Công văn 3676/BGDĐT-TTr năm 2018 hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018-2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3676/BGDĐT-TTr
Ngày ban hành 22/08/2018
Ngày có hiệu lực 22/08/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Mạnh Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3676/BGDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018 - 2019

Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2018

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục (Nghị định số 42/2013/NĐ-CP); Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT ngày 20/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tăng cường công tác thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT); Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục và các văn bản pháp luật có liên quan, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018 - 2019 đối với Sở GDĐT như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giáo dục. Tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cht lượng giáo dục, việc thực hiện cơ chế tự chủ, vấn đề dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng chứng chỉ, công tác thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyn sinh đại học, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường học, đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giáo viên.

Triển khai mạnh mẽ Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đi mi căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” (được ban hành theo Quyết định số 4405/QĐ-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT); tăng cường phối hợp các lực lượng thanh tra, kiểm tra; tạo chuyn biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo

a) Quán triệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi; tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị định số 42/2013/NĐ-CP, Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT, Nghị quyết số 63/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo (Nghị quyết s 63/2018/QH14), Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục và các văn bản pháp luật có liên quan.

b) Xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng GDĐT về công tác kiểm tra (lưu ý: không kiểm tra và xếp loại giờ dạy của giáo viên), hướng dẫn cơ sở giáo dục về công tác kiểm tra nội bộ; tự kiểm tra công tác xét công nhận tốt nghiệp.

c) Rà soát, bổ sung kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án đổi mới thanh tra giáo dục).

d) Tổ chức rút kinh nghiệm về tổ chức thanh tra thi trung học phổ thông quốc gia, thanh tra thi vào lớp 10 để kịp thời điều chỉnh các làm phù hợp, hiệu quả.

2. Kiện toàn đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra

a) Hoàn thiện vị trí việc làm của Thanh tra sở trên cơ sở các vị trí cần có để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật như lãnh đạo, công chức phụ trách các lĩnh vực, cấp học, đặc biệt đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và việc xử lý sau thanh tra để bố trí đội ngũ đáp ứng với việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong mỗi nhiệm vụ có người chủ trì, người phối hợp (mỗi người chủ trì 01 - 02 lĩnh vực hoặc một số người cùng phụ trách 01 lĩnh vực nhưng nhất thiết mỗi lĩnh vực phải có 01 người chịu trách nhiệm và có ít nhất 01 người phối hợp).

- Bổ nhiệm Chánh Thanh tra, thanh tra viên kịp thời, không để tình trạng thiếu Chánh Thanh tra và cán bộ Thanh tra chưa bổ nhiệm thanh tra viên;

- Bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo cho cán bộ Thanh tra sở;

b) Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho CTVTTGD theo quy định tại Thông tư số 24/2016/TT-BGDĐT ngày 14/11/2016 của Bộ GDĐT ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTTGD. Không bổ nhiệm CTVTTGD khi chưa được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTTGD; tổ chức tập hun thường xuyên cho đội ngũ CTVTTGD.

3. Xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức thanh tra

a) Xây dựng kế hoạch

- Kế hoạch thanh tra cần trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra công tác quản lý, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị; thanh tra việc thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành; thanh tra hoạt động liên kết đào tạo; thanh tra công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; thanh tra công tác tổ chức các kỳ thi tuyển sinh, thi trung học phổ thông quốc gia, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; thanh tra việc chế độ chính sách đi với nhà giáo, cán b quản lý giáo dục, việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, việc xét chuyn xếp hạng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức ngành giáo dục; thanh tra việc thực hiện quy định về chống bạo lực học đường; thanh tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, thu chi tài chính; thanh tra hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập; công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học mầm non, ph thông;

- Thực hiện việc xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra theo quy định tại Thông tư s 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ Quy định việc xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra;

- Trong kế hoạch thanh tra, cần phân biệt rõ thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo đối tượng thanh tra quy định tại Nghị định số 42/2013/NĐ-CP, nêu cụ thể nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra, thời gian thanh tra, đơn vị phối hợp; không xây dựng kế hoạch với nhiều cuộc thanh tra, một cuộc thanh tra nhiều đối tượng thanh tra (trừ thanh tra thi), dự phòng thời gian để thanh tra đột xuất khi cn thiết;

- Chỉ đạo các phòng ban của sở, phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra đi vi các đơn vị trực thuộc sở, các phòng GDĐT, tích hợp nhiều nội dung kiểm tra tại một đơn vị tránh chồng chéo về nội dung, đi tượng kiểm tra, tránh thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong một năm học đối với một đơn vị (trừ các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc cấp trên giao).

b) Thực hiện kế hoạch thanh tra

Triển khai các cuộc thanh tra theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn Thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra và các văn bản QPPL về thanh tra có liên quan, trong đó tập trung những nội dung sau:

- Chuẩn bị thanh tra: cần tăng cường thu thập thông tin, tài liệu, khảo sát tình hình để ban hành quyết định thanh tra sát thực tế, đúng vấn đề trọng tâm, không tổ chức trong thời gian quá dài, quá nhiều người tham gia một đoàn thanh tra (trừ thanh tra thi);

- Tiến hành thanh tra theo đúng quy trình (từ Điều 22 đến Điều 30 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP), trong đó cần lưu ý: Thời hạn công bố quyết định thanh tra; thực hiện quyền trong quá trình thanh tra; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm được phát hiện khi tiến hành thanh tra theo quy định hiện hành; quan tâm tiến độ thực hiện và chất lượng Kết luận thanh tra;

- Kết thúc thanh tra, cần tổ chức công khai Kết luận thanh tra theo quy định; tổ chức theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị (nếu có); gửi các Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra theo quy định.

c) Phối hợp tổ chức thanh tra thi trung học phổ thông quốc gia đúng quy định, sát thực tế, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

[...]