Công văn số 3690/BGDĐT-KTKĐCLGD về việc giải đáp một số vấn đề liên quan đến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3690/BGDĐT-KTKĐCLGD
Ngày ban hành 06/05/2009
Ngày có hiệu lực 06/05/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Văn Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 3690/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Giải đáp một số vấn đề liên quan đến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009

Hà Nội, ngày 06 tháng 5 năm 2009

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng).

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2009 từ các sở giáo dục và đào tạo trong cả nước. Chúng tôi xin gửi tới các đơn vị nội dung các câu hỏi và trả lời của Bộ, làm cơ sở để thống nhất thực hiện trên toàn quốc:

I. VIỆC ĐĂNG KÝ DỰ THI VÀ HỒ SƠ CỦA THÍ SINH:

Câu 1: Việc đăng ký dự thi theo Ban của thí sinh thực hiện như thế nào?

Trả lời: Học sinh theo học Ban nào sẽ đăng ký dự thi theo Ban đó, Thí sinh chuyển Ban trong quá trình học thì đăng ký theo Ban đang học tại lớp 12. Đây là cơ sở để trường và cụm lập danh sách thí sinh dự thi và xếp phòng thi theo Phụ lục 1 của Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009. Việc đăng ký này không phụ thuộc vào việc học sinh được học chương trình nào (đối với Ban cơ bản), tuy nhiên trong Phiếu đăng ký dự thi, trừ môn Ngoại ngữ, học sinh phải ghi rõ, từng môn sẽ đăng ký thi theo chương trình nào (nâng cao hay chuẩn) tùy thuộc vào chương trình được học.

Câu 2: Trong hồ sơ có yêu cầu giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 không?

Trả lời: Hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT không yêu cầu có giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 của thí sinh.

Câu 3: Trong các quy định về nộp hồ sơ, không đề cập tới vai trò của các trung tâm giáo dục thường xuyên, thực chất vấn đề này là như thế nào?

Trả lời: Tại Điều 1 Quy chế thi tốt nghiệp THPT đã nêu: “...Trường trung học phổ thông... cơ sở GDTX gọi chung là trường phổ thông”, nên các phần sau không nhắc lại GDTX. Chính vì vậy phần quy định về nộp hồ sơ phải được hiểu là:

1. Học sinh kết thúc chương trình lớp 12 năm 2009 nộp hồ sơ tại trường THPT hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên (đối với học sinh theo học chương trình giáo dục thường xuyên) nơi học lớp 12;

2. Thí sinh tự do có thể đăng ký dự thi tại trường THPT phổ thông (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi học lớp 12 hoặc tại trường THPT (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi có hộ khẩu thường trú.

Câu 4: Học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp, hoặc tại các trường THPT công lập có hệ GDTX sẽ ghi mã số trường như thế nào ?

Trả lời: Tại Mục 1 phần II Phụ lục 1 kèm theo Công văn số 3012/BGDĐT- KTKĐCLGD ngày 09/4/2009 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 (gọi tắt là Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009) quy định GDTX nằm trong trường THPT công lập có mã số 6, GDTX trong trường Trung cấp chuyên nghiệp có mã số 7; việc lên danh sách các trường được thực hiện theo mẫu M5.

Câu 5: Trong hướng dẫn, mã số Hội đồng coi thi chỉ có 2 chữ số, những tỉnh lớn có tổng số Hội đồng coi thi lớn hơn 100 sẽ xử lí như thế nào ?

Trả lời: Tại Điểm d Mục 6 phần II Phụ lục 1 của Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 quy định Hội đồng coi thi được lập danh sách theo cụm trường (mẫu M9). Trong thực tế không có cụm trường nào có trên 100 Hội đồng coi thi, vì vậy mã số của Hội đồng coi thi chỉ cần tối đa 2 chữ số.

Câu 6: Ý nghĩa của các thông tin trong dữ liệu của thí sinh: số chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú?

Trả lời: Các thông tin trên nhằm Mục đích quản lý thống nhất và chặt chẽ trên toàn quốc thí sinh dự thi làm cơ sở cho việc quản lý, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những năm sau.

Câu 7: Công việc của cụm trường, sở đều có thể đảm nhận, như vậy có nhất thiết phải lập ra Ban công tác cụm trường không?

Trả lời: Ban công tác cụm trường có trách nhiệm rà soát hồ sơ của thí sinh trong cụm và chuẩn bị Điều kiện cơ sở vật chất cho các Hội đồng coi thi trong cụm, theo hướng phân cấp cho cơ sở; sở GDĐT không làm thay. Tại Mục 4 phần II Phụ lục 1 của Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 quy định Giám đốc sở GDĐT ra quyết định thành lập tại mỗi cụm trường một Ban công tác cụm trường để thực hiện toàn bộ công việc chuẩn bị coi thi theo Khoản 2 Điều 10 của Quy chế. Ban công tác cụm trường sẽ hỗ trợ cho Sở đặc biệt là các sở lớn và đây là lần tập dượt cho kỳ thi THPT Quốc gia, khi mà yêu cầu về rà soát hồ sơ được nâng cao.

Câu 8: Nếu giao nhiệm vụ đề xuất số giám thị ngoài phòng thi cho cụm trường, cụm trường đề xuất không hợp lí sẽ xử lí như thế nào?

Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 18 của Quy chế 04 quy định: Giám đốc sở GDĐT quyết định thành lập các Hội đồng coi thi, cụm trường đề xuất số giám thị ngoài phòng thi. Nếu Ban công tác cụm trường đề xuất không hợp lí, Sở GDĐT có thể Điều chỉnh.

Câu 9: Văn bản nào quy định những xã vùng cao, vùng sâu, hải đảo, khu kinh tế mới, xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu... để áp dụng chế độ ưu tiên cho các đối tượng thí sinh?

Trả lời: Theo Quyết định số 164/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (Chương trình 135 giai đoạn II); Quyết định số 163/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn hoàn thành cơ bản Mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi, biên giới và vùng sâu, vùng xa (Chương trình 135 giai đoạn 1995-2005), Quyết định số 113/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn hoàn thành cơ bản Mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi, biên giới và vùng sâu, vùng xa (Chương trình 135 giai đoạn 1995-2005) và bổ sung danh sách các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (Chương trình 135 giai đoạn II). Các đơn vị căn cứ các văn bản nêu trên thực hiện việc áp dụng chế độ ưu tiên cho các đối tượng thí sinh có liên quan dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được quy định theo các Quyết định của Chính phủ, của Uỷ ban Dân tộc và miền núi của Quốc hội hoặc Nghị quyết, Quyết định của HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lưu ý: Có thể căn cứ bất kỳ văn bản nào (còn hiệu lực thi hành) trong số các văn bản nói trên.

Câu 10: Thí sinh có hộ khẩu thuộc các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, đặc biệt khó khăn... thuộc các xã không phải là vùng cao, vùng sâu, đặc biệt khó khăn.... Hướng giải quyết như thế nào?

Trả lời: Giải quyết như xã đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của chương trình 135 giai đoạn 2 được công nhận theo Quyết định số 164/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006, Quyết định số 163/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006, Quyết định số 113/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ (quy định tại Điều 31 và 35, Quy chế 04).

[...]