Kính
gửi:
|
- Các phòng Giáo dục và Đào tạo quận,
huyện, thị xã;
- Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Căn cứ Điều lệ trường mầm non; Điều lệ
trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ
thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số
36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GDĐT
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT
ngày 18/4/2014 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT;
Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ GDĐT tạo sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014; Công văn số
4216/UBND-KGVX ngày 11/9/2018 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc
tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, tuyển sinh lớp 6 chương
trình thí điểm đào tạo song bằng và tuyển sinh lớp 10 THPT
năm học 2019-2020; Công văn số 5169/UBND-KGVX ngày 23/10/2018 của UBND thành phố
Hà Nội về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học
2019-2020,
Sở GDĐT Hà Nội hướng dẫn các phòng GDĐT; các trường mầm non, tiểu học, THCS chuẩn bị và tổ
chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2019-2020 như
sau:
A. MỤC ĐÍCH -
YÊU CẦU
1. Tổ chức tuyển sinh đúng Quy chế, đảm
bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học
sinh; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và
nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu
giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS.
2. Điều tra chính xác số trẻ ở từng độ
tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm
bảo năm rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu
tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong
công tác tuyển sinh.
3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp
nhằm: Tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất
lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số
học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp. Tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày.
4. Các trường
tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi
tuyển sinh.
5. Cá nhân chịu trách nhiệm với nhiệm
vụ được giao trước cấp trên trực tiếp; Thủ trưởng đơn vị là người chịu trách
nhiệm cuối cùng.
B. TUYỂN SINH
VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON, LỚP 1, LỚP 6
I. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
TUYỂN SINH
1. Các trường mầm non, tiểu học và
THCS
1.1. Các trường
phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức điều tra số trẻ ở từng độ tuổi
đi học trên địa bàn được phân công, đảm bảo số liệu chính xác phục vụ cho phân
tuyến tuyển sinh.
1.2. Căn cứ vào kết quả điều tra số
trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn; căn cứ tình hình thực tế về cơ sở
vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, các trường chủ động xây dựng
dự thảo kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, báo cáo phòng GDĐT theo
quy định.
2. Các phòng GDĐT quận, huyện, thị
xã
2.1. Tham mưu UBND quận, huyện, thị
xã tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; thực hiện hiệu quả
các giải pháp nhằm: Tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển
sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp.
2.2. Tham mưu UBND quận, huyện, thị
xã thực hiện luân chuyển cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng đội ngũ của
các trường trên địa bàn.
2.3. Chỉ đạo các trường làm tốt công
tác điều tra số trẻ ở từng độ tuổi đi học trên địa bàn được phân công và số liệu
tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 do Sở GDĐT cung cấp, xây dựng dự thảo kế hoạch
công tác tuyển sinh năm học 2019-2020.
2.4. Xây dựng kế hoạch công tác tuyển
sinh năm học 2019-2020 của phòng GDĐT
a) Các căn cứ để xây dựng kế hoạch
tuyển sinh:
- Văn bản hướng dẫn về công tác tuyển
sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020 của Sở GDĐT;
- Dự thảo kế hoạch tuyển sinh của các
trường trên địa bàn;
- Số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn;
- Điều kiện về cơ sở vật chất và đội
ngũ cán bộ, giáo viên của từng trường, chỉ tiêu (số lớp, số học sinh/lớp, số lớp
được học 2 buổi/ngày) phải phù hợp với số phòng học của trường, trong đó phải
dành ưu tiên cho các phòng phục vụ học tập và phòng học 2 buổi/ngày;
- Mức phấn đấu huy động ít nhất 45% số
trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 99% trẻ độ tuổi mẫu giáo đến
cơ sở giáo dục mầm non; duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường
và được học đủ 2 buổi/ngày; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở
thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được
vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp
6;
- Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc
gia và chương trình kiên cố hoá trường học của Thành phố;
- Đầu tư xây dựng trường đối với các
khu đô thị mới; quan tâm tới con của các hộ dân thuộc diện
tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân tại
các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho học sinh dân tộc
thiểu số, con em các gia đình chính sách, gia đình có
hoàn cảnh khó khăn vào các trường công lập.
Đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng GDĐT báo
cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh và
thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới
trường học trên địa bàn;
- Việc phân tuyến tuyển sinh và giao
chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, đảm bảo đủ chỗ học cho học
sinh;
- Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông; nếu sĩ số
học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, phòng
GDĐT phải có văn bản báo cáo UBND quận,
huyện, thị xã và báo cáo Sở GDĐT, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở
các trường học.
b) Nội dung kế hoạch tuyển sinh bao gồm:
- Phân chia địa bàn tuyển sinh, giao
chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng trường;
- Đối tượng tuyển sinh, độ tuổi tuyển
sinh;
- Quy định về số học sinh/lớp, số
lớp của từng trường;
- Hồ sơ tuyển sinh, phương thức tuyển
sinh, thời gian tuyển sinh;
- Yêu cầu các trường chuẩn bị đội ngũ
giáo viên và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ
chức thực hiện công tác tuyển sinh, thực hiện Quy chế công
khai tại các cơ sở giáo dục và chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
- Phân công nhiệm vụ.
II. TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM
NON, LỚP 1, LỚP 6
1. Tuyển sinh vào các trường mầm
non, mẫu giáo
1.1. Các trường thông báo công khai
chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng
độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy
định.
1.2. Các trường phối hợp với UBND phường,
xã, thị trấn về công tác tuyển sinh; phối hợp với các đơn vị khác trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của UBND phường,
tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tổ dân phố, thôn, xóm về công tác tuyển sinh trong đó nêu rõ tuyến tuyển
sinh, hình thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh ở từng độ
tuổi để cha mẹ của trẻ hiểu rõ, tránh gây áp lực cho công
tác tuyển sinh, đưa trẻ đến trường nhập học theo đúng độ tuổi và tuyến tuyển
sinh quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp
nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh
được giao.
1.3. Về số trẻ
trong một nhóm, lớp thực hiện theo quy định Điều 13, Điều
lệ trường mầm non. Trường hợp do số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định
tại Điều 13, số trẻ trong mỗi nhóm, lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo
viên/trẻ/lớp theo quy định tại điều này và diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ em: đảm bảo ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ. Các trường
mầm non trực thuộc Sở GDĐT tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu và kế hoạch của Sở
GDĐT giao.
1.4. Hồ sơ:
- Đơn xin học (theo mẫu) đối với trường
hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp;
- Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện,
thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp
phường, xã, thị trấn.
1.5. Các trường mầm non tuyệt đối
không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.
2. Tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6
2.1. Phương thức tuyển sinh:
a) Thực hiện phương thức xét tuyển
theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định; tiếp tục sử dụng phần
mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn Thành phố.
b) Đối với các trường THCS được UBND
Thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu: Thực hiện theo phương
thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực (sau đây
gọi chung là kiểm tra), căn cứ vào Điểm tuyển sinh (ĐTS) để tuyển sinh:
ĐTS
= Điểm xét tuyển + Điểm kiểm tra (tính hệ số 2)
|
- Xét tuyển:
Căn cứ theo kết
quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện
ưu tiên của học sinh, các trường THCS xây dựng phương án xác định Điểm xét tuyển của học sinh. Điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10.
- Kiểm tra, đánh giá năng lực:
+ Các quận, huyện, thị xã quy định
bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm kiểm tra là tổng điểm
các bài kiểm tra, đánh giá năng lực tính theo thang điểm 10;
+ Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm
trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GDĐT;
+ Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách
quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức: Nhận
biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao;
+ Thời gian làm bài: Tối đa 60
phút/bài kiểm tra;
+ Thời gian tổ chức: Các trường lựa
chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý, báo cáo phòng GDĐT trình
UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.
c) Đối với các trường THCS tuyển sinh
vào lớp 6 theo Đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và
chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn
thành phố Hà Nội”: Thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực; căn
cứ vào ĐTS để tuyển sinh.
* Năm học 2019-2020, thành phố Hà Nội
tiếp tục triển khai thí điểm chương trình đào tạo quốc tế học chương trình THCS
Quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế
IGCSE tại 07 trường THCS: Trường THCS Chu Văn An (quận Tây
Hồ), Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), Trường THCS
Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu
Giấy), Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), Trường
THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và lớp 6 THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam.
* Cách tính ĐTS để làm căn cứ tuyển
sinh của các trường trên như sau:
ĐTS
= Tổng điểm các bài kiểm tra
|
Học sinh phải thực hiện 02 bài kiểm
tra, đánh giá năng lực:
- Bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn
tiếng Anh, gồm 02 phần:
+ Phần viết: Thời gian làm bài là 45
phút;
+ Phần nghe: Thời gian làm bài là 30
phút.
- Bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn Toán bằng tiếng Anh theo chuẩn CAIE; thời gian làm bài là 60
phút.
* Đăng ký nguyện vọng:
- Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng
vào 2 trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên trường nguyện vọng 1 (NV1) và trường nguyện vọng 2 (NV2).
- Học sinh nhận đơn đăng ký nguyện vọng
tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học.
* Công nhận trúng tuyển:
- Quy đổi điểm từng
bài kiểm tra của mỗi thí sinh về thang điểm 10.
- Tính ĐTS của mỗi thí sinh là tổng
điểm của 02 bài kiểm tra.
- Sắp xếp danh sách thí sinh theo thứ
tự ưu tiên: ĐTS; nguyện vọng đăng ký dự tuyển.
- Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh, số học sinh dự tuyển, nguyện vọng và ĐTS của thí sinh, Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án Điểm chuẩn dự kiến.
Trường đề xuất điểm chuẩn, xét duyệt với phòng GDĐT và Sở GDĐT; Sở GDĐT ra quyết
định điểm chuẩn tuyển sinh của từng trường. ĐTS do Sở GDĐT
công bố là căn cứ duy nhất để xác định điểm chuẩn, các trường không được đưa ra
bất cứ một loại điểm hoặc điều kiện nào khác để xét tuyển.
- Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ
không được xét tuyển NV2.
- Trường hợp hạ điểm chuẩn: Các trường
THCS phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số
còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới và thời hạn nhận hồ sơ. Khi hạ điểm
chuẩn nhà trường chỉ nhận học sinh có NV1, không nhận học sinh có NV2.
Danh sách học sinh dự tuyển, ĐTS, điểm
chuẩn được công bố công khai tại từng trường THCS.
2.2. Địa bàn tuyển sinh: Theo tuyến
tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định cho các trường.
2.3. Đối tượng dự tuyển vào lớp 6: Những
học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học.
2.4. Độ tuổi:
a) Lớp 1:
Tuổi của trẻ vào học lớp 1 là 6 tuổi
(sinh năm 2013). Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ
em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ
7 đến 9 tuổi. Tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.
b) Lớp 6:
- Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là
11 tuổi (sinh năm 2008);
- Những trường hợp
đặc biệt:
+ Những học sinh được học vượt lớp hoặc
học sinh được vào học tiểu học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy
định ở tiểu học thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn
cứ vào tuổi của năm hoàn thành chương trình tiểu học;
+ Học sinh là người dân tộc thiểu số,
học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước
ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so
với tuổi quy định;
- Học sinh không được lưu ban quá hai
lần trong một cấp học.
2.5. Hồ sơ
a) Lớp 1:
- Đơn xin học (theo mẫu) đối với trường
hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp;
- Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần
công chứng, kèm theo bản chính để đối
chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ
tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa
bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.
b) Lớp 6:
- Đơn xin dự tuyển
vào THCS (theo mẫu) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp;
- Bản chính học bạ cấp tiểu học hoặc
các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ;
- Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần
công chứng) và kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc giấy hẹn
đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác
nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn;
- Quyết định cho phép học vượt lớp (nếu
có).
2.6. Tuyển sinh vào các trường ngoài
công lập:
- Không phân tuyến tuyển sinh. Tùy
thuộc vào điều kiện thực tiễn của mỗi trường, nhà trường xây dựng phương thức
tuyển sinh hợp lý theo đúng quy định, báo cáo UBND quận, huyện, thị xã;
- Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội
ngũ cán bộ, giáo viên, phòng GDĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường;
- Các trường phải niêm yết công khai
thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của học sinh, cha mẹ học sinh trước khi làm
thủ tục nhập học cho học sinh. Các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước
thời gian quy định của Sở.
3. Tuyển sinh vào các trường trực
thuộc Sở GDĐT
a) Các trường mầm non gồm: Trường Mầm
non B Hà Nội, Trường Mẫu giáo Việt-Triều
hữu nghị.
b) Các trường chuyên biệt:
- Trường Tiểu học Bình Minh: Tuyển vào lớp 1 những học sinh khuyết tật về trí tuệ trên địa bàn
Hà Nội;
- Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu: Tuyển vào lớp 1, lớp 6 những học
sinh khuyết tật nhìn, bao gồm trẻ mù hoàn toàn, trẻ nhìn kém (thị lực có kính
dưới 3/10) trên địa bàn Hà Nội;
- Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn: Tuyển
vào mẫu giáo (từ 3 - 5 tuổi), lớp 1 và lớp 6 những học sinh khuyết tật nghe,
nói trên địa bàn Hà Nội;
Các trường trên đây thực hiện tuyển
sinh theo đúng thời gian và chỉ tiêu của Sở giao. Ngoài học
sinh khuyết tật, việc tuyển học sinh hoà nhập phải ưu tiên tuyển học sinh trên địa bàn nơi trường đóng. Các trường
phải có kế hoạch và biện pháp tổ chức, tuyên truyền để
vận động học sinh khuyết tật đến trường.
c) Tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT
chuyên Hà Nội-Amsterdam:
- Phương thức tuyển sinh: Kết hợp giữa
xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực, trong đó:
+ Vòng 1: Tổ chức xét tuyển đối với
những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ;
+ Vòng 2: Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển Vòng 1.
- Bài kiểm tra, đánh giá năng lực:
+ Học sinh phải thực hiện 03 bài kiểm
tra, đánh giá năng lực: Bài kiểm tra, đánh giá năng lực kiến thức môn Toán (thời
gian làm bài là 45 phút), Bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn Tiếng Việt (thời
gian làm bài là 45 phút), Bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn Tiếng Anh (thời
gian làm bài là 45 phút);
+ Hình thức: Kết
hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận;
+ Nội dung kiểm
tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5
hiện hành của Bộ GDĐT, đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông
hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao; bài kiểm tra, đánh giá năng
lực tính theo thang điểm 10.
- Tuyển sinh:
+ Điểm tuyển sinh của học sinh là tổng
điểm 03 bài kiểm tra, đánh giá năng lực;
+ Tuyển những học sinh có nguyện vọng
đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm tuyển sinh từ cao xuống thấp đến
khi hết chỉ tiêu.
Sở GDĐT sẽ có văn bản riêng để
hướng dẫn chi tiết.
4. Thời gian tuyển sinh
4.1. Cấp mã số học sinh: Các trường mầm
non, tiểu học, THCS phải hoàn thành việc cấp mã số tuyển sinh (kèm mật khẩu)
cho cha mẹ học sinh trước ngày 25/5/2019.
4.2. Thời gian tuyển sinh:
a) Đối với các trường THCS tuyển sinh
vào lớp 6 theo Đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và
chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội”:
- Thời gian nộp đơn đăng ký nguyện vọng
dự tuyển: Học sinh nộp tại cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 5 tiểu học chậm
nhất vào ngày 24/5/2019; trường tiểu học nộp cho phòng GDĐT chậm nhất vào ngày
28/5/2019; phòng GDĐT tổng hợp, lập danh sách, nộp cho Sở GDĐT vào ngày
31/5/2019.
- Học sinh xem danh sách đăng ký dự
kiểm tra, đánh giá năng lực vào ngày 05/6/2019.
- Kiểm tra, đánh giá năng lực ngày
10/6/2019;
- Tuyển sinh từ ngày 18/6/2019 đến hết
ngày 20/6/2019. Sau ngày 20/6/2019, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ
ngày 22/6/2019 đến ngày 24/6/2019.
b) Đối với các trường THCS được UBND
Thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến
và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu thực hiện tuyển sinh theo phương thức
xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực:
- Kiểm tra, đánh giá năng lực: Các
trường lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp
lý đảm bảo hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/6/2019, báo
cáo phòng GDĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt;
- Tuyển sinh từ ngày 18/6/2019 đến hết
ngày 24/6/2019.
c) Đối với các trường mầm non, tiểu học,
THCS tuyển sinh theo tuyến:
- Tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến:
+ Tuyển sinh vào lớp 1: Từ ngày
01/7/2019 đến hết ngày 03/7/2019;
+ Tuyển sinh trẻ
5 tuổi vào trường mầm non: Từ ngày 04/7/2019 đến hết ngày 06/7/2019;
+ Tuyển sinh vào lớp 6: Từ ngày
07/7/2019 đến hết ngày 09/7/2019;
- Tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp:
Từ ngày 13/7/2019 đến hết ngày 18/7/2019.
d) Lưu ý:
- Trường hợp tuyển sinh bằng hình thức
trực tuyến: Cha mẹ học sinh có thể đối chiếu hồ sơ tuyển
sinh tại trường đăng ký tuyển sinh từ khi nhận được thông báo đăng ký tuyển
sinh trực tuyến thành công đến hết ngày 18/7/2019.
- Các trường ngoài công lập tuyển
sinh ngay sau khi kết thúc năm học, cụ thể là bắt đầu từ
ngày 26/5/2019 đến ngày 12/7/2019; cập nhật danh sách học
sinh trúng tuyển vào phần mềm sổ điểm điện tử chậm nhất ngày 23/7/2019. Đối với
trường THCS ngoài công lập thực hiện tuyển sinh theo
phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng
lực: Lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý đảm bảo hoàn thành
chậm nhất vào ngày 10/6/2019.
- Sau ngày 18/7/2019, những trường
tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng
GDĐT; căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GDĐT cho phép trường
được tuyển sinh bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 20/7/2019 đến ngày
22/7/2019.
C. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
I. SỞ GDĐT HÀ NỘI
1. Ban hành văn
bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học
2019-2020;
2. Cung cấp dữ liệu tuyển sinh vào lớp
1 và lớp 6 cho các phòng GDĐT; tổ chức Hội nghị hướng dẫn về công tác tuyển
sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 cho các phòng
GDĐT và các trường trực thuộc Sở;
3. Kiểm tra, thông báo công khai và
chỉ đạo các phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã thực hiện kế hoạch tuyển sinh và
công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của đơn vị;
4. Phối hợp hoàn thiện và quản trị phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1,
lớp 6 năm học 2019-2020;
5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra công
tác tuyển sinh trên địa bàn Thành phố;
6. Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT
tổ chức công tác tuyển sinh vào lớp 6 của các trường THCS theo Đề án “Thí điểm
đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại
trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội”;
7. Công tác tuyển sinh là một tiêu
chuẩn để đánh giá xếp loại thi đua các trường và các phòng
GDĐT.
II. CÁC PHÒNG GDĐT QUẬN, HUYỆN,
THỊ XÃ
1. Chỉ đạo và tổ chức việc phối hợp
giữa UBND các phường, xã, thị trấn với các trường trong
công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi
tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; phân tuyến tuyển sinh hợp lý để
huy động được số trẻ đến trường với tỷ lệ cao nhất, không để xảy ra hiện tượng
quá tải ở các trường trên địa bàn;
2. Phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của các trường, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt và báo cáo
Sở GDĐT;
3. Triển khai kế hoạch tuyển sinh, tổ chức hướng dẫn công tác tuyển sinh cho Hiệu trưởng các trường mầm
non, tiểu học và THCS trên địa bàn;
4. Trưởng phòng GDĐT ký ban hành Quyết
định thành lập Hội đồng tuyển sinh của các trường trên địa
bàn phụ trách;
5. Phối hợp với UBND
các phường, xã, thị trấn công bố công khai việc phân tuyến
tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh; các quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn trước khi bắt đầu tuyển sinh 15 ngày để cha mẹ học sinh biết và chuẩn bị
nộp hồ sơ nhập học cho học sinh tại các trường;
6. Chỉ đạo các trường trên địa bàn tổ
chức tuyển sinh theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Sở GDĐT, không tổ chức khảo
sát học sinh đầu năm học, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển
học sinh vào lớp 1. Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ở mức cao
nhất việc tuyển sinh trái tuyến của các trường trên địa bàn, đặc biệt đối với
các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao;
7. Chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS cấp mã học sinh cho cha mẹ học sinh, hướng dẫn cha mẹ học
sinh truy cập vào trang sổ liên lạc điện tử để theo dõi, kiểm tra thông tin cá
nhân, kết quả học tập, kết quả tuyển sinh của học sinh theo đúng quy định;
8. Tiếp tục nghiên cứu và báo cáo
UBND quận, huyện, thị xã về công tác luân chuyển cán bộ, giáo viên, xây dựng
thêm trường và phòng học (đối với những địa phương chưa đủ
phòng học theo quy định), tăng cường cơ sở vật chất cho những trường khó khăn để đảm bảo chất lượng, nâng cao
độ đồng đều giữa các trường. Phòng GDĐT phải có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt
chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, không để xảy ra hiện tượng
quá tải ở một số trường;
9. Thành lập Tổ công tác chỉ đạo và hỗ
trợ công tác tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học
2019-2020 trên địa bàn;
10. Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh của các
trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm các quy định về công tác tuyển sinh;
11. Công tác tuyển sinh là một tiêu
chuẩn để đánh giá xếp loại thi đua các trường.
III. CÁC TRƯỜNG MẦM
NON, TIỂU HỌC VÀ THCS
1. Chủ động phối
hợp với UBND các phường, xã, thị trấn trong công tác điều tra số trẻ trong độ
tuổi tuyển sinh trên địa bàn được phân công; chủ động xây dựng kế hoạch công
tác tuyển sinh năm học 2019-2020 của trường, báo cáo phòng GDĐT.
Tham gia đầy đủ Hội nghị hướng dẫn về
công tác tuyển sinh do Sở GDĐT, phòng GDĐT tổ chức hướng dẫn;
2. Thông báo công khai tại trường tuyến
tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định; chỉ tiêu
tuyển sinh và các quy định về độ tuổi, hồ sơ, thời gian tuyển sinh. Thực hiện
nghiêm túc quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ
GDĐT về thực hiện công khai đối với cơ sở GDĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (công khai về cam kết chất lượng
GDĐT, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài
chính);
3. Tuyên truyền, hướng dẫn cho toàn
thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tuyển sinh trực
tuyến;
4. Chuẩn bị cơ sở vật chất; thành lập
Tổ công tác hỗ trợ và triển khai tuyển sinh trực tuyến của
trường;
5. Mỗi trường thành lập một Hội đồng
tuyển sinh trình Trưởng phòng GDĐT quận, huyện, thị xã ra
Quyết định thành lập; thành phần gồm:
Chủ tịch là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch
là Phó Hiệu trưởng, Thư ký và một số Ủy viên. Hội đồng tuyển
sinh có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng,
đúng chỉ tiêu được giao;
6. Tổ chức cấp mã học sinh cho cha
mẹ học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh truy cập vào trang sổ liên
lạc điện tử để theo dõi, kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả học tập, kết quả
tuyển sinh của học sinh theo đúng quy định; đảm bảo bảo mật
thông tin mã học sinh và mật khẩu; chịu trách nhiệm đảm bảo
thông tin cá nhân và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh phải chính xác và
thống nhất giữa sổ điểm điện tử với hồ
sơ học sinh; bố trí bộ phận thường trực hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ, xử lý những
khó khăn của học sinh, cha mẹ học sinh về mã học sinh, sổ
liên lạc điện tử và các nội dung khác về tuyển sinh theo quy định;
7. Tổ chức tuyển sinh:
a) Khi tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh của học sinh, cán bộ tuyển sinh phải kiểm tra kỹ
hồ sơ, đặc biệt phải kiểm tra sự trùng khớp của các thông
tin về cá nhân học sinh như: Họ tên, ngày sinh, nơi sinh...trong giấy khai
sinh, hộ khẩu, học bạ (đối với lớp
6), dữ liệu tuyển sinh trực tuyến (nếu có), nếu thấy trùng
khớp cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải ghi vào mặt sau của bản sao giấy khai sinh: “Đã
kiểm tra khớp với bản chính khai sinh và hộ khẩu” sau đó ký và ghi rõ họ tên, Hiệu trưởng ký và đóng dấu xác nhận. Bản sao giấy khai
sinh có xác nhận này sẽ là căn cứ để ghi vào hồ sơ học tập, cấp văn bằng chứng chỉ cho học sinh sau này. Cán bộ tuyển sinh và Hiệu trưởng nhà trường phải
chịu trách nhiệm về việc kiểm tra và xác nhận trên;
b) Trong thời gian tuyển sinh các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động
cha mẹ học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường;
c) Thực hiện nghiêm túc quy định, quy
trình tuyển sinh và hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến, đặc biệt đối với các trường đã
tuyển đủ chỉ tiêu được giao.
8. Lãnh đạo nhà trường phân công cán
bộ, giáo viên, nhân viên trực trong thời gian tuyển sinh để
hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn thắc mắc, tạo
thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
9. Kết thúc tuyển sinh các trường lập
danh sách học sinh đã tuyển thông qua hệ thống hỗ trợ tuyển
sinh trực tuyến, gửi kết quả tuyển
sinh cho UBND phường, xã, thị trấn và báo cáo với phòng
GDĐT.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các phòng GDĐT báo cáo về Sở (qua Phòng
Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục) về công tác tuyển sinh theo lịch
sau:
- Ngày 17/5/2019: Nộp Kế hoạch tuyển
sinh của quận, huyện, thị xã;
- Ngày 24/7/2019: Nộp Báo cáo nhanh về
công tác tuyển sinh;
- Ngày 30/7/2019: Nộp Báo cáo chính
thức về công tác tuyển sinh.
Trên đây là hướng dẫn công tác tuyển
sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020, Sở GDĐT yêu cầu
các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã và các trường mầm non,
tiểu học, THCS nghiên cứu kỹ văn bản và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc
theo đúng hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, khi có những
vấn đề vướng mắc, Thủ trưởng các đơn vị cần báo cáo ngay về
cơ quan quản lý theo phân cấp để có sự chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Các đ/c Phó Giám đốc Sở;
- Các phòng thuộc Sở;
- Cổng thông tin điện tử của Ngành;
- Lưu: VT, QLT.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phạm Văn Đại
|
LỊCH CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON, LỚP 1 VÀ LỚP 6 NĂM HỌC
2019-2020
(Kèm
theo Công văn số 412/SGDĐT-QLT
ngày 29/01/2019 của Sở
GDĐT)
Thời
gian
|
Đơn
vị
|
Nội
dung
|
Trước
23/02/2019
|
Trường
|
Rà soát, hoàn thiện thông tin học
sinh phục vụ tuyển sinh trên sổ điểm điện tử eSAMS (mã học sinh, họ tên, ngày
sinh, nơi sinh, hộ khẩu thường trú, nơi cư trú thực tiễn, học tiếng Anh liên kết tại trung tâm nào - nếu có,...)
|
Trước
16/3/2019
|
Sở
GDĐT
|
Cung cấp số liệu
thống kê học sinh dự tuyển cho các phòng GDĐT để tham khảo, phục vụ xây dựng kế hoạch tuyển sinh
|
Trước
10/04/2019
|
Sở GDĐT
|
Hội nghị Hướng dẫn tuyển sinh
vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 THPT và xét tốt nghiệp THCS năm
học 2019-2020
|
Chậm
nhất 12/4/2019
|
Trường
|
Hoàn thiện công tác điều tra cơ bản
số học sinh trong độ tuổi tuyển
sinh
|
Trước
29/4/2019
|
Trường
|
Nộp Kế hoạch tuyển sinh năm học
2019-2020 cho phòng GDĐT
|
Sở
GDĐT, Phòng GDĐT
|
- Sở GDĐT gửi
về phòng GDĐT: Mẫu đơn đăng ký dự tuyển
vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng, mẫu danh sách đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng;
- Phòng GDĐT gửi hướng dẫn, mẫu đơn
đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng,...
về các trường tiểu học, THCS
|
17/5/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Nộp kế hoạch tuyển sinh của quận,
huyện, thị xã về Sở GDĐT
|
20/5/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Hoàn thành cập nhật phân tuyến và
chỉ tiêu tuyển sinh của các trường trên địa bàn vào phần mềm tuyển sinh trực
tuyến
|
Chậm
nhất 24/5/2019
|
Trường
tiểu học
|
Thu đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển
vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng (nếu có)
|
Trước
25/5/2019
|
Trường
|
Hoàn thành cấp mã số học sinh cho cha mẹ học sinh
|
Từ
26/5/2019 đến 12/7/2019
|
Trường
ngoài công lập
|
Tổ chức tuyển sinh
|
Chậm
nhất 28/5/2019
|
Trường
tiểu học
|
Nộp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển
vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng (nếu có) cho phòng GDĐT (trường
photo 01 bản để lưu)
|
31/5/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Nộp đơn và danh sách đăng ký nguyện
vọng dự tuyển vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng
(nếu có) cho Sở GDĐT
|
Sở
GDĐT
|
Công bố kế hoạch tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã trên cổng
thông tin điện tử hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến
|
05/6/2019
|
Trường
THCS có tuyển lớp 6 song bằng
|
- Công bố danh
sách đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình thí điểm song bằng.
- Trả học sinh Phiếu báo dự kiểm
tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 chương trình thí điểm
song bằng
|
08/6/2019
|
Sở
GDĐT
|
Hội nghị về coi kiểm tra tuyển sinh vào lớp 6 song bằng
|
10/6/2019
|
Điểm
kiểm tra, đánh giá NL vào lớp 6 song bằng
|
Tổ chức Kiểm tra, đánh giá năng lực
vào lớp 6 song bằng:
- Buổi sáng: KTĐG môn tiếng Anh:
phần nghe (Thời gian làm bài: 30 phút), phần viết (Thời gian làm bài: 45 phút)
- Buổi chiều: KTĐG môn Toán bằng
tiếng Anh (Thời gian làm bài: 60 phút)
|
Chậm
nhất 17/6/2019
|
Trường
THCS
|
Công bố điểm xét tuyển vào lớp 6
chương trình song bằng tại trường nguyện vọng 1;
|
Tù
15/6-17/6/2019
|
Sở
GDĐT, phòng GDĐT, các trường, CMHS
|
Thử nghiệm tuyển
sinh trực tuyến toàn Thành phố
|
Từ
18/6-20/6/2019
|
Trường
THCS
|
Tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp
6 chương trình song bằng
|
Từ
18/6-24/6/2019
|
Trường
THCS CLC
|
Tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp
6 chất lượng cao
|
Từ
22/6-24/6/2019
|
Trường
THCS
|
Tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp
6 chương trình song bằng (đợt bổ
sung - nếu có)
|
Trước
25/6/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Hoàn thiện cập nhật điều chỉnh phân
tuyến, chỉ tiêu trong phần mềm tuyển
sinh trực tuyến; Sở GDĐT đóng hệ thống tuyển sinh trực tuyến từ 26/6 đến 30/6
để chuẩn bị vận hành chính thức
|
Từ
01/7-09/7/2019
|
Trường
MN, TH, THCS
|
Tuyển sinh trực tuyến đối với trường hợp tuyển sinh theo tuyến:
- Tuyển sinh
vào lớp 1: Từ ngày 01/7/2019 đến hết ngày 03/7/2019;
- Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non: Từ ngày 04/7/2019 đến hết ngày 06/7/2019;
- Tuyển sinh vào lớp 6: Từ ngày 07/7/2019 đến hết ngày 09/7/2019
|
Từ
13/7- 18/7/2019
|
Trường
MN, TH, THCS
|
Tuyển sinh trực tiếp vào trường mầm
non, lớp 1, lớp 6 đối với trường hợp tuyển sinh theo tuyến
|
19/7/2019
|
Trường
MN, TH, THCS
|
Báo cáo phòng GDĐT kết quả tuyển
sinh; đề xuất được tuyển bổ sung nếu còn chỉ tiêu
|
Từ
20/7- 22/7/2019
|
Trường
MN, TH, THCS
|
Tuyển sinh trực tiếp vào trường mầm
non, lớp 1, lớp 6 đối với trường hợp tuyển sinh theo tuyến
(đợt bổ sung - nếu có)
|
23/7/2019
|
Trường
MN, TH, THCS
|
Hoàn thành cập nhật dữ liệu tuyển
sinh vào phần mềm số điểm điện tử
|
24/7/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Nộp Sở GDĐT Báo cáo nhanh về công tác tuyển sinh
|
30/7/2019
|
Phòng
GDĐT
|
Nộp Sở GDĐT Báo cáo chính thức về
công tác tuyển sinh
|