Luật Đất đai 2024

Công văn 4891/BTC-QLCS năm 2025 hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 4891/BTC-QLCS
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Ngày ban hành 15/04/2025
Ngày công báo Đã biết
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước
Loại văn bản Công văn
Người ký Bùi Văn Khắng
Ngày có hiệu lực Đã biết
Số công báo Đã biết
Tình trạng Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4891/BTC-QLCS
V/v hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2025

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Để có cơ sở pháp lý cho việc xử lý tài sản công khi có sự thay đổi tổ chức bộ máy, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024, Nghị định số 50/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; trong đó, đã có quy định cụ thể về việc xử lý tài sản công khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, chấm dứt hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời, Bộ Tài chính đã có Công văn số 13749/BTC-NSNN ngày 14/12/2024, Công văn số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025 hướng dẫn các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Nay, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025, Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính như sau:

1. Nguyên tắc chung

a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện kiểm kê, phân loại, lập danh sách tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; báo cáo cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện bàn giao, tiếp nhận tài sản cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp đơn vị hành chính theo phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện theo Mẫu số 01/TSC-BBGN ban hành kèm theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

b) Việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.

c) Việc bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản phải phù hợp với đối tượng quản lý, sử dụng, tính chất, đặc điểm của tài sản, tận dụng tối đa nguồn lực của tài sản hiện có nhưng phải có tầm nhìn dài hạn để phục vụ mục tiêu lâu dài; không phải thực hiện quy trình sắp xếp, lại xử lý nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 01/01/2025 của Chính phủ khi thực hiện bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính. Ưu tiên điều hòa, bố trí hợp lý tài sản giữa các đơn vị hành chính cấp cơ sở mới trong địa phương, trường hợp cần thiết phải chuyển đổi công năng sử dụng của tài sản thì thực hiện chuyển đổi công năng để sử dụng phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

d) Việc tổ chức thực hiện xử lý cụ thể được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công[1]; hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025, Công văn này và các văn bản hướng dẫn bổ sung (nếu có).

2. Định hướng xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xử lý tài sản công

2.1. Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

a) Ưu tiên bố trí trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện (sau khi bỏ cấp huyện) cho đơn vị hành chính cấp cơ sở nơi đóng trụ sở hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị khác của Nhà nước (kể cả cơ quan, tổ chức, đơn vị của Trung ương trên địa bàn) có nhu cầu để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; có thể thực hiện bố trí một trụ sở làm việc cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng theo các phương thức quản lý quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều 4a Nghị định số 151/2017/NĐ-CР (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 114/2024/NĐ-CP).

b) Thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan trung ương trên địa bàn có trụ sở dôi dư, thừa, thiếu diện tích so với tiêu chuẩn, định mức để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có trên địa bàn.

c) Đối với các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp được thực hiện theo các hình thức xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; trong đó, ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương (thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao....); thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương[2] quản lý, khai thác (quản lý để phục vụ mục tiêu lâu dài của Nhà nước; bảo quản, bảo vệ tài sản; bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng tạm thời; cho thuê nhà gắn với đất;...), giao tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, phát triển và khai thác theo quy định của pháp luật,....

2.2. Đối với xe ô tô

a) Đối với xe ô tô chuyên dùng để phục vụ hoạt động đặc thù thì xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị nào được tiếp nhận nhiệm vụ thì được tiếp nhận tài sản tương ứng để tiếp tục thực hiện hiện nhiệm vụ.

b) Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung của các đơn vị cấp huyện sau khi bỏ cấp huyện thì giao, điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu hoặc chưa có tài sản hoặc được xử lý theo quy định.

c) Trường hợp cần phải đưa đón công chức, viên chức, người lao động khi phải thay đổi địa điểm làm việc thì bố trí xe ô tô hiện có hoặc bổ sung định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng để mua sắm hoặc thuê xe ô tô theo quy định để phục vụ việc đưa đón, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

2.3. Đối với máy móc, thiết bị và các tài sản khác

a) Đối với máy móc, thiết bị chuyên dùng thì xử lý theo nguyên tắc cơ quan, tổ chức, đơn vị nào được tiếp nhận nhiệm vụ có sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thì được tiếp nhận tài sản tương ứng để tiếp tục thực hiện hiện nhiệm vụ.

b) Đối với máy móc, thiết bị phổ biến, máy móc, thiết bị dùng chung và các tài sản khác thì ưu tiên tận dụng các tài sản còn khả năng sử dụng và chuyển đến địa điểm làm việc mới của đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức để tiếp tục sử dụng, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sau sau sắp xếp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị; hạn chế tối đa việc phải mua sắm mới tài sản.

c) Trường hợp còn dôi dư thì thực hiện điều hòa giữa các đơn vị hành chính cấp cơ sở mới trong huyện, trong tỉnh hoặc xử lý theo quy định.

3. Trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

a) Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của mình (gồm cả huyện và xã) để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cùng với Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Trường hợp có phương án chuyển đơn vị hành chính cấp xã từ huyện này sang huyện khác để sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở thì Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận đơn vị hành chính cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận và xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công của đơn vị hành chính cấp xã đó.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cùng với Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

4. Các Bộ, cơ quan trung ương có đơn vị ngành dọc trên địa bàn đơn vị hành chính tổ chức lại thực hiện rà soát lại cơ cấu tổ chức bộ máy và nhu cầu sử dụng trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tài sản công của các đơn vị theo quy định; trường hợp có diện tích trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tài sản công dôi dư thì thực hiện chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý hoặc điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương hoặc điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị trung ương khác trên địa bàn quản lý, sử dụng, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương kịp thời gửi Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phù hợp./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (để b/cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/cáo);
- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (để b/cáo);
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cục KHTC và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, QLCS.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Bùi Văn Khắng

 



[1] Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 155/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024, Nghị định số 50/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 của Chính phủ,...

[2] Theo quy định tại Nghị định số 108/2024/NĐ-CP ngày 23/8/2024 của Chính phủ, tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà bao gồm: (i) Đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác của địa phương được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác nhà, đất hoặc phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; (ii) Công ty quản lý, kinh doanh nhà.

0
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tải về Công văn 4891/BTC-QLCS năm 2025 hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính do Bộ Tài chính ban hành
Tải văn bản gốc Công văn 4891/BTC-QLCS năm 2025 hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính do Bộ Tài chính ban hành
Chưa có văn bản song ngữ
Văn bản được hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản được hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản bị đính chính - [0]
[...]
Văn bản bị thay thế - [0]
[...]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
[...]
Văn bản được căn cứ - [0]
[...]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]
[...]
Văn bản đang xem
Công văn 4891/BTC-QLCS năm 2025 hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu: 4891/BTC-QLCS
Loại văn bản: Công văn
Lĩnh vực, ngành: Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước
Nơi ban hành: Bộ Tài chính
Người ký: Bùi Văn Khắng
Ngày ban hành: 15/04/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày đăng: Đã biết
Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
[...]
Văn bản hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản đính chính - [0]
[...]
Văn bản thay thế - [0]
[...]
[...] Đăng nhập tài khoản TVPL Basic hoặc TVPL Pro để xem toàn bộ lược đồ văn bản
Công văn này được bổ sung bởi Công văn 6606/BTC-QLCS năm 2025 có hiệu lực từ ngày 15/05/2025
Tiếp theo ... Công văn số 4891/BTC-QLCS ngày 15/4/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính; Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính như sau:

1. Nguyên tắc chung

a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện kiểm kê, lập danh sách tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước do cơ quan, tổ chức, đơn vị mình đang quản lý/tạm quản lý.

b) Trên cơ sở đó, căn cứ Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện bàn giao các tài sản tại điểm a mục này cho cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý tài sản theo quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Công văn này. Việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện lập thành Biên bản gồm các nội dung chính: Thành phần tham gia bàn giao, tiếp nhận; Danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận; Các hồ sơ liên quan đến tài sản; Trách nhiệm của các bên liên quan.

c) Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao trách nhiệm tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận tài sản, thực hiện việc quản lý, xử lý tài sản theo quy định của pháp luật; bảo đảm không làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, không làm thất thoát, lãng phí tài sản.

2. Đối với tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý

a) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp xã quản lý:

Đơn vị hành chính cấp xã (mới) được hình thành sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng các loại tài sản kết cấu hạ tầng do đơn vị hành chính cấp xã (cũ) đang quản lý, sử dụng.

Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã (cũ) được tách thành nhiều phần để hình thành nên các đơn vị hành chính cấp xã (mới) thì đơn vị hành chính cấp xã (mới) có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng đối với các tài sản kết cấu hạ tầng của đơn vị hành chính cấp xã (cũ) nằm trên địa bàn theo đơn vị hành chính cấp xã (mới).

Trường hợp tài sản nằm trên nhiều địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc giao trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng cho cơ quan cấp tỉnh hoặc đơn vị hành chính cấp xã (mới).

b) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp huyện quản lý:

- Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, chợ: Đơn vị hành chính cấp xã (mới) có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng đối với các tài sản kết cấu hạ tầng nằm trên địa giới hành chính của đơn vị hành chính cấp xã (mới). Trường hợp tài sản nằm trên nhiều địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc giao trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng cho cơ quan cấp tỉnh hoặc đơn vị hành chính cấp xã (mới).

- Đối với các loại tài sản kết cấu hạ tầng khác: Trên cơ sở danh mục tài sản kết cấu hạ tầng do Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình đang quản lý/tạm quản lý, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cơ quan chuyên môn quản lý ngành, lĩnh vực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quyết định việc giao trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng cho cơ quan cấp tỉnh hoặc đơn vị hành chính cấp xã (mới).

c) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp tỉnh quản lý: Đơn vị hành chính cấp tỉnh (mới) được hình thành sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, sử dụng các loại tài sản kết cấu hạ tầng do đơn vị hành chính cấp tỉnh (cũ) đang quản lý, sử dụng.

3. Đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

a) Đối với các tài sản do đơn vị chủ trì quản lý tài sản là cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp xã đang quản lý mà đến thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã chưa hoàn thành việc xử lý: Đơn vị hành chính cấp xã (mới) được hình thành sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận, thực hiện việc quản lý, xử lý các tài sản do đơn vị hành chính cấp xã (cũ) đang quản lý. Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã (cũ) được tách thành nhiều phần để hình thành nên các đơn vị hành chính cấp xã (mới) thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định cụ thể đơn vị hành chính cấp xã (mới) có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, xử lý tài sản.

b) Đối với các tài sản do đơn vị chủ trì quản lý tài sản là cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện đang quản lý mà đến thời điểm bỏ đơn vị hành chính cấp huyện chưa hoàn thành việc xử lý: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc đơn vị hành chính cấp xã (mới) tiếp nhận, thực hiện việc quản lý, xử lý tài sản theo quy định.

c) Đối với các tài sản do đơn vị chủ trì quản lý tài sản là cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh đang quản lý mà đến thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh chưa hoàn thành việc xử lý: Đơn vị hành chính cấp tỉnh (mới) được hình thành sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý, xử lý đối với các tài sản do đơn vị hành chính cấp tỉnh (cũ) đang quản lý.

d) Đối với các tài sản do cơ quan trung ương đang quản lý mà cơ quan đó không còn do thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định giao cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan trung ương có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, xử lý tài sản theo quy định của pháp luật.

4. Đối với tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước:

a) Đối với tài sản phục vụ hoạt động của dự án: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 13749/BTC-NSNN ngày 14/12/2024, Công văn số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025, Công văn số 4891/BTC-QLCS ngày 15/4/2025 của Bộ Tài chính.

b) Đối với tài sản là kết quả của dự án đã hoàn thành: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư dự án (trong trường hợp không có Ban Quản lý dự án hoặc Ban Quản lý dự án đã giải thể) thực hiện rà soát để:

- Hoàn thành việc bàn giao tài sản cho đối tượng thụ hưởng theo quy định của pháp luật (đối với các dự án đã xác định cụ thể đối tượng thụ hưởng); trong đó, lưu ý bàn giao đầy đủ thông tin về giá trị của tài sản để phục vụ việc quản lý, hạch toán của đối tượng thụ hưởng sau khi bàn giao.

- Báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc xử lý tài sản theo quy định của pháp luật (đối với các dự án chưa xác định cụ thể đối tượng thụ hưởng); trường hợp đến thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính mà chưa hoàn thành việc xử lý thì thực hiện theo nguyên tắc tại các điểm a, b và c mục 3 Công văn này.

c) Đối với các dự án dở dang: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14/4/2025.

5. Đối với việc quản lý tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện làm chủ tài khoản để quản lý các khoản thu liên quan đến quản lý, xử lý, khai thác tài sản công: Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện thực hiện chuyển vào tài khoản tạm giữ do Sở Tài chính làm chủ tài khoản và thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có khoản thu biết để thực hiện thủ tục thanh toán chi phí với Sở Tài chính. Sở Tài chính có trách nhiệm thực hiện quản lý số tiền trên tài khoản tạm giữ theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương kịp thời gửi Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phù hợp./.

Xem nội dung VB
Số: 4891/BTC-QLCS V/v hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Công văn này được bổ sung bởi Công văn 6606/BTC-QLCS năm 2025 có hiệu lực từ ngày 15/05/2025