Kính gửi:
|
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gồm:
- Các cơ quan chuyên môn thuộc quận;
- Công an quận;
- Bảo hiểm xã hội quận;
- Chi cục thuế quận;
- Ngân hàng Chính sách - Xã hội;
- Các đơn vị sự nghiệp quận;
- Ủy ban nhân dân 10 phường.
|
Thực hiện Công văn số 478/VP-KSTT ngày 13 tháng 01
năm 2018 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về việc hướng dẫn triển khai một
số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 theo Nghị định số
92/2017/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 9152/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12
năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận về ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành
chính năm 2018 trên địa bàn quận Bình Tân; Ủy ban nhân dân quận có ý kiến chỉ đạo
như sau:
I. Hướng dẫn thực hiện thống nhất
một số nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính
Để ổn định tổ chức, đảm bảo sự liên tục và có hiệu
quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, Ủy
ban nhân dân quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 10 phường thực
hiện các nội dung sau:
1. Về chuyển giao nhiệm vụ kiểm
soát thủ tục hành chính và kiện toàn đội ngũ cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ
kiểm soát thủ tục hành chính
1.1. Chậm nhất là ngày 22 tháng 01 năm 2018, các
đơn vị chưa hoàn thành việc chuyển giao phải khẩn trương chuyển giao nhiệm vụ
thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính từ
công chức Tư pháp - Hộ tịch sang công chức Văn phòng - Thống kê.
Việc chuyển giao bao gồm chuyển giao các hồ sơ, tài
liệu công việc và hệ thống tài khoản thực hiện báo cáo định kỳ công tác kiểm
soát thủ tục hành chính; lựa chọn người có trình độ chuyên môn phù hợp để đáp ứng
việc triển khai ngay và có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
1.2. Sửa đổi, bổ sung các văn bản do đơn vị ban
hành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Văn phòng để phù hợp
theo quy định hiện hành.
1.3. Kiện toàn đội ngũ cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm
vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị theo số lượng và cơ cấu sau đây:
Đối với Ủy ban nhân dân phường: Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường kiện toàn và ban hành quyết định phê duyệt danh sách cán bộ đầu
mối của đơn vị.
Cơ cấu 02 người/01 đơn vị, bao gồm: 01 lãnh đạo Ủy
ban nhân dân phường và 01 công chức Văn phòng - Thống kê.
1.4. Trên cơ sở Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, các đơn vị thực hiện việc hỗ
trợ tài chính theo mức 20.000 đồng/người/ngày cho cán bộ đầu mối của đơn vị
theo quy định tại Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân Thành phố.
Quyết định phê duyệt và danh sách cán bộ đầu mối của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; danh sách cán bộ
đầu mối của các cơ quan, đơn vị đề nghị gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố, (đồng thời gửi qua hộp thư điện tử thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn) và
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
(ltxque.binhtan@tphcm.gov.vn) trước ngày 25 tháng 01 năm 2018 để kịp thời
triển khai tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và phối hợp trong tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
Lưu ý:
- Danh sách cán bộ đầu mối thực hiện theo mẫu (đính
kèm); việc cung cấp địa chỉ email công vụ (...@tphcm.gov.vn) là bắt buộc để phục
vụ cho việc trao đổi thông tin và được sử dụng làm tài khoản khai thác cơ sở dữ
liệu thủ tục hành chính tập trung của thành phố khi hệ thống này được vận hành
chính thức (năm 2018).
- Trường hợp Ủy ban nhân dân phường có thay đổi
nhân sự làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thì nhân sự mới phải được Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường phê duyệt. Thông tin thay đổi phải gửi về Văn phòng
Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
để cập nhật vào danh sách chung.
2. Công khai thủ tục hành chính
2.1. Trách nhiệm công khai thủ tục hành chính: Cơ
quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải
công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị
(kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền chung1) trên trang thông tin điện tử của cơ quan,
đơn vị (nếu có); niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính (bắt buộc) và các hình thức khác.
2.2. Yêu cầu của việc công khai:
- Việc công khai thủ tục hành chính phải được thực
hiện kịp thời, đảm bảo thủ tục hành chính được công khai đúng ngày Quyết định
công bố có hiệu lực thi hành; không niêm yết các thủ tục hành chính đã hết hiệu
lực thi hành; Phải bảo đảm sự chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính
và bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính theo Quyết định công bố thủ tục
hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc dữ liệu thủ tục hành
chính được kết xuất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đối với
Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố.
- Trường hợp thủ tục hành chính được công khai có mẫu
đơn, mẫu tờ khai thì các mẫu đơn, mẫu tờ khai phải được đính kèm ngay sau thủ tục
hành chính; bản giấy thủ tục hành chính được công khai phải bảo đảm không bị hư
hỏng, rách nát, hoen ố; trường hợp công khai dưới hình thức điện tử thì mẫu
đơn, mẫu tờ khai phải sẵn sàng để cung cấp cho cá nhân, tổ chức thực hiện khi
có yêu cầu; đảm bảo sự thuận tiện, phù hợp cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm
hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.
Cách thức công khai tại bảng niêm yết được thực hiện
theo mẫu kèm văn bản này (Phụ lục 1).
Lưu ý: Các cơ quan, đơn vị gỡ bỏ những
dữ liệu thủ tục hành chính đã hết hiệu lực/không liên quan đến thủ tục hành
chính tại bảng niêm yết và trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
3. Công khai địa chỉ tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường có
trách nhiệm công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị tại trụ sở cơ quan,
đơn vị nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Văn phòng Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm thực hiện việc công khai địa chỉ tiếp nhận
và nội dung hướng dẫn tại Trang thông tin điện tử của quận Bình Tân và Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả quận.
- Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn,
phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh; số điện thoại chuyên dùng:
(028) 38.230.436; Thư điện tử: thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn).
Lưu ý: Số điện thoại chuyên dùng này
để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của người dân, đồng thời
cũng được sử dụng để trao đổi, liên lạc giữa các cơ quan, đơn vị với Phòng Kiểm
soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến
phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính.
- Nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị
thực hiện theo mẫu (Phụ lục 2).
4. Chế độ báo cáo về tình hình,
kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính
Thời hạn báo cáo, nội dung, cách thức, trách nhiệm
báo cáo được thực hiện theo hướng dẫn từ Điều 59 đến Điều 67 Thông tư số
02/2017/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Trên cơ sở này, Ủy
ban nhân dân quận triển khai một số nội dung chính để thực hiện thống nhất như
sau:
4.1. Hình thức báo cáo:
Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường thực hiện
báo cáo điện tử tại Phân hệ Quản lý báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm
soát thủ tục hành chính trên Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục
hành chính theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
(Hệ thống tài khoản, mật khẩu và hướng dẫn sử dụng
đã được giao và tập huấn cho các đơn vị năm 2017).
4.2. Kỳ báo cáo:
Báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát
thủ tục hành chính được thực hiện theo định kỳ hàng quý và 01 năm, trong đó:
- Kỳ báo cáo định kỳ hàng quý được thực hiện 03 lần
trong năm, bao gồm:
+ Báo cáo quý I: thống kê số liệu thực tế được tính
từ ngày 16 tháng 12 của kỳ báo cáo quý IV năm trước đó đến hết ngày 15 tháng 3
của kỳ báo cáo;
+ Báo cáo quý II: thống kê số liệu thực tế được
tính từ ngày 16 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 6 của kỳ báo cáo;
+ Báo cáo quý III: thống kê số liệu thực tế được
tính từ ngày 16 tháng 6 đến hết ngày 15 tháng 9 của kỳ báo cáo.
- Kỳ báo cáo 01 năm: thống kê số liệu thực tế được
tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 15 tháng 12 của năm báo cáo.
4.3. Trách nhiệm thực hiện và thời hạn gửi báo cáo:
a) Trách nhiệm thực hiện báo cáo cơ sở:
Ủy ban nhân dân phường -, các đơn vị chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm thực hiện biểu mẫu số 05a/VPCP/KSTT và
06a/VPCP/KSTT tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 02/2017/TT-VPCP và
gửi về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận chậm nhất là ngày
20 tháng 3 (đối với báo cáo quý I), ngày 20 tháng 6 (đối với báo cáo quý II),
ngày 20 tháng 9 (đối với báo cáo quý III) và ngày 20 tháng 12 (đối với báo cáo
01 năm).
b) Trách nhiệm thực hiện báo cáo tổng hợp:
- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tổng hợp báo cáo của các đơn vị chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân quận và báo cáo của Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn
quận (thực hiện biểu mẫu số 05a/VPCP/KSTT 06b/VPCP/KSTT và 06g/VPCP/KSTT (nếu
có) tại Phụ lục XI và tổng hợp về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính theo Đề cương báo cáo tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư số
02/2017/TT-VPCP); gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố (Phòng Kiểm
soát thủ tục hành chính) chậm nhất là ngày 25 tháng 3 (đối với báo cáo quý
I), ngày 25 tháng 6 (đối với báo cáo quý II), ngày 25 tháng 9 (đối với báo cáo
quý III) và ngày 25 tháng 12 (đối với báo cáo 01 năm).
5. Về tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố
Việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính dự kiến được tổ chức trong quý I năm 2018. Ủy ban nhân dân quận sẽ
ban hành Kế hoạch và gửi thư mời đến các cơ quan, đơn vị.
Đối tượng tập huấn, bồi dưỡng là cán bộ, công chức
đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân quận, phường; và cán bộ,
công chức phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn
vị trên địa bàn quận.
6. Về kiểm tra công tác công
khai thủ tục hành chính
Giao Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra công tác công
khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường trong
tháng 3 năm 2018.
Trên đây là nội dung hướng dẫn của Ủy ban nhân dân
quận về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018
theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP. Đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện./.
(Đính kèm mẫu danh sách cán bộ đầu mối kiểm soát
TTHC và Phụ lục 1, 2)./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng UBND Thành phố;
- Phòng KSTTHC/VP.UBND Thành phố;
- UBND quận: CT, các PCT;
- VP. HĐND và UBND quận: CVP, các PCVP;
- Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận;
- Tổ Tin học (để đăng Website);
- Lưu: VT, TH, XQ.
(Đính kèm các Phụ lục)
181882
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Thị Ngọc Diệu
|
PHỤ
LỤC 1
MẪU BẢNG NIÊM YẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Đính kèm Công văn số 212/UBND ngày 22 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban nhân dân
quận)
BẢNG NIÊM YẾT
CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI GIẢI QUYẾT CỦA ...(Tên cơ quan,
đơn vị)
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
…
|
…….
|
…
|
…
|
…….
|
…
|
…
|
…….
|
…
|
…
|
…….
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC...
|
|
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Trang
|
…
|
…….
|
…
|
…
|
……….
|
…
|
…
|
………
|
…
|
|
PHỤ
LỤC 2
MẪU NỘI DUNG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA
CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
(Đính kèm Công văn số 212/UBND ngày 22 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban nhân dân
quận)
TIẾP NHẬN PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định
hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện
không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước như: từ
chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu,
bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu,
gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục
hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại
nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính dược niêm yết công khai
đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng
tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
- Quy định hành chính không phù hợp với thực tế;
không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc
tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định
hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên
hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động
kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận theo một
trong các cách thức sau:
- Gửi qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh,
kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc Hệ thống
tiếp nhận, trả lời phản ánh. kiến nghị của người dân tại địa chỉ:
https://doanhnghiep.chinhphu.vn
- Gửi đến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính -
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
- Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé,
Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Số điện thoại chuyên dùng: (028) 38.230.436
- Địa chỉ thư điện tử:
thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng
Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa
chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
- Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên
quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
TÊN CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH SÁCH CÁN BỘ
ĐẦU MỐI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
STT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Đơn vị
|
Thông tin liên
lạc
|
Cơ quan
|
Di động
|
Email1
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
______________________
1 Cung cấp địa chỉ email do Thành phố cấp
(...@tphcm.gov.vn)
1
Ví dụ: Thủ tục tiếp công dân và xử lý đơn; thủ tục giải quyết khiếu nại; thủ
tục giải quyết tố cáo; thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; thủ tục giải quyết bồi
thường tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường; thủ tục cấp và chi trả tiền bồi
thường...