Công văn 4940/BGDĐT-GDCN hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 4940/BGDĐT-GDCN |
Ngày ban hành | 18/08/2010 |
Ngày có hiệu lực | 18/08/2010 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Bùi Văn Ga |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4940/BGDĐT-GDCN |
Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2010 |
Kính gửi: |
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo; |
Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011, với chủ đề năm học “ tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ”, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở GDĐT, các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và các cơ sở đào tạo TCCN (sau đây gọi chung là các trường) thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo”. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục TCCN, đào tạo theo nhu cầu xã hội và triển khai các Đề án được phê duyệt.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo”
- Các cơ quan quản lý giáo dục TCCN các cấp có kế hoạch chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” làm cho các cuộc vận động này thực sự đi vào thực tế dạy – học của nhà trường.
- Các trường phát động sâu rộng phong trào thực hiện các cuộc vận động với sự tham gia của tất cả giáo viên, học sinh; lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh một cách hiệu quả trong các giờ học chính khóa và ngoại khóa, đặc biệt là môn học Chính trị TCCN; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với các nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo; nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”; xây dựng chương trình hành động cụ thể và triển khai việc cam kết thực hiện các cuộc vận động này trong tất cả giáo viên, học sinh, đồng thời tổ chức thực hiện đạt hiệu quả thiết thực và có chất lượng.
- Các Sở GDĐT chỉ đạo các trường tổ chức tổng kết đánh giá vào dịp cuối năm học và báo cáo kết quả thực hiện từng cuộc vận động cụ thể về Bộ GDĐT (qua Vụ GDCN) và các đơn vị chủ quản để rút kinh nghiệm cho những năm sau.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trung cấp chuyên nghiệp
2.1. Về tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục trung cấp chuyên nghiệp
Để thực hiện công tác đổi mới quản lý giáo dục TCCN một cách hiệu quả, ngành giáo dục cần thực hiện 11 nhiệm vụ sau đây:
- Thực hiện phân cấp trong thành lập, chia tách giải thể trường TCCN, giao việc đăng ký mở ngành đào tạo TCCN cho địa phương với sự giúp đỡ kiểm tra của Bộ GDĐT, Bộ ngành trung ương và giao cho Sở GDĐT một số nhiệm vụ quản lý khác như giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện các chủ trương của ngành, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng và việc thực hiện 3 công khai v.v...
- Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, triển khai Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các cơ sở đào tạo thực sự có quyền làm chủ và có trách nhiệm cao trong hoạt động đào tạo. Các Sở GDĐT chỉ đạo các trường TCCN hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường và thực hiện chế độ báo cáo cho các cơ quan quản lý theo quy định (báo cáo có chất lượng và đúng thời hạn).
- Chỉ đạo các trường phấn đấu đạt chuẩn một số điều kiện cơ bản nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; chương trình đào tạo, giáo trình; thi kiểm tra đánh giá; cơ sở vật chất, xây dựng tiêu chuẩn thiết bị dạy học ở một số ngành đào tạo, và hoàn thiện tổ chức quản lý trường TCCN.
- Kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực và đánh giá học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học, thi kiểm tra đánh giá phải gắn liền với việc đổi mới nội dung chương trình. Các Sở GDĐT tiếp tục chỉ đạo các trường rà soát mục tiêu, nội dung chương trình, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.
- Triển khai việc học sinh đánh giá giáo viên, giáo viên đánh giá hiệu trưởng một cách thường xuyên thông qua ý kiến phản hồi. Các Sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường, phối hợp với tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên trong nhà trường để thống nhất cách đánh giá, thời gian và cơ chế đánh giá. Mỗi trường có kế hoạch tổ chức cho học sinh đánh giá giáo viên, giáo viên đánh giá hiệu trưởng và báo cáo kết quả thực hiện cho cơ quan quản lý vào cuối năm học.
- Bồi dưỡng năng lực cho lãnh đạo Sở GDĐT và các phòng GDCN thuộc Sở về quản lý GDCN, giáo dục đại học để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới giáo dục đại học và chủ trương của ngành về tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, Sở GDĐT chủ động tham mưu với UBND tỉnh và có kế hoạch tăng cường biên chế cho phòng GDCN thuộc Sở để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo các trường TCCN xây dựng quy hoạch và chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2015 và định hướng cho tương lai. Bên cạnh quản lý việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, từ năm học 2010-2011 trở đi, Bộ GDĐT cùng các địa phương tăng cường quản lý các trường theo quy hoạch, chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện 3 công khai đối với các cơ sở đào tạo, thanh tra và xử lý nghiêm mọi vi phạm trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo TCCN, cấp phát văn bằng…đặc biệt chú trọng đến việc xử lý liên kết đào tạo sai quy định diễn ra trên địa bàn.
- Về công tác tuyển sinh, bên cạnh việc tăng quy mô đào tạo bằng các giải pháp đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện đầu ra cho học sinh tốt nghiệp, chú trọng nguồn tuyển học sinh sau THCS, Bộ GDĐT tiếp tục cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh TCCN của các trường đại học không có truyền thống đào tạo TCCN các cơ sở đào tạo TCCN thiếu năng lực đào tạo và những cơ sở vi phạm quy chế tuyển sinh và đào tạo.
- Đối chiếu với các Kết luận của Hội nghị toàn quốc về giáo dục Trung học chuyên nghiệp năm 2000, các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục TCCN ở địa phương, các Sở GDĐT chuẩn bị và chỉ đạo các trường báo cáo đánh giá 10 năm phát triển TCCN để chuẩn bị tổ chức Hội nghị giáo dục TCCN toàn quốc vào cuối năm 2010.
- Các trường tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả công tác của cán bộ, giáo viên và kết quả học tập của học sinh. Thực hiện tốt các chính sách hiện hành về ưu đãi đối với nhà giáo và học sinh TCCN.
2.2. Về nâng cao chất lượng đào tạo TCCN
- Các Sở GDĐT tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường đầu tư đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục TCCN là điều kiện hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Các Sở GDĐT chỉ đạo và đôn đốc việc triển khai kiểm định chất lượng giáo dục TCCN. Hướng dẫn các trường TCCN thực hiện đánh giá trong và yêu cầu các trường đồng loạt triển khai công tác đảm bảo chất lượng. Tập trung cao trong chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra việc rà soát, đánh giá tình hình giáo trình TCCN và đề ra giải pháp đảm bảo đủ giáo trình có chất lượng cho giáo viên và học sinh.
- Khuyến khích việc nâng cao trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý TCCN. Năm học 2010-2011 các trường TCCN đẩy mạnh học ngoại ngữ và hình thành phong trào học ngoại ngữ trong đội ngũ CBQL và giáo viên TCCN. Tập trung bồi dưỡng hiệu trưởng các trường TCCN do Dự án Phát triển giáo viên THPT và TCCN hỗ trợ; bồi dưỡng giáo viên hạt nhân về Kỹ năng giao tiếp, Khởi tạo doanh nghiệp để có thể giảng dạy được môn học này trong các trường TCCN.