Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chương trình 07/CTr-UBND năm 2020 hành động thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 07/CTr-UBND
Ngày ban hành 30/06/2020
Ngày có hiệu lực 30/06/2020
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CTr-UBND

Lào Cai, ngày 30 tháng 6 năm 2020

 

CHƯƠNG TRÌNH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Căn cứ Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (sau đây viết tắt là Nghị quyết 84), UBND tỉnh Lào Cai ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trên với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC

1. Mục tiêu

- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao thông qua các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

- Cụ thể hóa được các nội dung của Nghị quyết 84 thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

2. Nguyên tắc

- Quyết liệt thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đề ra theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã giao, không điều chỉnh giảm mục tiêu kế hoạch năm 2020 (trừ các mục tiêu ảnh hưởng đến cân đối chung của tỉnh).

- Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch Covid-19.

- Động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, nâng cao hiệu quả làm việc, sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch bệnh. Xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của pháp luật. Thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền để khai thông nguồn lực cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy đầu tư.

- Thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, người lao động đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

- Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khôi phục các ngành kinh tế

1.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về những khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp; đôn đốc, phối hợp với các cơ quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan đánh giá tác động của dịch bệnh (khi có diễn biến mới) đến tăng trưởng kinh tế và việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 báo cáo UBND tỉnh để có các giải pháp kịp thời nhằm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đề ra theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã giao.

1.2. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất việc miễn, giảm các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19.

- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh đánh giá mức độ giảm thu khi thực hiện các chính sách miễn, giảm theo Nghị quyết 84/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành, cơ cấu lại các nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách giữa các cấp địa phương.

1.3. Cục Thuế tỉnh

- Triển khai thực hiện các chính sách miễn, giảm theo quy định cho tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

- Đánh giá mức độ giảm thu khi thực hiện các chính sách miễn, giảm theo Nghị quyết 84 và các văn bản hướng dẫn thi hành để điều chỉnh tăng giảm giữa các nguồn thu nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước HĐND tỉnh giao.

1.4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh

- Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm hỗ trợ kịp thời khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

- Chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh triển khai kịp thời gói hỗ trợ tín dụng theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có đủ điều kiện được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới; đẩy mạnh triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để góp phần duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các đối tượng chính sách, đối tượng ưu tiên.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp không chấp hành chủ trương, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

[...]