Công văn 444/GDTrH về xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia (giai đoạn 2001 - 2010) do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 444/GDTrH
Ngày ban hành 29/11/2007
Ngày có hiệu lực 29/11/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Phạm Hồng Cường
Lĩnh vực Giáo dục

UBND TỈNH NINH THUẬN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 444/GDTrH
V/v Xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia (giai đoạn 2001 -  2010).

Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 29 tháng 11 năm 2007

 

Kính gửi:

- Các trường PT trực thuộc.
- Các phòng GD - ĐT huyện thành phố.

Thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001 - 2010 và quy hoạch mạng lưới trường lớp; xây dựng trường học theo hướng hiện đại hóa về cơ sở vật chất, về công tác quản lý, tổ chức dạy và học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện. Sở GD - ĐT hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia của các trường THCS, THPT như sau:

I. CÁC VĂN BẢN PHÁP QUY:

1. Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02/4/2007 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

2. Quyết định số 27/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2001 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về việc ban hành Quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010).

3. Quyết định số 08/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/3/2005 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010).

4. Văn bản số: 3481/GDTrH ngày 06/5/2005 của Bộ GD & ĐT về việc Hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHẤN ĐẤU TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA:

1. Đánh giá chung: Qua kết quả của các đợt thanh kiểm tra tại các đơn vị trường học, đã phản ánh những vấn đề như sau:

a. Hầu hết các trường THCS, THPT đều có xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia trên cơ sở những điều kiện và thực trạng của từng đơn vị.

b. Nội dung bản kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia của các đơn vị chưa thật sự bài bản; chưa phục vụ tốt cho quá trình phấn đấu thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia; chưa phản ánh được tình hình và những vấn đề cần tập trung giải quyết.

c. Các chỉ tiêu đã nêu tại phân kỳ tiến độ phấn đấu chưa gắn kết với những nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học, chưa trở thành những chỉ tiêu lớn của từng học kỳ, từng năm học mà nhà trường phải thực hiện.

d. Các giải pháp cụ thể để thực hiện từng tiêu chí, từng chỉ tiêu chưa được chú trọng, chưa đảm bảo tính khả thi và sát thực, chưa phát huy được những giải pháp mang tính chất tổng hợp và huy động nhiều thành phần cùng tham gia.

e. Các nội dung: Phân kỳ tiến độ phấn đấu - Các giải pháp cụ thể - Đánh giá, điều chỉnh từng giai đoạn chưa thể hiện tính khả thi cao và thiếu tính liên thông, thiếu sự gắn kết chặt chẽ với nhau.

2. Gợi ý xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia:

(Mẫu đính kèm công văn này - Phụ lục 1)

3. Bộ biên bản kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn 2001 - 2010):

(Mẫu đính kèm công văn này - Phụ lục 2)

Nhằm mục đích sử dụng Bộ biên bản kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia để tạo điều kiện và phục vụ có hiệu quả cho các trường THCS, THPT trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phấn đấu thành trường đạt chuẩn quốc gia; Sở lưu ý những yêu cầu như sau:

a. Các trường THCS, THPT cần dựa theo nội dung của các biên bản kiểm tra công nhận để xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia của các trường THCS, THPT

b. Trong từng năm học; Hiệu trưởng các trường THCS, THPT cần chủ động sử dụng Bộ biên bản kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia để tự kiểm tra, đánh giá quá trình phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia của đơn vị.

c. Nội dung đánh giá tại Bộ biên bản không có xếp loại; chỉ đánh giá Đạt hoặc Không đạt theo các quy định của từng tiêu chí, tiêu chuẩn.

d. Khi tự kiểm tra, đánh giá quá trình phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia; Thủ trưởng các đơn vị cần bám sát theo nội dung văn bản số: 3481/GDTrH ngày 06/5/2005 của Bộ GD & ĐT về việc Hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

e. Cần chú trọng những kiến nghị để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của đơn vị (làm cơ sở cho việc đánh giá, điều chỉnh kế hoạch hoặc kiến nghị lên cấp trên).

III. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:

1. Để xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia phù hợp và đúng định hướng: Thủ trưởng các đơn vị cần nghiên cứu và nắm vững các văn bản pháp quy đã nêu trên. Đặc biệt, lưu ý văn bản số: 3481/GDTrH ngày 06/5/2005 của Bộ GD & ĐT về việc Hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

2. Hiệu trưởng các trường THCS, THPT cần khẩn trương tiến hành quy trình xây dựng kế hoạch phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia; rà soát và đối chiếu thực trạng với các tiêu chí một cách nghiêm túc, chính xác; triển khai các giải pháp để đạt kết quả ngay trong năm học này.

3. Gởi báo cáo về Sở GD - ĐT:

[...]