Công văn 2653/BGDĐT-GDTrH năm 2014 hướng dẫn triển khai dạy học tiếng Anh cấp THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học 2014-2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2653/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 23/05/2014
Ngày có hiệu lực 23/05/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2653/BGDĐT-GDTrH
V/v Hướng dẫn triển khai dạy học tiếng Anh cấp THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học 2014-2015

Hà Nội, ngày 23 tháng 5 năm 2014

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, để triển khai dạy học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) môn Tiếng Anh thí điểm cấp Trung học cơ sở (THCS) phê duyệt tại Quyết định số 01/QĐ-BGDĐT ngày 03/1/2012 và Chương trình GDPT môn Tiếng Anh thí điểm cấp Trung học phổ thông (THPT) phê duyệt tại Quyết định số 5209/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT từ năm học 2014-2015 như sau:

1. Đối với nhà trường

Các sở GDĐT lựa chọn và quyết định trường THCS và THPT triển khai Chương trình GDPT môn Tiếng Anh thí điểm cấp THCS và THPT theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo những tiêu chí sau:

- Trường tham gia cần có cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định, có đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng và đạt yêu cầu về năng lực tiếng Anh và phương pháp dạy học tiếng Anh. Học sinh tuyển vào phải đủ năng lực ngôn ngữ để học tiếp chương trình mới.

- Những trường THCS và THPT tham gia triển khai thí điểm môn tiếng Anh từ năm học trước theo Chương trình mới tại Quyết định số 3456/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT ngày 05/9/2012 và Quyết định số 3702/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT ngày 10/9/2013 phải tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh theo chương trình này trong những năm học tiếp theo.

- Phải đảm bảo tất cả học sinh lớp 5 đã hoàn thành Chương trình GDPT môn tiếng Anh cấp Tiểu học theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” trên địa bàn được tiếp tục học chương trình thí điểm ở cấp THCS khi vào học lớp 6.

2. Đối với giáo viên

Giáo viên THCS phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu tương đương bậc 4; Giáo viên THPT phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu tương đương bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014.

Giáo viên được công nhận năng lực dựa vào một trong những căn cứ sau:

- Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL International; IELTS; CAE; FCE hoặc tương đương còn hiệu lực với trình độ tương ứng.

- Chứng chỉ hoặc chứng nhận đạt yêu cầu do các đơn vị được giao nhiệm vụ đánh giá năng lực ngôn ngữ theo Thông báo số 826/TB-BGDĐT ngày 05/8/2011 và Thông báo số 896/TB-BGDĐT ngày 24/8/2011 của Bộ GDĐT.

- Kết quả khảo sát do Bộ GDĐT tổ chức.

Những giáo viên đã qua khảo sát năng lực ngôn ngữ có kết quả gần kề trình độ theo yêu cầu có thể tham gia giảng dạy. Những giáo viên này phải có kế hoạch bồi dưỡng để đạt trình độ theo yêu cầu của cấp học ngay trong năm học 2014-2015.

Giáo viên dạy chương trình mới sẽ tiếp tục được tham gia các đợt bồi dưỡng về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tập huấn về sách giáo khoa và chương trình.

3. Đối với học sinh

Học sinh THCS bắt đầu Chương trình từ lớp 6 cần có năng lực tiếng Anh tối thiểu tương đương bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014.

Việc công nhận đạt trình độ bậc 1 của học sinh căn cứ vào một trong các yếu tố sau:

- Học sinh đã hoàn thành chương trình Tiếng Anh ở cấp Tiểu học và có điểm hoặc đánh giá đầy đủ trong học bạ.

- Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL International; TOEFL Junior; IELTS; CAE; FCE, KET; PET; Movers; Flyers hoặc tương đương còn hiệu lực.

- Chứng chỉ hoặc chứng nhận đạt yêu cầu do các đơn vị được giao nhiệm vụ đánh giá năng lực ngôn ngữ theo Thông báo số 826/TB-BGDĐT ngày 05/8/2011 và Thông báo số 896/TB-BGDĐT ngày 24/8/2011 của Bộ GDĐT.

- Học sinh đạt yêu cầu qua khảo sát do sở GDĐT tổ chức. Đề thi khảo sát phải có các kỹ năng nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ, khuyến khích các đơn vị khảo sát thêm kỹ năng nói.

Chỉ chọn học sinh đạt yêu cầu năng lực tối thiểu từ 5 điểm trở lên (đã làm tròn) theo học chương trình mới. Học sinh không đạt yêu cầu năng lực ngoại ngữ tối thiểu để tham gia chương trình thí điểm học theo chương trình 7 năm hiện hành.

Học sinh THPT bắt đầu Chương trình từ lớp 10 cần có năng lực tiếng Anh tối thiểu tương đương bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014.

Các sở GDĐT cần thông báo cho học sinh THCS dự tuyển sinh vào các trường THPT dạy tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đăng kí tham gia trước khi bắt đầu năm học.

Việc công nhận đạt trình độ bậc 2 của học sinh căn cứ vào một trong các yếu tố sau:

- Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL International; TOEFL Junior; IELTS; CAE; FCE, KET; PET; Movers; Flyers hoặc tương đương còn hiệu lực.

- Chứng chỉ hoặc chứng nhận đạt yêu cầu do các đơn vị được giao nhiệm vụ đánh giá năng lực ngôn ngữ theo Thông báo số 826/TB-BGDĐT ngày 05/8/2011 và Thông báo số 896/TB-BGDĐT ngày 24/8/2011 của Bộ GDĐT.

[...]