Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn số 3012/BGDĐT-KTKĐCLGD về việc hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3012/BGDĐT-KTKĐCLGD
Ngày ban hành 09/04/2009
Ngày có hiệu lực 09/04/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bành Tiến Long
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 3012/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009

Hà Nội, ngày 09 tháng 4 năm 2009

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng.

 

Căn cứ Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BGDĐT ngày 12/3/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Quy chế 04), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng (gọi chung là các đơn vị) chuẩn bị và triển khai tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 như sau:

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

1. Thống nhất tổ chức thi theo cụm trường đảm bảo các yêu cầu, tiêu chí sau:  

a) Xây dựng phương án tổ chức thi đúng quy định của Quy chế 04 và phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

b) Hạn chế tối đa việc tổ chức thi theo từng trường riêng lẻ.

c) Đảm bảo không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì lý do tổ chức thi theo cụm trường.

d) Địa điểm thi phải đảm bảo thuận tiện cho thí sinh đến dự thi, cụ thể:

- Đi lại thuận tiện, không đi quá xa, mất nhiều thời gian đi lại, hạn chế phải đi qua các địa bàn giao thông phức tạp như những nơi thường xảy ra tai nạn trên đường bộ, cầu phà, đò qua sông;

- Đáp ứng việc ăn, nghỉ đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với thí sinh ở xa và có nhu cầu.

đ) Địa điểm thi phải đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn cho kỳ thi.

2. Môn thi, hình thức thi

a) Giáo dục THPT

Thi 6 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lí, Sinh học, Địa lí; trong đó, các môn: Ngoại ngữ, Vật lí, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật; những thí sinh học môn Ngoại ngữ không đủ 3 năm được thi thay thế bằng môn Lịch sử.

b) Giáo dục thường xuyên

Thi 6 môn: Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí; trong đó, các môn: Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.

3. Lịch thi, thời gian làm bài thi

a) Giáo dục THPT

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ phát đề thi cho thí sinh

Giờ bắt đầu làm bài

02/6/2009

SÁNG

Ngữ văn

150 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

 

CHIỀU

Sinh học

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

03/6/2009

SÁNG

Địa lí

90 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

 

CHIỀU

Vật lí

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

04/6/2009

SÁNG

Toán

150 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

CHIỀU

Ngoại ngữ

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

Lịch sử

90 phút

14 giờ 25

14 giờ 30

b) Giáo dục thường xuyên

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ phát đề thi cho thí sinh

Giờ bắt đầu làm bài

02/6/2009

SÁNG

Ngữ văn

150 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

 

CHIỀU

Sinh học

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

03/6/2009

SÁNG

Địa lí

90 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

 

CHIỀU

Vật lí

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

04/6/2009

SÁNG

Toán

150 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

 

CHIỀU

Hoá học

60 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

4. Phần mềm quản lý thi

- Phần mềm quản lý thi quản lý được tất cả cơ sở dữ liệu về thi trên phạm vi toàn quốc; có tính thống nhất cao; chi phối toàn bộ hoạt động văn bản của kỳ thi; thiết kế theo hướng mở để dễ dàng sửa đổi, bổ sung, nhanh chóng chuyển sang đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia.

- Các đơn vị thống nhất sử dụng phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ GDĐT, do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KTKĐCLGD) cung cấp; thực hiện đúng quy trình, cấu trúc, thời hạn xử lý dữ liệu và chế độ báo cáo theo quy định của Bộ GDĐT.

5. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (đối với Cục Nhà trường), chỉ đạo các đơn vị đề ra phương hướng và những biện pháp chỉ đạo, cùng với các ngành, các cấp trên địa bàn tích cực chuẩn bị về mọi mặt, triển khai kỳ thi, nhằm đạt mục đích: tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị, tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu giáo dục.

6. Các đơn vị cần thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và tới các trường có lớp 12, bao gồm cả giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là trường phổ thông) thuộc phạm vi quản lý về kỳ thi tốt nghiệp, đảm bảo quyền được dự thi của tất cả các đối tượng theo quy định; xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết việc tổ chức thi, tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, chỉ đạo chặt chẽ từ công tác chuẩn bị đến tất cả các khâu khác của kỳ thi. Tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đề ra những biện pháp chỉ đạo cụ thể; cùng với các ngành, các cấp trên địa bàn tích cực chuẩn bị về mọi mặt, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức thi theo cụm trường; chỉ đạo các trường phổ thông tăng cường tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, làm cho cán bộ, giáo viên và người học có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về kỳ thi, thực hiện nghiêm túc quy chế thi và phối hợp có hiệu quả với các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh xây dựng phương án cử người quản lý việc đi lại, ăn, ở của thí sinh.

II. LỊCH LÀM VIỆC TRONG KỲ THI

[...]