Công văn 2116/CHHVN-VT&DVHH năm 2013 về quy trình cấp Giấy chứng nhận lao động hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam ban hành
Số hiệu | 2116/CHHVN-VT&DVHH |
Ngày ban hành | 05/07/2013 |
Ngày có hiệu lực | 05/07/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Cục Hàng hải Việt Nam |
Người ký | Bùi Thiên Thu |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
2116/CHHVN-VT&DVHH |
Hà Nội, ngày 05 tháng 07 năm 2013 |
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại Tờ trình ngày 27/6/2013 của Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giao thông vận tải; Căn cứ quy định tại Điều 5 của Công ước Lao động hàng hải 2006 về trách nhiệm thực thi Công ước, Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng quy trình cấp Giấy chứng nhận lao động hàng hải như sau:
1. Mục đích
Quy trình này quy định thống nhất về trình tự, thủ tục, trách nhiệm và phương pháp thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tuân thủ lao động hàng hải (DMLC) và Giấy chứng nhận lao động hàng hải (MLC) nhằm bảo đảm một cơ quan là đầu mối từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến thủ tục cấp giấy chứng nhận, theo tiêu chí cơ chế một cửa, một dấu, tạo thuận lợi nhất về thủ tục hành chính cho chủ tàu.
2. Đối tượng áp dụng
Quy trình này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến thủ tục cấp, thu hồi cấp giấy chứng nhận lao động hàng hải.
3. Phạm vi điều chỉnh
Quy trình này quy định về thủ tục cấp, thu hồi giấy chứng nhận lao động hàng hải và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
4. Giải thích từ ngữ
- Thuyền viên là những người thuộc thuyền bộ hoặc được thuê làm việc trên tàu biển thuộc phạm vi điều chỉnh của công ước không phân biệt quốc tịch mà tàu mang cờ.
- Tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam có tổng dung tích từ 500 GT trở lên hoạt động tuyến quốc tế. Quy định này không áp dụng tàu cá, thuyền buồm, không áp dụng cho các loại tàu quân sự hoặc tàu chiến. Trường hợp tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam dưới 500 GT, không hoạt động tuyến quốc tế hoặc không hoạt động từ một cảng hoặc giữa các cảng ở nước ngoài mà chủ tàu có yêu cầu cấp MLC và DMLC thì không áp dụng theo quy trình này trừ trường hợp tự nguyện thực hiện.
- Giấy xác nhận tuân thủ lao động hàng hải (DMLC) và Giấy chứng nhận lao động hàng hải (MLC) là các mẫu giấy quy định tại Quy định 5.1.3 của Công ước Lao động hàng hải 2006, do Cục Hàng hải Việt Nam cấp cho tổ chức, cá nhân có liên quan theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 và Phụ lục 6.
- Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải trong phạm vi cả nước.
- Cảng vụ hàng hải là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải tại cảng biển và vùng nước cảng biển.
- Tổng dung tích là dung tích được tính theo quy định về đo lường dung tích trong Phụ lục 1 của Công ước quốc tế về dung tích tàu biển (Tonnage 1969) trong bất kỳ một Công ước tương ứng; tàu biển được điều chỉnh trong khung đo lường tạm thời của Tổ chức Hàng hải quốc tế thì tổng dung tích là dung tích nằm trong cột ghi chú (Remark) của Giấy chứng nhận dung tích quốc tế (Tonnage 1969).
- Chủ tàu là người sở hữu tàu hoặc một tổ chức, một cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài quản lý, khai thác hoặc đại lý hoặc người thuê tàu, chịu trách nhiệm về hoạt động của tàu và thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ sở hữu tàu biển theo quy định của Công ước cũng được áp dụng theo quy định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan đối với chủ tàu.
5. Quy trình cấp Giấy xác nhận tuân thủ lao động hàng hải (DMLC)
5.1. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp DMLC theo quy định tại Phụ lục 1;
- Bản khai DMLC phần II theo quy định tại Phụ lục 3.
5.2. Trình tự tiếp nhận, xử lý hồ sơ và cấp DMLC
a) Chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Cục Hàng hải Việt Nam.
b) Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn chủ tàu hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải hướng dẫn bằng văn bản trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc.
c) Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định, cấp DMLC và gửi chủ tàu 02 (hai) bản. Trường hợp không cấp DMLC, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản trả lời cho chủ tàu biết và nêu rõ lý do.
6. Quy trình cấp Giấy chứng nhận lao động hàng hải (MLC)
6.1. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp MLC theo quy định tại Phụ lục 4;
- Bản DMLC đã được cấp theo quy định tại Phụ lục 2.