Công văn 3084/TCHQ-GSQL năm 2019 thực hiện Thông tư 22/2019/TT-BTC hướng dẫn thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 3084/TCHQ-GSQL |
Ngày ban hành | 20/05/2019 |
Ngày có hiệu lực | 20/05/2019 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Mai Xuân Thành |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3084/TCHQ-GSQL |
Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2019 |
Kính gửi: Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
Ngày 16/4/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT- BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; Thông tư có thời hạn hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Để đảm bảo hiệu quả khi đưa vào thực hiện, Tổng cục Hải quan yêu cầu như sau:
1. Các Cục hải quan tỉnh, thành phố:
1.1. Nghiên cứu kỹ nội dung quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTC dẫn trên; phổ biến, triển khai thực hiện đến các đơn vị, CBCC thuộc và trực thuộc Cục để thực hiện theo đúng quy định; đặc biệt là một số điểm mới của Thông tư có nội dung quy định liên quan đến công tác quản lý hoạt động đại lý hải quan tại cấp Cục và Chi cục (cụ thể tại nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 5, Điều 7, Điều 10, Điều 13, Điều 14 và Điều 15).
1.2. Chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho đại lý làm thủ tục hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan.
1.3. Qua rà soát cho thấy nhiều trường hợp nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có mã số đã hết thời hạn sử dụng nhưng chưa thực hiện việc gia hạn mã số theo quy định. Do vậy, đối với các trường hợp thực hiện thủ tục hải quan qua đại lý làm thủ tục hải quan thì khi kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, đề nghị các đơn vị yêu cầu người khai hải quan xuất trình thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan để kiểm tra, đối chiếu.
Khi phát hiện trường hợp nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan thì báo cáo về Tổng cục Hải quan (Cục Giám sát quản lý về hải quan) để thực hiện thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 12/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 22/2019/TT-BTC.
1.4. Tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế điều kiện hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý. Báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về hải quan) tạm dừng, chấm dứt hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan không đủ điều kiện hoạt động hoặc có vi phạm các quy định của Thông tư số 12/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 22/2019/TT-BTC.
2. Các đơn vị thuộc Tổng cục:
Nghiên cứu kỹ nội dung quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTC dẫn trên để thực hiện theo đúng quy định.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về hải quan) để được hướng dẫn thực hiện thống nhất.
Tổng cục Hải quan thông báo để các đơn vị biết, thực hiện./.
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG |