Công văn 3537/TCHQ-GSQL năm 2013 vướng mắc của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 3537/TCHQ-GSQL
Ngày ban hành 26/06/2013
Ngày có hiệu lực 26/06/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Vũ Ngọc Anh
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 3537/TCHQ-GSQL
V/v vướng mắc của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN

Hà Nội, ngày 26 tháng 06 năm 2013

 

Kính gửi: Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 65/2013/CV-VASEP ngày 10/4/2013 của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam về việc vướng mắc khi thực hiện loại hình gia công và sản xuất xuất khẩu; về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Khó khăn về việc xây dựng và thông báo định mức sử dụng; định mức tiêu hao; tỷ lệ hao hụt nguyên liệu, phụ liệu, vật tư đối với loại hình nhập khẩu nguyên liệu vật tư để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu

a) Đi với loại hình nhập SXXK

* Về kê khai định mức:

Về nguyên tắc, khi sản xuất sản phẩm xuất khẩu doanh nghiệp phải xây dựng định mức sử dụng nguyên liệu, định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt cho từng đơn vị sản phẩm. Do vậy, khi thông báo định mức, doanh nghiệp thực hiện thông báo định mức sử dụng nguyên vật liệu rõ ràng để cơ quan hải quan có căn cứ kiểm tra khi cần thiết.

* Về vướng mắc tại khoản 2 Điều 34 của Thông tư 194/2010/TT-BTC: Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh của Hiệp hội và đã đưa vào sửa đổi tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư s 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010.

* Đi với loại hình gia công

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 ca Chính phủ về nội dung của hợp đồng gia công có th bao gồm các điều khoản: "… định mức sử dụng nguyên liệu, phụ liệu, vật tư; định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong gia công;...". Như vậy, về nguyên tắc trong hợp đồng gia công hai bên phải có thỏa thuận cụ thể về định mức sử dụng nguyên vật liệu. Nghị định s 12/2006/NĐ-CP không quy định định mức trong hợp đồng gia công là định mức tạm tính. Quá trình sản xuất nếu có sự thay đổi về định mức sử dụng thì doanh nghiệp được phép điều chỉnh định mức.

2. Thi gian gia hạn thanh khoản khi chưa có đủ chứng từ thanh toán

Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của Hiệp hội và đã đưa vào dự thảo Thông tư thay thế Thông tư s 194/2010/TT-BTC cụ thể: trường hợp người nộp thuế chưa nộp đủ thuế (áp dụng đối với cả trường hợp có mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là 0%) thì thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế chậm nhất là trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu hoặc nhập khẩu cuối cùng đi với trường hợp tái xuất khẩu hoặc tái nhập khẩu theo quy định.

3. Quy định về vật tư sử dụng và thanh khoản đối vi túi nhựa plastic để đóng gói hàng XK

Tổng cục Hải quan ghi nhận vướng mắc trên của doanh nghiệp, để có cơ sở giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, đề nghị Hiệp hội gửi hồ sơ cụ thể về Tổng cục Hải quan (Cục Thuế XNK) để được hướng dẫn xử lý.

4. Khó khăn về quy định thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu

- Về việc điều chỉnh, bổ sung điểm b2, khoản 2, Điều 132: Tổng cục Hi quan ghi nhận ý kiến của Hiệp hội và đưa vào dự thảo sửa đổi Thông tư thay thế Thông tư số 194/2010/TT-BTC.

- Về việc bỏ quy định thực hiện x phạt vi phạm hành chính: việc x phạt hành chính khi người nộp thuế chưa nộp hồ sơ không thu thuế khi quá thời hạn 45 ngày là cần thiết, đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

5. Khó khăn đối với doanh nghiệp ưu tiên khi thực hiện quy định tại Thông tư số 63/2011/TT-BTC ngày 13/5/2011 của Bộ Tài chính

a) Về kiến nghị tại Điều 5 - Điều kiện về quá trình tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp

Tại Thông tư thay thế Thông tư số 63/2011/TT-BTC và Thông tư số 105/2011/TT-BTC dự kiến sửa đổi như sau:

“3. Doanh nghiệp bị coi là không đáp ứng điều kiện tuân thủ pháp luật nếu vi phạm một trong các điều kiện sau:

3.1. Doanh nghiệp bị tòa tuyên án, bị xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trốn thuế.

3.2. Quá 3 lần bị các cơ quan hải quan, cơ quan thuế ấn định thuế kèm theo xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền với mức phạt mỗi lần vượt quá thẩm quyền của chi cục trưởng hoặc các chức danh tương đương, hoặc kèm theo các hình thức phạt bổ sung (như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; buộc tiêu hủy, buộc đưa hàng hóa ra khỏi Việt Nam; buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm).

3.3. Bị cơ quan hải quan xử lý về hành vi không chấp hành yêu cầu của cơ quan hải quan trong kiểm tra hải quan, cung cấp thông tin hồ sơ doanh nghiệp.”

b) Về kiến nghị tại Điều 14 - Đánh giá lại gia hạn

Tại Thông tư thay thế Thông tư số 63/2011/TT-BTC và Thông tư số 105/2011/TT-BTC dự kiến sửa đổi như sau:

“3. Nếu kết quả đánh giá lại doanh nghiệp vẫn đáp ứng điều kiện quy định, có nguyện vọng tiếp tục được áp dụng chế độ và biện pháp ưu tiên thì Tng cục hải quan căn cứ vào mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, ban hành quyết định gia hạn áp dụng chế độ và biện pháp ưu tiên đối với doanh nghiệp trong thời hạn từ 36 (ba mươi sáu) đến 60 (sáu mươi) tháng tiếp theo theo mẫu 05/DNUT ban hành kèm theo Thông tư này:

- 36 (ba mươi sáu) tháng đi với các doanh nghiệp ưu tiên có vi phạm pháp luật, bị xử lý hành chính nhưng vẫn đáp ứng các điều kiện theo quy định;

- 60 (sáu mươi) tháng đối với các doanh nghiệp không có vi phạm bị xử lý hoặc có 1 vi phạm trong mỗi lĩnh vực thuế, hải quan và bị phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền không vượt quá thẩm quyền của Chi cục trưởng”

[...]