BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4325/BGDĐT-GDTrH
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
trung học năm học 2016-2017
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 9 năm 2016
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung học phổ thông trực thuộc.
|
Năm học 2016-2017 là năm học
tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT
ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng
tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên nghiệp năm học 2016-2017, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2016-2017 đối với giáo dục trung học như sau:
A. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường nền nếp, kỷ cương
và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học. Chú trọng
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối
với xã hội, cộng đồng của học sinh. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động,
các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù
hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà
trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lí,
giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục.
2. Nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong
quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng
cao hiệu quả công tác quản lí đối với các cơ sở giáo dục trung học theo hướng tăng
cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực
hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách
nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát
của xã hội, kiểm tra của cấp trên.
3. Thực hiện
thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực;
đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kĩ năng thực
hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng
hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên
cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông trong dạy và học.
4. Tích cực rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở
giáo dục trung học phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo
dục hướng nghiệp trong trường trung học; từng bước thực hiện mục tiêu phân
luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I.
Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Tiếp tục chỉ
đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
1.1. Trên cơ sở
đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình
giáo dục phổ thông, các sở/phòng GDĐT tăng cường giao quyền chủ động cho các cơ
sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển
năng lực học sinh của mỗi trường theo hướng tăng cường kĩ năng vận dụng kiến
thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học
tập của học sinh, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học
kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất
cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ
chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục của
nhà trường phải được sở GDĐT (đối với THPT)/phòng GDĐT (đối với THCS) xác nhận
trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực
hiện.
1.2. Các tổ/nhóm chuyên
môn, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong
mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy
học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích
cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu
biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh
vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy
học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước
khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá
trình thực hiện.
1.3. Tăng cường
tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường về đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thông qua nghiên cứu bài học; vận
dụng các tiêu chí phân tích, rút kinh nghiệm bài học và tổ chức các hoạt động
chuyên môn qua mạng theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày
08/10/2014 của Bộ GDĐT.
2. Triển khai
thực nghiệm mô hình trường học mới cấp THCS đối với một số lớp 8 của các trường
THCS thuộc các tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa; triển khai
mô hình trường học mới đối với lớp 6 và lớp 7 theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH
ngày 18/8/2016 và Công văn số 6359/BGDĐT-GDTrH ngày 04/12/2015 của Bộ GDĐT, phù hợp điều
kiện thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục; tùy theo nội dung bài học và điều kiện
lớp học, việc bố trí cho học sinh ngồi học theo nhóm hay không theo nhóm phải
được thực hiện một cách phù hợp, linh hoạt giữa các hoạt động học trong mỗi bài
học và giữa các bài học/môn học khác nhau, đảm bảo tất cả học sinh được hoạt động
học tích cực, tự lực, hiệu quả.
3. Các sở GDĐT
chỉ đạo các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, nhất là các
trường nội trú, bán trú, bố trí và huy động được các điều kiện tổ chức dạy học
2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 để tăng
cường thời lượng cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh
giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học phù hợp với
đối tượng học sinh.
4. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ
4.1. Đối với môn tiếng
Anh
- Đẩy mạnh việc chuẩn
hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh đồng bộ các cấp học Tiểu học, THCS,
THPT trên từng địa bàn (huyện/quận) để mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh
theo chương trình mới từ Tiểu học lên THCS và THPT.
- Những trường THCS
và THPT tham gia dạy học chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (sau đây gọi là chương
trình mới) tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để
tăng số học sinh và số lớp, triển khai mở rộng dạy chương trình mới đối với các
trường có đủ điều kiện theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ
GDĐT. Đối với những địa phương đã dạy học theo chương trình mới ở cấp tiểu học
huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số
học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp
6.
- Triển khai đổi mới
kiểm tra đánh giá định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH
ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 về việc sử dụng
định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm
học 2015-2016 của Bộ GDĐT. Lập kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức đánh giá
năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 và Bậc 3 đối với học sinh lớp 12
tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá
trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của
học sinh.
- Đối với các
trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình mới: tiếp tục thực hiện
như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT;
tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
- Khuyến khích triển
khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn khoa học
tự nhiên tại các trường THPT chuyên và các trường THCS, THPT khác có đủ điều kiện.
Tích cực triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo
hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4.2. Đối với
môn tiếng Pháp
- Đối với
chương trình song ngữ: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng
Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2, đồng thời thực hiện theo công văn hướng dẫn
riêng về Chương trình song ngữ tiếng Pháp và Chương trình tăng cường tiếng Pháp.
- Đối với
chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 1 và tiếng Pháp chuyên: Triển khai thực hiện Quyết
định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành
chương trình giáo dục phổ thông. Ở những nơi có điều kiện, các cơ sở giáo dục
chủ động xây dựng chương trình tiếng Pháp chuyên của nhà trường dựa trên chương
trình tiếng Pháp song ngữ do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT
ngày 18/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, khuyến khích học sinh học thêm môn toán
bằng tiếng Pháp.
- Đối với
chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT
ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương
trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2. Ở những nơi có nhu
cầu, đủ điều kiện và học sinh tự nguyện tham gia, sở GDĐT đăng ký với Bộ GDĐT
trước 21/5/2017 để triển khai dạy học chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2 theo
bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 do Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ hỗ trợ biên soạn dự
kiến đưa vào giảng dạy thí điểm từ năm học 2017-2018.
- Tăng
cường hình thức học tiếng Pháp gắn với nghiên cứu khoa học kĩ thuật thông qua
việc khuyến khích học sinh trung học học tiếng Pháp (ngoại ngữ 1, 2, chuyên và
song ngữ) đăng ký dự thi chương trình Olympiade de Physique do Cộng hòa Pháp tổ
chức theo công văn hướng dẫn riêng.
4.3. Tổ chức
dạy tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Hàn Quốc (là môn ngoại
ngữ 1 hoặc môn ngoại ngữ 2) ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện và do cha mẹ
học sinh, học sinh tự nguyện tham gia.
Triển khai
thí điểm Chương trình tiếng Hàn quốc ngoại ngữ 2 thực hiện theo Công văn số 2619/BGDĐT-ĐANN
ngày 03/6/2016 về việc Hướng dẫn triển khai thí điểm dạy học tiếng Hàn năm học
2016-2017 đối với giáo dục phổ thông công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình
thí điểm giảng dạy tiếng Hàn ngoại ngữ 2 cấp THCS và THPT.
5. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học
sinh ở trong và ngoài nhà trường. Cung cấp rộng rãi thông
tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động,
nhằm định hướng các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu
cầu của thị trường lao động, phục vụ nhu cầu của địa phương.
Hoàn
thiện chương trình giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; biên
soạn tài liệu giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh và quản lý giáo dục
hướng nghiệp. Đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục
hướng nghiệp, đáp ứng mục tiêu phân luồng học sinh, nhất là phân luồng sau
THCS. Dựa vào chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa, bổ sung các nghề đáp
ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng
cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo
dục nghề phổ thông; xây dựng chính sách, cơ chế phát triển đội ngũ giáo viên
giáo dục hướng nghiệp
Triển
khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh
của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường
trung học cơ sở, trung học phổ thông đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình
hướng nghiệp. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về
cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy
học/giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành
và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở trung học cơ sở, phục vụ cho giáo dục
hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.
6. Tiếp
tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng
tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn
thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai;
giáo dục an toàn giao thông,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Chú ý cập nhật các
nội dung học tập gắn với thời sự quê hương, đất nước, số liệu thống kê đối với
các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân,...
7. Tiếp
tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển
khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông
tin và truyền thông.
8. Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục trung học tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập
thể" đầu năm học mới theo Công văn số 3633/BGDĐT- GDTrH ngày 26/7/2016,
quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học
tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ
quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ
chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc
của tuổi trẻ Việt Nam.
Hướng dẫn
học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục
chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên
vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.
9. Việc
tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động
ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ
chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT
ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
II. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm
tra, đánh giá
1. Đổi
mới phương pháp dạy học
Tiếp tục đổi
mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn
luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh
thần Công văn số 3535/BGDĐT- GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn
tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá
giờ dạy giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số
5555/BGDĐT- GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học
giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn
học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung
dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ
năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân
hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt
một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường tổ chức dạy học thí nghiệm - thực hành của
học sinh.
Tiếp tục quán
triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science
- Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Triển khai thí điểm giáo
dục STEM tại một số trường đã lựa chọn (có hướng dẫn riêng).
2. Đổi
mới hình thức tổ chức dạy học
- Đa dạng
hóa các hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua
việc sử dụng các mô hình học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học
trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng
trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao... Ngoài việc tổ chức cho
học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ
và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đẩy
mạnh công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học
sinh trung học tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo
Công văn số 1290/BGDĐT- GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ GDĐT. Tăng cường hình thức
học tập gắn với thực tiễn thông qua Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để
giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số
3844/BGDĐT- GDTrH ngày 09/8/2016.
- Chỉ đạo
các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát động
tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn
với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
- Tiếp
tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL
ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Khuyến khích
tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực
học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; thi thí nghiệm - thực hành;
thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi
tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; hội thi an toàn giao thông; ngày
hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu,
các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh
và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh
trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng
cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện
kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và
tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt
động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua đối với các đơn vị có học
sinh tham gia.
- Tiếp
tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án khác như: Chương trình
giáo dục kĩ năng sống; Chương trình dạy học Intel; Dự án Đối thoại Châu Á - Kết
nối lớp học; Trường học sáng tạo; Ứng dụng CNTT đổi mới quản lý hoạt động giáo
dục ở một số trường thí điểm theo kế hoạch số 10/KH-BGDĐT ngày 07/01/2016 của
Bộ GDĐT; …
3. Đổi
mới kiểm tra và đánh giá
- Thực
hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức
khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT.
- Giao quyền
chủ động cho các cơ sở giáo dục và giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường
xuyên và đánh giá định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy
chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong
việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh
giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú
trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động
trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh
báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo
cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài
trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có
thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp
đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm
học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học
sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có
phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận
xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá
kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết
và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
- Thực
hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo
ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi,
bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc
lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến
thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có
thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm
theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong
học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải
quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận
dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống,
vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra
những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong
cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và
từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo
4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với
đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận
dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp
một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa
kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng
cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu
hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và
nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính
trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng
thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm
tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong
các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với học sinh học
theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT- GDTrH ngày 07/7/2016
đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học
trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12; tiếp tục triển khai đánh giá các
chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong tuyển sinh trường THPT chuyên ở những nơi có
điều kiện.
- Tăng
cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập
kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi
của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu
hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên
website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo
cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn
trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học
tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh
giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
1. Nâng cao
chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
- Các sở GDĐT
tổ chức tốt việc tập huấn tại địa phương về nội dung: Mô hình trường học mới cấp
THCS; dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
dạy học toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh; tổ chức dạy học và kiểm tra,
đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng
tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật
cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; giáo dục kĩ năng sống; công tác giáo
viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường
học;... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ GDĐT.
- Chỉ đạo
các trường trung học phối hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên, các
trường đại học, cao đẳng sư phạm tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo
viên THCS và THPT. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản
lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp
giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng
giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng
"Trường học kết nối".
- Tiếp
tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi
dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại
địa phương, cơ sở giáo dục. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh
hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh thì được bố trí đi học để
đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải
gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.
- Tiếp
tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các cơ sở giáo dục trung học dựa
trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn
học trong các cơ sở giáo dục trung học. Chủ động triển khai các hoạt động
chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" (không gian quản lí
của sở GDĐT đã được cấp đầy đủ các chức năng tổ chức và quản lí các hoạt động
chuyên môn) để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ
quản lí; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường,
phòng/sở GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số
5555/BGDĐT- GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
- Nâng cao
chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ
nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ
chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành
cho giáo viên trung học theo Công văn số 3844/BGDĐT- GDTrH ngày 09/8/2016.
2. Tăng cường
quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
- Đối với
các trường trung học cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về
số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất
là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ,
Thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ
trách thư viện, thiết bị dạy học.
- Tăng
cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình
kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng
cao chất lượng giảng dạy của mình.
- Các
sở/phòng GDĐT quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế để
có đủ đội ngũ giáo viên cơ hữu của các trường ngoài công lập; từng bước nâng
cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động, sáng tạo, áp dụng
các mô hình tiên tiến của loại hình trường này.
IV. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; sử dụng hiệu
quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia;
phát triển hệ thống trường THPT chuyên, trường chất lượng cao
1. Rà soát
quy hoạch mạng lưới trường, lớp
- Các cấp
quản lí giáo dục tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo rà soát qui hoạch mạng lưới
trường lớp THCS, THPT, chú trọng phát triển các trường THCS liên xã, trường THPT
chuyên, trường nội trú, bán trú tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập; giải
quyết quĩ đất cho trường học theo qui định đối với trường chuẩn quốc gia.
- Chỉ đạo
các địa phương thực hiện việc rà soát và chấm dứt việc tổ chức các cơ sở giáo
dục cấp THCS theo kiểu biến tướng các trường chuyên, lớp chọn.
2. Sử
dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
2.1. Sử
dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động
hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây
dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường, nhất là đối với các
trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Tăng cường thực
hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng,
cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây
dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ
chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương…
2.2. Tổ chức
kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung
kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số
19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010.
Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc
đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục
triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ
thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo các trường yêu cầu giáo
viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học
có chất lượng.
2.3. Quan
tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ
chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết
hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo
dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh,
đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Các sở
GDĐT chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia
giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới.
4. Tiếp
tục triển khai các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển hệ thống trường THPT chuyên
trong giai đoạn tới. Khuyến khích các trường THPT có điều kiện về đội ngũ cán
bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất hiện đại thực hiện những mục
tiêu, giải pháp như trường THPT chuyên.
Khuyến khích
các trường tư thục phát triển theo định hướng chất lượng cao phù hợp với học
phí tự nguyện của học sinh đóng trên địa bàn.
V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục
1. Triển khai
thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số
20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố
kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT
ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục
kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân
luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.
2. Quan tâm
việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo
viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ
phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả
và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục. Sử dụng có hiệu quả
Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục - xóa mù chữ và kiểm tra
tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
3. Tích
cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình
hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận
động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và
nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.
4. Các trường
THCS, THPT phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ
đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.
VI. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học
1. Tăng cường
đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân
cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong
dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong
quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các cơ quan
quản lí giáo dục và các nhà trường nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng,
nhiệm vụ cho từng cấp quản lí, từng chức danh quản lí theo qui định tại các văn
bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục trung học.
Khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng
cơ quan đơn vị và từng chức danh quản lí.
2. Chú
trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông
tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy
thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; quản lí các khoản tài trợ theo Thông tư số
29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Kiểm tra,
rà soát và tăng cường quản lí các cơ sở giáo dục trung học có yếu tố nước ngoài,
các chương trình giảng dạy của nước ngoài hoặc bằng tiếng nước ngoài tại các cơ
sở giáo dục trung học của Việt Nam; các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
4. Tiếp
tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại
Công văn số 68/BGDĐT- GDTrH ngày 07/01/2014 và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ
GDĐT. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo
dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.
5. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lí hoạt động dạy học, quản lý nhà
giáo, quản lý kết quả học tập của học sinh, hỗ trợ xếp thời khoá biểu, tăng
cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; quản lí thư
viện trường học, tài chính... tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo
dục đào tạo.
Đẩy mạnh việc
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn,
họp; động viên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia trang
mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng
giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lí giáo dục.
6. Xây dựng kế hoạch và đôn đốc các cơ sở giáo
dục nhập số liệu vào hệ thống EMIS online theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính
xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp,
học sinh, giáo viên… toàn ngành và trong báo cáo các cấp.
VII. Công tác thi đua, khen thưởng
Các cơ quan
quản lí giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học phấn đấu hoàn thành các
chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục. Bộ GDĐT khuyến khích các địa phương thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương,
có nhiều mô hình đổi mới; vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục
trung học.
Các sở GDĐT
chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn./.
Nơi
nhận:
- Bộ
trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để ph/hợp chỉ đạo);
- Các sở GDĐT; các đại học, trường đại học có trường THPT; trường trực thuộc (để
th/hiện);
- Các cơ quan thuộc Bộ (để th/hiện);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|