Thứ 7, Ngày 02/11/2024

Công văn 212/UBND hướng dẫn triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 theo Nghị định 92/2017/NĐ-CP do Ủy ban nhân dân quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 212/UBND
Ngày ban hành 22/01/2018
Ngày có hiệu lực 22/01/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Quận Bình Tân
Người ký Phạm Thị Ngọc Diệu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH TÂN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/UBND
Về hướng dẫn triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP

Bình Tân, ngày 22 tháng 01 năm 2018

 

Kính gửi:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gồm:
- Các cơ quan chuyên môn thuộc quận;
- Công an quận;
- Bảo hiểm xã hội quận;
- Chi cục thuế quận;
- Ngân hàng Chính sách - Xã hội;
- Các đơn vị sự nghiệp quận;
- Ủy ban nhân dân 10 phường.

Thực hiện Công văn số 478/VP-KSTT ngày 13 tháng 01 năm 2018 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về việc hướng dẫn triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP;

Căn cứ Quyết định số 9152/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận về ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn quận Bình Tân; Ủy ban nhân dân quận có ý kiến chỉ đạo như sau:

I. Hướng dẫn thực hiện thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Để ổn định tổ chức, đảm bảo sự liên tục và có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, Ủy ban nhân dân quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 10 phường thực hiện các nội dung sau:

1. Về chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và kiện toàn đội ngũ cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính

1.1. Chậm nhất là ngày 22 tháng 01 năm 2018, các đơn vị chưa hoàn thành việc chuyển giao phải khẩn trương chuyển giao nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính từ công chức Tư pháp - Hộ tịch sang công chức Văn phòng - Thống kê.

Việc chuyển giao bao gồm chuyển giao các hồ sơ, tài liệu công việc và hệ thống tài khoản thực hiện báo cáo định kỳ công tác kiểm soát thủ tục hành chính; lựa chọn người có trình độ chuyên môn phù hợp để đáp ứng việc triển khai ngay và có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

1.2. Sửa đổi, bổ sung các văn bản do đơn vị ban hành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Văn phòng để phù hợp theo quy định hiện hành.

1.3. Kiện toàn đội ngũ cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị theo số lượng và cơ cấu sau đây:

Đối với Ủy ban nhân dân phường: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường kiện toàn và ban hành quyết định phê duyệt danh sách cán bộ đầu mối của đơn vị.

Cơ cấu 02 người/01 đơn vị, bao gồm: 01 lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường và 01 công chức Văn phòng - Thống kê.

1.4. Trên cơ sở Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, các đơn vị thực hiện việc hỗ trợ tài chính theo mức 20.000 đồng/người/ngày cho cán bộ đầu mối của đơn vị theo quy định tại Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Quyết định phê duyệt và danh sách cán bộ đầu mối của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; danh sách cán bộ đầu mối của các cơ quan, đơn vị đề nghị gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, (đồng thời gửi qua hộp thư điện tử thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn) và Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (ltxque.binhtan@tphcm.gov.vn) trước ngày 25 tháng 01 năm 2018 để kịp thời triển khai tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và phối hợp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Lưu ý:

- Danh sách cán bộ đầu mối thực hiện theo mẫu (đính kèm); việc cung cấp địa chỉ email công vụ (...@tphcm.gov.vn) là bắt buộc để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và được sử dụng làm tài khoản khai thác cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung của thành phố khi hệ thống này được vận hành chính thức (năm 2018).

- Trường hợp Ủy ban nhân dân phường có thay đổi nhân sự làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thì nhân sự mới phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phê duyệt. Thông tin thay đổi phải gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận để cập nhật vào danh sách chung.

2. Công khai thủ tục hành chính

2.1. Trách nhiệm công khai thủ tục hành chính: Cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền chung1) trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị (nếu có); niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (bắt buộc) và các hình thức khác.

2.2. Yêu cầu của việc công khai:

- Việc công khai thủ tục hành chính phải được thực hiện kịp thời, đảm bảo thủ tục hành chính được công khai đúng ngày Quyết định công bố có hiệu lực thi hành; không niêm yết các thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành; Phải bảo đảm sự chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính và bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính theo Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc dữ liệu thủ tục hành chính được kết xuất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đối với Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Trường hợp thủ tục hành chính được công khai có mẫu đơn, mẫu tờ khai thì các mẫu đơn, mẫu tờ khai phải được đính kèm ngay sau thủ tục hành chính; bản giấy thủ tục hành chính được công khai phải bảo đảm không bị hư hỏng, rách nát, hoen ố; trường hợp công khai dưới hình thức điện tử thì mẫu đơn, mẫu tờ khai phải sẵn sàng để cung cấp cho cá nhân, tổ chức thực hiện khi có yêu cầu; đảm bảo sự thuận tiện, phù hợp cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.

Cách thức công khai tại bảng niêm yết được thực hiện theo mẫu kèm văn bản này (Phụ lục 1).

Lưu ý: Các cơ quan, đơn vị gỡ bỏ những dữ liệu thủ tục hành chính đã hết hiệu lực/không liên quan đến thủ tục hành chính tại bảng niêm yết và trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

3. Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm thực hiện việc công khai địa chỉ tiếp nhận và nội dung hướng dẫn tại Trang thông tin điện tử của quận Bình Tân và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận.

- Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh; số điện thoại chuyên dùng: (028) 38.230.436; Thư điện tử: thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn).

Lưu ý: Số điện thoại chuyên dùng này để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của người dân, đồng thời cũng được sử dụng để trao đổi, liên lạc giữa các cơ quan, đơn vị với Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính.

[...]