Kính gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
-
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Triển khai Quyết định số 406/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về “tích hợp dịch vụ thanh
toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất
đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia” và Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 về “cung cấp chức năng và hướng dẫn Bộ phận
Một cửa tại các bộ, ngành, địa phương tạo lập tài khoản cho cá nhân, doanh nghiệp
trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia”, Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị:
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương1 khẩn trương triển khai kết nối kỹ thuật
theo Tài liệu hướng dẫn tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính
trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia (ban hành kèm theo văn bản số 2161/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 3 năm
2021).
Để xác nhận kết quả triển khai, đề nghị các cơ
quan, đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục 1, hoàn thành trước ngày
31 tháng 5 năm 2021 để bắt đầu cung cấp dịch vụ trực tuyến ngay trong tháng
6 năm 2021 theo đúng chỉ đạo tại Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22 tháng 3 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ.
(https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-bo-nganh-dia-phuong.html)
2. Đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt, tập huấn cho cán bộ
quản trị cấp bộ, cấp tỉnh; cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận
một cửa các cấp phân quyền, tạo lập tài khoản cho công dân trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia theo tài liệu hướng dẫn tại Phụ lục 2.
Đầu mối hỗ trợ phía Văn phòng Chính phủ:
đ/c Nguyễn Đình Lợi, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; điện thoại: 080.40551,
0984688909, email: nguyendinhloi@thutuchanhchinh.vn.
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp
của Quý cơ quan./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- VPCP: BTCN (để b/c);
- Lưu: VT, KSTT (2).
|
TL. BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
CỤC TRƯỞNG CỤC KIỂM SOÁT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Ngô Hải Phan
|
PHỤ
LỤC 1:
TÀI
LIỆU HƯỚNG DẪN KIỂM THỬ, XÁC NHẬN TÍCH HỢP, CUNG CẤP DỊCH VỤ THANH TOÁN NGHĨA VỤ
TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
(Ban
hành kèm theo Công văn Số: 3252/VPCP-KSTT ngày 18 tháng 5 năm
2021 của
Văn
phòng Chính phủ)
1. Quy trình phối hợp
xử lý tích hợp
Quy trình kiểm thử, xác nhận
việc kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong
lĩnh vực đất đai của tỉnh, thành phố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm 6 bước
như sau:
2. Mô tả quy trình
2.1. Điều kiện:
Để triển khai được nội dung đẩy dữ liệu
nghĩa vụ tài chính đất đai lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, danh mục Địa bàn
hành chính của Tổng cục Thuế cần được chuẩn hóa, thống nhất
với Danh mục dùng chung của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây
gọi tắt là các tỉnh).
Các bước thực hiện chuẩn hóa như sau:
- Bước 1. Lấy danh sách mã xã theo Quy
định tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg ngày 08/7/2004 ban hành bảng danh mục và mã
số các đơn vị hành chính Việt Nam do Tổng cục Thống kê quản lý, cập nhật làm dữ
liệu chuẩn (tham chiếu tới bảng Mã Xã của Bộ Thông tin và Truyền thông - Sheet
MX Bo TTTT).
- Bước 2: Lọc tỉnh cần thống nhất theo
Mã tỉnh hoặc tên tỉnh (của Sheet MX Bo TTTT và MX CQT).
- Bước 3: Dùng Hàm excel (hàm VLOOKUP) để đồng bộ
mã xã của Cơ quan thuế (CQT) vào cột I (Mã phường/xã CQT).
- Bước 4: Rà soát lại so với thực tế
(có thể có nhiều xã trong tỉnh trùng tên).
- Bước 5: Sau khi rà soát xong gửi
file excel để TCT tạo bảng MAP trên cổng GIP của Tổng cục Thuế.
Xem chi tiết dữ liệu chuẩn hóa tại
file “FILE_20210510_152736_Danh sách cấp xã TNMT_FIN” gửi kèm tài liệu này.
Sau khi chuẩn dữ liệu, đề nghị gửi về
đầu mối của Tổng cục Thuế: đ/c Vũ Việt An; Số điện thoại: 0914611003; Email vvan@gdt.gov.vn
2.2. Quy trình thực
hiện
a) Bước 1: Kiểm tra
URL API địa phương bằng cách truy cập vào
trang: https://quantri.dichvucong.gov.vn/
Đối tượng thực hiện: cán bộ đầu mối của tỉnh, thành
phố.
Chọn chức năng >> Màn hình hỗ
trợ >> Kiểm tra API
(1) Trường hợp 1: Kiểm tra API mới
- Dành cho các tỉnh thực hiện kiểm tra
các URL API chưa được cấu hình trong hệ thống trước đó.
- Chỉ kiểm tra được API đã xây dựng
theo chuẩn của Cổng Dịch vụ
công quốc
gia.
Người dùng chọn:
+ URL API địa phương: đường dẫn API đầy
đủ;
+ DSTCode: chọn DSTcode tương ứng với
tỉnh, thành phố;
+ Loại API: chọn loại API cần kiểm
tra;
+ Body API: Người dùng có thể chỉnh sửa
API theo mẫu body gợi ý hoặc nhập mới.
ð Chọn Gửi.
ð Kết quả gọi API sẽ được trả về tại “Response” tương tự
response khi gọi Postman.
(2) Trường hợp 2: Kiểm tra URL API đã được cấu
hình trong hệ thống trước đó
Người dùng chọn:
+ Loại API: chọn loại API cần kiểm tra
Có 2 loại API liên quan đến Nghĩa vụ
tài chính về đất đai:
+ Đơn vị: chọn cơ quan, đơn vị.
+ Body API: Người dùng có thể chỉnh sửa
API theo mẫu body gợi ý hoặc nhập mới.
ð Chọn Gửi.
ð Kết quả gọi API sẽ được trả về tại
“Response” tương tự response khi gọi trên Postman.
b) Bước 2: Tạo yêu cầu
cấu hình URL API
Đối tượng thực hiện: cán bộ đầu mối của tỉnh,
thành phố.
Chọn chức năng Màn hình hỗ trợ >> Quản
lý yêu cầu hỗ trợ
Chọn [Thêm yêu cầu hỗ trợ], hệ thống hiển thị
cửa sổ nhập thông tin yêu cầu:
Một số thông tin cần lưu
ý:
- Đơn vị: chọn Tỉnh/ Thành phố;
- Nhóm dịch vụ: Tích hợp Cổng Dịch vụ
công quốc gia;
Dịch vụ: Thanh toán nghĩa vụ tài chính
về đất đai
- Email phản hồi: email nhận
thông báo kết quả xử lý;
- Tên yêu cầu: định dạng [Tên đơn vị]-
hỗ trợ cấu hình URL API thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai;
- Mô tả yêu cầu: cung cấp chi tiết
thông tin để thực hiện cấu hình cho đơn vị;
+ Tên loại API;
+ URL API;
- Đính kèm file: cho phép chọn đồng thời
nhiều file
ð Chọn Gửi
ð
Yêu cầu của đơn vị sẽ được gửi tới Văn Phòng Chính Phủ.
(Xem thêm chi tiết tại tài liệu HDSD
chức năng Quản lý yêu cầu hỗ trợ)
c) Bước 3: tiếp nhận,
xử lý
Đối tượng thực hiện: Văn phòng Chính
phủ.
Trong quá trình xử lý, nếu có vướng mắc,
cán bộ kỹ thuật sẽ liên hệ với “người phối hợp” trong thông tin yêu cầu để xử
lý.
Thời hạn xử lý trong vòng 8h làm việc.
Kết thúc xử lý, hệ thống tự động gửi thông báo qua “Email phản hồi” về tình trạng
xử lý của yêu cầu.
d) Bước 4: Kiểm thử
giao dịch thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia
Đối tượng thực hiện:
cán bộ đầu mối của tỉnh, thành
phố.
- Tra cứu số tiền thuế phải nộp tại https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-thue-dat-dai.html.
Hệ thống cần trả về kết
quả như sau:
(Lưu ý: liên hệ với bộ phận một
cửa hoặc chi cục thuế địa phương để nhận Mã hồ sơ - Số CCCD/ CMND
của người dân có phát sinh nghĩa vụ thuế)
- Sau khi tra cứu thành công, trao đổi với người
dân có nhu cầu thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai thanh toán trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia.
- Đầu mối thực hiện chụp lại ảnh màn
hình:
+ Tin nhắn thông báo thuế trên điện
thoại người dân;
+ Xác nhận thanh toán thành công của
người dân;
+ Màn hình trên phần mềm 1 cửa ghi nhận
kết quả thanh toán và xem được biên lai cổng quốc gia gửi về.
Lưu giữ biên lai và hình ảnh trên để gửi
Cổng Dịch vụ
công quốc gia xác nhận kết quả kiểm thử.
đ) Bước 5: Tỉnh/TP tạo
yêu cầu xác nhận tích hợp thành công thông qua chức năng Quản lý yêu cầu hỗ trợ.
Đối tượng thực hiện: cán bộ đầu
mối của tỉnh,
thành phố.
Chọn chức năng Màn hình hỗ trợ >> Quản
lý yêu cầu hỗ trợ:
Chọn [Thêm yêu cầu hỗ trợ], hệ thống hiển thị cửa sổ nhập thông
tin yêu cầu:
Một số thông tin cần lưu ý:
- Đơn vị: chọn Tỉnh/ Thành phố;
- Nhóm dịch vụ: Tích hợp cổng Dịch vụ
công quốc gia;
Dịch vụ: Thanh toán nghĩa vụ tài chính
về đất đai
- Email phản hồi: email nhận thông báo
kết quả xử lý;
- Tên yêu cầu: định dạng [Tên đơn vị]-
Đề nghị xác nhận tích hợp thanh toán
nghĩa vụ tài chính đất đai thành công;
- Đính kèm file: đính kèm video/ hình ảnh
kết quả thanh toán đã lưu tại bước 4.
ð Chọn Gửi
Yêu cầu của đơn vị sẽ được gửi tới Văn
Phòng Chính Phủ.
(Xem thêm chi tiết tại tài liệu HDSD
chức năng Quản lý yêu cầu hỗ trợ).
e) Bước 6: Xác nhận
hoàn thành tích hợp
Đối tượng thực hiện: Văn phòng Chính
phủ (đầu mối kỹ thuật).
Trong quá trình xử lý, nếu có vướng mắc,
cán bộ kỹ thuật sẽ liên hệ với “người phối hợp” trong thông tin yêu cầu để xử
lý.
Kết thúc xử lý, hệ thống tự động gửi
thông báo qua “Email phản hồi” về tình trạng xử lý của yêu cầu.
* Nhận thông tin, cảnh
báo lỗi
Để nhận được tin nhắn SMS, email cảnh báo lỗi
trong trường hợp biên lai thanh toán không gửi được về địa phương, cán bộ có
tài khoản quản trị của tỉnh, thành phố đăng ký số điện thoại, email nhận thông
báo tại:
Bước 1: Truy cập vào chức năng Màn
hình hỗ trợ > Đăng ký nhận cảnh báo lỗi > > Chọn
[Đăng ký]
Bước 2: Chọn Đơn vị, Loại dịch vụ, Nhập
số điện thoại, email (có thể nhập nhiều số điện thoại, email nhận
cảnh báo) => Lưu.
Đầu mối hỗ trợ Văn phòng Chính phủ:
đ/c Nguyễn Đình Lợi, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; điện thoại: 080.40551;
0984688909; thư điện tử: nguyendinhloi@thutuchanhchinh.vn./.
PHỤ
LỤC 2:
TÀI
LIỆU HƯỚNG DẪN HƯỚNG DẪN TẠO TÀI KHOẢN CÔNG DÂN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
(Ban
hành kèm theo Công văn Số: 3252/VPCP-KSTT ngày 18 tháng 5 năm
2021 của
Văn
phòng Chính phủ)
1. Mục đích,
đối tượng áp dụng
a) Căn cứ, mục đích
- Triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg
ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về việc
giao Văn phòng Chính phủ: “Nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp chức
năng và hướng dẫn Bộ phận Một cửa tại các bộ, ngành, địa phương tạo lập tài khoản
cho cá nhân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng bộ, chia sẻ,
liên kết với tài khoản trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh”.
- Tài liệu này nhằm hướng dẫn các bộ,
ngành, địa phương tạo tài khoản công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia nhằm tạo ra danh tính số thống nhất, liên kết giữa Cổng Dịch vụ
công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh
cho công dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ thủ
tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp.
- Để tạo tài khoản công dân trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, các bộ, ngành, địa phương thực hiện qua 02 bước chính
như sau:
(1) Phân quyền tạo tài khoản cho người
dùng là Công chức, viên chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận
một cửa tại các Bộ, ngành, địa phương (sau đây gọi tắt là cán bộ một cửa).
(2) Quy trình các bước để tạo tài khoản
công dân từ tài khoản công chức, viên chức đã được phân quyền.
b) Đối tượng, phạm vi sử dụng
- Công chức viên chức được phân quyền
Quản trị cấp cao hoặc quản trị cấp bộ, cấp tỉnh (cấp 1) của Bộ, ngành, địa
phương (sau đây gọi tắt là Quản trị của Bộ, ngành, địa phương): Phân quyền tạo
tài khoản cho công chức, viên chức Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận
một cửa của các Bộ, ngành, địa phương.
- Công chức, viên chức tại Trung tâm
phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận một cửa các Bộ, ngành, địa phương: Tạo lập
tài khoản cho người dân có nhu cầu tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ
phận một cửa tại các Bộ, ngành, địa phương.
2. Quy trình
phân quyền cho cán bộ tạo tài khoản
Để được phân quyền tạo tài khoản, tài
khoản quản trị cấp cao hoặc tài khoản quản trị cấp 1 của Bộ, ngành, địa phương
thực hiện như sau:
(Lưu ý: chỉ có cán bộ
“Trung tâm phục vụ hành chính công” hoặc “Bộ phận một cửa” mới có thể được phân
quyền tạo tài khoản và cán bộ đó đã có tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia1)
- Bước 1: Tìm kiếm tài khoản cán bộ
+ Truy cập vào hệ thống: https://quantri.dichvucong.gov.vn/
chọn chức năng: Quản trị hệ thống >> Quản lý người dùng
+ Tìm kiếm tài khoản cán bộ:
Quản trị của Bộ, ngành, địa phương có
thể tìm kiếm tài khoản theo Tên, số điện thoại, Số CMND/CCCD/MST,...
Lưu ý: trường hợp không
tìm thấy tài khoản, thực hiện thay đổi tiêu chí tìm kiếm tài khoản ở trạng thái
“Không kích hoạt”.
+ Trong trường hợp không tìm thấy tài
khoản cán bộ (mà cán bộ đã đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia) thì sẽ thực hiện bổ sung bước “Thêm mới tài khoản” như sau:
Chọn nút để thêm tài khoản
cán bộ; sau đó thực hiện “Tìm kiếm” tài khoản.
- Bước 2: Cập nhật đơn vị công tác
Chọn nút trên dòng tài khoản tương ứng để phân quyền
đơn vị cho cán bộ
+ Thực hiện: Tìm kiếm đơn vị theo mã định
danh hoặc tên đơn vị.
+ Sau đó thực hiện Chọn đơn vị bằng
cách sử dụng nút
trên đơn vị cần gán.
+ Chọn
- Bước 3: Gán quyền tạo tài khoản công
dân cho cán bộ
Chọn nút để cấu hình quyền cho cho tài khoản:
+ Tích chọn “Quyền tạo tài khoản cho
công dân” trong nhóm Quyền quản trị và lưu lại bằng cách chọn
3. Quy trình tạo tài
khoản
Khi công dân tới thực hiện thủ tục
hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc bộ phận một cửa các cấp,
cán bộ một cửa tạo tài khoản cho công dân theo quy trình như sau:
- Bước 1: Nhập thông tin tài khoản
+ Cán bộ một cửa truy cập vào hệ thống
quản trị tại địa chỉ: https://quantri.dichvucong.gov.vn/ bằng tài khoản
đăng ký trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia đã được Quản trị của Bộ, ngành, địa phương cấp quyền.
Chọn chức năng: Quản trị hệ thống
>> Tạo tài khoản công dân
Hệ thống hiển thị danh sách các tài
khoản công dân do cán bộ tạo trước đó. Cán bộ chọn nút [Thêm mới] để tạo
mới thông tin tài khoản cho công dân.
+ Nhập số chứng minh nhân dân hoặc căn
cước công dân (CMND/CCCD);
+ Chọn nút để tra cứu tài khoản trong hệ
thống tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Lưu ý: Trường hợp
đã có tài khoản với số CMND/CCCD của công dân thì thông báo cho người dân và
không thực hiện tạo mới.
+ Quét CMDN/CCCD: quét 2 mặt CMND,
CCCD của công dân, lưu thành 1 file định dạng doc, docx (word) hoặc pdf.
+ Cán bộ nhập thông tin của công dân
theo CMND/CCCD và một số thông tin khác, bao gồm:
. Số CMND/CCCD: bắt buộc;
. Họ và tên: bắt buộc;
. Ngày sinh: bắt buộc nhập;
. Số điện thoại: bắt buộc nhập;
. Yêu cầu số điện thoại của chính chủ
tài khoản đang đăng ký;
. Đính kèm file CMND, CCCD đã quét: bắt
buộc (Lưu ý: Dung lượng không vượt quá 5MB);
. Email: không bắt buộc;
- Chọn đơn vị Trung tâm phục vụ hành
chính công hoặc Bộ phận một cửa nơi cán bộ công tác: bắt buộc.
- Bước 2: Xác nhận của công dân về
thông tin tài khoản
+ Cán bộ chọn [Tải xuống] để tải xuống
giấy đề nghị tạo tài khoản theo thông tin công dân đã cung cấp và yêu cầu công
dân kiểm tra thông tin và xác nhận.
+ Xác nhận số điện thoại của công dân
bằng cách chọn [Gửi mã OTP] để gửi mật khẩu một lần (OTP) đến số máy điện
thoại công dân đã đăng ký.
Hệ thống sẽ gửi 1 tin nhắn đến số điện
thoại của công dân mã OTP gồm 6 chữ số. Trường hợp công dân không nhận được thì
thực hiện gửi lại bằng cách chọn [Gửi mã OTP].
- Bước 3: Đăng ký tài khoản
Cán bộ nhập mã xác nhận mới nhất do
công dân cung cấp:
Thực hiện [Tạo tài khoản]. Hệ
thống sẽ gửi thông báo mật khẩu đăng nhập tài khoản tới người dân.
4. Một số vấn đề thường
gặp
(1) Cán bộ không chọn được đơn vị
Nguyên nhân:
- Tài khoản cán bộ chưa được gán vào
đơn vị “Trung tâm phục vụ hành chính công” hoặc “Bộ phận một cửa”;
- Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc
bộ phận một cửa chưa được đặt tên đúng theo yêu cầu (Tên cơ quan đơn vị chứa
chuỗi ký tự “Trung tâm phục vụ hành chính công” hoặc “Bộ phận một cửa”, không
phân biệt chữ hoa, chữ thường).
(2) Công dân không nhận được mã OTP
Nguyên nhân:
- Số điện thoại nhập không đúng;
- Lỗi mạng, thiết bị. Cán bộ có thể gửi
lại mã OTP. Nếu sau nhiều lần gửi lại mã OTP vẫn không nhận được, đề nghị công dân khởi
động lại điện thoại.
(3) Công dân không nhận được sms mật
khẩu hoặc không đăng nhập được bằng mật khẩu đã cấp qua tin nhắn
Nguyên nhân:
- Tin nhắn đến chậm do lỗi mạng hoặc
thiết bị.
Cán bộ đề nghị công dân chờ thêm ít
phút hoặc hướng dẫn công dân đổi mật khẩu theo các bước sau:
+ Truy cập https://dichvucong.gov.vn/;
+ Chọn [Đăng nhập];
+ Chọn đăng nhập bằng tài khoản cấp bởi
cổng Dịch vụ công Quốc gia.
+ Chọn [Quên mật khẩu] và thực hiện đổi
mật khẩu tại:
Đầu mối hỗ trợ Văn
phòng Chính phủ: đ/c Nguyễn Đình Lợi, Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính; điện thoại: 080.40551; 0984688909; thư điện tử: nguyendinhloi@thutuchanhchinh.vn./.