BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3053/LĐTBXH-NCC
V/v thực hiện Chương trình Tổng
rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 08
năm 2014
|
Kính
gửi: Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày
27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổng rà soát việc
thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm
2014-2015”, ngày 01/8/2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Thường
trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
(MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả triển khai và tổ
chức thực hiện Chương trình Tổng rà soát thời gian qua và bàn giải pháp tiếp tục
thực hiện trong thời gian tới. Được sự thống nhất của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội thông báo kết quả như sau:
I. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI
1. Tại Trung ương
- Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội đã phối hợp triển khai:
+ Ký kết Chương trình phối hợp số
4836/CTr-BLĐTBXH-MTTW ngày 05/12/2013 về “Tổng rà soát việc thực hiện chính
sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015” (sau đây
gọi tắt là Chương trình Tổng rà soát).
+ Ngày 06/3/2014 đã phối hợp tổ chức
làm thí điểm và hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát tại xã
Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.
+ Ban hành Hướng dẫn số 684/HD-BLĐTBXH-MTTW ngày 12/3/2014 về thực hiện Chương trình Tổng rà soát.
+ Ngày 18/3/2014 phối hợp tổ chức tập
huấn trực tuyến triển khai thực hiện Tổng rà soát trong phạm vi cả nước.
- Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Thông tin
và Truyền thông: Đã ký kết Chương trình phối hợp số 110/CTr-BTTTT-MTTW ngày
09/01/2014 về “Tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách ưu đãi đối với người
có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”.
- Ban Thường Trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Đã
ban hành Kế hoạch số 426/KH-MTTW-BTT ngày 14/12/2013 phân công các đồng chí trong Ban Thường trực chỉ đạo việc
thực hiện Tổng rà soát gắn cụ thể với từng đối tượng thuộc diện rà soát và địa
bàn phụ trách trong cả nước; từ tháng 4 đến tháng 6/2014 đã ban hành 03 công
văn đôn đốc việc thực hiện Chương trình Tổng rà soát. Chỉ đạo Ban Phong trào
thường xuyên cập nhật tình hình triển khai của các tỉnh, thành phố; tổ chức 02
cuộc họp giao ban giữa các ban, đơn vị, ban hành 03 báo cáo1 về tình hình triển khai và tiến độ thực hiện gửi
MTTQ các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp thực hiện.
- Bộ Lao động - Thương binh và xã hội:
Đã biên tập tài liệu hướng dẫn, mẫu biểu rà soát và phát đến
đến xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố; ban hành công văn số 1730/LĐTBXH-KHTC ngày 26/5/2014 hướng dẫn về công tác tài chính
cho việc rà soát. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 63 Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội về công tác tại chính trong việc rà soát tại các địa phương.
- Bộ Tài chính: Đã ban hành Công văn
số 4827/BTC-HCSN ngày 15/4/2014 hướng dẫn kinh phí thực hiện Chỉ thị số
23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu
đãi đối với người có công với cách mạng.
- Bộ Quốc phòng: Đã ban hành Hướng dẫn
số 891/HD-VP ngày 21/5/2014 về việc tiếp nhận, tổng hợp, xử lý và quản lý phiếu
cung cấp thông tin về nơi đã chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh (ngoài nghĩa
trang liệt sĩ), phục vụ tìm kiếm, quy tập liệt sĩ.
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam: Đã ban hành Hướng dẫn 08/HD-ĐCT ngày 02/4/2014 đến các cấp Hội để phối hợp
thực hiện Chương trình. 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh/thành phố đều có
công văn hướng dẫn các cấp Hội tham gia rà soát việc thực hiện chính sách ưu
đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng; liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ. Đồng thời
các cấp Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đều cử lãnh đạo tham gia Ban rà soát; 100%
chi hội trưởng phụ nữ là thành viên của tổ rà soát và trực tiếp tham gia rà
soát tại các thôn/xóm/tổ dân phố. Đã có báo cáo2 thực hiện chương trình rà soát việc thực hiện
chính sách ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng; liệt sĩ và thân nhân liệt
sĩ.
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:
Đã ban hành Kế hoạch số 170-KH/TWĐTN ngày 07/4/2014, hướng dẫn Đoàn thành niên các cấp phối hợp thực hiện
Chương trình; đã triển khai văn bản kiểm tra, giám sát và có báo cáo3 kết quả bước đầu việc rà
soát chính sách đối với người có công giúp đỡ cách mạng và cựu thanh niên xung
phong.
- Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt
Nam: Đã ban hành Công văn số 130/CV-CCB ngày 31/3/2014 chỉ đạo các cấp Hội phối
hợp thực hiện Chương trình Tổng rà soát.
- Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt
sĩ Việt Nam: Đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-HTGĐLS ngày 20/3/2014 triển khai thực
hiện Chương trình Tổng rà soát; báo cáo4 thực hiện rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng
thuộc đối tượng Liệt sĩ, gia đình liệt sĩ.
- Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin Việt Nam: Đã ban hành Hướng dẫn số 63/HD-TWH ngày 24/3/2014 triển
khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát.
- Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung
phong Việt Nam: Đã ban hành Hướng dẫn số 20/HD-TWHCTNXP ngày 17/01/2014 triển
khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát;
ban hành văn bản đôn đốc tổ chức thực hiện và báo cáo5 kết quả thực hiện bước đầu việc rà soát chính
sách.
2. Tại địa
phương
Sau hội nghị triển khai và tập huấn của Trung ương, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
các tỉnh, thành phố đã tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo,
tổ chức hội nghị triển khai thực hiện tại địa phương. Tại nhiều địa phương, tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản
lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương
trình Tổng rà soát như: Thành phố Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo tổ
chức thực hiện, số lượng rà soát nhiều, phạm vi rộng nhưng thành phố đã triển
khai khẩn trương, toàn diện, kịp thời ban hành công văn hướng dẫn bổ sung những
nội dung cần thiết và thường xuyên báo cáo về Trung ương; Thành phố Hồ Chí
Minh, Thanh Hóa chủ động kết hợp rà soát về nhà ở và một số chính sách khác đối với người có công, tổ chức việc đặt hòm phiếu để nhân dân phản ánh; MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ra
Chỉ thị số 38/CT-TU của Ban Thường vụ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Chỉ
thị số 05/CT-UBND về Chương trình Tổng rà soát; Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Chỉ thị số
05/CT-UBND chỉ đạo thực hiện Tổng rà soát...
Đến nay 63/63 tỉnh, thành phố
có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc Tổng rà soát báo cáo về Trung ương;
trong đó Ủy ban nhân dân 40 tỉnh, thành
phố6 ban hành kế hoạch chỉ
đạo triển khai thực hiện Tổng rà soát; 14 tỉnh7 MTTQ và Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội đã ký kết Chương trình phối hợp; 04 tỉnh8 MTTQ và Sở Thông tin và Truyền thông ký kết Chương
trình phối hợp tuyên truyền; 26 tỉnh, thành phố9 Ban Thường trực MTTQ có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN
1. Công tác
tuyên truyền, tập huấn
Các tỉnh, thành phố đã triển khai
công tác tập huấn, bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn
việc thành lập các Ban rà soát ở các cấp và Tổ rà soát ở khu dân cư; hướng dẫn
việc ghi phiếu, xác định đối tượng, lập danh sách và niêm yết danh sách. Tổ chức
tuyên truyền Chương trình Tổng rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng
ở Trung ương và địa phương với hệ thống truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn,
khu dân cư; nội dung tuyên truyền đã bám sát Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và
Hướng dẫn số 684/HD-BLĐTBXH-MTTW của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội.
2. Công tác chỉ
đạo điểm
Thực hiện nội dung công tác chỉ đạo điểm,
mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chỉ đạo 1 điểm cấp xã để rút
kinh nghiệm trước khi thực hiện Tổng rà soát đại trà ở tất cả các xã, phường,
khu dân cư trong toàn quốc.
Tính đến ngày 30/7/2014 có 23 tỉnh,
thành phố10 đã báo cáo kết
quả chỉ đạo điểm. Trong đó, có 201 xã, phường được chọn làm điểm chỉ đạo; số
người được rà soát là 42.204 người, thống kê ban đầu cho thấy: số người hưởng đầy
đủ chế độ chính sách là: 39.839 (chiếm 94,40%); số người hưởng thiếu (chưa đầy
đủ) là: 1.021 (chiếm 2,42%); số người hưởng sai là: 71 (chiếm 0,17%); số người
chưa được hưởng là: 1.273 (chiếm 3,01%) đã có hồ sơ đang chờ công nhận và trong
quá trình rà soát phát hiện đề nghị được hưởng.
3. Công tác kiểm
tra
- Thực hiện phân công của Ban Thường
trực và Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch
kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các đồng chí
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt
Nam đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra việc thực hiện Tổng rà soát tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh:
Thanh Hóa, Bắc Ninh, Kiên Giang, Nam Định.
- Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh đã tổ chức 03 đoàn kiểm tra tại các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắk Nông, Đắk Lắc.
- Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt
Nam và Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã phối hợp tổ chức đi kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện ở khu dân cư của một số xã, phường làm điểm thuộc 2 tỉnh Nghệ An
và Hà Tĩnh.
- Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6/2014 đã lồng ghép tổ chức 2 đoàn
kiểm tra việc triển khai Chương trình Tổng rà soát tại một số địa phương: Thái
Nguyên, Hà Nam, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Qua công tác kiểm tra của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể, tổ chức được phân công đã có
tác dụng thiết thực: Nhiều địa phương đã tổ chức họp Ban rà soát tỉnh, các huyện,
các xã chỉ đạo điểm cùng làm việc với Đoàn kiểm tra như một hình thức để giao
ban công tác Tổng rà soát; chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí thực hiện
Chương trình Tổng rà soát. Sau kiểm tra các tỉnh, thành phố đã tiếp thu ý kiến
của đoàn kiểm tra, đã có văn bản gửi các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công
tác Tổng rà soát; yêu cầu các địa phương báo cáo tiến độ thực hiện Tổng rà
soát, những trường hợp phát hiện hưởng chưa đầy đủ, hưởng sai yêu cầu các cấp
chính quyền và ngành chức năng kiểm tra
giải quyết theo quy định chính sách, pháp luật, không chờ rà soát xong mới giải
quyết.
4. Về công tác
giải quyết đơn thư của công dân
Bộ phận thường trực đã tiếp nhận và xử
lý một số đơn, thư của công dân; trực tiếp trả lời và giải đáp nhiều ý kiến thắc
mắc, phản ánh qua điện thoại, các ý kiến tập trung kiến nghị cách thức triển
khai rà soát; phản ánh những việc làm chưa đúng quy trình của địa phương và người
đi ghi phiếu rà soát; thắc mắc những căn cứ để phát hiện người không thuộc diện
hưởng các chính sách của người có công...
III. NHẬN XÉT CHUNG
1. Mặt được
- Công tác Tổng rà soát việc thực hiện
chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong thời gian qua được
triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, đây là việc mới diễn ra quy mô toàn
quốc, nhưng đã được sự quan tâm chú ý đồng
thuận của các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền đã
được các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm như Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo
Đại đoàn kết, Báo Lao động và Xã hội, báo
chí của các tổ chức thành viên....đã tích
cực tuyên truyền cho Chương trình Tổng rà soát.
- Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, các đoàn thể đã có các văn bản hướng dẫn triển khai cụ thể
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Tổng rà soát.
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các
đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đã phát huy vai trò chức
năng nhiệm vụ để thực hiện Chương trình Tổng
rà soát; đặc biệt thu hút được sự quan tâm của nhiều hội viên Cựu chiến binh, Cựu
Thanh niên xung phong, người tham gia kháng chiến. Nhiều ý kiến trực tiếp của
nhân dân, của các đối tượng gia đình chính sách đã điện thoại trực tiếp về
Trung ương thể hiện quan điểm đồng tình, cũng như ý kiến tham gia đóng góp,
trình bày những băn khoăn, thắc mắc, mong muốn với Đảng, Nhà nước và Mặt trận
thực hiện tốt Chương trình Tổng rà soát và tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối
với người có công. Nhiều địa phương khi triển khai đã có những biện pháp sáng tạo
linh hoạt, có địa phương chủ động kết hợp rà soát một số chính sách khác đối với
người có công như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Nam Định.
- Quá trình triển khai tổ chức thực
hiện làm điểm trong thời gian qua đã có kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng,
đó là: Công tác lãnh đạo chỉ đạo, triển khai thực hiện phải có sự tập trung vào
cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan từ Trung
ương, tỉnh đến cơ sở. Có sự phối hợp thống
nhất giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
các cấp để tham mưu cho cấp ủy chính quyền; coi trọng công tác tập huấn, hướng
dẫn trước khi tiến hành rà soát để cán bộ được phân công nắm chắc nội dung,
công tác Tổng rà soát. Phân công nhiệm vụ cho thành viên của các đoàn thể phụ
trách rà soát theo từng nhóm quy định, đồng thời có trách nhiệm nghiên cứu các
chế độ ưu đãi của từng nhóm để thực hiện việc rà soát, nhận định kết quả được
chính xác.
- Coi trọng công tác tuyên truyền để
nhân dân biết và tham gia. Ở khu dân cư việc rà soát phải được thực hiện chặt
chẽ, có sự tham gia của cán bộ đoàn thể theo phân công; việc
công khai danh sách cho dân biết, giám sát, việc phát hiện sai trái trong hưởng
chính sách cần có biện pháp tập hợp, lắng nghe và tổng hợp để kịp thời có biện
pháp giải quyết. Kinh phí cho công tác
giám sát cần được quan tâm nhất là khâu rà soát tại cơ sở,
khu dân cư.
2. Mặt hạn chế:
- Các bộ, ngành, đoàn thể, các địa
phương chưa tập trung đúng mức nên tiến độ Tổng rà soát chậm (khoảng 1 tháng)
so với kế hoạch; việc thu thập thông tin chưa đồng đều, cần sớm khắc phục (đến
nay mới có 23 địa phương báo cáo về Trung ương kết quả làm điểm). Công tác
thông tin tuyên truyền nhiều nơi còn
hạn chế.
- Việc rà soát liên quan đến nhiều
chính sách và nhiều đối tượng, cán bộ rà soát ở khu dân cư đa số không nắm chắc
chính sách người có công nên khi triển khai có khó khăn, lúng túng. Hầu hết các
tỉnh, thành phố chưa được hỗ trợ kinh phí, đều ứng ngân sách của địa phương để
thực hiện.
- Một số nơi chưa thực hiện tốt việc
niêm yết, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định hoặc
có niêm yết nhưng nhân dân chưa được biết rộng rãi. Một số nơi trong nhân dân
dư luận có người phát hiện ra đối tượng hưởng sai về chính sách nhưng không mạnh
dạn thông tin cho tổ rà soát, còn nể nang do quan hệ làng xóm, láng giềng. Có
nơi do thời gian triển khai thực hiện kế hoạch chậm nên một số quận, huyện
không thực hiện rà soát thí điểm, mà tiến
hành thực hiện rà soát đại trà nhằm đảo bảo tiến độ chung theo quy định, thậm
chí có biểu hiện hình thức, chưa huy động sự tham gia của
người dân; do hiểu chưa rõ một số mẫu biểu nên trong quá trình rà soát vẫn có phiếu tẩy xóa, thông tin ghi chưa
đầy đủ. Nhiều gia đình không còn lưu giữ được các thông tin nên trong quá trình
nhận định kết quả thực hiện chính sách không được chính xác.
Việc tổ chức rà soát diễn ra vào dịp
Đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và tỉnh nên một số tỉnh, thành phố thực hiện
tiến độ chậm. Ở khu dân cư các gia đình đang vào mùa vụ sản xuất nông nghiệp
nên việc gặp gỡ các gia đình để thu thập thông tin có nơi khó khăn phải đi lại
nhiều lần.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
TRONG THỜI GIAN TỚI
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Chương trình Tổng rà soát và Kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ngành, các
cấp cần đẩy nhanh tiến độ và sớm có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu
sót trong thời gian qua, cụ thể:
1. Tại Trung
ương
- Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội
tiếp tục nghiên cứu, rà soát các biểu mẫu để bổ sung, điều chỉnh cho hợp lý; phối
hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân và
hướng dẫn địa phương trong giải quyết đơn thư tại địa phương, tập hợp những kiến nghị của nhân dân trong thời gian qua để trả lời và thông tin rộng
rãi đến người dân. Định kỳ giao ban tổng hợp và tiến hành sơ kết đánh giá kết
quả thực hiện Chương trình Tổng rà soát tại các địa
phương.
- Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể, tổ chức được phân công cần chú ý: Phối hợp với ngành Lao động và
Thương binh và Xã hội nắm bắt và tổng hợp tình hình Tổng rà soát trong phạm vi
toàn quốc. Những nơi khó khăn, các đồng chí lãnh đạo phải đến trực tiếp để hướng dẫn thực
hiện. Những nơi rà soát không có trường hợp nào hưởng sai, địa phương phải sớm
công bố để nhân dân giám sát và rà soát kỹ lại. Những nơi chưa có kinh phí, chưa có báo cáo làm điểm cần phải nắm bắt kịp thời để đôn đốc.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan
truyền thông tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân để biết
đến việc rà soát, biết thời gian kết thúc, biết nơi niêm yết danh sách được rà
soát, biết nơi hỏi khi thắc mắc, chưa
rõ.
- Trong tháng 8/2014 tiếp tục tổ chức
kiểm tra việc Tổng rà soát và kết quả đã thực hiện tại địa phương, cần có sự phối
hợp để tránh chồng chéo. Tập trung kiểm tra những nơi người dân có nhiều đơn,
thư, nơi các đoàn thể chưa thực sự tham gia vào cuộc, những địa phương thực hiện
chậm tiến độ.
2. Tại địa
phương
- Tăng cường công tác chỉ đạo, tiến
hành sơ kết Chương trình Tổng rà soát, chú ý rút kinh nghiệm nghiêm túc đợt làm
thí điểm để thực hiện đại trà đảm bảo hiệu quả, tránh làm hình thức, không đảm
bảo chất lượng. Tiếp tục kiểm tra, giám sát quá trình Tổng rà soát những nơi còn lại. Chú ý việc tổng hợp, thống kê biểu
bảng chính xác về số người hưởng đúng, hưởng chưa đủ, hưởng sai và chưa được hưởng.
Chủ động giải quyết từ cơ sở, tránh để người dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp.
- Những nơi chưa thực hiện tốt việc
công khai thông qua việc niêm yết, họp ở khu dân cư, phát thanh trên đài truyền
thanh xã, phường, chưa có sự tham gia giám sát của Mặt trận, đoàn thể cần có biện
pháp tổ chức bổ sung cho đầy đủ.
- Tăng cường công tác tuyên truyền để
nhân dân biết về chương trình Tổng rà soát, để nhân dân đồng thuận và cùng tham
gia trong quá trình Tổng rà soát.
- Đối với các địa phương cần thiết
kéo dài thời gian để thực hiện Tổng rà soát, chậm nhất trước ngày 30/11/2014 phải
rà soát xong và công bố kết quả rà soát.
Trên đây là thông báo kết quả triển
khai và tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp Tổng rà soát việc thực hiện
chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong thời gian qua, đề
nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành, đoàn thể liên quan nghiên cứu, phối hợp
chỉ đạo thực hiện Chương trình Tổng rà
soát./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam;
- Các cơ quan, đơn vị, ban thuộc Trung ương MTTQVN;
- Bộ LĐTBXH: Lãnh đạo Bộ, Cục NCC, Vụ KHTC, Văn phòng Bộ;
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cơ quan Trung ương: Hội Cựu chiến binh VN, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, Hội Cựu Thanh niên xung
phong, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ.
- UBMTTQVN, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT cơ quan Trung ương MTTQ VN và Bộ LĐTBXH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Doãn Mậu Diệp
|