Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 45/BTTTT-ƯDCNTT hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 45/BTTTT-ƯDCNTT
Ngày ban hành 04/01/2013
Ngày có hiệu lực 04/01/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Thành Phúc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 45/BTTTT-ƯDCNTT
V/v hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành

Hà Nội, ngày 04 tháng 01 năm 2013

 

Kính gửi:

- Đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành có vai trò quan trọng trong liên kết hoạt động nội bộ tại mỗi cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước theo quan hệ và nguyên tắc hành chính. Trong những năm gần đây, các kế hoạch, chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước luôn đặt trọng tâm triển khai hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành nhằm từng bước đổi mới phương thức làm việc cho cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác chỉ đạo và điều hành công việc, hình thành hệ thống dữ liệu văn bản thống nhất trong hoạt động của cơ quan. Sau một thời gian triển khai, nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu xem xét, đánh giá chất lượng thực tế hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành để có phương án chỉnh sửa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu công việc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nêu trên của các cơ quan nhà nước, tiếp theo Công văn số 1654/BTTTT-ƯDCNTT ngày 27/5/2008 hướng dẫn về yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành trong cơ quan nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham khảo nội dung văn bản này, tổ chức đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành trong cơ quan nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành.

Nội dung hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành trong cơ quan nhà nước kèm theo công văn này được đăng tải tại địa chỉ http://mic.gov.vn và http://aita.gov.vn.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Quý cơ quan phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Ứng dụng công nghệ thông tin) để phối hợp giải quyết.

Trân trọng./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TT Nguyễn Minh Hồng (để b/c);
- Website Bộ TTTT;
- Lưu: VT, ƯDCNTT (TTCPĐT).

TL. BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN




Nguyễn Thành Phúc

 

HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ VĂN BẢN VÀ ĐIỀU HÀNH
(Kèm theo Công văn số 45 /BTTTT-ƯDCNTT ngày 04/01/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông)

Phần I

QUY ĐỊNH CHUNG

I. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi áp dụng

Tài liệu này hướng dẫn việc áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành (sau đây viết tắt là HTQLVBĐH).

2. Đối tượng áp dụng

Đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan nhà nước đã triển khai HTQLVBĐH.

Các cơ quan, tổ chức khác có thể tham khảo việc áp dụng bộ tiêu chí đánh giá này.

II. HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG

1. Nguyên tắc tính toán và đánh giá

a) Trong bộ tiêu chí này, các tiêu chí đánh giá chất lượng của một HTQLVBĐH được chia thành 3 nhóm: Chất lượng sử dụng, chất lượng ngoài và việc sử dụng văn bản điện tử.

- Chất lượng sử dụng bao gồm những hiệu quả sử dụng thực tế mà HTQLVBĐH mang lại, tập trung vào những mong muốn về chất lượng của người dùng.

- Chất lượng ngoài là chất lượng về mặt kỹ thuật của HTQLVBĐH, bao gồm những chức năng cần có và yêu cầu đối với những chức năng đó cũng như các yêu cầu về khả năng hoạt động của hệ thống.

- Việc sử dụng văn bản điện tử là các mục tiêu cần đặt ra, các công việc cần thực hiện nhằm thúc đẩy việc sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước.

b) Mô hình chất lượng, phương pháp và quy trình đánh giá về căn bản sẽ dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế ISO-9126 và ISO-14598. Tuy nhiên, mô hình chất lượng và các tiêu chí đánh giá sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với HTQLVBĐH.

- Các tiêu chí đánh giá chất lượng sử dụng:

[...]