Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 1154/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL triển khai Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2017 do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 1154/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL
Ngày ban hành 10/04/2017
Ngày có hiệu lực 10/04/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Đặng Thanh Sơn
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1154/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL
V/v triển khai Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2017

Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2017

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Triển khai Quyết định số 108/QĐ-BTP ngày 23/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành và lĩnh vực trọng tâm của Bộ Tư pháp năm 2017 (sau đây gọi là Kế hoạch), trong thời gian qua Bộ Tư pháp đã nhận được phản ánh của một số địa phương về những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đkịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương và tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả Kế hoạch nêu trên, Bộ Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Về đối tượng doanh nghiệp được lựa chọn để theo dõi

Trong bối cảnh nguồn lực còn nhiều hạn chế, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp lại ngày càng tăng, để bảo đảm tính khả thi của hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, các địa phương có thể lựa chọn đối tượng là các doanh nghiệp được tổ chức, hoạt động trong khoảng thời gian 02 năm (tính từ thời điểm được thành lập), với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - thương mại, thông tin - truyền thông và xây dựng để tổ chức hoạt động theo dõi, hỗ trợ. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung tổ chức theo dõi thi hành pháp luật đối với doanh nghiệp được thành lập để thực hiện ý tưởng dựa trên công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới, sáng tạo đhoàn thiện sản phẩm mới, có tính rủi ro cao ở giai đoạn trước khi thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, nhưng gặp khó khăn về vốn, đất đai, khoa học kỹ thuật và lao động trong quá trình triển khai, hiện thực ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra, tùy thuộc điều kiện thực tế của địa phương, Quý Ủy ban có thể chỉ đạo Sở Tư pháp, các Sở, ngành liên quan mở rộng hơn đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ khi triển khai kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật.

2. Các hoạt động cụ thể triển khai Quyết định 108/QĐ-BTP

Trên cơ sở lựa chọn các doanh nghiệp đtổ chức theo dõi, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các Sở, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể được Bộ Tư pháp gợi ý trong Phụ lục kèm theo Công văn này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả theo dõi thi hành pháp luật đối với doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn quản lý của mình (xem Phụ lục 1 kèm theo).

3. Về Hệ dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật về doanh nghiệp khởi nghiệp

Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Hệ dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó bao gồm nhóm các văn bản điều chỉnh chung (điều chỉnh việc tiếp cận, khai thác nguồn lực về vốn, khoa học kỹ thuật, đất đai và lao động) và nhóm các văn bản mang tính đặc thù trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - thương mại, công nghệ - thông tin và xây dựng (xem Phụ lục 2 kèm theo). Đây là nhng văn bản quy phạm pháp luật mà ngay từ khi tiếp cận với thị trường, các doanh nghiệp thuộc đối tượng theo dõi thi hành pháp luật được nêu tại Công văn này cần tập trung tìm hiểu, áp dụng vì quyền lợi của chính mình, cũng như hạn chế thấp nhất rủi ro pháp lý có thể phát sinh. Hệ dữ liệu nêu trên sẽ tiếp tục được Bộ Tư pháp cập nhật, hoàn thiện trong thời gian tới đcác địa phương tham khảo trong quá trình triển khai Kế hoạch.

Về phía địa phương, Bộ Tư pháp đề nghị Quý Ủy ban chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan (Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng nhà nước tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng), Chi nhánh (hoặc Văn phòng đại diện) của VCCI sớm rà soát, xây dựng Hệ dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo thẩm quyền liên quan đến doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - thương mại, thông tin - truyền thông và xây dựng.

Đbiết thêm thông tin chi tiết, Quý Ủy ban có thể cử cán bộ liên hệ với đồng chí Nguyễn Thị Ngân - Chuyên viên Phòng Theo dõi thi hành pháp luật, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp (điện thoại 04.6273.9790, email: ntngan@moj.gov.vn) để được giải đáp.

Bộ Tư pháp trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp thực hiện của Quý Ủy ban./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ tr
ưởng Nguyễn Khánh Ngọc (để báo cáo);
- Các Bộ, c
ơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ (để phối hợp);
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để thực hiện);
- Cổng thông tin điện t
của Bộ (đ đăng);
- Lưu: VT, Cục QLXLVPHC&TDTHPL.

TL. BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ
XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ
THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT




Đặng Thanh Sơn

 

PHỤ LỤC 1

(Kèm theo Công văn số 1154/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 10/4/2017)

1. Nhóm các hoạt động về truyền thông

1.1. Tăng cường công tác truyền thông của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đồng thời qua đó cũng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương dễ dàng chủ động liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Đài truyền hình, Đài tiếng nói, chuyên trang của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, chuyên trang của các Sở, ngành có liên quan.

- Sản phẩm đầu ra: các chuyên mục riêng về lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên báo/cổng thông tin điện tử/đài tiếng nói/đài truyền hình của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

1.2. Xây dựng các chương trình trao đổi (talk show) về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khởi nghiệp (trong 04 lĩnh vực: nông nghiệp, thông tin truyền thông, thương mại công nghiệp, xây dựng) liên quan đến vốn, kiến thức pháp luật, khoa học kỹ thuật, lao động và đất đai tại địa phương

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các Sở, ngành có liên quan, VCCI.

2. Nhóm các hoạt động về nghiệp vụ

2.1. Tập trung vào các hoạt động, các hình thức tổ chức theo dõi thi hành pháp luật theo quy định của Nghị định 59/2012/NĐ-CP trong lĩnh vực doanh nghiệp khởi nghiệp (tổ chức kiểm tra, điều tra, khảo sát, xử lý thông tin) theo Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật mà địa phương ban hành.

- Cơ quan chủ trì: các địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tư pháp (Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật)

[...]