Công văn 1622/BGDĐT-KHCNMT năm 2017 hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1622/BGDĐT-KHCNMT
Ngày ban hành 21/04/2017
Ngày có hiệu lực 21/04/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bùi Văn Ga
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1622/BGDĐT-KHCNMT
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018

Hà Nội, ngày 21 tháng 04 năm 2017

 

Kính gửi:

- Các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và trường cao đẳng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các sở giáo dục và đào tạo.

 

Thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 được phê duyệt tại Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 06/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, Công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm các cấp học năm học 2016-2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn số 1412/BTNMT-KH ngày 27/3/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các Bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và trường cao đẳng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo (sau đây gọi tắt là các đơn vị) xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018 như sau:

A. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2016 VÀ NĂM 2017

1. Đánh giá tình hình thực hiện cơ chế, chính sách

- Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học; công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

- Đánh giá tình hình triển khai, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

2. Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường năm 2016, ước thực hiện năm 2017

Căn cứ vào tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2016 và 2017 (danh mục cụ thể các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường và kinh phí đã bố trí để thực hiện; đơn vị thực hiện và kết quả, sản phẩm của các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường đã triển khai thực hiện; số kinh phí đã giải ngân đến thời điểm báo cáo theo mẫu gửi kèm tại Phụ lục 1) các đơn vị xây dựng báo cáo đánh giá các hoạt động sau:

- Hoạt động quản lý, triển khai nhiệm vụ tích hợp các nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục bảo vệ môi trường trong các cấp học và trình độ đào tạo thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

- Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, sinh viên về phương pháp tích hợp các nội dung bảo vệ môi trường vào trong các môn học của các cấp học và các trình độ đào tạo (số lượng giáo viên các cấp học được tập huấn ở địa phương, số lượng tài liệu được cung cấp, số lượng các trường triển khai nội dung giáo dục bảo vệ môi trường).

- Hoạt động biên soạn, xây dựng chương trình, tài liệu, bài giảng, mô hình, băng đĩa hình phục vụ công tác giảng dạy - học tập cho các cấp học và trình độ đào tạo về bảo vệ môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường.

- Hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (hội thảo, cuộc thi, Chiến dịch tuyên truyền...), các hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đa dạng sinh học quốc tế, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

- Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động quan trắc hiện trạng môi trường của các trung tâm quan trắc môi trường thuộc các đơn vị.

3. Kiến nghị, đề xuất:

Các đơn vị kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường và các kiến nghị, đề xuất khác dựa trên việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2016 và năm 2017.

B. KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2018

1. Các hoạt động chuyên môn triển khai việc đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào trường học.

Các đơn vị đề xuất các nhiệm vụ chuyên môn triển khai việc đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào trường học nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh trong hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập về bảo vệ môi trường. Các đề xuất tập trung vào các nội dung:

- Biên soạn, xây dựng chương trình, tài liệu, sổ tay hướng dẫn, bài giảng, mô hình, băng đĩa hình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về bảo vệ môi trường, phát triển xanh, lối sống xanh và tiêu dùng bền vững; nâng cao năng lực phòng ngừa, giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng chất thải; nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học; tăng cường quản lý tài nguyên, quản lý ô nhiễm môi trường (ô nhiễm môi trường nông thôn, ô nhiễm môi trường đô thị, ô nhiễm môi trường biển...);

- Các phương án, biện pháp, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh việc đưa các nội dung bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên vào các cấp học và trình độ đào tạo (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, cao đẳng sư phạm, đại học) cũng như đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường và hoạt động quản lý về bảo vệ môi trường của ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về giáo dục 2011-2020.

2. Các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ khác

Các đơn vị xây dựng đề xuất các hoạt động thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ khác, cụ thể như sau:

- Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế xây dựng các nhiệm vụ quan trắc môi trường bảo đảm hoạt động của mạng lưới quan trắc môi trường theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Hoạt động tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, giảng viên, sinh viên về phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào các môn học, các liên môn học và các trình độ đào tạo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tổ chức hội thảo, các cuộc thi, sáng tác tranh cổ động về bảo vệ môi trường, thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến giáo dục bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới, Ngày Đa dạng sinh học quốc tế, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

3. Yêu cầu

- Danh mục các đề xuất năm 2018 được tổng hợp, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên theo biểu mẫu hướng dẫn ở Phụ lục 2 kèm theo công văn này (sử dụng phông chữ Time New Roman, Phụ lục trên Excel).

[...]