Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chương trình hành động 4102/CTr-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 4102/CTr-UBND
Ngày ban hành 24/04/2020
Ngày có hiệu lực 24/04/2020
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Văn Yên
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 4102/CTr-UBND

Lâm Đồng, ngày 24 tháng 4 năm 2020

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11/CT-TTG NGÀY 04/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Chương trình hành động với những nội dung cụ th như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Cụ th hóa các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

2. Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không đbị động bất ngờ. Hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát trin kinh tế - xã hội năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

3. Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiu các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động, đồng bộ, quyết liệt phòng chống, ứng phó với diễn biến của dịch, đảm bảo an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

1. Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử

a) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Lâm Đồng chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:

- Cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngn thời gian xét duyệt h sơ vay vn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đi với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

- Triển khai thực hiện ngay các chính sách tín dụng phù hợp đtháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (trước mắt là Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cụ thể hóa tại quy định nội bộ của các đơn vị).

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 4315/KH-UBND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện Đ án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đán đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Xem xét miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.

b) Sở Tài chính:

- Chủ trì phối hợp các sở, ngành nghiên cứu các quy định của pháp luật, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để rà soát, đề xuất kịp thời các hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ; gia hạn nợ cho các doanh nghiệp vay vốn tại các quỹ tín dụng tài chính địa phương, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp vay vốn thực hiện chương trình bình ổn giá, giãn, gia hạn thời gian nộp phí sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp và một số chính sách hỗ trợ khác khi Chính phủ ban hành nhằm giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trước mắt, duy trì và n định hoạt động sản xuất.

- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về chi ngân sách nhà nước, trước hết là các gói hỗ trợ để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch covid-19 theo quy định.

c) Cục Thuế:

- Triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá phân tích tng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, xác định cụ thể các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp quản lý thu hiệu quả, khả thi nhằm khai thác các nguồn thu mới, có tiềm năng đbù đắp số thu bị suy giảm do dịch Covid-19.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện kịp thời và đúng quy trình chính sách pháp luật về miễn, giảm, gia hạn nợ, hoàn thuế, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện tử nhằm giảm thời gian đi lại, tập trung đông người góp phần hạn chế sự lây lan và đy lùi dịch Covid-19.

d) Sở Thông tin và Truyền thông: Nghiên cứu giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm trong thương mại điện tử - kinh tế số, giao vận, chuyển phát, fintech, thanh toán điện tử... trên môi trường số; đồng thời thông báo đến các cấp, các ngành, địa phương và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân triển khai ứng dụng mạnh mẽ vào đời sống kinh tế, xã hội.

đ) Bảo hiểm xã hội tỉnh: chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12 năm 2020 và không tính lãi chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

e) Liên đoàn lao động tỉnh: theo thẩm quyền hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí công đon phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

2. Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp

a) Trung tâm dịch vụ hành chính công chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính đề xuất cấp có thm quyền xem xét cắt giảm hoặc bãi bỏ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tiếp tục đy mạnh tuyên truyền, đồng thời có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 nhằm cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; khuyến khích nộp và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Hướng dẫn về hồ sơ trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã thông qua điện thoại, thư điện tử và hệ thống hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

c) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn ngay các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, hàng không, đường bộ,  khi có hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

d) Cục Thuế tỉnh xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật. Tạm dừng việc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, nghiên cứu việc kiểm tra thuế thông qua hồ sơ khai báo thuế của doanh nghiệp nộp tại cơ quan Thuế.

đ) Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao.

[...]