Kính gửi:
|
- Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
-
Các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội
Việt Nam.
|
Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử
dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COV1D-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19
(Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc
BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương thực hiện như sau:
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN
1. Tạm dừng đóng vào quỹ
hưu trí và tử tuất theo Chương I Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
1.1. Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động (đơn vị):
Lập Mẫu số 01 ban hành
kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử
hoặc Cổng Dịch vụ công của
BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc
gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy.
1.2. Cơ quan BHXH:
a) Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành
chính:
- Nhận hồ sơ của đơn vị,
chuyển ngay cho Phòng/Bộ phận Quản lý thu (qua giao dịch điện tử).
- Nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ Phòng/Bộ phận Quản lý thu để trả đơn vị:
+ Quyết định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị.
+ Hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết tạm dừng
đóng theo quy định.
b) Phòng/Bộ phận Quản lý thu:
- Giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu
trí và tử tuất theo quy
định, đảm
bảo
các điều kiện đơn vị đóng
đủ
BHXH đến tháng 4/2021 đúng với Nghị quyết số 68/NQ-CP của
Chính phủ và Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg. Trình Giám đốc
ban hành Quyết định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (Mẫu số 01 đính kèm). Đối với hồ sơ
không đủ điều kiện,
ghi rõ lý do chuyển lại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính để
trả đơn vị.
- Cập nhật kết quả giải quyết
vào phần mềm quản lý.
c) Thời hạn giải quyết: không quá 04
ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
2. Xác nhận Danh sách
người lao động tham gia đào tạo theo Chương III Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg
2.1. Hướng dẫn đơn vị: Lập Phụ lục I của
Mẫu số 02 ban hành
kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của
BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy.
2.2. Cơ quan BHXH:
a) Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành
chính:
- Nhận hồ sơ của đơn vị, chuyển ngay cho
Phòng/Bộ phận Quản lý thu (qua
giao dịch điện tử).
- Nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ
Phòng/Bộ phận Quản lý
thu để trả đơn vị.
Trường hợp đơn vị đề nghị thì chuyển bản điện tử (Mẫu Phụ lục I) thành
bản giấy gửi thêm đơn vị.
b) Phòng/Bộ phận Quản lý thu:
- Thực hiện đối chiếu các thông tin
trên Phụ lục I với dữ liệu thu. Trường hợp khớp đúng danh sách người lao động, thời gian đóng bảo hiểm thất
nghiệp thì
trình
Giám đốc xác nhận.
Trường hợp không khớp đúng thì ghi rõ lý
do chuyển lại Bộ phận Tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để trả đơn vị.
- Chuyển kết quả giải quyết cho
Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính để gửi đơn vị.
c) Thời hạn giải quyết: không quá 02 ngày
làm việc kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ.
3. Chính sách hỗ trợ
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề
3.1. Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính: Tiếp nhận các quyết định hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng
nghề để duy trì việc
làm cho người lao động (bao gồm Quyết định,
Phương án hỗ trợ đào tạo và Danh sách người lao động tham gia đào
tạo kèm
theo
Phương án); quyết định thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để
duy trì việc làm cho
người lao động (sau đây gọi chung là hỗ trợ đào tạo) từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển ngay
Phòng Chế độ BHXH.
3.2. Phòng Chế độ BHXH:
- Nhận Quyết định hỗ trợ đào
tạo theo Mẫu số 04a tại Quyết
định 23/2021/QĐ-TTg; Quyết định
thu hồi kinh phí hỗ trợ
đào tạo theo Mẫu số 04b ban
hành tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg từ Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính.
- Đối với quyết định hướng hỗ trợ đào tạo:
+ Cập nhật thông tin các Quyết định hỗ trợ đào tạo
lên Hệ thống để lập Bảng thanh toán hỗ
trợ đào tạo theo Mẫu C93A-HD trình Giám đốc BHXH tỉnh ký số, chuyển 01 bản cho
Phòng Kế hoạch - Tài chính.
+ Thời hạn thực hiện: Ngay trong ngày nhận
được Quyết định hỗ trợ đào tạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc chậm
nhất là đầu giờ ngày làm việc kế tiếp.
- Đối với quyết định về việc thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo:
Cập nhật thông tin Quyết định thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo trên hệ thống để phối hợp theo dõi, đôn đốc thu hồi kinh
phí; chuyển Quyết định thu
hồi kinh phí đào tạo
và dữ liệu thu hồi cho Phòng Kế hoạch - Tài chính.
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính đối chiếu số liệu,
báo cáo kết quả chi trả và thu hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo theo quy định.
3.3. Phòng Kế hoạch - Tài chính:
- Tiếp nhận Bảng thanh toán hỗ
trợ đào tạo mẫu số C93A-HD từ
Phòng Chế độ BHXH để chi trả
cho đơn vị bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị
theo số tài khoản đã
đăng
ký (không chi bằng tiền mặt) ngay
trong ngày nhận được mẫu C93A-HD hoặc
chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc kế tiếp.
- Căn cứ Quyết định thu hồi kinh phí hỗ
trợ đào tạo của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội do
Phòng Chế độ BHXH chuyển, theo dõi, phối hợp đôn đốc thu hồi kinh phí, chuyển về BHXH Việt
Nam để hoàn trả Quỹ Bảo hiểm thất
nghiệp.
3.4. Biểu mẫu kèm theo:
- Mẫu số 93A-HD: Bảng thanh toán hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
trình độ kỹ năng nghề để
duy trì việc làm cho người lao động (dùng chi trả theo Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg).
- Mẫu số 27-HSB: Báo cáo kết quả thực hiện chế độ hỗ
trợ DTKNN theo Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg.
- Mẫu số 28-HSB: Quản lý đối tượng hưởng chế độ hỗ trợ ĐTKNN theo Quyết định
số 23/2021/QĐ-TTg.
4. Xác nhận Danh sách
người lao động tạm hoàn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng
lương (Mẫu số 05); Danh sách người lao động ngừng việc (Mẫu số 06); Danh sách
lao động (Mẫu số 13a, Mẫu số 13b, Mẫu số 13c) theo Chương
IV, Chương V, Chương X Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
4.1. Hướng dẫn đơn vị: Lập Danh sách
theo mẫu quy định, gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH
qua giao dịch điện
tử
hoặc Cổng Dịch vụ công của
BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công
Quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy.
4.2. Cơ quan BHXH:
a) Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính:
- Nhận hồ sơ của đơn vị, chuyển ngay cho
Phòng/Bộ phận Quản lý thu (qua giao dịch điện tử).
- Nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ Phòng/Bộ phận Quản lý thu để trả đơn vị.
b) Phòng/Bộ phận Quản lý thu:
- Thực hiện đối chiếu các thông tin kê
khai của đơn vị với dữ liệu thu. Trường hợp khớp đúng thì trình Giám đốc xác nhận.
Trường hợp không khớp đúng thì ghi rõ lý do chuyển lại Bộ phận
Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính để tra đơn vị.
- Chuyển kết quả giải quyết cho Bộ
phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để gửi đơn vị.
c) Thời hạn giải quyết: không quá 02
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ.
5. Giải quyết giảm mức
đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Chương
I Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg
5.1. Hàng tháng, Phòng/Bộ phận Quản lý thu xác định
đơn vị được điều chỉnh mức đóng theo quy định
tại Điều 1 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định.
5.2. Lập Thông báo giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu số 02 đính kèm) gửi Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính để
gửi đơn
vị.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
BHXH Việt Nam. Giám
đốc BHXH tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về việc thực hiện Nghị quyết số
68/NQ-CP. Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Công văn này.
1. Các đơn vị trực thuộc
BHXH Việt Nam
1.1. Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
việc tổ chức thực hiện. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định (Mẫu số
03/NQ68-TST).
1.2. Ban Thực hiện chính sách BHXH:
a) Phối hợp với Vụ Tài chính - Kế toán tổng hợp dự toán về
số người, số đơn vị hưởng chế độ hỗ trợ đào
tạo.
b) Tổng hợp báo cáo các vướng mắc của BHXH
các tỉnh, thành phố trong
quá trình thực hiện, đề xuất, hướng dẫn
xử lý kịp thời.
1.3. Vụ Tài chính - Kế toán:
a) Tổng hợp dự toán chi chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình
độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho
người lao động theo Quyết định
số 23/2021/QĐ-TTg theo
quy định; tổng hợp báo cáo.
b) Trong khi BHXH các tỉnh, thành phố
chưa gửi dự toán, để
đảm bảo kịp thời nguồn kinh phí cho BHXH tỉnh chủ động chi
trả cho đơn vị sử dụng lao động,
chủ trì, phối hợp với Ban Thực
hiện chính sách BHXH trình Lãnh đạo ngành phê duyệt
tạm ứng kinh phí cho BHXH các tỉnh/thành phố trước
ngày 20/7/2021.
c) Các tháng tiếp theo, căn cứ kết quả chi trả của
tháng trước để trình Lãnh đạo ngành kế hoạch
tạm ứng kinh phí cho tháng sau.
1.4. Trung tâm Công nghệ thông tin:
Kịp thời hoàn thiện các phần mềm nghiệp
vụ đáp ứng việc
triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp và công tác quản lý, tổng hợp, thống kê, báo cáo theo hướng dẫn
tại Công văn này.
1.5. Trung tâm Truyền thông:
Thông tin kịp thời, đầy đủ về việc thực
hiện chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp của cơ quan BHXH thông qua các phương
tiện thông tin đại
chúng.
1.6. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách
hàng:
Tiếp nhận và kịp thời tư vấn, hướng dẫn,
giải đáp vướng mắc của người lao động
và đơn vị sử dụng lao động. Định kỳ hàng tuần tổng hợp các vướng mắc gửi Ban Quản lý Thu - Sổ,
Thẻ để tổng hợp, báo
cáo.
1.7. Vụ Tổ chức cán bộ:
Phối hợp với Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ và các đơn vị
liên quan theo dõi, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có
thành tích; xem xét trách nhiệm, đề xuất kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai
phạm trong tổ chức thực hiện.
2. BHXH tỉnh, thành phố
2.1. Giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian áp dụng mức đóng 0% vào Quỹ tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 2 Quyết định
số 23/2021/QĐ-TTg.
2.2. Hướng dẫn các đơn vị kê khai, cập nhật mã ngành nghề (Phụ lục kèm theo)
vào phần mềm quản lý.
2.3. Xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ đào
tạo của 06 tháng cuối năm 2021 gửi BHXH Việt Nam trước ngày 30/7/2021.
2.4. Tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh từ người lao động,
đơn vị sử dụng lao
động về tình hình đào tạo nghề đối với người lao động thuộc đơn vị theo quy định.
2.5. Báo cáo BHXH Việt Nam:
a) Hàng ngày tổng hợp kết quả, báo cáo theo Mẫu số 01/NQ68-TST, Mẫu số 02/NQ68-TST
(qua Ban Quản lý Thu - Sổ,
Thẻ).
b) Trước ngày 22 hàng tháng, báo cáo kết
quả chi trả và thu
hồi kinh phí hỗ trợ đào tạo theo Mẫu số 27-HSB (qua Ban Thực hiện chính sách BHXH).
c) Bổ sung chỉ tiêu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho
người lao động theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg vào Mẫu số 4-CBH (Quyết định số 166/QĐ-BHXH) và tổng hợp báo cáo theo
đúng thời gian quy định.
Yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai thực
hiện Công văn này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời
phản ánh BHXH Việt Nam để nghiên cứu, giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Như
trên;
- Văn phòng
Chính phủ;
- Các Bộ: LĐTBXH, TC;
- UBND
các tỉnh, Tp (để chỉ đạo);
- Sở LĐTBXH các tỉnh, TP (để phối hợp);
- Ngân
hàng chính sách xã hội;
- Ngân
hàng phát triển Việt Nam:
- Tổng Giám
đốc (để báo cáo);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Lưu:
VT, TST.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Trần Đình Liệu
|