ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1573/UBND-KTTH
V/v triển khai một
số nội dung của Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13.
|
Bình Dương, ngày 22 tháng 05 năm 2015
|
Kính gửi:
|
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
|
Căn cứ Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 đã được Quốc hội
khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, ngày 18/6/2014 (sau đây gọi tắt là Luật Đầu
tư công) và có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2015;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số
676/SKHĐT-TH ngày 14/5/2015,
Hiện nay, Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo các
Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư công.
Để các đơn vị có cơ sở thực hiện Luật Đầu tư công, UBND tỉnh triển khai một số
nội dung cụ thể như sau:
1. Về chủ trương đầu tư:
1.1. Về trình tự, thủ tục lập, thẩm định
và phê duyệt chủ trương đầu tư:
a) Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A (thực hiện theo Điều 23 - Luật
Đầu tư công):
- Chủ tịch UBND cấp tỉnh
giao cơ quan chuyên môn hoặc UBND cấp huyện tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi;
- Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định do một Phó Chủ tịch
UBND tỉnh làm Chủ tịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư là Thường trực Hội đồng thẩm định
và các sở, ban, ngành liên quan là thành viên để thẩm định Báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn;
- Cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoàn chỉnh Báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi theo ý kiến thẩm định, báo cáo UBND tỉnh;
- Chủ tịch UBND cấp tỉnh
trình HĐND tỉnh cho ý kiến trước khi UBND cấp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định chủ trương đầu tư.
b) Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B (thực hiện
theo Điều 29 - Luật Đầu tư công): Cơ quan được giao chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ
trương đầu tư thực hiện các bước sau: Giao đơn vị trực thuộc chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; giao đơn vị có chức năng
thẩm định hoặc thành lập Hội đồng để thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu
tư; Hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình UBND cùng cấp.
- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh
giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm
định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Sau khi có báo cáo thẩm định, cơ quan
được giao chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoàn thiện Báo cáo gửi
UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Riêng đối với dự án
do cấp huyện, cấp xã quản lý, UBND cấp huyện, cấp xã trình HĐND cùng cấp cho ý
kiến trước khi gửi UBND cấp tỉnh.
- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã: UBND cấp
huyện, cấp xã trình HĐND cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư.
c) Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm
C (thực hiện theo Điều 30, Điều 31 - Luật Đầu tư công):
- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh: Cơ quan được giao
chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Giao đơn vị trực thuộc chuẩn bị báo
cáo đề xuất chủ trương đầu tư; giao đơn vị có chức năng thẩm định hoặc thành lập
Hội đồng để thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; Hoàn thiện Báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan để thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Sau khi có báo cáo
thẩm định, cơ quan được giao chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoàn
thiện Báo cáo trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.
- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp huyện: Chủ tịch UBND cấp
huyện giao cơ quan chuyên môn (hoặc UBND cấp xã) lập báo cáo đề xuất chủ trương
đầu tư và thành lập Hội đồng để thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Cơ
quan được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoàn thiện Báo cáo theo ý kiến thẩm định và trình UBND cấp huyện
quyết định chủ trương đầu tư.
- Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp xã: Chủ tịch UBND cấp xã tổ
chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và thành lập Hội đồng để thẩm định
báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư
theo ý kiến thẩm định và trình UBND cấp xã quyết định chủ trương đầu tư.
1.2. Về đơn vị đầu mối thẩm định báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư:
- Đối với dự án nhóm B, C sử
dụng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh: UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thẩm
định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo UBND tỉnh.
- Đối với dự án nhóm B, C sử
dụng nguồn vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã: Tùy vào điều kiện của từng địa
phương, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã thành lập Hội đồng hoặc giao cơ quan
chuyên môn quản lý về đầu tư công cấp huyện, cấp xã tổ chức thẩm định báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư.
2. Về thẩm quyền quyết định đầu tư (thực hiện theo Khoản 3, Khoản 4 - Điều 39 - Luật Đầu tư công):
2.1. Chủ tịch UBND cấp tỉnh:
- Quyết định đầu tư chương trình sử dụng toàn bộ vốn cân đối ngân sách địa
phương cấp tỉnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn trái phiếu
chính quyền địa phương, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào
cân đối ngân sách địa phương cấp tỉnh, các khoản vốn vay khác của ngân sách địa
phương để đầu tư.
- Quyết định đầu tư dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C do cấp tỉnh quản lý, trừ dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay
ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong lĩnh vực an
ninh, quốc phòng, tôn giáo và các chương trình, dự án khác theo quy định của
Chính phủ.
2.2. Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã:
- Quyết định đầu tư chương trình sử dụng toàn bộ vốn cân đối ngân sách địa
phương cấp huyện, cấp xã, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào
cân đối ngân sách địa phương cấp huyện, cấp xã thuộc thẩm quyền HĐND cấp huyện,
cấp xã quyết định.
- Quyết định đầu tư dự án nhóm B, nhóm C sử dụng toàn bộ vốn cân đối ngân sách địa phương cấp huyện,
cấp xã, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách
địa phương cấp huyện, cấp xã;
- Chủ tịch UBND cấp huyện được phân cấp hoặc ủy quyền quyết định đầu tư đối
với các dự án thuộc cấp huyện quản lý cho cơ quan cấp dưới trực tiếp.
3. Quy định đơn vị đầu mối thẩm định dự
án (thực hiện theo
Điều 44 - Luật Đầu tư công):
- Đối với các dự án có cấu phần xây dựng (thực hiện theo Khoản 3, Điều 44
- Luật Đầu tư công): Thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định
khác có liên quan (UBND tỉnh đã có văn bản số 398/UBND-KTN ngày 05/02/2015 và văn bản số 1112/UBND-KTTH ngày
14/4/2015 triển khai thực hiện Luật Xây dựng số 50/2014/QH13).
- Đối với các dự án không có cấu phần xây dựng (thực hiện theo quy định tại
Khoản 2, Điều 44, Luật Đầu tư công): Căn cứ chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm
quyền quyết định, Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm
quyền quyết định đầu tư. Về
đơn vị đầu mối thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với các dự án không có
cấu phần xây dựng:
■ Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn
ngân sách cấp tỉnh: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.
■ Đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân
sách cấp huyện, cấp xã: Tùy vào điều kiện của từng địa phương, Chủ tịch UBND cấp
huyện, cấp xã thành lập Hội đồng hoặc giao cơ quan chuyên môn quản lý về đầu tư
công cấp huyện, cấp xã tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.
4. Trình tự lập Kế hoạch đầu tư công
trung hạn - sau đây gọi tắt là Kế hoạch (thực hiện theo Điều 58, Điều 65 Luật Đầu tư công):
4.1. Đối với Kế hoạch đầu tư công trung hạn
cấp tỉnh: Thực
hiện theo trình tự sau:
a) Dự thảo Kế hoạch lần thứ 1:
- Bước 1: Chính phủ ban hành quy định lập Kế
hoạch → Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
công tác lập Kế hoạch →
UBND tỉnh triển khai đến
các cơ quan, đơn vị sử dụng vốn
đầu tư công tổ chức lập Kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ và khả năng nguồn vốn được giao.
- Bước 2: Các
đơn vị cấp tỉnh có sử dụng vốn đầu tư công và UBND cấp huyện báo cáo UBND tỉnh
Kế hoạch của đơn vị mình → UBND tỉnh tổ chức
thẩm định (hoặc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định) Kế hoạch của từng đơn vị → Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét → UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh cho ý kiến → UBND tỉnh hoàn chỉnh Kế hoạch gửi Bộ
Kế hoạch và Đầu tư (để thẩm định), Bộ Tài chính.
b) Dự thảo Kế hoạch lần thứ 2:
Bước 3: Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư triển khai hoàn chỉnh lại Kế hoạch, riêng UBND cấp huyện
hoàn chỉnh Kế hoạch của đơn vị mình và báo cáo HĐND cấp huyện cho ý kiến → Hoàn
chỉnh Kế hoạch cấp tỉnh → Trình UBND tỉnh → UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua
Kế hoạch cấp tỉnh → gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính.
c) Hoàn chỉnh và giao Kế hoạch:
- Bước 4: Căn cứ thông báo của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư về dự kiến mức vốn đầu tư công trung hạn của địa phương → UBND tỉnh giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lần cuối danh mục, điều kiện, thủ tục đầu tư của
từng chương trình, dự án cụ thể báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định
Kế hoạch → UBND tỉnh giao Kế hoạch cho các đơn
vị để thực hiện.
- Đối với Kế hoạch đầu tư công trung hạn
cấp huyện, cấp xã: Căn cứ theo Điều 58 Luật Đầu tư công, UBND cấp huyện, cấp xã tiến hành
lập Kế hoạch theo tiến độ chung của tỉnh, đảm
bảo giao Kế hoạch từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đúng thời gian quy định tại Khoản
4, Điều 67 của Luật Đầu tư công.
5. Trình tự lập Kế hoạch đầu tư công
hàng năm - sau đây
gọi là Kế hoạch hàng năm (thực hiện theo Điều
59, Điều 66 Luật Đầu tư công):
- Bước 1: Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn công
tác lập Kế hoạch hàng năm → UBND tỉnh triển khai đến các cơ quan, đơn vị sử dụng
vốn đầu tư công tổ chức lập Kế hoạch hàng năm trong phạm vi nhiệm vụ và khả
năng nguồn vốn được giao.
- Bước 2: Các
cơ quan chuyên môn quản lý về đầu tư tổ chức lập và thẩm định Kế hoạch hàng năm (gồm chi tiết danh mục dự án và mức
vốn bố trí cho từng dự án theo từng nguồn vốn) → báo cáo UBND cấp huyện (*) → báo cáo HĐND cấp
huyện (*) → gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung Kế hoạch hàng năm cấp tỉnh
→ báo cáo UBND cấp tỉnh báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua Kế hoạch hàng năm cấp tỉnh
→ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để thẩm định), Bộ Tài chính.
(*): Nếu là cơ quan chuyên môn quản lý về đầu tư cấp tỉnh
thì không thực hiện các bước này.
- Bước 3: Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp huyện hoàn
chỉnh Kế hoạch hàng năm → tổng hợp hoàn chỉnh Kế hoạch hàng năm cấp tỉnh →
Trình UBND tỉnh → UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh thông qua Kế hoạch hàng năm → gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
- Bước 4: Căn cứ
thông báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến mức vốn đầu tư công trung hạn của
địa phương → UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lần cuối danh mục, điều
kiện, thủ tục đầu tư của từng chương trình, dự án cụ thể báo cáo UBND tỉnh →
trình HĐND tỉnh quyết định Kế hoạch hàng năm → UBNĐ tỉnh giao Kế hoạch hàng năm
cho các đơn vị để thực hiện.
6. Thời gian thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công
(theo Điều 76, Luật Đầu tư công):
- Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn trước đến hết ngày 31 tháng 12 năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn sau.
- Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hàng năm được
kéo dài đến hết năm sau.
- Thời gian giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 là đến ngày 31/12/2016
(theo Điều 3, Quyết định số 1926/QĐ-BKHĐT ngày 29/12/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư).
7. Quy định chuyển tiếp:
7.1. Các dự án không phải thực hiện thủ tục
lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công:
- Các dự án dở dang đã được bố trí vốn đầu tư công từ kế hoạch năm 2015 trở
về trước, tiếp tục triển khai theo
quyết định của cấp có thẩm quyền.
- Các dự án khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2015, tiếp tục triển
khai theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
- Các dự án sử dụng toàn bộ vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư không thuộc
phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công, nên không yêu cầu thực hiện các quy định
về lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định này.
7.2. Các dự án phải thực hiện thủ tục lập,
thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công: Các dự án đầu tư công (trừ các dự
án quy định tại Mục 7.1 nêu trên) đều phải lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương
đầu tư, theo quy định tại Mục 1, Chương II của Luật Đầu tư công.
Trên đây là một số nội dung có liên quan đến Luật Đầu tư
công để các đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn
vướng mắc, các đơn vị gửi phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để hướng dẫn hoặc tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét có ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp vượt
thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như trên (60):
- LĐVP, Hg, Thg, TH;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Văn Nam
|