Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 1275/BHXH-CSYT về quản lý, giám định, thanh toán chi phí thuốc theo chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 1275/BHXH-CSYT
Ngày ban hành 13/04/2010
Ngày có hiệu lực 13/04/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Đình Khương
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1275/BHXH-CSYT
V/v: Quản lý, giám định, thanh toán chi phí thuốc theo chế độ BHYT

Hà Nội, ngày 13 tháng 4 năm 2010

 

Kính gửi: - Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Để tăng cường và nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám định, thanh toán chi phí thuốc BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội các tỉnh) phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn để triển khai thực hiện một số vấn đề cụ thể như sau:

1. Về việc xây dựng và giám định danh mục thuốc sử dụng tại cơ sở KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT:

- Để có căn cứ xác định phạm vi quyền lợi về thuốc cho người bệnh có thẻ BHYT, sau khi có kết quả đấu thầu, Bảo hiểm xã hội tỉnh đề nghị các cơ sở KCB BHYT lập và gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội danh mục thuốc thành phẩm cụ thể sử dụng tại cơ sở KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo các mẫu từ số 01/DMT ban hành kèm theo công văn này bằng cả văn bản và file dữ liệu điện tử.

- Sau khi nhận được dữ liệu của các cơ sở KCB, Bảo hiểm xã hội các tỉnh có trách nhiệm giám định và thông báo kết quả giám định cho cơ sở KCB BHYT (bằng văn bản và file dữ liệu điện tử) để làm căn cứ thanh toán chi phí thuốc cho người bệnh có thẻ BHYT. Đồng thời gửi file dữ liệu điện tử báo cáo về Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi có sự thay đổi về nhu cầu sử dụng thuốc và biến động về giá thuốc, cơ sở KCB BHYT và cơ quan Bảo hiểm xã hội phải thông báo kịp thời cho nhau để thống nhất biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và thực hiện thanh toán chi phí thuốc theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi hoàn thành việc giám định danh mục thuốc thành phẩm sử dụng tại cơ sở KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo quy định trên, bảo hiểm xã hội các tỉnh, có trách nhiệm tổng hợp kết quả thẩm định danh mục thuốc tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn theo mẫu số 09/DMT ban hành kèm theo công văn này báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng văn bản và file dữ liệu điện tử.

2. Về việc thống kê chi phí thuốc BHYT:

- Định kỳ hàng quý, cơ sở KCB có trách nhiệm thống kê số lượng thuốc thực tế sử dụng cho người bệnh BHYT trong kỳ theo các mẫu số 06/DMT, 07/DMT và 08/DMT ban hành kèm theo Công văn này gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội (bằng cả văn bản và file điện tử) để làm căn cứ giám định và thanh toán chi phí thuốc BHYT trong mỗi kỳ quyết toán.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thông báo kết quả giám định chi phí thuốc thuộc phạm vi thnah toán của quỹ BHYT trong kỳ quyết toán cho cơ sở KCB BHYT bằng cả văn bản và file dữ liệu điện tử. Đồng thời gửi file dữ liệu điện tử báo cáo về Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

- Sau kỳ quyết toán, Bảo hiểm xã hội các tỉnh có trách nhiệm tổng hợp chi phí thuốc BHYT của quý theo mẫu số 10/DMT ban hành kèm theo Công văn này, báo cáo Bảo hiểm xã hôi Việt Nam bằng cả file văn bản và file dữ liệu điện tử.

Địa chỉ Email: khthcsyt@vss.gov.vn; nthvan@vss.gov.vn

Nhận được Công văn này, đề nghị Bảo hiểm xã hội các tỉnh khẩn trương trao đổi bàn bạc và thống nhất với Sở Y tế để chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn triển khai thực hiện. Những quy định trước đây trái với Công văn này đều bãi bỏ. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kịp thời có hướng chỉ đạo, giải quyết.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Y tế;
- Tổng Giám đốc, các Phó TGĐ;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
(đề phối hợp chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT);
- Lưu VT, CSYT (5b).

KT.TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




Nguyễn Đình Khương

 

PHƯƠNG PHÁP LẬP VÀ SỬ DỤNG

HỆ THỐNG MẪU BIỂU VỀ DANH MỤC THUỐC THUỘC PHẠM VI THANH TOÁN CỦA QUỸ BHYT

Hướng dẫn chung:

- Hệ thống mẫu biểu kèm theo Công văn này gồm các mẫu biểu phục vụ cho công tác giám định, thanh toán chi phí thuốc BHYT, bao gồm 3 loại:

+ Mẫu biểu từ 01/DMT đến 05/DMT: dùng để thống nhất giữa cơ sở KCB và cơ quan Bảo hiểm xã hội về danh mục thuốc sử dụng tại cơ sở KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

+ Mẫu biểu từ 06/DMT đến 08/DMT: dùng để xác định chi phí thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT giữa cơ sở KCB và cơ quan Bảo hiểm xã hội, là cơ sở để đối chiếu với bảng tổng hợp chi phí đề nghị thanh toán của cơ sở KCB.

+ Mẫu biểu từ 09/DMT đến 10/DMT: Báo cáo kết quả giám định danh mục thuốc, chi phí thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT tại các cơ sở KCB.

- Quy định thống nhất cách ghi thông tin trên mẫu biểu từ 01/DMT đến 10/DMT: sử dụng font chữ thống nhất (time new roman), dữ liệu lập trên bảng tính excell, các cột được lập theo đúng thứ tự; tại cột “Số đăng ký hoặc số GPNK” (của biểu mẫu số 01/DMT, 02/DMT, 06/DMT và 07/DMT) thông tin được ghi liền, không để dấu cách giữa các ký hiệu, chữ cái đều được viết hoa, ví dụ: “VN8751-04”, chứ không viết là: “vn 8751 – 04”.

- Mẫu biểu do cơ sở KCB lập và gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội phải có đầy đủ chữ ký, tên và đóng dấu của cơ sở KCB. Đối với các nội dung nhiều hơn một trang, các trang phải có ký nháy của cán bộ lập biểu mẫu, và được đóng dấu giáp lai của cơ sở KCB.

Thông báo kết quả giám định của cơ quan Bảo hiểm xã hội đối với cơ sở KCB phải có đầy đủ chữ ký, tên và đóng dấu của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Đối với các nội dung nhiều hơn một trang, các trang phải có ký nháy của cán bộ thẩm định, và được đóng dấu giáp lai của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Hướng dẫn lập và ghi chép các biểu mẫu

1. Nhóm các biểu mẫu về danh mục thuốc sử dụng tại cơ sở KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT: mẫu số 01/DMT đến số 05/DMT.

[...]