Công văn 3128/GDĐT-TTr năm 2018 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo và công tác kiểm tra nội bộ trường học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3128/GDĐT-TTr
Ngày ban hành 10/09/2018
Ngày có hiệu lực 10/09/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

UBND THÀNH PHỐ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3128/GDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng GD&ĐT và công tác kiểm tra nội bộ trường học.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 9 năm 2018

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận/ Huyện.
- Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc.
- Giám đốc TT.GDTX trực thuộc.

Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục, văn bản số 3676/BGDĐT-TTr ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn công tác thanh tra năm học 2018-2019, văn bản số 774/TTr-NV2 ngày 27/8/2018 của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng GD&ĐT và công tác kiểm tra nội bộ trong các cơ sở giáo dục (gọi chung là trường học) như sau:

A. KẾ HOẠCH KIỂM TRA CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

I. Về hình thức và bố cục của kế hoạch

Tiếp tục thực hiện theo văn bản số 491/GDĐT-TTr ngày 27 tháng 02 năm 2015 của Sở GDĐT về hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng GDĐT.

Lưu ý cần phối hợp với thanh tra nhà nước quận (huyện), Thanh tra Sở GDĐT để không có sự trùng lắp về đối tượng và nội dung kiểm tra của Phòng.

II. Những vấn đề tập trung trong công tác kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo năm học 2018-2019

1. Mục đích

- Thanh tra, kiểm tra nhằm mục đích phát hiện những điểm còn bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật, từ đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; qua thanh, kiểm tra, phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh các cá nhân, tập thể chưa thực hiện đúng quy định pháp luật; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; tôn vinh, phát huy, nhân rộng những cách làm hay, những nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và học sinh của ngành.

- Theo dõi, đánh giá kịp thời việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm học của các bộ phận, cá nhân ở cơ quan, các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

2. Yêu cầu

- Xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra năm học 2018-2019 theo định hướng đổi mới nội dung và phương pháp, kiểm tra có chiều sâu, không dàn trải, tập trung đối với những vấn đề còn yếu kém, bất cập trong công tác quản lý, điều hành của các cấp quản lý, nội dung kiểm tra gắn với yêu cầu công tác quản lý của ngành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý giáo dục của địa phương.

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của công chức PGD&ĐT, trách nhiệm của thủ trưởng các CSGD trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Công khai đường dây nóng và cử cán bộ thường trực tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực tại địa phương, tổ chức kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

- Xử lý kịp thời và đúng quy định pháp luật các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; hạn chế thấp nhất việc khiếu nại, tố cáo đông người và tồn đọng đơn thư.

- Tham mưu với UBND tổ chức kiểm tra hành chính các tổ chức, cá nhân hoạt động giáo dục trên địa bàn( trung tâm ngoại ngữ-tin học, TT giảng dạy kỹ năng sống, TT tư vấn và các văn phòng đại diện về tư vấn du học).

3. Về nội dung

Tập trung kiểm tra các nội dung trọng tâm sau:

a) Tại Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Tăng cường kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của CB, CC, VC thuộc Phòng GDĐT theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Giáo dục và Đào tạo được Ủy ban nhân dân quận/huyện phê duyệt.

- Kiểm tra trách nhiệm của Phòng GDĐT trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và PCTN; việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành để xử lý kịp thời các vụ việc có tính chất phức tạp; các vụ việc có liên quan đến các quy định của nhiều cơ quan, ban ngành.

b) Tại các cơ sở giáo dục

Tập trung kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ:

- Về công tác quản lý tài chính, tài sản, dân chủ và công khai;

- Vấn đề an toàn trong các cơ sở giáo dục;

- Việc thực hiện các quy định của tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục, việc triển khai chủ trương đổi mới của ngành (lưu ý không kiểm tra và xếp loại giờ dạy giáo viên);

- Việc thực hiện các Đề án của thành phố, các Nghị quyết, Chương trình hành động và Kế hoạch của Quận/Huyện ủy và UBND; những vấn đề nóng, bức xúc trong xã hội và trong đội ngũ: dạy thêm học thêm, thu chi kinh phí đầu năm học,đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, tuyển sinh, công khai, thi đua và việc thực hiện chính sách, chế độ đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục;

- Việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và PCTN.

[...]