Công văn 115/KTKĐCLGD hướng dẫn xác định nội hàm, tìm thông tin và minh chứng để đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục ban hành

Số hiệu 115/KTKĐCLGD
Ngày ban hành 09/02/2010
Ngày có hiệu lực 09/02/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục
Người ký Phạm Xuân Thanh
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỤC KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 115/KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn xác định nội hàm, tìm thông tin và minh chứng để đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học

Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2010

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Để triển khai công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, đánh giá lại trường tiểu học thuận lợi và hiệu quả, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn xác định nội hàm, tìm thông tin và minh chứng cho các chỉ số, tiêu chí của các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường tiểu học ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Cụ thể như sau:

A. HƯỚNG DẪN CHUNG

1. Căn cứ vào nội hàm từng chỉ số của tiêu chí, Hội đồng tự đánh giá của nhà trường lựa chọn các thông tin, minh chứng tương ứng, phù hợp để xác định nhà trường có đạt được tất cả yêu cầu của chỉ số hay không (tham khảo phần Gợi ý các thông tin và minh chứng cần thu thập hoặc tìm các thông tin, minh chứng khác). Trong nhiều trường hợp, chỉ cần một hoặc một vài thông tin, minh chứng là đủ để chứng minh cho một chỉ số đạt yêu cầu, không nhất thiết phải sử dụng tất cả thông tin, minh chứng trong phần Gợi ý các thông tin và minh chứng cần thu thập.

Trên cơ sở tự đánh giá của nhà trường, đoàn đánh giá ngoài và đoàn đánh giá lại xác định việc mô tả hiện trạng của chỉ số có đầy đủ các yêu cầu hay không; các thông tin, minh chứng được nhà trường sử dụng trong quá trình triển khai công tác tự đánh giá có phù hợp và đầy đủ hay không để đánh giá chỉ số đạt hay không đạt.

2. Các thông tin và minh chứng phục vụ cho công tác tự đánh giá là những văn bản, hồ sơ, sổ sách, hiện vật đã và đang có của nhà trường. Nhà trường tập hợp, sắp xếp, lập danh mục mã hóa các thông tin, minh chứng và để trong các hộp hồ sơ thông tin, minh chứng theo quy định, đảm bảo dễ tìm kiếm và sử dụng. Những tài liệu được sử dụng làm minh chứng cho nhiều chỉ số, tiêu chí và tiêu chuẩn thì chỉ cần một bản, ghi chú theo hướng dẫn mã hoá minh chứng, không cần nhân thêm bản.

3. Các thông tin và minh chứng được dùng trong báo cáo tự đánh giá phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, phù hợp với nội hàm từng chỉ số của tiêu chí, đầy đủ theo từng năm học và theo chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục của trường tiểu học được quy định tại Quyết định số 83/2008/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (đối với trường tiểu học là 5 năm). Những trường hợp đặc biệt được hướng dẫn cụ thể, chi tiết trong mục B.

4. Trường hợp không tìm được minh chứng, nhà trường có thể tìm các tài liệu khác có liên quan để thay thế.

5. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, hoàn thiện các quy định và hướng dẫn công tác kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học. Trước mắt, các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường tiểu học và các đơn vị khác xác định nội hàm, tìm thông tin và minh chứng được hướng dẫn trong mục B của công văn này để triển khai công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài và đánh giá lại.

B. HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH NỘI HÀM, TÌM THÔNG TIN VÀ MINH CHỨNG

I. TIÊU CHUẨN 1: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

1. Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học, bao gồm:

a) Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các hội đồng (Hội đồng trường đối với trường công lập, Hội đồng quản trị đối với trường tư thục, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng tư vấn).

Nội hàm của chỉ số:

- Có Hiệu trưởng;

 - Có đủ số lượng Phó Hiệu trưởng theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Điều lệ trường tiểu học (trường hạng I có 02 Phó Hiệu trưởng, trường hạng II, hạng III có 1 Phó Hiệu trưởng, trường có từ 20 học sinh khuyết tật trở lên được bố trí thêm 01 Phó Hiệu trưởng);

- Có đủ các hội đồng:

+ Hội đồng trường đối với trường công lập; Hội đồng quản trị đối với trường tư thục (riêng trường tư thục có 1 thành viên góp vốn không nhất thiết phải có Hội đồng quản trị);

+ Hội đồng thi đua khen thưởng;

+ Hội đồng kỷ luật;

+ Hội đồng tư vấn.

Lưu ý: Nếu công tác kiểm định chất lượng giáo dục được tính từ năm học 2005-2006 thì mốc thời gian thành lập Hội đồng trường (Hội đồng quản trị) được tính từ năm học 2007-2008.

Gợi ý các thông tin và minh chứng cần thu thập:

- Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng;

- Quyết định thành lập Hội đồng trường đối với trường công lập; Hội đồng quản trị đối với trường tư thục;

- Quyết định thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng;

- Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật;

- Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn;

[...]