Công văn 45/CV-ĐANN về nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 45/CV-ĐANN
Ngày ban hành 17/03/2016
Ngày có hiệu lực 17/03/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Sỹ Thư
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BQL Đ ÁN NNQG 2020
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/CV-ĐANN
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Đề án NNQG 2020

Hà Nội, ngày 17 tháng 03 năm 2016

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo
- Các Bộ, ngành, Đại học Quốc gia
- Các cục, vụ, viện có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Các Đại học, trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”;

Căn cứ Quyết định số 400/QĐ-BGDĐT ngày 03/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình công tác năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 xin gửi tới các Bộ, ngành, các địa phương, đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020(Văn bản kèm theo).

Căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tham gia Đề án lập kế hoạch và dự toán thực hiện Đề án năm 2016 gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Ban Quản lý Đề án Ngoại ngQuốc gia 2020) trước ngày 30/3/2016 để tổng hợp kế hoạch, phân bổ kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các địa phương, đơn vị.

Kế hoạch và dự toán thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của Đề án tại địa phương, đơn vị (bản cứng và file điện tử) xin gửi về địa chỉ:

Số 18/30 Tạ Quảng Bửu, Phường Bách Khoa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.36231614. Email: dean2020@moet.edu.vn./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TTr. Nguyn Vinh Hiển (để b/c);
- Lưu
VT.

TRƯỞNG BAN




Nguyễn Sỹ Thư

 

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2016 CỦA ĐỀ ÁN “DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020”

(Kèm theo Công văn số 45/CV-ĐANN ngày 17/3/2016 của Ban Quản lý Đề án NNQG 2020)

1. Hoàn thiện chương trình, tài liệu, sách giáo khoa, hệ thống học liệu ngoại ngữ (trực tiếp và trực tuyến) đáp ứng mục tiêu đào tạo; tiếp tục triển khai chương trình ngoại ngữ mới của các cấp học và trình độ đào tạo

- Hoàn thiện và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, ban hành chương trình tiếng Anh mới 10 năm và mở rộng quy mô triển khai dạy học theo chương trình mới tại các cấp học phthông ở các địa phương trên toàn quốc.

- Xây dựng và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, ban hành chương trình dạy và học một số ngoại ngữ khác (ngoài tiếng Anh), chủ yếu là ngoại ngữ 2 trong trường phổ thông các cấp; khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, áp dụng các tài liệu dạy học song ngữ (Tiếng Việt - Ngoại ngữ).

- Thực hiện theo các quy định về lựa chọn, sử dụng một số sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy học ngoại ngữ của nước ngoài phù hợp với mục tiêu, yêu cầu dạy học ngoại ngở các cấp học và trình độ đào tạo ở Việt Nam.

- Hoàn thiện, xây dựng bổ sung, thẩm định, ban hành chương trình và tài liệu dạy và học ngoại ngữ tăng cường, chuyên ngữ và song ngữ ở một số môn học của giáo dục phổ thông, một số môn học, ngành học của TCCN, CĐ, ĐH, theo Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của từng vùng miền.

- Đi mới chương trình đào tạo ngoại ngữ đối với giáo dục thường xuyên cho phù hợp nhu cầu đa dạng phong phú về hình thức, đối tượng, trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học, có tác dụng tích cực, phát huy ưu thế của giáo dục chính quy.

- Đi mới học liệu và chuyn giao công nghệ dạy học ngoại ngữ, sdụng công nghệ mới trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

2. Tiếp tục bi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, ging viên ngoi ngữ đáp ứng yêu cầu đi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn mới

- Hoàn thành công tác rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ của giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học và trình độ đào tạo. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu và lộ trình bi dưỡng đạt chuẩn và nâng chuẩn năng lực ngoại ngphù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, trường học và mục tiêu, tiến độ thực hiện Đề án.

- Tiếp tục bi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho đội ngiảng viên, giáo viên ngoại ngữ các cp học và trình độ đào tạo theo hướng ưu tiên trước đối với giáo viên, giảng viên cận chuẩn; khuyến khích, hỗ trợ giáo viên, giảng viên tự chủ trong bồi dưỡng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm trên quy mô cả nước và triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ tăng cường đối với tất cả các cơ sở nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.

- Đa dạng hóa nguồn lực, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, giảng viên, tình nguyện viên nước ngoài tham gia vào quá trình dạy học ngoại ngữ và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, giảng viên về giảng dạy, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ trong nước.

- Htrợ các trường ĐH sư phạm và CĐ sư phạm triển khai đào tạo giáo viên ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ mới; chú trọng đào tạo giáo viên ngoại ng trình độ cao đẳng, đại học ở các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

- Bồi dưỡng cho giảng viên các trường CĐ, ĐH dạy chuyên ngành bng tiếng Anh (ưu tiên khối sư phạm, kỹ thuật, kinh tế).

- Bồi dưỡng giáo viên dạy Toán, các môn khoa học tự nhiên bng tiếng Anh trong trường phổ thông.

3. Triển khai đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và kết quả tng giai đoạn giáo dục, đào tạo đáp ng Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam

- Hoàn thiện các định dạng đề thi theo từng bậc của Khung NLNN 6 bậc dùng cho Việt Nam; tiếp tục xây dựng và từng bước hoàn thiện, phát trin ngân hàng đề thi quốc gia; khẩn trương đào tạo, bồi dưỡng đội nbiên soạn câu hỏi thi, đội ngũ giám khảo phục vụ đổi mới thi, đánh giá năng lực ngoại ngtrong hệ thống giáo dục quốc dân.

[...]