Kính
gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Kế hoạch số
4376/KH-BHXH ngày 29/12/2021 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về công tác
thông tin, truyền thông năm 2022, Công văn số 1193/LĐTBXH-BHXH ngày 19/4/2022 của
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về nội dung tổ chức tuyên truyền BHXH năm
2022; BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH
toàn dân (tháng 5) và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự
nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2022, cụ thể như sau:
1. Rà soát,
phân loại chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để có nội dung,
hình thức, phương pháp truyền thông phù hợp
Trên cơ sở dữ liệu người chưa
tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh rà soát, đánh giá, phân loại theo địa bàn cấp
xã; rà soát danh sách người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT.
Căn cứ vào các nhóm chủ thể
truyền thông đã nêu tại mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành
kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH ngày 29/12/2021 của BHXH Việt Nam về công tác
thông tin, truyền thông năm 2022 (Kế hoạch số 4376/KH-BHXH); trên cơ sở rà
soát, đánh giá, BHXH tỉnh phân loại chủ thể tham gia thành 03 nhóm để có nội
dung, hình thức, phương pháp truyền thông trọng tâm, trọng điểm, sát với từng
nhóm chủ thể, gồm:
- Nhóm 1: Nhóm người dân
có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gồm
hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; người nhận khoán đất,
khoán rừng, khoán mặt nước; thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng
nghề truyền thống; người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá
thể, tiểu thương, chủ nhà trọ, người bán hàng online, tài xế xe công nghệ; người
quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng lương; người
hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố;… được hướng dẫn tại khoản
3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 3.8, 3.9 mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban
hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.
- Nhóm 2: Nhóm người dân
có mức sống trung bình, gồm hộ gia đình nông dân, hộ nông lâm ngư diêm nghiệp
có mức sống trung bình; người buôn bán nhỏ tại các khu chợ; lao động thuộc các
hội, hiệp hội,… được hướng dẫn tại khoản 3.1, 3.3, 3.5, 3.8, mục 3, phần B,
Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.
- Nhóm 3: Nhóm người dân
có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, khó có điều kiện tham gia BHXH tự
nguyện, BHYT hộ gia đình (trừ nhóm được NSNN đóng), gồm người thuộc hộ gia đình
cận nghèo; người dân tại các xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số
861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II,
khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025;
người mới thoát nghèo; người thuộc hộ gia đình nghèo tiếp cận đa chiều theo quy
định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg nhưng không thuộc đối tượng theo quy định
tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều
giai đoạn 2021-2025; đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;… được hướng dẫn tại
khoản 3.5, 3.10, mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo
Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.
2. Nội dung
truyền thông
Tiếp tục tăng cường truyền
thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng dẫn tại mục III Kế hoạch số
4376/KH-BHXH, chú trọng một số nội dung sau:
- Truyền thông sâu, rộng về ý
nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ
gia đình.
- Truyền thông giúp người dân
hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà
nước, được Nhà nước bảo hộ nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân theo
quy định của Hiến pháp, không vì mục tiêu lợi nhuận.
- Truyền thông nhấn mạnh về những
quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện như được Nhà nước hỗ trợ một
phần kinh phí tham gia; được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già, được cấp thẻ
BHYT miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh) để đi khám, chữa bệnh
trong suốt thời gian hưởng lương hưu; lương hưu được điều chỉnh theo Chỉ số giá
tiêu dùng; thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (10 lần lương cơ sở) và chế độ
tuất khi người tham gia qua đời. Nhờ đó, người dân khi hết tuổi lao động được sống
an nhàn, hằng tháng được lĩnh lương hưu và được chăm sóc y tế suốt phần đời còn
lại.
- Truyền thông về phương thức
đóng 01 lần cho những năm còn thiếu nhưng không quá 10 năm đối với người đã đủ
điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ thời gian tham gia BHXH, để được hưởng
lương hưu ở tháng liền kề; truyền thông về việc tham gia BHXH tự nguyện để được
cộng nối với thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó để hưởng chế độ hưu trí.
Thời gian đóng BHXH càng nhiều thì mức hưởng sẽ càng cao.
- Truyền thông về mức kinh phí
hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình; truyền thông về trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ kinh phí đối
với người tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe,
đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.
- Truyền thông để người dân (nhất
là những người lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng dưới 1.500.000 đồng ở thời
điểm trước ngày 1/1/2022) hiểu, cùng với việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối
thiểu từ ngày 01/01/2022, mức tiền Nhà nước hỗ trợ cũng tăng lên tương ứng với
tỷ lệ theo quy định, tức tăng hơn hai lần. Cụ thể, đối với người tham gia thuộc
hộ nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 46.200 đồng lên 99.000 đồng/tháng (tăng 52.800
đồng); với hộ cận nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 38.500 đồng lên 82.500 đồng/tháng
(tăng 44.000 đồng) và các đối tượng khác, số tiền hỗ trợ tăng từ 15.400 đồng
lên 33.000 đồng/tháng (tăng 17.600 đồng). Đồng thời, khi mức đóng tăng gấp đôi
thì theo nguyên tắc đóng-hưởng của BHXH, mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng,
giá trị lương hưu khi về già càng lớn. Bên cạnh đó, lương hưu luôn được điều chỉnh
trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với
ngân sách Nhà nước và quỹ BHXH (ví dụ, từ 1/1/2022, lương hưu được điều chỉnh
tăng 7,4%). Do vậy, tuyên truyền để người dân hiểu rõ, kiên trì và tiếp tục
tham gia để tuổi già có lương hưu, ổn định cuộc sống.
- Truyền thông, cổ vũ các doanh
nghiệp, ngân hàng, các tập đoàn và các tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT
cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; vận động tiếp tục duy trì sự hỗ trợ trong
những năm tiếp theo. Đồng thời, truyền thông khuyến khích người dân tiếp tục
tìm hiểu về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, từ đó có
trách nhiệm tham gia nối tiếp để những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT tiếp tục đồng
hành với người dân, hướng tới mục tiêu lâu dài là tất cả người dân đều có lương
hưu và được chăm sóc sức khỏe khi về già.
3. Hình thức
truyền thông đối với từng nhóm chủ thể
BHXH tỉnh bám sát hướng dẫn tại
Kế hoạch số 4376/KH-BHXH để chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kịch bản
truyền thông đối với từng nhóm chủ thể đến tận cấp xã.
Về hình thức, kết hợp hài hòa,
đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông, phù hợp với đặc thù địa phương;
đồng thời, đối với mỗi nhóm chủ thể, cần chú trọng thêm một số hình thức sau:
3.1. Đối với nhóm 1
Đây là các nhóm chủ thể có thu
nhập ổn định, có nguồn thu khá từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… có điều kiện
tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tuy nhiên ít có thời gian, cơ hội tiếp
xúc với chính sách BHXH tự nguyện và có thể chưa được truyền thông kỹ, chưa thực
sự hiểu sâu, hiểu rõ về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT nên chưa tham gia. Đây
là nhóm có tiềm năng tham gia, vì vậy cần bám sát nhóm chủ thể này, tập trung
truyền thông thật kỹ, sâu về giá trị, lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia
đình, truyền thông tạo niềm tin để người dân lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình.
Một số hình thức truyền thông
chú trọng:
- Ưu tiên các hình thức truyền
thông trực tiếp như: Tổ chức hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng; gặp trực
tiếp từng người hoặc theo nhóm nhỏ;… Mặt khác, khi truyền thông đối với nhóm
này cần sử dụng phương pháp tạo hiệu ứng đám đông, bằng cách chọn truyền thông
theo những nhóm nhỏ 3-5 người.
- Kiên trì, bền bỉ tiếp cận chủ
thể tiềm năng để tiếp tục vận động, thuyết phục: Lập danh sách những chủ thể tiềm
năng chưa tham gia; chuyển đại lý thu, các bộ phận liên quan để tiếp tục có kế
hoạch truyền thông, vận động tham gia BHXH, BHYT.
3.2. Đối với nhóm 2
Đây là nhóm có mức thu nhập
trung bình, có khả năng tham gia khi được hỗ trợ một phần kinh phí. Do vậy, bên
cạnh nội dung truyền thông chung tại mục 2, cần truyền thông nhấn mạnh về mức hỗ
trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự
nguyện, BHYT hộ gia đình.
Một số hình thức truyền thông
chú trọng:
- Ưu tiên các hình thức truyền
thông trực tiếp như: Tổ chức hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng; Gặp trực
tiếp từng người hoặc theo nhóm nhỏ;…
- Truyền thông qua các mô hình
về người dân hỗ trợ nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
3.3. Đối với nhóm 3
Đây là nhóm có thu nhập không ổn
định, đời sống khó khăn, khó có điều kiện tự tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ
gia đình nên rất cần sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương và sự hỗ trợ hảo tâm từ
các tổ chức, cá nhân làm công tác thiện nguyện.
Một số hình thức truyền thông
chú trọng:
- Ưu tiên các hình thức truyền
thông như: Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên Cổng
Thông tin điện tử BHXH tỉnh; trên môi trường Internet, mạng xã hội;… để kêu gọi,
cổ vũ các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân.
- Truyền thông qua các chương
trình chăm sóc khách hàng hằng năm của Ngành BHXH Việt Nam.
4. Giải
pháp truyền thông
4.1. Tổ
chức đợt truyền thông cao điểm nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
(tháng 5)
- Nội dung truyền thông: Bên cạnh
nội dung truyền thông tại mục 2 nêu trên, cần truyền thông chuyên sâu về sự cần
thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của các chế độ BHXH; truyền
thông về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện mục
tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW…; trách nhiệm của người
lao động và doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật BHXH;…
- Hình thức truyền thông:
+ Truyền thông trực quan: Tổ chức
chăng treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn truyền thông về chính sách BHXH trên các
trục đường, phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có đông người qua lại;
trụ sở cơ quan BHXH các cấp. Thời gian treo từ 10/5/2022 đến ngày 23/5/2022.
+ Truyền thông thông qua các hội
nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông nhóm nhỏ; truyền thông trực
tiếp cho người lao động tại các Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh; truyền
thông lồng ghép tại đơn vị sử dụng lao động nhân Tháng Công nhân;… kết hợp phát
các sản phẩm truyền thông (tờ rơi, tờ gấp,…).
+ Phối hợp với các hội, đoàn thể,
tổ chức chính trị - xã hội phát động phong trào thi đua truyền thông, vận động
hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
+ Tăng cường số lượng, tần suất
các tuyến tin, bài viết chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip
tin tức, infographic,… trên các kênh truyền thông của các cơ quan thông tấn báo
chí, trên các phương tiện truyền thông của Ngành, trên môi trường Internet, mạng
xã hội.
+ Tăng cường truyền thông trên
hệ thống loa truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động.
+ Tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền,
vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô toàn quốc
(BHXH Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn riêng).
4.2.
Giải pháp đối với từng nhóm chủ thể
4.2.1. Đối với nhóm 1
- Trên cơ sở các nhóm chủ thể
truyền thông tại Khung kịch bản ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH, tìm
hiểu đặc điểm tình hình kinh tế, thời gian sinh hoạt,… của người dân để lựa chọn,
lập danh sách những người có điều kiện kinh tế và khả năng tham gia theo địa
bàn cấp xã.
- Cán bộ truyền thông, nhân
viên đại lý thu chủ động nắm bắt hoàn cảnh thực tế từng người để truyền thông,
tư vấn phù hợp về quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện.
- Lựa chọn thời điểm tiếp cận,
truyền thông phù hợp với từng nhóm chủ thể (ví dụ: với nông dân vào lúc kết
thúc mùa thu hoạch; với ngư dân vào mùa đánh bắt; với thành viên hợp tác xã vào
vụ thu mua; người nhận khoán đất, khoán rừng, khoán mặt nước thì vào mùa thu hoạch
sản phẩm;…).
- Lựa chọn những ví dụ, dẫn chứng
cụ thể (người thật, việc thật) trên địa bàn để minh họa về lợi ích khi tham gia
BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giúp người dân nắm bắt thông tin dễ dàng, có
niềm tin và tự nguyện đăng ký tham gia. Đồng thời, đưa ra ví dụ minh họa mức
đóng và mức hưởng lương hưu có lợi hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm để thuyết
phục nhóm có thu nhập ổn định, thu nhập khá.
4.2.2. Đối với nhóm 2
- Chủ động báo cáo, tham mưu cấp
ủy, chính quyền các cấp để có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự
nguyện, BHYT từ ngân sách địa phương.
- Mời cấp ủy, chính quyền các cấp,
các sở ngành liên quan tham gia chủ trì các cuộc họp tổng kết, đánh giá triển
khai thực hiện công tác BHXH, BHYT.
- Xây dựng, duy trì, nhân rộng
các mô hình về người dân hỗ trợ nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Truyền thông, vận động các
cán bộ, người lao động hỗ trợ phần kinh phí còn lại để tham gia BHXH tự nguyện,
BHYT cho thân nhân (bố/ mẹ, vợ/chồng, anh/chị/em...).
4.2.3. Đối với nhóm 3
- Chủ động báo cáo, tham mưu cấp
ủy, chính quyền các cấp để có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự
nguyện, BHYT từ ngân sách địa phương.
- Lựa chọn các doanh nghiệp,
ngân hàng, các tập đoàn và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; gặp gỡ, truyền
thông, vận động để họ hiểu sâu sắc bản chất nhân văn, chia sẻ từ chính sách
BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước ta, thấy được trách nhiệm đối với cộng đồng, Nhà
nước. Từ đó, có nhiều hoạt động để ủng hộ chính sách này tiếp tục phát triển,
lan tỏa đến người dân bằng các hoạt động hỗ trợ, thiện nguyện; qua đó vừa góp
phần xây dựng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp vừa đảm bảo an sinh xã hội.
- Phối hợp với Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tham gia vào các chương
trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần
vào việc thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
- Xây dựng lộ trình hỗ trợ cho
các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân làm công tác thiện nguyện từ năm đầu
tham gia đến những năm tiếp theo (không quá 05 năm) với tỷ lệ hỗ trợ giảm dần đến
khi người dân có thể tự mình tham gia (hạn chế tình trạng rút BHXH 01 lần sau
12 tháng không tham gia).
- Tham mưu cấp ủy chính quyền
có cơ chế khích lệ, khen thưởng các doanh nghiệp, các tập đoàn, các tổ chức, cá
nhân làm công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
- Tổ chức các chương trình chăm
sóc khách hàng, qua đó góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, sẻ chia của
chính sách BHXH, BHYT đến mọi người dân, giúp họ tiếp cận và thụ hưởng chính
sách BHXH, BHYT.
5. Thông điệp
truyền thông
- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của Nhân dân, không
vì mục tiêu lợi nhuận.
- Bảo hiểm xã hội cho tất cả mọi
người.
- Tham gia bảo hiểm xã hội -
Đóng góp hôm nay, để dành tương lai.
- Bảo hiểm xã hội là đầu tư cho
tương lai.
- Bảo hiểm xã hội tự nguyện - của
để dành của người lao động.
- Tham gia bảo hiểm xã hội tự
nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già.
- Tham gia bảo hiểm xã hội là bảo
vệ cuộc sống của mỗi gia đình.
- Để ổn định cuộc sống và được
chăm sóc sức khỏe khi về già, hãy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay hôm
nay.
- Vì cuộc sống ấm no, không lo
tài chính khi hết tuổi lao động, hãy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay
hôm nay.
- Bảo hiểm xã hội tự nguyện vì
quyền lợi hưu trí của người lao động tự do.
- Tham gia bảo hiểm xã hội tự
nguyện bạn sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.
- Hãy tham gia bảo hiểm y tế để
được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật.
- Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia
đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
- Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng
hỗ trợ bạn khi không may gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo.
- Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội,
thẻ bảo hiểm y tế cho người còn khó khăn - gieo nhân ái, lan tỏa yêu thương.
6. Tổ chức
thực hiện
6.1. Trung tâm Truyền
thông
- Là đầu mối đôn đốc, hướng dẫn
BHXH các tỉnh triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông, đảm bảo
linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
- Tăng cường truyền thông về
các nội dung tại mục 2 trên các kênh truyền thông của các cơ quan thông tấn báo
chí Trung ương, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; trên các phương tiện truyền
thông của Ngành, trên môi trường Internet, mạng xã hội.
- Biên tập, sản xuất các sản phẩm
truyền thông phù hợp (clip ngắn, infographic, motion,…), cung cấp cho BHXH các
tỉnh tổ chức truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp với Bưu điện
Việt Nam xây dựng Kế hoạch liên tịch, kịch bản Lễ ra quân, trình Lãnh đạo hai
ngành phê duyệt.
6.2. Tạp chí BHXH
Chủ động xây dựng các tuyến
tin, bài,… truyền thông về các nội dung nêu tại mục 2.
6.3. Trung tâm dịch vụ hỗ
trợ, chăm sóc khách hàng
- Hướng dẫn BHXH các tỉnh tổ chức
các chương trình chăm sóc, hỗ trợ khách hàng theo chức năng, nhiệm vụ.
- Tổ chức truyền thông lồng
ghép trong các chương trình chăm sóc khách hàng hằng năm của đơn vị.
6.4. BHXH các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
- Căn cứ nội dung, hình thức,
giải pháp truyền thông nêu tại mục 2 văn bản này và tình hình kinh tế - xã hội,
đặc thù văn hóa, dân cư, truyền thống của địa phương, BHXH tỉnh chủ động, sáng
tạo trong việc xây dựng các kịch bản chi tiết để truyền thông, vận động, phát
triển người tham gia BHXH, BHYT tới tận cấp huyện, xã (đảm bảo linh hoạt,
phù hợp theo từng nhóm, đặc điểm vùng miền, địa phương).
- Tích cực, chủ động phối hợp với
các sở, ngành, các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền có cơ chế hỗ
trợ kinh phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; tích cực huy động, vận
động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia
đình.
- Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh,
thành phố về tình hình phát triển BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ
gia đình trên địa bàn nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
để giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các
đơn vị trên địa bàn. Tham mưu UBND các cấp kiện toàn và phát huy vai trò của
Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
- Tổ chức đợt truyền thông cao
điểm theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
- Chủ động xây dựng kế hoạch hỗ
trợ, tư vấn, chăm sóc khách hàng theo định hướng của BHXH Việt Nam.
- Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH cấp
quận, huyện triển khai truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại địa
phương.
Trên đây là hướng dẫn truyền
thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5) và truyền thông cao điểm
phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022. BHXH Việt
Nam yêu cầu BHXH các tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực
hiện nếu có vướng mắc liên hệ về BHXH Việt Nam (Trung tâm Truyền thông, số điện
thoại: 024.36285231) để được hướng dẫn chi tiết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị: TCBH, CSKH (để thực hiện);
- Lưu VT, TT.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đào Việt Ánh
|