Công văn 2438/SGDĐT-TTr năm 2021 về Hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2021-2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2438/SGDĐT-TTr
Ngày ban hành 09/09/2021
Ngày có hiệu lực 09/09/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Trí Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

UBND THÀNH PHỐ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2438/SGDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2021-2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 9 năm 2021

 

Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận/huyện

Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Định hướng trong Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố và của cơ quan Thanh tra sở, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo (PGD&ĐT) như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát hiện những điểm còn bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật, từ đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế; qua kiểm tra, phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các cá nhân, tập thể chưa thực hiện đúng quy định pháp luật; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; tôn vinh, phát huy, nhân rộng những cách làm hay, những nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn; tạo được sự đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện các chủ trương của ngành.

- Theo dõi, đánh giá kịp thời việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm học của các bộ phận, cá nhân ở cơ quan, các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

2. Yêu cầu

- Xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra năm học 2021-2022 theo định hướng đổi mới nội dung và phương pháp; kiểm tra có chiều sâu, không dàn trải, tập trung đối với những vấn đề còn yếu kém, bất cập trong công tác quản lý, điều hành ở các cấp quản lý, nội dung kiểm tra gắn với yêu cầu công tác quản lý của ngành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong hoạt động giáo dục tại các địa phương.

- Kế hoạch kiểm tra của PGD&ĐT phải thể hiện tính bao quát và chỉ đạo thống nhất các hoạt động giáo dục theo phân cấp quản lý nhà nước, tuyệt đối tránh hiện tượng mỗi bộ phận quản lí ở PGD&ĐT lại có một kế hoạch và tổ chức kiểm tra riêng.

- Công khai đường dây nóng và cử cán bộ, công chức thường trực tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực tại địa phương, tổ chức kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm tra, tiếp tục chuẩn hóa quy trình kiểm tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra của PGD&ĐT và tại các cơ sở giáo dục (CSGD).

- Tích cực, chủ động tham mưu UBND quận/huyện và thành phố Thủ Đức (sau đây gọi là UBND cấp Huyện) tiến hành thanh tra, kiểm tra để giải quyết kịp thời những vấn đề nóng, bức xúc của nhân dân địa phương; tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND cấp Huyện nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Kiện toàn đội ngũ làm công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ, cộng tác viên thanh tra

a) Bố trí đủ lực lượng có nghiệp vụ chuyên môn tham gia các cuộc kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất và đoàn xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Cần quan tâm tổ chức tốt việc xử lý sau kiểm tra để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra. Tại PGD&ĐT, có ít nhất một cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm phụ trách công tác kiểm tra để giúp Trưởng phòng tổng hợp, đánh giá hoạt động kiểm tra ở Phòng và các CSGD đồng thời tham mưu công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền

b) Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn về công tác kiểm tra nội bộ.

c) Tham gia các lớp bồi dưỡng cộng tác viên thanh tra theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của PGD&ĐT và kiểm tra nội bộ ở các cơ sở giáo dục.

2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra

a) Về hình thức và bố cục của kế hoạch:

- Tiếp tục thực hiện các công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT về công tác kiểm tra của PGD&ĐT: công văn số 3137/GDĐT-TTr ngày 9/9/2014 Hướng dẫn hoạt động kiểm tra của Phòng GD&ĐT; công văn số 491/GDĐT-TTr ngày 27/2/2015 của Sở GD&ĐT Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra của PGD&ĐT; công văn số 54/TTr ngày 21/5/2016 của Thanh tra Sở GD&ĐT về Hướng dẫn trình tự, thủ tục kiểm tra theo Đoàn của Phòng GD&ĐT.

- Trước khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, Phòng GD&ĐT cần tham khảo Kế hoạch thanh, kiểm tra của các cơ quan thanh tra nhà nước cấp quận và Thanh tra Sở để xem xét lựa chọn đối tượng và nội dung kiểm tra cho phù hợp (tránh trùng lắp).

- Khi có thông tin phản ánh của dư luận, phương tiện thông tin đại chúng về các tiêu cực, sai phạm trong giáo dục, Trưởng PGD&ĐT cần kịp thời tổ chức kiểm tra đột xuất hoặc tham mưu UBND cấp Huyện, cơ quan có thẩm quyền tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc trên địa bàn.

b) Nội dung kiểm tra:

Nội dung mỗi cuộc kiểm tra cần trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của ngành phù hợp với tình hình thực tế và công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại địa phương, tập trung kiểm tra công tác quản lý, việc thực hiện nhiệm vụ được giao của thủ trưởng đơn vị, cụ thể:

- Đối với nội dung chung:

Kiểm tra công tác quản trị nhà trường theo quy định của Điều lệ; việc thu, quản lí, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác; việc thực hành qui chế dân chủ và công khai; công tác an toàn (có phòng chống dịch bệnh Covid) và phòng chống bạo lực học đường; việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác quản lí tài chính, tài sản; công tác kiểm tra nội bộ; việc thực hiện các đề án giáo dục của thành phố và những vấn đề nóng, bức xúc của xã hội ở địa phương... (tránh kiểm tra xếp loại giờ dạy, việc dự giờ để đánh giá công tác quản lí chuyên môn của nhà trường)

+ Đối với giáo dục Mầm non:

Các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; công tác quản lý trường và nhóm trẻ tư thục (chú ý nhóm trẻ); việc thực hiện các đề án hỗ trợ giáo dục mầm non theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố và Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”.

[...]