Công văn 3218/BGDĐT-GDTrH năm 2015 về triển khai mô hình trường học mới (VNEN) đối với lớp 6 cấp trung học cơ sở năm học 2015-2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 3218/BGDĐT-GDTrH |
Ngày ban hành | 26/06/2015 |
Ngày có hiệu lực | 26/06/2015 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Vinh Hiển |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3218/BGDĐT-GDTrH |
Hà Nội, ngày 26 tháng 06 năm 2015 |
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Từ năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) triển khai mô hình trường học mới đối với cấp tiểu học với mục tiêu là đổi mới đồng bộ các hoạt động sư phạm trong nhà trường; bảo đảm cho học sinh được tự quản, tự tin trong học tập, chiếm lĩnh được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể; phù hợp với điều kiện về năng lực đội ngũ giáo viên, thiết bị giáo dục của hầu hết các trường học Việt Nam, đồng thời có giải pháp thu hút các gia đình và cộng đồng tích cực tham gia cùng nhà trường thực hiện chức năng giáo dục. Qua ba năm triển khai ở cấp tiểu học đã khẳng định trường học mới là một kiểu mô hình nhà trường hiện đại, tiên tiến, phù hợp với mục tiêu đổi mới và đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Đến năm học 2014 - 2015 đã có 1447 trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc có học sinh học hết lớp 5 theo mô hình này. Từ 1447 trường được hỗ trợ qua dự án, đã có nhiều trường tự đảm bảo các điều kiện để triển khai áp dụng mô hình trường học mới. Năm học 2015 - 2016, cả nước có trên 3700 trường triển khai áp dụng mô hình này.
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh THCS học theo mô hình trường học mới, nhất là những học sinh đã học theo mô hình trường học mới cấp tiểu học, Bộ GDĐT đã chỉ đạo 6 tỉnh triển khai thực nghiệm thành công mô hình ở 48 lớp 6 của 24 trường THCS. Hiện nay đã có hơn 1600 trường THCS đăng ký tham gia triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6 năm học 2015 - 2016. Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT thực hiện một số công việc như sau:
- Đối với các sở GDĐT: Thành lập bộ phận thường trực gồm 01 lãnh đạo sở; 01 lãnh đạo và một số chuyên viên phòng giáo dục trung học (GDTrH); 01 lãnh đạo và 01 chuyên viên phòng khảo thí;
- Đối với các phòng GDĐT cấp huyện: Thành lập bộ phận thường trực gồm 01 lãnh đạo phòng; toàn bộ chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp THCS;
- Đối với các trường: hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng; các tổ trưởng chuyên môn; giáo viên dạy các môn học lớp 6; 01 nhân viên thí nghiệm.
- Thông báo và giải thích cho gia đình học sinh và học sinh hiểu rõ đặc điểm của bộ sách Hướng dẫn học, lưu ý: sách Hướng dẫn học thay thế toàn bộ sách giáo khoa, sách bài tập truyền thống; dùng cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; học sinh thường xuyên sử dụng sách Hướng dẫn học để tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; sách có các đặc điểm về kĩ thuật và hình thức tốt, có thể sử dụng qua nhiều năm;
- Đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp của nhà trường để mua sách trang bị cho thư viện nhà trường sử dụng làm sách dùng chung cho các đối tượng học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh tự nguyện thuê sách của thư viện và trả lại vào cuối năm học;
- Nhà trường hướng dẫn học sinh đã mua sách dùng riêng thì bảo quản sách học thật tốt để sử dụng được cho học sinh các năm học sau; tổ chức mua lại sách của học sinh khóa trước để cho mượn hoặc bán cho học sinh khóa sau với giá rẻ hơn.
4.1. Thành phần, số lượng, yêu cầu tham gia tập huấn
Mỗi sở GDĐT cử 36 học viên tham gia tập huấn như sau:
- 10 học viên gồm: đại diện lãnh đạo Sở, đại diện lãnh đạo và chuyên viên phòng GDTrH; đại diện lãnh đạo và chuyên viên phòng GDĐT nơi có trường THCS triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6;
- 26 học viên là giáo viên cốt cán được giao nhiệm vụ tập huấn triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6 tại địa phương (02 giáo viên/phân môn).
Các học viên mang theo máy tính xách tay, USB 3G và phải có tài khoản trên "Trường học kết nối" để sử dụng trong suốt quá trình tham gia tập huấn.
4.2. Địa điểm, thời gian tổ chức tập huấn
a) Nhóm tỉnh số 1 (Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Kạn, Lào Cai, Lai Châu, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình):
- Các môn Toán, KHXH (Lịch sử, Địa lí), Hoạt động giáo dục (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) tập huấn tại Hải Phòng, dự kiến từ 14 - 17/7/2015.
- Các môn Ngữ văn, KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Tin học, Công nghệ, Giáo dục công dân tập huấn tại Thái Nguyên, dự kiến từ 15 - 18/7/2015.
b) Nhóm tỉnh số 2 (Hà Nội, Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế):
- Các môn Toán, KHXH (Lịch sử, Địa lí), Hoạt động giáo dục (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) tập huấn tại Nghệ An, dự kiến từ 21 - 24/7/2015.
- Các môn Ngữ văn, KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Tin học, Công nghệ, Giáo dục công dân tập huấn tại Hà Nội, dự kiến từ 22 - 25/7/2015.
c) Nhóm tỉnh số 3 (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Phú Yên, Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Lâm Đồng):
- Các môn Toán, KHXH (Lịch sử, Địa lí), Hoạt động giáo dục (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) tập huấn tại Đắk Lắk, dự kiến từ 28 - 31/7/2015.
- Các môn Ngữ văn, KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Tin học, Công nghệ, Giáo dục công dân tập huấn tại Lâm Đồng, dự kiến từ 29/7 - 01/8/2015.