có kế hoạch sửa chữa và bổ
sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ (Thông tư số
15/2009/TT-BGDĐT ngày 16/7/2009), đồng thời quản lí tốt việc sử dụng và bảo quản
đồ dùng dạy học.
- Khai thác các nguồn lực nhằm
tăng cường các TBDH hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin,
phần mềm dạy học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội (như đĩa hình Skycare,
đĩa hình giáo dục kĩ năng sống…).
- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của viên chức phụ trách TBDH, tiếp tục đẩy mạnh phong trào
tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ
dùng dạy học; thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến, nhân
rộng trong toàn ngành.
IV. Dạy học đối với học sinh
có hoàn cảnh khó khăn
1. Đối với học sinh dân tộc thiểu
số:
- Căn cứ vào thực tiễn địa
phương, các Sở, phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường lựa chọn giải pháp
nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số theo hướng
dẫn tại Công văn số 8114/BGDĐT ngày 15/9/2009 về việc Nâng cao chất lượng dạy học
tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và Công văn số 145/TB-BGDĐT ngày
02/7/2010 về việc Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại Hội
nghị giao ban dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp Tiểu học.
Tổ chức tốt việc tập huấn, hướng
dẫn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai các phương án dạy học tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
- Xây dựng môi trường giao tiếp
tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học
và hoạt động giáo dục; tổ chức các trò chơi học tập, các hoạt động giao lưu văn
hóa, văn nghệ; sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ các kĩ năng nghe, nói, đọc,
viết; sử dụng hiệu quả thư viện thân thiện, thư viện lưu động; tổ chức ngày hội
đọc, thi kể chuyện, giao lưu “Tiếng Việt của chúng em”, hướng dẫn để học sinh
chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp…
Trong điều kiện không thể dạy học
tăng buổi trong tuần, hoặc dạy học 2 buổi/ ngày cho học sinh lớp 1, các trường
có thể điều chỉnh giảm nội dung, thời lượng dạy học các các môn học khác để tập
trung dạy học tiếng Việt cho học sinh.
- Việc tổ chức dạy học lớp ghép
thực hiện theo Công văn số 9548/BGDĐT-GDTH ngày 13/10/2008 về việc Hướng dẫn quản
lí và tổ chức dạy học lớp ghép.
2. Đối với trẻ em lang
thang cơ nhỡ
Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT
Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các lớp học
linh hoạt cho trẻ lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được
điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương; chương
trình tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kĩ năng đọc, viết và tính
toán cho học sinh. Căn cứ vào số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng
trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai trình độ. Đánh giá và xếp loại học
sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và
yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT.
3. Đối với học sinh khuyết tật
Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo
dục cho trẻ khuyết tật, triển khai hiệu quả chính sách về người khuyết tật được
thể hiện qua Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập cho
người tàn tật, khuyết tật; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT Quy định giáo dục hòa
nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là Luật Người khuyết tật, các
văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục khuyết tật năm
2011.
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật
được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân,
được giáo dục các kĩ năng sống, học văn hóa, hướng nghiệp, học nghề để hòa nhập
cộng đồng. Giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh
linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp
loại.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo giáo dục
trẻ khuyết tật tại địa phương, xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục
người khuyết tật.
- Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với các ban, ngành liên quan, có kế hoạch xây dựng và phát triển các Trung tâm
hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
V. Nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia
1. Củng cố, duy trì thành tựu phổ
cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ (PCGDTH – CMC) và thực hiện phổ cập giáo dục
tiểu học (PCGDTH) đúng độ tuổi. Triển khai thực hiện Thông tư số
36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập
giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Các tỉnh có các đơn vị chưa đạt
Chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi Mức độ 1, cần có những giải pháp tích cực nhằm phấn đấu
đạt Chuẩn PCGDTHĐĐT Mức độ 1 theo kế hoạch đề ra.
- Tổ chức tổng kết 10 năm thực
hiện PCGDTH đúng độ tuổi.
- Ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thập, quản lí số liệu về PCGDTH.
- Rà soát, công nhận lại các đơn
vị đã đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi để đảm bảo phản ánh đúng tình hình thực tế;
có kế hoạch duy trì đạt chuẩn vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn Mức độ 2.
2. Xây dựng trường tiểu học theo
chuẩn quốc gia
- Tiếp tục thực hiện Quyết định
số 32/2005/QĐ-BGDĐT ngày 24/10/2005 Ban hành Quy chế công nhận trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia.
- Đối với các trường đã đạt chuẩn
quốc gia được 5 năm, tiến hành kiểm tra, rà soát, công nhận lại và lập kế hoạch
xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 và Mức độ 2.
VI. Nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho
đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về:
- Nội dung, quan điểm đổi mới
công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy
học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nói riêng. Đặc biệt quan tâm tự bồi dưỡng
nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học;
bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi
mới phương pháp dạy học. Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương
trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số
32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011).
- Tổ chức Hội thi giáo viên dạy
giỏi theo Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/07/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục
thường xuyên.
VII. Một số hoạt động khác
1. Hội thi giáo viên dạy giỏi,
giao lưu cán bộ quản lí giỏi cấp cơ sở nhằm chuẩn bị giao lưu cán bộ quản lí giỏi
(dự kiến tổ chức vào tháng 3/2012) và giao lưu giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học
toàn quốc lần thứ tư (dự kiến tổ chức vào tháng 12/2012)
2. Khuyến khích tổ chức các hoạt
động phát triển năng lực về các lĩnh vực giáo dục: giao lưu Tiếng Việt cho học
sinh dân tộc thiểu số, liên hoan tiếng hát dân ca, festival “Khám phá khoa học
qua môn Tự nhiên và Xã hội”, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn
học, Olympic cấp học, tham gia thí nghiệm Toàn cầu về Hoá học do UNESCO phát động…phù
hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
3. Tổ chức Liên hoan đàn piano
kĩ thuật số toàn quốc; tập huấn và triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn
bột” ở một số đơn vị có điều kiện.
4. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công
tác giáo dục của nhà trường.
5. Mua mới, thay thế, sửa chữa,
sắp xếp để đáp ứng các tiêu chuẩn về bàn, ghế học sinh theo quy định của Thông
tư số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế
học sinh trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông.
Xây dựng và tổ chức các sân chơi
vận động ngoài trời, trong đó có các loại đồ chơi, thiết bị vận động phù hợp với
học sinh tiểu học. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số trong
giờ học âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.
6. Tích cực đổi mới công tác quản
lí: thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lí và giao quyền tự chủ cho cơ
sở, xã hội hoá giáo dục, “ba công khai”, kiểm định chất lượng trường tiểu học,
triển khai mô hình “trường tiểu học chất lượng cao” theo đề án được UBND cấp tỉnh
phê duyệt; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất…
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Quá trình chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ giáo dục, nếu có những vấn đề khó khăn cần giải quyết, các Sở Giáo dục
và Đào tạo phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Tiểu học) để chỉ đạo
và xử lí kịp thời.
Nơi nhận:
- Như trên (để t/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị có liên quan (để p/h);
- Website Bộ;
- Lưu: VT,Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|