Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 2251/BTTTT-CĐSQG về tổng kết thí điểm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng và định hướng triển khai năm 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 2251/BTTTT-CĐSQG
Ngày ban hành 15/06/2023
Ngày có hiệu lực 15/06/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Huy Dũng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2251/BTTTT-CĐSQG
V/v Tổng kết thí điểm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng và định hướng triển khai năm 2023

Hà Nội, ngày 15 tháng 6 năm 2023

 

Kính gửi: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định quan điểm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ xác định rõ giải pháp tổ chức Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng khối phố, thôn, bản với các tổ viên là cán bộ kiêm nhiệm và các thành viên tại chỗ năng nổ, nhiệt tình, được đào tạo về kỹ năng số để phổ biến hướng dẫn, trợ giúp người dân sử dụng công nghệ số và các nền tảng số “Make in Việt Nam”, hình thành mạng lưới triển khai công nghệ rộng khắp trên toàn quốc.

Thực hiện chủ trương nêu trên, ngày 05/3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Văn bản số 793/BTTTT-THH gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn thí điểm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng (Tổ CNSCĐ) tại địa phương. Hơn 01 năm qua, các địa phương đã tích cực, nỗ lực thiết lập, đưa vào hoạt động các Tổ CNSCĐ, dần hình thành Mạng lưới triển khai, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả công tác chuyển đổi số trên toàn quốc. Kết quả cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập các Tổ CNSCĐ đến từng thôn, tổ dân phố, khu dân cư, khóm, ấp dân cư với hơn 74.422 Tổ CNSCĐ và 348.362 thành viên, trong đó 52/63 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% đến cấp xã. Mỗi Tổ CNSCĐ có khoảng 04 đến 09 thành viên, trong đó Tổ trưởng các tổ dân phố, Công an khu vực, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên (các chi đoàn, đoàn cơ sở) và Doanh nghiệp công nghệ số là lực lượng nòng cốt.

Các thành viên của Tổ CNSCĐ có nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” biết, hiểu và thực hiện 5 nội dung kỹ năng số cơ bản: (1) Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; (2) Mua sắm trực tuyến; (3) Thanh toán trực tuyến; (4) Tự bảo vệ mình trên không gian mạng; (5) Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương.

Để trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho các thành viên Tổ CNSCĐ, trong tháng 9/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa phương, doanh nghiệp công nghệ số tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ năng số cho 255.545 thành viên Tổ CNSCĐ tại 59/63 địa phương theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Với sự hỗ trợ của Mạng lưới Tổ CNSCĐ, nhận thức, kỹ năng số cơ bản của người dân đã cải thiện, góp phần đạt được những thành quả ban đầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong việc triển khai các nền tảng số quốc gia, quy mô toàn quốc, tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của người dân như: Nền tảng VNeID, Nền tảng học trực tuyến MOOCs, Cổng dịch vụ công quốc gia, Nền tảng thanh toán trực tuyến, Nền tảng tuyển sinh trực tuyến, Nền tảng khám chữa bệnh từ xa...

Trong tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin trước đây và chuyển đổi số hiện nay, đây là lần đầu tiên chủ trương từ Trung ương được lan tỏa nhanh chóng trong một thời gian rất ngắn. Thông qua Tổ CNSCĐ, các chủ trương, chính sách và chỉ đạo về công tác chuyển đổi số quốc gia từ Trung ương tới địa phương mà trực tiếp là người dân được triển khai nhanh chóng, hiệu quả và kịp thời. Đây là một kết quả đặc biệt đột phá. Tổ CNSCĐ mang tính toàn dân, là đặc trưng Việt Nam, là điểm khác biệt của Việt Nam, là tiền đề cho những kết quả đột phá về chuyển đổi số trong tương lai.

II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ

Quá trình thí điểm triển khai Tổ CNSCĐ đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận, tuy nhiên thực tế cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục để hoạt động của Tổ CNSCĐ trở thành một hoạt động thường xuyên, bền vững và hiệu quả hơn. Các tồn tại, hạn chế chủ yếu tập trung vào các vấn đề sau:

- Các cấp chính quyền ở một số địa phương chưa nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ của Tổ CNSCĐ, dẫn đến chưa chủ động dẫn dắt, khởi tạo, định hướng hoạt động của Tổ CNSCĐ.

- Hoạt động của Tổ CNSCĐ ở một số địa phương chưa hiệu quả, mới chỉ dừng lại ở việc thành lập Tổ CNSCĐ và chưa xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể.

- Nhiều thành viên Tổ CNSCĐ vẫn chưa nắm vững nội dung, chưa tiếp cận được người dân hoặc chưa biết cách hướng dẫn người dân.

- Chưa có công cụ hỗ trợ Tổ CNSCĐ triển khai các hoạt động và chia sẻ kinh nghiệm với nhau một cách hiệu quả.

- Trên phạm vi toàn quốc nói chung và ở đa số các địa phương nói riêng, hiện chưa có cơ chế động viên, khuyến khích, hỗ trợ hoạt động của Tổ CNSCĐ.

- Việc đánh giá hiệu quả hoạt động các thành viên Tổ CNSCĐ chưa được quan tâm, chưa đo lường được vai trò tham gia đóng góp của Tổ CNSCĐ trong thúc đẩy chuyển đổi số tại các địa phương.

III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Việc triển khai thí điểm Tổ CNSCĐ, thời gian qua cũng đã cho thấy một số cách làm hay, hiệu quả, điển hình như sau:

1. Sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh: Trường hợp của tỉnh Sóc Trăng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, trong đó, việc triển khai thành lập, tập huấn và hướng dẫn hoạt động của Tổ CNSCĐ là nhiệm vụ được Lãnh đạo tỉnh quan tâm. Toàn tỉnh đã thành lập 775 Tổ CNSCĐ khóm, ấp với 5.466 thành viên tham gia.

Nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Tổ CNSCĐ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã trực tiếp có các buổi kiểm tra và làm việc với một số Tổ CNSCĐ. Ngày 19/4/2023, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết kết quả hoạt động Tổ CNSCĐ và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Tổ CNSCĐ.

2. Công tác chỉ đạo, điều hành kịp thời của chính quyền các cấp để định hướng hoạt động của Tổ CNSCĐ: Trường hợp của thành phố Đà Nẵng.

Từ tháng 4/2022 Sở Thông tin và Truyền thông của Thành phố đã phối hợp với Sở Nội vụ, Thành Đoàn Đà Nẵng và UBND quận, huyện tham mưu UBND Thành phố triển khai thành lập gần 2.500 Tổ CNSCĐ với khoảng 15.000 thành viên tham gia. Với số lượng thành viên tham gia tương đối lớn, để triển khai, hướng dẫn thành lập Tổ CNSCĐ, thành phố Đà Nẵng đã có một số cách làm mới trong triển khai Tổ CNSCĐ:

- Ban hành 04 văn bản hướng dẫn triển khai hoạt động Tổ CNSCĐ bao gồm: Mẫu Quyết định thành lập, chức năng, nhiệm vụ Tổ CNSCĐ; mẫu Kế hoạch hoạt động Tổ CNSCĐ, hướng dẫn chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổ CNSCĐ; mẫu báo cáo hoạt động định kỳ Tổ CNSCĐ; cử danh sách đầu mối và cung cấp các tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi số; hướng dẫn tham gia các nền tảng học trực tuyến kỹ năng chuyển đổi số.

- Tổ CNSCĐ của Đà Nẵng có sự tham gia lực lượng nòng cốt là Đoàn Thanh niên cơ sở, công chức, viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông và hơn 500 nhân viên doanh nghiệp công nghệ số tại địa phương, nơi cư trú.

[...]