Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 1409/TCT-KTNB năm 2018 về giới thiệu điểm mới của Quy chế, Quy trình kiểm tra nội bộ ngành Thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 1409/TCT-KTNB
Ngày ban hành 20/04/2018
Ngày có hiệu lực 20/04/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đặng Ngọc Minh
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1409/TCT-KTNB
V/v giới thiệu các Điểm mới của Quy chế, Quy trình kiểm tra nội bộ ngành Thuế.

Hà Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2018

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, Tng cục Thuế đã ký các Quyết định ban hành kèm theo Quy chế, Quy trình kiểm tra nội bộ, cụ thể:

- Quyết định số 188/QĐ-TCT ngày 27/02/2018 về việc ban hành Quy chế kiểm tra nội bộ ngành Thuế thay thế Quyết định số 880/QĐ-TCT ngày 15/5/2015 về việc ban hành Quy chế kiểm tra nội bộ ngành Thuế;

- Quyết định số 212/QĐ-TCT ngày 07/3/2018 về việc ban hành Quy trình kiểm tra nội bộ ngành Thuế thay thế Quyết định số 881/QĐ-TCT ngày 15/5/2015 về việc ban hành Quy trình kiểm tra nội bộ ngành Thuế;

Đviệc thực hiện được thng nhất, Tổng cục Thuế giới thiệu những nội dung mới của Quy chế, Quy trình kiểm tra nội bộ tại Phụ lục kèm theo Công văn.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các Cục Thuế kịp thời tổng hợp, phản ánh về Tổng cục Thuế để được nghiên cứu giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng cục trưởng (để b/c);
- Các Lãnh đạo Tổng cục Thuế;

- Các Vụ, đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, KTNB (03b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG





Đặng Ngọc Minh

 

NỘI DUNG MỚI QUY CHẾ, QUY TRÌNH KIỂM TRA NỘI BỘ

(Kèm theo Công văn số 1409/TCT-KTNB ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Tổng cục Thuế)

I. MỤC TIÊU CƠ BẢN CỦA QUY CHẾ, QUY TRÌNH KTNB BỔ SUNG, SỬA ĐỐI.

Mục tiêu quan trọng và chủ yếu của Quy chế, Quy trình KTNB bổ sung, sửa đổi là thay đổi căn bản phương thức hoạt động của hệ thống KTNB ngành thuế theo nguyên tắc điện tử hóa:

- Thực hiện việc khai thác, liên kết, tích hợp trên các ng dụng làm cơ sở chủ đạo cho hoạt động KTNB (không yêu cầu các đơn vị cấp dưới cung cấp, báo cáo tài liệu, số liệu đã có trên ứng dụng CNTT).

- Phát triển kỹ năng KTNB trên máy tính để xác định các nội dung, Khoản Mục có nghi vấn hoặc có vi phạm để đi chiếu, kiểm tra thực tế xác định và xử lý vi phạm.

- Gi toàn bộ các nội dung, Khoản Mục có nghi vấn hoặc có vi phạm đến cơ quan thuế cấp dưới chủ động rà soát, chuẩn bị tài liệu số liệu trước khi công bố Quyết định KTNB.

- Giám sát hoạt động và kết quả thực hiện công tác KTNB của cấp dưới thông qua các ứng dụng KTNB của ngành thuế.

II. NHỮNG NỘI DUNG MỚI CỦA QUY CHẾ, QUY TRÌNH BỔ SUNG, SỬA ĐỔI.

1. Quy chế kiểm tra nội bộ ngành Thuế ban hành kèm theo Quyết định số 188/QĐ-TCT ngày 27/02/2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

1.1. Khoản 2, Điều 4 Chương I sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế phát sinh các cuộc kiểm tra nội bộ đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan cấp trên, nội dung như sau:

“Công tác kiểm tra nội bộ chỉ được tiến hành theo kế hoạch, hoặc đột xuất khi có khiếu nại, tố cáo hoặc phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ quan Thuế, các Vụ, đơn vị, công chức, viên chức ngành thuế, hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền

1.2. Điều 4 Chương I bổ sung thêm Khoản 4 để đảm bảo quy định việc xử lý, khắc phục kịp thời đối với các hành vi vi phạm, nội dung như sau:

“Các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện trong quá trình kiểm tra phải được xử lý, khắc phục kịp thời. Cán bộ, công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ có hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”.

1.3. Khoản 2 Điều 9 sửa đổi, bổ sung để làm rõ hơn về thủ tục, thẩm quyền và nhằm ngăn chặn và phòng ngừa hiện tượng chi trả chi phí không chính thức của NNT cho công chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, nội dung như sau:

“Đề nghị Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo việc thanh tra lại tại trụ sở người nộp thuế đối với những biên bản kiểm tra của Chi cục Thuế có khiếu nại, tố cáo, phản ánh có du hiệu bỏ sót nguồn thu hoặc qua công tác kiểm tra nội bộ phát hiện có những căn cứ cho thấy biên bản đó không chính xác, không khách quan hoặc phát hiện có tình Tiết mới”.

1.4. Điểm b, Khoản 1 Điều 14 sửa đổi nội dung như sau:

“- Công chức được Cục trưởng Cục Thuế cử làm Trưởng Đoàn kiểm tra nội bộ phải từ Phó trưởng phòng trở lên hoặc Chuyên viên chính và tương đương trở lên.”

Quy chế mới không quy định trưởng đoàn kiểm tra của Cục Thuế có thời hạn xếp ngạch chuyên viên chính và tương đương từ 03 năm trở lên đthống nhất áp dụng từ Tổng cục đến Chi cục quy định về tiêu chuẩn trưởng đoàn kiểm tra.

[...]