Kính
gửi: Bộ Tài chính
Căn cứ Luật Quản lý và sử dụng tài sản
công năm 2017.
Căn cứ Nghị định số 151/2017/NĐ-CP
ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
quản lý, sử dụng tài sản công.
Theo đề nghị của Bộ Tài chính tại
Công văn số 455/BTC-QLCS ngày 09 tháng 01 năm 2019 về báo cáo tình hình quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2018; Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh báo
cáo như sau:
I. Báo cáo tình
hình quản lý, sử dụng tài sản công năm 2018:
1. Tình hình ban
hành và thực hiện các văn bản pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công:
1.1. Các văn bản quy phạm pháp luật
quy định về quản lý, sử dụng tài sản công do thành phố ban hành:
Căn cứ Luật Quản lý và sử dụng tài sản
công năm 2017; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngay 26 tháng 12 năm 2017, Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ; Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính...; Ủy
ban nhân dân thành phố đã ban hành các văn bản về quản lý sử dụng tài sản công
năm 2018 như sau:
- Quyết định số 6383/QĐ-UBND ngày 09
tháng 12 năm 2017 về giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm
2018;
- Quyết định số 2968/QĐ-UBND ngày 17
tháng 7 năm 2018 và Quyết định số 459/QĐ-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2019 về
thành lập Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh;
- Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày
31 tháng 7 năm 2018 về ban hành quy định về phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản công tại cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
và tổ chức khác được thành lập theo quy định pháp luật về Hội được ngân sách
nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
- Quyết định số 3370/QĐ-UBND ngày 13
tháng 8 năm 2018 về Danh mục mua sắm tập trung trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh;
- Quyết định số 6062/QĐ-UBND ngày 28 tháng
12 năm 2018 về tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế.
1.2. Đánh giá tình hình thực hiện các văn bản pháp luật:
Việc ban hành các văn bản quy định về
quản lý, sử dụng tài sản công từ Trung ương đến địa phương trong thời gian qua
đã tác động tích cực đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, kết quả thực hiện
được đánh giá như sau:
- Thực hiện phân cấp rõ ràng nhiệm vụ
quản lý tài sản công giữa các cấp, từng
loại hình cơ quan, tổ chức, đơn vị; xác định rõ thẩm quyền trách nhiệm của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quản lý sử dụng tài sản công; đảm bảo việc sử dụng
tài sản công minh bạch, hiệu quả; nắm bắt được các quy định trình tự thủ tục
trong công tác quản lý, sử dụng tài sản về đầu tư xây dựng, bảo dưỡng - sửa chữa, mua sắm, thanh lý, điều chuyển,... để
thực hiện đúng trình tự thủ tục và đúng thẩm quyền theo phân cấp.
- Công tác quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước tại cơ quan đơn vị ngày càng tốt hơn, đi vào nề nếp, hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trách nhiệm và quyền hạn của
các Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài sản công được nâng cao, quy định phân cấp rõ
ràng, cụ thể, hạn chế việc sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.
- Đa số các đơn vị đã tự xây dựng quy
chế quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng các quy định hiện hành, phù hợp với
tình hình thực tế của đơn vị và thực hiện công khai tài sản theo đúng quy định
tại Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính.
2. Tình hình quản
lý, sử dụng tài sản công:
2.1. Thực trạng công tác quản lý,
sử dụng tài sản công:
Nhìn chung công tác quản lý sử dụng
tài sản công tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã nghiêm túc thực hiện
theo các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Việc quản lý, sử dụng tài sản công được
thực hiện đúng theo phân cấp thẩm quyền tại Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày
31 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành.
Việc đầu tư xây dựng và mua sắm tài sản
thực hiện theo kế hoạch, tiêu chuẩn định mức và trong dự toán được giao. Tài sản công tại các cơ quan, đơn vị thuộc
thành phố được thực hiện hạch toán, mở sổ theo dõi tương đối
đầy đủ về hiện vật, giá trị và thực hiện chế độ quản lý,
tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định theo Thông tư số 162/2014/TT-BTC ngày 06
tháng 11 năm 2014, Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07
tháng 5 năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 02 tháng 7 năm 2018, thay thế Thông
tư số 162/2014/TT-BTC) của Bộ Tài chính.
Việc thực hiện công khai quản lý, sử
dụng tài sản công (Công khai dự toán
ngân sách; Công khai kế hoạch mua sắm
tài sản nhà nước theo dự toán; Công khai thực hiện mua sắm tài sản nhà nước
theo dự toán; Công khai quản lý sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự
nghiệp, phương tiện đi lại và tài sản khác; Công khai tình hình xử lý tài sản
nhà nước gồm điều chuyển, bán, thanh lý;.... ) đã được các cơ quan, tổ chức,
đơn vị quan tâm và được thực hiện qua việc công bố trong các cuộc họp thường
niên, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị;
đưa lên trang thông tin điện tử;...
Việc cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu tài
sản vào cơ sở dữ liệu quốc gia đã được các cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm thực
hiện; tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị chưa theo sát và chưa phản ánh kịp thời
tình hình biến động tài sản, công tác quản lý hồ sơ liên quan đến tài sản tại
đơn vị còn thiếu sót, gây khó khăn trong việc tổng hợp số
liệu báo cáo.
2.2. Đánh giá những mặt tích cực,
hiệu quả, những tồn tại, sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công:
a) Những mặt tích cực, hiệu quả:
Hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công từ trung ương đến địa phương tương đối
đầy đủ, tạo được nhiều thuận lợi trong quá trình quản lý, sử dụng
tài sản. Thông qua các quy định của Luật, các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn Luật đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, góp phần đưa công tác quản
lý, sử dụng tài sản công ngày càng nề nếp.
Việc thực hiện cơ chế công khai đối với
việc quản lý, sử dụng tài sản công đã góp phần không nhỏ trong việc phát hiện,
ngăn chặn hành vi lãng phí, thất thoát tài sản,..
Về cơ bản các cơ quan, tổ chức, đơn vị
được giao quản lý, sử dụng tài sản công đều sử dụng đúng mục đích, đúng công
năng và đã thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định
của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc,
mua sắm tài sản công được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng
và pháp luật về đấu thầu. Thực hiện cơ chế công khai, minh
bạch trong đấu thầu góp phần chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng
phí (Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2013; Nghị định số
63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014,...). Việc mua sắm trang
bị tài sản được thực hiện trong dự toán chi ngân sách được giao, theo tiêu chuẩn,
định mức được cấp thẩm quyền ban hành và chế độ hiện hành.
Việc giao khoán kinh phí cho các cơ
quan hành chính, giao tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp, với sự kiểm
soát chi của Kho bạc Nhà nước, các cơ quan, đơn vị đều thực hiện mua sắm, trang
bị tài sản theo đúng định mức quy định và trong dự toán kinh phí hàng năm. Chỉ
thực hiện mua sắm, trang bị tài sản khi thực sự cần thiết
và cấp bách, góp phần thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm
phát, thắt chặt chi tiêu công, việc đầu tư, mua sắm, sửa
chữa tài sản tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn của
Bộ Tài chính.
Trình tự, thủ tục về mua sắm, điều
chuyển, bán, thanh lý tài sản công thực hiện đúng trình tự theo pháp luật về quản
lý, sử dụng tài sản công, hướng dẫn của Bộ Tài chính và thẩm quyền đã được phân
cấp theo Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân
dân thành phố.
Việc thực hiện mua sắm tập trung bắt
đầu triển khai từ đầu năm 2017 do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở
Tư pháp (đơn vị mua sắm tập trung theo Quyết định số 5087/QĐ-UBND ngày 28 tháng
9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố) tổ chức thực hiện. Mặc dù có nhiều
khó khăn, vướng mắc nhưng cơ bản vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật
về đấu thầu, không để xảy ra tiêu cực và có hiệu quả cao trong việc tiết kiệm
ngân sách nhà nước,...; đồng thời đảm bảo tính công khai,
minh bạch.
b) Những tồn tại, hạn chế:
Công tác xây dựng quy chế quản lý, sử
dụng tài sản công tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chưa đầy đủ chi tiết,
chưa phân rõ trách nhiệm cho từng cá nhân và bộ phận sử dụng tài sản theo quy định;
việc chấp hành báo cáo tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chậm.
Trong quá trình quản lý, sử dụng tài
sản công vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời thực hiện việc kê khai,
đăng ký tài sản theo đúng quy định.
Việc triển khai mua sắm tập trung là theo
chủ trương chung của Chính phủ, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng bộ và
tiết kiệm được thời gian khi tổ chức đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu riêng
lẻ tại từng cơ quan, đơn vị;.... Tuy nhiên qua thực tế cho thấy: thời gian mua
sắm tập trung kéo dài, chưa phù hợp với quy trình chung về giao dự toán ngân
sách; hạn chế quyền chủ động của các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản
trong việc thực hiện ký hợp đồng, tiếp nhận và nghiệm thu chất lượng tài sản, dịch
vụ, quyền được bảo hành, bảo trì sản phẩm; người mua và người sử dụng khó thống
nhất về chất lượng sản phẩm dẫn đến hiệu quả sử dụng không như mong muốn, hiệu
quả không cao. Mặt khác, do việc mua sắm tập trung trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh chỉ mới được triển khai thực hiện bắt đầu từ tháng 10 năm 2017 nên cần
phải có thời gian hoàn thiện và khắc phục những khó khăn,
vướng mắc, hạn chế và bất cập đã diễn ra.
Việc cập nhật biến động tài sản, việc
chấp hành báo cáo tình hình quản lý sử dụng tài sản theo định kỳ còn chậm trễ,
nội dung báo cáo chưa đầy đủ theo yêu cầu, không đúng thời gian, số liệu đôi
khi không chính xác...
Mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Tài chính trong việc quản lý tài sản theo Phần mềm quản lý, đăng ký
tài sản nhà nước; tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều đơn vị đã được tập
huấn nhưng vẫn còn lúng túng trong việc cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu, báo cáo kê
khai ... do nhân sự thay đổi.
3. Công tác chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc thành phố:
Để triển khai thi hành Luật quản lý,
sử dụng tài sản công kịp thời đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị; Ủy ban nhân dân
thành phố đã giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công; theo đó Sở Tài
chính đã đăng tải các nội dung trên Cổng thông tin điện tử và có các Công văn,
triển khai, phổ biến Luật, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị; cụ thể
như sau:
- Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017: Ngày 04 tháng 12 năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố thành phố có
Công văn số 7437/UBND-KT triển khai, phổ biến nội dung của Luật quản lý, sử dụng
tài sản công đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26
tháng 12 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2017 quy định tiêu chuẩn,
định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp: Ngày 04 tháng 12
năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố thành phố có Công văn số 7437/UBND-KT giao
Sở Tài chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị
(Sở Tài chính đã có Công văn số 490/STC-CS ngày 18 tháng 01 năm 2018).
- Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp, xử
lý tài sản công: Ngày 02 tháng 3 năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố có Công
văn số 803/UBND-KT giao Sở Tài chính triển khai đến các cơ
quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công văn số 1704/STC-CS ngày 23 tháng
3 năm 2018).
- Nghị định số 166/2017/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản
lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài: Ngày 06 tháng 02
năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số 1505/UBND-KT giao Sở Tài
chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài
chính đã có Công văn số 1819/STC-CS ngày 28 tháng 3 năm 2018).
- Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29
tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý sử dụng tài sản công: Ngày 06 tháng 02 năm 2018, Ủy ban
nhân dân thành phố có Công văn số 1504/UBND-KT giao Sở Tài chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công văn số
1179/STC-CS ngày 01 tháng 3 năm 2018).
- Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05
tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu
toàn dân về tài sản và xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân và Quyết
định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2017 quy định tiêu chuẩn, định mức
sử dụng máy móc, thiết bị: Ngày 20 tháng 3 năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố
có Công văn số 2788/UBND-KT giao Sở Tài chính triển khai đến
các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công văn số 1818/STC-CS ngày
28 tháng 3 năm 2018).
- Nghị định số 45/2018/NĐ-CP ngày 13
tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài
sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa: Ngày 09 tháng 4 năm 2018, Ủy
ban nhân dân thành phố có Công văn số 3614/UBND-KT giao Sở Tài
chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài
chính đã có Công văn số 2312/STC-CS ngày 17 tháng 4 năm 2018).
- Thông tư số 37/2018/TT-BTC ngày 16
tháng 4 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp, xử lý
nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm
2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp, xử lý tài sản công: Ngày 08 tháng 5
năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số 4724/UBND-KT giao Sở Tài
chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài
chính đã có Công văn số 3143/STC-CS ngày 21 tháng 5 năm 2018).
- Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15
tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng tài sản thông qua
việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước:
Ngày 30 tháng 5 năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số 5786/UBND-KT
giao Sở Tài chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn
vị (Sở Tài chính đã có Công văn số 4096/STC-HCSN ngày 25 tháng 6 năm 2018).
- Nghị định số 85/2018/NĐ-CP ngày 30
tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại
đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân: Ngày 14 tháng 6 năm 2018, Ủy ban nhân dân
thành phố có Công văn số 6438/UBND-KT giao Sở Tài chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công văn số
4098/STC-CS ngày 25 tháng 6 năm 2018).
- Thông tư số 67/2018/TT-BTC ngày 06
tháng 8 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, vận hành, trao đổi và khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công: Ngày 17 tháng 8 năm 2018, Ủy ban nhân
dân thành phố có Công văn số 8961/UBND-KT giao Sở Tài chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công văn số 5715/STC-CS ngày 22 tháng 8 năm 2018).
- Thông tư số 57/2018/TT-BTC ngày 05
tháng 7 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định
số 29/2018/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ: Ngày 29 tháng 8 năm
2018, Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số 9426/UBND-KT giao Sở Tài chính triển
khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài chính đã có Công
văn số 6055/STC-CS ngày 07 tháng 9 năm 2018).
- Thông tư số 63/2018/TT-BTC ngày 30
tháng 7 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số
70/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ: Ngày 17 tháng 9 năm 2018,
Ủy ban nhân dân thành phố thành phố có Công văn số 10201/UBND-KT giao Sở Tài
chính triển khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị (Sở Tài
chính đã có Công văn số 6188/STC-CS ngày 12 tháng 9 năm 2018 và số
6683/STC-HCSN ngày 02 tháng 10 năm 2018).
Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã phối hợp
với Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) để tổ chức Hội nghị
triển khai phổ biến các nội dung của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các
văn bản quy định chi tiết thi hành luật đến Lãnh đạo, cán bộ chuyên trách các
cơ quan, đơn vị của Sở, Ban, Ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng
phòng Tài chính Kế hoạch các quận - huyện; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Sở,
Ban, Ngành thành phố; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân các quận
- huyện và Lãnh đạo các Tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách nhà nước đảm
bảo kinh phí hoạt động (diễn ra vào ngày 04 tháng 4 năm 2018 tại Hội trường
Thành ủy).
Trong năm 2018, Ủy ban nhân dân thành
phố đã chỉ đạo việc mua sắm tài sản công theo đúng Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2018 và các Công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính: Công văn số 2850/BTC-QLCS ngày
14 tháng 3 năm 2018 về mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2018,
Công văn số 3515/BTC-QLCS ngày 28 tháng 3 năm 2018 về xử lý chuyển tiếp trong
quản lý, sử dụng tài sản công, Công văn số 12008/BTC-QLCS
ngày 02 tháng 10 năm 2018 về mua xe ô tô phục vụ công tác năm 2018.
4. Kiến nghị các
giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản
lý, sử dụng tài sản công:
Đề nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng
dẫn hoặc trình Thủ tướng Chính phủ (nếu vượt thẩm quyền) đối với những khó
khăn, vướng mắc của thành phố Hồ Chí Minh phát sinh trong quá trình thực hiện
công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã được kiến nghị tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm Công văn số
961/UBND-KT ngày 19 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố.
II. Báo cáo bổ
sung một số nội dung theo yêu cầu của Bộ Tài chính:
1. Cập nhật các nội dung triển
khai thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công theo Công văn số
14698/BTC-QLCS ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Bộ Tài chính đến thời điểm báo
cáo:
Thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài
chính tại Công văn số 14698/BTC-QLCS ngày 26 tháng 11 năm 2018 về báo cáo nhanh
tình hình triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (số liệu đến 30 tháng 10 năm 2018); Ngày 19 tháng 3 năm 2019, Ủy ban
nhân dân thành phố đã có Công văn số 961/UBND-KT báo cáo Bộ Tài chính theo đề
cương tại các Phụ lục 1, 2, 3 và 4 đính kèm Công văn số 14698/BTC-QLCS của Bộ
Tài chính.
Nay Bộ Tài chính đề nghị cập nhật các
nội dung đến thời điểm báo cáo (kết thúc năm tài chính 31 tháng 12 năm 2018); Ủy
ban nhân dân thành phố tiếp tục báo cáo theo đề cương tại các Phụ lục 1, 2, 3
và 4 đính kèm:
- Báo cáo tình hình triển khai thi
hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Phụ lục 1).
- Báo cáo về việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất, gồm: Báo cáo kết quả thực hiện sắp xếp lại, xử lý
nhà đất theo Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg, số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ (nội dung báo cáo theo Công
văn số 13343/BTC-QLCS ngày 30 tháng 10 năm 2018 của Bộ Tài chính)
và Báo cáo tình hình bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền
sử dụng đất từ ngày 05 tháng 02 năm 2007 đến ngày 31 tháng
12 năm 2018 (Phụ lục 2).
- Báo cáo về việc thanh toán các Hợp
đồng BT bằng quỹ đất tại Bộ, Ngành, Địa phương từ ngày 01 tháng 01 năm 2010 đến
hết ngày 31 tháng 12 năm 2018 (Phụ lục 3).
- Khảo sát tình hình cập nhật số liệu
vào cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công và nội dung công khai trên trang thông tin điện tử về tài sản công (Phụ
lục 4).
2. Tình hình quản lý số tiền thu
được từ xử lý tài sản công trên tài khoản tạm giữ thuộc phạm vi quản lý (tính đến ngày 31/12/2018):
Chủ
tài khoản tạm giữ
|
Số
tiền nộp vào tài khoản tạm giữ
(đồng)
|
Chi
phí liên quan đến việc xử lý tài sản công đã chi trả từ tài khoản tạm giữ
(đồng)
|
Số
tiền đã nộp ngân sách nhà nước
(đồng)
|
1. Sở Tài chính
(TK: 3941.0.9090123)
|
194.898.000
|
0
|
0
|
* Các đơn vị trung ương
|
133.398.000
|
0
|
0
|
* Các đơn vị thành phố
|
61.500.000
|
0
|
0
|
2. Phòng Tài chính Kế hoạch quận
- huyện
|
7.798.696.475
|
2.175.796.200
|
5.305.426.748
|
TỔNG CỘNG (1+2)
|
7.993.594.475
|
2.175.796.200
|
5.305.426.748
|
Kính gửi Bộ Tài chính để tổng hợp
theo yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTUB: CT, PCT/TT;
- Sở Tài chính;
- VPUB: CVP, PVP/KT;
- Phòng KT;
- Lưu: VT, (KT/Cg).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|