Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 3062/BYT-MT năm 2013 Hướng dẫn kế hoạch triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 3062/BYT-MT
Ngày ban hành 27/05/2013
Ngày có hiệu lực 27/05/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thị Kim Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3062/BYT-MT
V/v Hướng dẫn kế hoạch triển khai
Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng
cao sức khỏe nhân dân

Hà Nội, ngày 27 tháng 05 năm 2013

 

Kính gửi: Sở Y tế Cao Bằng

Hướng ứng lời kêu gọi "Vệ sinh yêu nước" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 02 tháng 7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và ngày 26/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn kế hoạch triển khai Phong trào (gửi kèm theo Hướng dẫn kế hoạch triển khai).

Căn cứ vào bản Hướng dẫn, Bộ Y tế kính đề nghị các Bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Tùy vào điều kiện tình hình thực tế, các Bộ, ngành và địa phương chủ động triển khai xây dựng các mô hình điểm, cách làm điểm trên cơ sở đó tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Định kỳ 6 tháng gửi báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trân trọng cảm ơn./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên (danh sách kèm theo);
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- Lưu: VT, MT.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Kim Tiến

 

HƯỚNG DẪN

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO VỆ SINH YÊU NƯỚC NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN GIAI ĐOẠN 2013 - 2015

I. MỤC ĐÍCH CỦA HƯỚNG DẪN KẾ HOẠCH

Làm căn cứ để các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể triển khai Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

II. CƠ SỞ CỦA HƯỚNG DẪN KẾ HOẠCH

2.1. Thực hiện Tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Vệ sinh yêu nước"

Công tác vệ sinh phòng bệnh luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là một trong những công việc quan trọng nhất trong sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bác Hồ đã đưa vấn đề vệ sinh phòng bệnh vào Phong trào "Vệ sinh yêu nước". Để triển khai tốt các hoạt động về vệ sinh phòng bệnh, ngày từ những năm 60 của thế kỷ trước, Bác cũng đã quán triệt việc phát động phong trào tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng, dựa vào quần chúng để thực hiện. Đặc biệt, ngày 02 tháng 7 năm 1958, Bác Hồ đã có bài viết về "Vệ sinh yêu nước" đăng trên báo Nhân dân số 1572 nhằm kêu gọi toàn thể người dân tích cực tham gia các hoạt động về vệ sinh phòng bệnh với quan điểm "phòng bệnh hơn trị bệnh". Triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời điểm hiện nay không chỉ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi về "Vệ sinh yêu nước" của Bác mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với việc hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình xây dựng nông thôn mới do Bộ Chính trị phát động.

2.2. Giải quyết các vấn đề cấp bách về phòng chống dịch, bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân

Trước thực trạng môi trường sống ở nhiều nơi bị ô nhiễm trầm trọng bởi các chất thải trong sinh hoạt và trong sản xuất và phát triển kinh tế như ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp, làng nghề, bãi rác, chợ, ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật dùng trong nông nghiệp, do chất thải chăn nuôi, chất thải của con người… Ô nhiễm đã tác động trực tiếp sức khỏe của mỗi người dân. Những nguyên nhân đó có sự khách quan của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng dân số song có yếu tố chủ quan rất quan trọng là ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của người dân còn hạn chế. Nhiều hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe chưa được thực hiện thường xuyên, mà hệ quả là hiện nay bên cạnh việc chúng ta đang phải giải quyết những dịch bệnh mới đang phát sinh, phát triển cũng như một số dịch bệnh đang có xu hướng quay trở lại như các dịch bệnh lây theo đường tiêu hóa, hô hấp thì chúng ta cũng đang phải giải quyết những bệnh không phải là truyền nhiễm cũng hết sức nguy hiểm do môi trường như tim mạch, ung thư…

2.3. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 730/QĐ-TTg ngày 19/6/2012 về việc lấy ngày 02/7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân; Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nội dung của Quyết định và Chỉ thị của Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kết hoạch liên ngành hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo Phong trào được phát triển sâu rộng và duy trì một cách có hiệu quả.

III. MỤC TIÊU PHONG TRÀO

3.1. Nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và toàn xã hội trong việc triển khai các hoạt động vệ sinh nâng cao sức khỏe nhân dân.

3.2. Phát động Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân bền vững, dựa vào dân và do nhân dân thực hiện.

3.3. Tăng cường sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và tăng cường sự hợp tác quốc tế đối với công tác vệ sinh nâng cao sức khỏe nhân dân.

3.4. Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình Xây dựng nông thôn mới do Bộ Chính trị phát động.

3.5. Đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về vệ sinh của các chiến lược, chương trình, phong trào có liên quan.

IV. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ ĐẾN NĂM 2015

4.1. Nhóm mục tiêu về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cộng đồng

Tăng cường sự hiểu biết của người dân, huy động sự tham gia của cộng đồng và các nguồn lực để đảm bảo:

- 90% số hộ gia đình thành thị và 85% số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong đó 45% theo quy chuẩn QCVN 02 - BYT của Bộ Y tế;

[...]